PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Bảo kê, bảo bọc, bảo trợ...


Tôi có đứa cháu con người em gái đang sống bên Úc, cô nàng có cậu bồ người Anh. Vợ chồng cô em gái ở VN nhưng cũng rất quan tâm, lo lắng cho cuộc sống bên nước người của cô con gái, tuy cô nàng cũng đã "tam thập nhi lập", và sống xa bố mẹ cả mấy ngàn cây số. Cậu bồ người Anh biết chuyện nói đại ý "người VN ngộ quá, cha mẹ cứ quan tâm lo cho con cái suốt cuộc đời, người Anh hoặc Âu Mỹ nói chung không như thế, họ lo lắng cho con nhưng từ bé đã luôn tạo cho con cái tính độc lập, và đến tuổi trưởng thành rồi thì không phải không lo nữa, mà họ chỉ nhìn theo con cái rồi góp ý thôi, để con cái sống cuộc sống của con cái. Lúc đó cha mẹ trở lại cuộc sống của mình, rảnh rỗi thì đi du lịch, làm những việc mình thích..., chứ lúc nào cũng hết lo cho con rồi đến lo cho cháu rồi già chẳng còn làm gì được nữa, muốn đi đâu cũng không còn sức mà đi...".
Hihi, quả là câu người Anh này nói đúng, có lẽ người Á đông hay người Việt mình nói riêng có tính như thế, ít hoặc nhiều. Có những gia đình "tam tứ đại đồng đường", mấy thế hệ cùng chung dưới một mái nhà. Có lẽ điều này do nhiều nguyên nhân, về triết lý sống của người Á đông, hoàn cảnh xã hội (cuộc sống nông nghiệp là chủ yếu và kéo dài bao đời)... Và nói chung là "môi trường sống" tạo nên tính cách của con người... Có lẽ cũng khó có thể nói điều nào hay điều nào dở, cách sống của người Tây phương hay của người Á đông trong đó có VN, có nhiều cái người Việt thấy kỳ khi nhìn người Âu Mỹ sống, và ngược lại người Âu Mỹ nhìn người mình thấy ngộ...
Nhưng có lẽ có một điều mà ai cũng nhìn thấy bây giờ, nhất là ở thành thị (mà bây giờ đâu cũng là thành phố), nhà cửa ít con, đa số cha mẹ "bao cấp" cho con cái quá, điển hình là câu hát "Cha mẹ là lá chắn che chở suốt đời con", khi con còn nhỏ thì bế ẵm, đi học cấp một, cấp hai, cấp ba đưa đón... có khi học đại học vẫn cứ đưa đón... Con cái ra trường chạy vạy cho con chỗ làm tốt, rồi lo cho con trong việc lập gia đình, có cháu nội, cháu ngoại tiếp tục làm... vú em... Xưa cha mẹ ông bà mình coi vậy mà không đến nỗi thế "Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào", câu thành ngữ còn rành rành ra đấy, trong nhà sinh năm bảy đứa, có khi cả chục hay cả tá... làm sao mà lo cho xuể...
Lo được cho con cái như thế cũng có điều tốt, nhưng rồi cũng có điều không tốt, là đã tập cho con cái tính ỷ lại, ích kỷ, đã tạo nên những đứa trẻ to xác nhưng không trưởng thành... xã hội bây giờ có nhiều những người lớn trẻ con như thế... Có khi đã về già, nhưng suy nghĩ và xử sự trong cuộc sống như một đứa trẻ con...

19 nhận xét:

  1. Hy vọng là các cháu gái nhà ta cứ đi lấy chồng nước ngoài thì may ra mới ít dần sự khác biệt về tập quán lối sống và cách quan tâm đến con cái của người Đông và người Tây anh Hiệp ạ !
    Ý VH là khác biệt chứ không biết là cái nào hay hơn cái nào ? ...:)

    Mặt khác, với tình hình xã hội mình bây giờ mà cha mẹ không là lá chắn thì các con mình sẽ ra sao hả anh ? ...

    Như VH đây, giờ này còn canh giờ báo thức gọi con dậy đi làm, cứ như hồi nó còn học tiểu học vậy đó ! Nhưng mà mình vẫn vui !...hề hề...!

