PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Du lịch.

Tôi rất khoái du lịch, nghĩa là đi đây đó, ngắm cảnh, đền chùa..., nhìn người ta sống..., lơ phơ lất phất ở một nơi nào đó như thế, kể cũng thích...

Nếu có dịp đi ra nước ngoài, những nước hiện đại, giàu có, hay thậm chí nghèo nàn, lạc hậu... nhưng có những di tích, thắng cảnh, hay một nền văn hóa độc đáo... thì khỏi phải nói, nhưng nếu chỉ quanh quẩn trong nước thì cũng có rất nhiều nơi để đến, không thua kém gì nước ngoài...

Tôi chưa đến vịnh Hạ Long, một nơi nhìn cảnh trên hình ảnh thôi cũng đủ thấy mê, đã 2 lần được UNESCO chọn là Di sản thiên nhiên của thế giới, UNESCO là một tổ chức về Văn hóa, giáo dục, và khoa học của Liên hiệp quốc, được tổ chức có uy tín này chọn thì đúng là chính xác và vinh dự... Vừa qua thì vịnh Hạ Long "được" bầu chọn là một trong "bảy kỳ quan mới của thế giới", dĩ nhiên nếu vịnh Hạ Long được UNESCO bầu chọn như thế cũng xứng đáng, nhưng tiếc thay lại do một trang mạng cá nhân của một tỉ phú nước ngoài bày ra việc này, chủ yếu là để kiếm tiền (nghe nói nước mình tốn khá bộn tiền cho vụ này, chỉ riêng cái vụ mấy chục triệu tin nhắn qua điện thoại lão tỷ phú này cũng đã ẵm được bộn bạc...), cho nên cái danh hiệu này xem ra cũng chẳng có chút giá trị gì...

Đùng một cái giá vé tham quan vịnh Hạ Long tăng gấp đôi (bắt đầu từ 1/12/2011), trong lý do tăng giá vé thì cái lý do vịnh Hạ Long vừa được bầu chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới đứng hàng đầu. Chưa hết... thừa thắng xông lên, trước đây trong 8 tuyến tham quan của vịnh Hạ Long, du khách muốn đi tuyến nào thì chỉ phải mua vé đến riêng nơi đó, bây giờ thì du khách buộc phải mua vé cho tất cả 8 tuyến, cho dù có những tuyến tham quan mình không thích đến... Điều này nghe như thời kỳ... bao cấp, muốn mua cái bình thủy phải mua kèm theo cái... chậu thau, hay muốn uống cốc bia hơi, phải kèm theo đĩa mồi nhậu dở ẹc... Hãy xem cái phụ lục của quyết định tăng giá vé mới thấy... kinh người cho cái bộ óc siêu việt của cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh nơi quản lý vịnh Hạ Long (trích báo Thanh Niên số Chủ nhật 4/12/2011): có 8 giá vé của 8 tuyến tham quan. Trong mỗi tuyến có từ 1 đến 10 mức giá riêng. Vé được chia làm 3 loại, người lớn, trẻ em, và người già. Mỗi loại có 36 giá, tương ứng với 108 loại vé khác nhau... Thật là siêu đẳng cho ai đó nghĩ ra được điều này. Thử đọc tiếp bài báo: Trong khi đó, nhìn sang Campuchia, vé tham quan quần thể Angkor hơn 15 năm qua không hề tăng giá. Cả quần thể rộng hàng trăm km2 với hàng trăm đền thờ, chỉ có 1 loại vé cho 3 dạng: 1 ngày, 2 - 3 ngày (ngày thứ 3 miễn phí); 6 ngày (3 ngày miễn phí). Vé có dán hình, chụp bằng webcam, lấy liền trong 20 giây. Quần thể Angkor miễn phí cho tất cả người Khmer, kể cả những người sinh ở Campuchia nhưng sống ở nước khác và không biết tiếng Khmer. "Đó là di sản tổ tiên người Khmer để lại cho con cháu thừa hưởng nên chỉ người nước ngoài mới phải mua vé". Một cách nghĩ độc đáo và một cách làm đầy tính nhân văn.

