PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Cái giơ tay.

Bây giờ khi chạy xe vào cây xăng đổ xăng thì người đổ xăng của trạm có động tác giơ tay hướng về bảng đồng hồ điện tử của cây xăng, nơi thể hiện những con số lít, số tiền khách hàng phải trả, trong khi miệng nói "nhìn". Điều này chỉ xảy ra ít lâu nay, còn xưa nay không hề có, không hiểu ở nước ngoài có chuyện như thế không?

Tại sao lại như thế? Điều này cũng khá dễ hiểu, chuyện chỉ xảy ra kể từ khi người ta bắt được vài cây xăng ăn gian tiền của khách, bằng cách có một người nữa lén bấm số lít xăng hay số tiền gì đó vượt quá giá trị của số xăng đã đổ cho khách, và hành động của nhân viên cây xăng là để chứng tỏ cây xăng nghiêm chỉnh, không ăn gian khách hàng. Tôi đứng chờ đổ xăng, có dịp quan sát nhân viên đổ xăng thấy họ như một cái máy, giơ tay lên, bỏ tay xuống, miệng nói cụt ngủn "nhìn", hết người này đến người khác, và nét mặt của họ thường không có một chút gì cảm xúc... Thật ra có nhiều cách để cây xăng gian lận, như điều chỉnh đồng hồ báo số lít nhiều hơn số thực đã đổ, và dĩ nhiên khách hàng phải trả tiền nhiều hơn, hoặc bán lấy tiền xăng A92 nhưng thực ra là xăng A85... như đã có nhiều vụ bị cơ quan chức năng kiểm tra phát giác, những việc như thế khách hàng không sao biết được...

Xã hội bây giờ phát sinh nhiều cái ngộ...

10 nhận xét:

  1. dạ bên em không hề có ai đứng bơm xăng cho, tự bơm, tự nhìn giá tiền và tự vô quầy trả tiền... nói chung là tự mình ên, tự giác :)))

    Trả lờiXóa
  2. "Nhìn" - nghĩ cũng ngộ! M ở bên đây, cái xứ sở phát triển kém hơn đất nước mình, nhưng "nhìn" cũng thật ngộ, cây xăng của họ lại đẹp và sạch sẽ như cây xăng ở những xứ phát triển, chỉ thiếu là không có chỗ rửa xe.. miễn phí như Taiwan mà thôi.

    Mà cũng ngộ, M vẫn định viết 1 entry về cây xăng ở Campuchia đó anh H.. thì anh đã viết cây xăng ở VN rồi.
    hihi

    Trả lờiXóa
  3. Ngành xăng dầu ăn gian của khách có hệ thống ...trên thì kêu lỗ để móc túi công khai , dưới thì ăn gian cũng ..công khai .Thành ra tuy là giơ tay nhưng mấy ai biết được chính xác cái giơ tay còn có hàm ý gì . T có người quen kinh doanh xăng dầu , chỉ là đại lý thôi mà giàu quá trời giàu , chắc là giơ tay mỏi lắm !

    Trả lờiXóa
  4. @tienvy, ở xứ tân tiến nhiều thứ được tự động, đỡ phải có người làm rô bốt, hihi!

    Trả lờiXóa
  5. @huynhtran, tư tưởng nhớn gặp nhau đấy chị M. :-)

    Trả lờiXóa
  6. @ngocthuan, không khéo bây giờ người ta lại nghĩ gian dối đã là "bản chất" của người mình, huhu!

    Trả lờiXóa
  7. Tùy hiểu thôi anh ! Có khi giơ tay là có ý : Đố anh biết đấy ! hi hi...!!

    Trả lờiXóa
  8. Với ní nuận ai cũng phải sống, trần sì với đồng lương sống sao nổi, nên người ta có thói quen chấp nhận gian lận... Gian lận, sai phạm ở mức "chấp nhận được" hoặc đến "không chấp nhận được" . Khái niệm "chấp nhận được" cũng đặc sắc và mới mẻ phải không anh H?!

    Trả lờiXóa
  9. @vuonghung, tôi nghĩ mãi chẳng ra được ý gì? :-)

    Trả lờiXóa
  10. @torovn, đúng là như thế Toro, xã hội bây giờ có khuynh hướng thế, gian lận và chấp nhận gian lận, từ người bán bó rau hay trái cây ngoài chợ (chẳng hạn cân thiếu...), cho đến anh tài xế tắc xi (chạy lòng vòng, sửa đồng hồ tính tiền...), và quan chức (bằng giả, bằng dỏm...). Đến một lúc nào đó, không gian lận mới là chuyện lạ, hichic!

    Trả lờiXóa