PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2009

Bánh mì Sài Gòn.

Photobucket



Ai ở Sàigòn mà lại chưa từng ăn một ổ bánh mì nhỉ? Chẳng hạn như bánh mì Như Lan, nổi tiếng xưa nay mà tiệm gốc ở khu chợ Cũ Hàm Nghi, về sau này có thêm bánh mì Hà Nội cũng na ná như thế. Còn buổi chiều (bánh mì nhưng lại không bán ăn sáng mà chỉ bán vào giấc 4 giờ chiều đổ đi), có bánh mì của một gia đình người Hoa ở khoảng đầu đường Lê Thị Riêng gần ngã sáu Phù Đổng Thiên Vương bây giờ ăn cũng khá ngon. Buổi sáng nếu bạn nào ở khu Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, hay làm việc gần khu vực đó (gần công viên Lê Văn Tám), hẳn có ăn bánh mì cụ Lý (một ông cụ người Bắc di cư) bán trong một đường hẻm nhỏ, tất cả đựng trong một cái thúng chứ không có xe bán (nay cụ đã mất), ông cụ luôn tếu táo trong khi bán hàng, rất dễ thương, bánh mì của cụ cũng khá ngon, nay con cháu nối nghiệp không còn được như xưa...

Ấy là tôi muốn nói đến bánh mì, nhưng ăn bánh mì chỉ là phụ, còn cái chính yếu là những gì kẹp trong nó. Bánh mì Như Lan, Hà Nội thì đầy thịt nguội, paté, bơ... Bánh mì đầu đường Lê Thị Riêng cũng tương tự, nhưng có thêm thịt chà bông mà người miền Bắc gọi là ruốc... Bánh mì cụ Lý "dân tộc" hơn, chỉ gồm giò lụa và chả quế... Những bánh mì này thoạt đầu ăn thấy ngon, nhưng lại rất mau ngán, bởi phần "ruột" của nó nhiều "dinh dưỡng" quá...

Muốn "thưởng thức" bánh mì Sài Gòn đúng điệu, đúng cách, là phải xơi bánh mì... không, nghĩa là hoàn toàn chỉ là ổ bánh mì bên trong không có gì cả. Tôi còn nhớ ngày xưa thời ở trên cao nguyên, trong đơn vị tôi chơi với một người bạn quê ở Kontum. Thỉnh thoảng tôi về phép Sài Gòn, luôn luôn người bạn dặn tôi khi trở lại mua dùm một ít lưỡi câu cá ở khu Phú Lâm (ngày xưa khu vực gần cầu Phú Lâm có rất nhiều tiệm bán cần câu trúc và những dây nhợ, đồ dùng để câu cá đồng), và một thứ nữa không thể quên là vài ổ bánh mì không Như Lan, và gia đình bạn rất mê những ổ bánh mì không ấy.

Quả thật muốn ăn bánh mì không mà thấy... ngon tuyệt cú mèo, chỉ có thể là vào khoảng 3, 4 giờ chiều, lúc bụng đã thấy đoi đói. Mà không phải ra một cái xe bánh mì ở góc đường nào đó mua một ổ, mà phải tìm đến một lò bánh mì đợi mẻ bánh mới ra lò, còn nóng hổi đổ từ cái xửng nhôm mới lấy trong lò ra vào cái cần xé bằng tre. Chỉ 2 hoặc 3 ngàn đồng thôi một ổ, mà bạn phải ăn ngay lập tức, để cảm nhận được cái dòn tan, nóng bỏng của ổ bánh, bánh mì không mà ngon tuyệt bạn ạ. Tôi đã thấy có những ông Tây ghé mua 1 ổ bánh mì không ấy, và vừa đi bộ trên vỉa hè vừa xé ổ bánh mì nóng dòn ấy ăn ngon lành... Khu vực đường Trần Quang Khải gần chợ Tân Định có một lò như thế, trước đây vài năm còn nướng bằng lửa củi, nhưng bây giờ đã chuyển sang nướng bằng lò điện. Chỗ đường rầy xe lửa đường Lê Văn Sỹ cũng có một lò bánh mì nóng dòn như thế...

Tự nhiên lẩm cẩm nhắc đến ăn bánh mì không? Hì hì!