Chúng ta thử đọc tiếp nhận xét của một người nước ngoài, bà Jenny Goh, chuyên gia du lịch người Malaysia, cho biết ở Malaysia phí vào cổng các điểm tham quan rất thấp "nhiều hang động tuyệt đẹp ở Malaysia bán vé 1 USD, bao gồm cả hướng dẫn. Các loại phí này chủ yếu dùng để bảo vệ môi trường. Nhìn vào giá vé tham quan ở Việt Nam, tôi thấy rất cao. Trong khi việc bảo vệ môi trường ở các điểm tham quan rất tệ, nhiều nơi rác thải không được dọn dẹp".

Đấy là chưa kể đến những "vấn nạn" du lịch khác như, chặt chém, bắt bí du khách trong đủ mọi loại dịch vụ (ăn uống, xe cộ, mua bán quà lưu niệm...), ai hay đi du lịch chắc cũng biết những nỗi bực mình này... Bài báo viết là từ khi được cái tên kỳ quan thế giới mới... dỏm này khách du lịch đến Hạ Long chẳng hề tăng, nhưng sau khi có thông báo tăng giá vé đã có những đoàn khách các nước ngưng đến vịnh Hạ Long. Bài báo cũng viết tiếp, không chỉ có Hạ Long, mà nhiều nơi, trong đó có Hà Nội, đang chuẩn bị "đồng khởi" tăng giá vé các điểm tham quan (trong khi ở các nước khác, mùa Giáng sinh, năm mới,  lễ hội... lại là dịp giảm giá để thu hút khách). Rồi máy bay, một phương tiện đi lại nhanh chóng, tiện lợi, đỡ tốn rất nhiều thời gian... nghe đâu cũng rục rịch tăng giá... kịch trần.

Ngành du lịch vốn dĩ đã ốm yếu của Việt Nam coi bộ khó... thọ! .

10 nhận xét:

  1. Anh H ơi! đưa bài viết này về các báo đi. Hôm qua xem tin tức thấy tăng giá và ép mua vé cả điểm không đến là đã thấy muốn ngã.. xuống Hạ Long luôn đó anh H ơi! Chịu hổng nổi cung cách suy nghĩ này của người có trách nhiệm đối với vịnh Hạ Long đó.

    Trả lờiXóa
  2. @huynhtran, hihi, cái cung cách làm ăn của người mình đến lạ, cái gì có nhiều người ủng hộ lại quay sang bắt chẹt người ta, hù hù! Ngán thật sự đó chị M.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy Tết này chả lẽ đi du lịch Campuchia nữa ta ((((-:

    Trả lờiXóa
  4. @bangtamngt, hehe, đi chơi Campuchia coi vậy mà có lý, sang Nam vang có chị Huynhtran dẫn đi uống cafe (((-:

    Trả lờiXóa
  5. Du lịch biến thành du côn mất rồi ...

    Trả lờiXóa
  6. Cái đó không gọi là "bốc lột" mà là "bốc lủm" . Bốc lột có khi còn có chút tư duy trong đó , còn bốc lủm là ... xơi tái, tới đâu thì tới ((((-:

    Trả lờiXóa
  7. Sao y nghi o VN ky qua vay ? thoi thi vo duoc luc nào hay luc nay do mà ....
    ben nay thi du vé vào vien bao tàng ...cu moi thang , chua nhat dau thang vo khoi tra tien ...co cho thu tu khong tra tien ....de kéo nguoi di nhieu hon ....
    Dau oc con nguoi hay tinh toan .....hi hi !

    Trả lờiXóa
  8. @bulukhin, hehe, tôi đọc báo thấy cái đảo gì của Hàn quốc cũng được bầu trong cái danh sách dởm này, họ miễn luôn vé tham quan cho du khách trong 1 năm, để tỏ lòng tri ân vì thiên hạ đã bầu cho họ, mình thì ngược lại là tăng giá vé :-))))

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, giá nào cũng bốc... lủm hết (((-:

    Trả lờiXóa
  10. @phungchau, cho nên theo thống kê, du khách quay trở lại VN lần thứ 2 rất ít, thường là họ... một đi không trở lại, hihi!

    Trả lờiXóa