    Trả lờiXóa
  2. @vuonghung, hihi, cha mẹ nào chẳng thế. Hay hay dở thì tuỳ mọi người thôi, mình cứ vui là được rồi ha vuahung :-)

    Trả lờiXóa
  3. Nước mắt chảy xuôi mà bác Hiệp, thói quen của người Á đông mình từ hàng trăm năm rồi đâu dễ gì thay đổi một sớm một chiều. Nhưng bác yên tâm, bọn trẻ bây giờ chúng tiếp xúc với XH, với các nền văn hoá trên thế giới, đủ lông đủ cánh rồi nó sẽ vượt khỏi tầm che chắn của bố mẹ thôi!

    Trả lờiXóa
  4. bảo kê+bảo bọc+bảo trợ=bảo mẫu hả anh H? :)))

    Trả lờiXóa
  5. Mình thì mình thích cái vụ bảo kê ...

    Trả lờiXóa
  6. Người Việt mình đang trong vòng lẩn quẩn hả anh Hiệp?

    Trả lờiXóa
  7. @nguyenthuthuy, có những đứa vượt được tầm che chắn, nhưng cũng có nhiều đứa không vượt được hay chẳng muốn vượt, bây giờ hay nghe nói "thế hệ 5C" (CCCCC), diễn nôm là như vầy Con Cháu Các Cụ Cả, hì hì!

    Trả lờiXóa
  8. @tienvy, công thức... hoá học ấy của Tienvy ha, :-)

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, bảo kê, a, nghe có vẻ... xã hội đen ha (((-:

    Trả lờiXóa
  10. @huynhtran, chắc thế chị M., trong hầu hết các lãnh vực của đời sống :-)

    Trả lờiXóa
  11. Bây giờ em được nhỏ Cốm bảo kê, thấy khoái gì đâu á!

    Trả lờiXóa
  12. @lanvuve, được con bảo kê là sướng nhứt đời rồi đó cô Lan :-)

    Trả lờiXóa
  13. Anh H nói phải quá chớ, giờ con ít cha mẹ có thời gian chăm chút hơn và cũng châm chước hơn nên tụi nó nhiều đứa không sống độc lập được. Tốt nghiệp đại học rồi mà đi làm cũng để mình phải nhắc như nhắc đứa cháu nhở ở nhà thấy mệt mỏi hung.

    Trả lờiXóa
  14. À quên, ai nói gì nói em thích cách dạy dỗ cho trẻ độc lập như bên Tây vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Vâng ! Rồi thì như các cụ nói :...Đời cáy cáy đào ! Chúng cũng tự thích nghi và tự sống được thôi mà anh ! Đa phần, là con cái nhà thường dân, chúng cũng tự trang bị đủ kỹ năng để vào đời rồi...:)

    Trả lờiXóa
  16. Chắc là không bao người Việt giống hoàn toàn Tây.
    Và Tây mãi mãi như Tây bây giờ cũng không ổn
    Nên dung hòa thế nào đó là vừa.
    Khổng Tử có thuyết Trung Dung là phải.

    Trả lờiXóa
  17. @comieng, tôi thấy xã hội bây giờ mới rõ nét cái vụ bảo bọc quá đáng này, thời ông... cố hỉ của mình chẳng biết sao, chứ thời cha ông mình cho đến đời mình tôi thấy đã tự lập từ nhỏ, bây giờ cái kiểu bao cấp trong "lời nói, tư tưởng, việc làm...", đã tạo ra một xã hội ù lì, rập khuôn, lười suy nghĩ, vô trách nhiệm... và hỗn loạn... Hichic!
    Chắc tại Comieng ở bên tây lâu, hì hì, mà đúng quá đi chớ. Khi con người có được cái tự chủ, tự tin, tính độc lập cao, thường lại là những người xử sự đúng đắn mọi việc trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  18. @vuonghung, mình nghĩ vậy vì chẳng làm gì khác được, chứ thật ra cái "kỹ năng sống" của xã hội bây giờ đáng lo lắm đó vuahung :-)

    Trả lờiXóa
  19. @bulukhin, Trung dung được là tốt quá bác Bu, cái tiên tiến của người ta theo, cái nền tảng đạo lý xã hội giữ được, hết sẩy đó :-)

    Trả lờiXóa