21 nhận xét:

  1. Bánh mì là một trong những món ăn tạm ngon nhất Sài Gòn và có thể cũng của cả nước . Chẳng ở đâu T thấy bánh mì ngon hơn những ổ bánh mì SG . T nhớ thời trước và sau 1975 , ai đi đâu cũng đều mua bánh mì SG làm quà. Những ổ bánh mì thật lớn bán ở khu vực Hàng Xanh , Văn Thánh ..vừa để giải quyết nhu cầu bao tử , vừa để biếu người thân dưới quê ..quý lắm .
    Sau này cho dù có nhiều món ngon xuất hiện nhưng bánh mì vẫn không hổ danh "cơm tay cầm" vừa ngon , vừa tiện , thích hợp cho đủ mọi thành phần .
    Ngay cả một thương hiệu bánh mì xuất hiện trong năm 2007 cũng không che dấu ý đồ muốn phát triễn bánh mì SG sang các quốc gia khác , thành một hệ thống tương tự như Mc Donald hay chí ít cũng là Kentucky .
    Với T , ổ bánh mì không chỉ đơn giản là một thức ăn nhanh mà gần như là một ..kỷ niệm, nó gắn bó với mình từ thuở nhỏ, cho đến lúc lớn khôn để không thể thay thế bằng một loại thức ăn khác . Từ thời bánh mì Ba Lẹ ( Tân Định ) cho đến Như Lan , gặm bánh mì có cái thú rất riêng của người thích ...gặm bánh mì . Chẳng thế mà , ngày nay : Bánh mì SG 1000 1 ổ ( bây giờ là 2000 ) đã có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm, hệt như cái bánh mì thuở nào bắt đầu thâm nhập trên đất Sài Gòn và trong lòng người Sài Gòn .

    Trả lờiXóa
  2. Hồi mới lên SG đi học cuối tuần về quê, tuần nào M cũng mua mấy ổ bánh mì không ở bến xe Chợ Lớn đó, đem về làm quà SG :) ngon nhứt hạng đó.

    Bánh mì bây giờ sao mà hỏng có ruột, xốp xộp ăn dô diên quá à.

    Trả lờiXóa
  3. @ngocthuan, ừ nhỉ bạn nhắc đến bánh mì Ba Lẹ Tân Định nổi tiếng một thời. Ngày xưa những khu vực cửa ngõ thành phố ngoài xa lộ, Văn Thánh, hoặc Phú Lâm... luôn luôn có những hàng bán bánh mì... lộ thiên, cái bánh to như cái... gối để khách đi xe đò mua làm quà về quê. Giờ cũng còn mà thấy sao sao ấy.

    Trả lờiXóa
  4. @comieng, hồi lên SG học chắc gặm bánh mì đã đời hen cô Mây? Bánh mì bây giờ người ta cho bột nổi nhiều quá, không biết ăn có hại gì không?

    Trả lờiXóa
  5. Khuya rồi, đọc xong thấy cảm giác đầu tiên là ... đói bụng quá!

    Trả lờiXóa
  6. @hanggraphic, thời nhỏ có món bánh mì chấm sữa hộp ăn cũng ngon chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. An banh mi ko la so thich cua em doa nha , thich ngam banh mi moi ra lo nong don don hehhehehe....sao nhac den banh mi lam them hixhix....

    Trả lờiXóa
  8. hình bướm hình chuồn thì đẹp,mà sao hình bánh mì nguội ngắt cứng đơ vậy anh?
    Em thì thích móc ruột bánh mì mà ăn thôi ,he he...

    Trả lờiXóa
  9. @phuongvu, @lovetolive, bánh mì này mới để trong tủ lạnh có... 3 ngày nay thôi nên trông nó ngắt đơ như thế, heheheheee!

    Trả lờiXóa
  10. Thích ăn bánh mì ở khu Trại mát-Đà Lạt vào buổi sáng sớm, ở xe bánh mì nhỏ thôi và trong một khu chợ cũng nhỏ nhỏ , ăn rồi cứ muốn lên DL để sáng sáng ăn bánh mì, hì hì ! Ổ bánh mì nhỏ vừa , ko quá xốp mà cung ko quá đặc ruột như nhiều nơi ở SG, phần "nhân" bên trong cũng đơn giản nhưng nóng ,giòn, thơm, trong không khí ...co ro buổi sáng ở DL, cắn 1,2,3...miếng nhoáng cái đã hết vèo, ôi chao...!

    Trả lờiXóa
  11. @xuyenmai, vậy ra bạn xuyenmai là dân Đà Lạ á.

    Trả lờiXóa
  12. Ăn bánh mỳ không là phải vì thấy người ta tàng trử mở động vật mà phát khiếp.
    Vỏ ngoài của bánh là phần dương, ruột bánh là phần âm, ăn cả âm lẫn dương mới hội đủ dinh dưỡng, Bu đọc sách thấy người ta bảo thế không biết có đúng hay không.

    Trả lờiXóa
  13. Tại sao không gọi là "cái" mà lại là "ổ" hả bác H?! Cách gọi này có từ thời thuộc địa, bây giờ HN ít người gọi như thế. Bác mù Như Lan cũng đã có chi nhánh ở HN, chỗ đối diện khách sạn Deawo, hôm nào bác ra mời bác nếm thử...

    Trả lờiXóa
  14. @bulukhin, bánh mì âm dương, hay quá bác Bu.

    Trả lờiXóa
  15. @torovn, "cái" là chữ Hán, hình như "ổ" là chữ nôm, chuyện này chắc bác Bu rành, cũng muốn ra ăn bánh mì HN lắm chứ Toro.

    Trả lờiXóa
  16. XM cung có đọc thấy có cả âm dương trong 1 ổ banh mì như bác Bu nói ., Mà ngộ ghê ko chỉ bánh mì , hầu như âm dương cùng hiện diện trong 1 vật thể rất nhiều...? XM người SG ạ, chắc do vậy nên mới đòi lên DL gặm bánh mì buổi sáng chứ nếu dân DL có khi lại thèm ...bánh mì SG chăng ?!?

    Trả lờiXóa
  17. Hán tự không có chữ CÁI nào chỉ cái bánh mỳ cả. Nghĩa một số chữ cái::
    - xin, Khẩu cái là ăn xin
    - Cầu , cho
    - Tưới, rót, giặt rửa
    - Chất calcium
    - Đích đáng
    - Che, trùm, đậy

    Trả lờiXóa
  18. Nhac den banh mi Chieu Kim nho hoi do o dau con duong Chieu Kim di hoc co 1 nguoi Hoa ban banh mi ngon lam tay ong ta nhanh lam gap lia gap lia nhin thay ong ta cho thit va cho do nhieu lam nhung khi mua xong mo ra men oi moi thu co ti xiu thoi hahahaah nhung muh duoc cai thit thom va ong ta cho muoi va nuoc tuong vua van nen an vua mieng voi huong vi uop thit thom va ong ta biet mua loai banh mi ngon cong vao cho nen co 1 o banh mi ngon cho moi nguoi :)

    Trả lờiXóa
  19. @chieukim, vậy là hồi còn đi học chị ăn bánh mì của ông người Hoa mệt nghỉ? mà chị chieukim học trường gì vậy?

    Trả lờiXóa
  20. hiihih o nha dau co cho ra duong an hang ngoi le doi mach hang quan dau kho lam. An gi thi mua ve nha ngoi an dang hoang thoi . Nhung thuong la thuc an sang trua chieu gi cung do Me nau chu hiem khi di an o ngoai . thinh thoang ra ngoai an thi chi co di nha hang thoi chu khong co duoc ngoi quan xa hang coc hihhiih cho nen gio nhin nhung nguoi ngoi quan hang coc cung thich lam hihihihi . Hoi moi cap sach den truong thi hoc truong tu thuc Bach Van . sau do la truong Ly Thai To . ke den la Truong Le Lai va Sau nua la truong Ngo Gia Tu va tiep sau do la thi vao truong dya cam diec thi dau nhung bi duoi ra vi cai toi nop giay di nuoc ngoai ahahhah cho nen ke tu do thanh ke that hoc luon ahhahahah . Sau do sang den My thi hoc tiep nhung hoc duong doi cho den gio nay van con phai hoc duong doi chua tot nghiep duoc ahhahahahah lop duong doi nay kho tot nghiep lam hoc hoai thi khong dau chac hoc suot kiep qua ahahahahhaah

    Trả lờiXóa
  21. @chieukim, vậy mà tôi tưởng có học trường Bác Ái, trường này người Hoa hay học, tôi ở đây cũng học trường đời, linh tinh nên bây giò nói chuyện đủ thứ lang tang... hahaha!

    Trả lờiXóa