PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Nhân đọc bài nói về nhiếp ảnh Việt Nam.

Photobucket



Ngày hôm qua (21/7/2010) và ngày hôm nay (22/7/2010), trên báo Tuổi Trẻ nơi trang Văn hóa - Nghệ thuật có bài của các tác giả Trường Thành và Công Anh nhân sắp tới có Đại hội FIAP lần thứ 30 (Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế),  từ ngày 1/8 đến 8/8 tại Hà Nội.

Nội dung 2 bài viết trên nói về giải thưởng nhiếp ảnh FIAP mà các tác giả Việt Nam dự thi đoạt được rất nhiều huy chương, và cũng qua những giải này mà ở xứ mình căn cứ để phong tước hiệu "nghệ sĩ nhiếp ảnh", chỉ là một giải thưởng nghiệp dư, từ ngữ ta thường dùng là... phong trào, giao lưu là chính, hầu như không có giá trị nghệ thuật. Hai bài viết này phân tích khá kỹ và cũng đã nói quá rõ.

Là người cũng biết được chút đỉnh về nhiếp ảnh, thỉnh thoảng cũng ti toe xách cái máy hình chụp vài con ong, con bướm chỉ cốt để vui chơi, tôi cũng có một vài suy nghĩ về cái tạm gọi là "nghệ thuật nhiếp ảnh VN" xưa nay.

Quả thật không có gì đáng chán hơn về những hình ảnh đoạt giải thưởng kiểu như FIAP, hay những giải trong nước, hoặc những cuộc thi nhỏ nhỏ trên các báo. Không biết vì sao xưa nay người ta mặc nhiên nhét nhiếp ảnh vào một cái khung như thế này: - Đó là nội dung của ảnh: thường quanh quẩn  trên những đề tài người già thiểu số nhăn nheo bên cạnh một đứa trẻ con để tạo tương phản (tuổi già - tuổi trẻ - da dẻ sần sùi - mịn màng...), tiếp đến là lão nông vác cái cày, lão ngư vác cái lưới, cô gái che nón lá, bà sơ dạy trẻ câm điếc, ruộng muối, đồi cát, gồng gồng gánh gánh, ruộng bậc thang, anh công nhân xây dựng hoặc đóng tàu đang hàn xì lửa văng tung tóe (tên tác phẩm sẽ là Hoa sắt), hoặc anh công nhân điện đang vắt vẻo nối đường dây trên cột điện (tên tác phẩm sẽ là Thắp sáng ước mơ), hoặc cảnh thắp đèn dầu tù mù ở một lớp học tình thường vùng sâu vùng xa nào đó...

Motif này cứ lập đi lập lại mà chẳng ai thấy nhàm chán, hay người ta cũng thấy nhưng không dám chụp khác, bởi những hình ảnh đó đã được mặc nhiên xem là "lề phải", ai chụp khác là đã đi "lề trái", không được phép... Một điều kinh khủng nữa là gần như một trăm phần trăm những hình ảnh như thế đều được các "nghệ sĩ nhiếp ảnh" chụp theo kiểu dàn dựng, trong những buổi gọi là... đi sáng tác (thường là đi tập thể). Vào làng Thượng lôi mấy bà già nhăn nheo dàn dựng mơ màng bên khói thuốc, ra đồi cát dàn dựng mấy cô mặc áo dài gồng gồng gánh gánh, ra ruộng muối cũng thế, đến bãi biển gặp dân chài cũng phải có đạo diễn chỉ bảo kéo lưới quăng chài... đến anh công nhân hàn sì hay leo cột điện hay cô thôn nữ mặc bà ba đi cầu khỉ cũng dàn dựng tuốt...

Cho nên tất cả các "tác phẩm nhiếp ảnh" đoạt giải đều nhàn nhạt, bởi cùng một bố cục, nội dung, và... vô hồn...

 

30 nhận xét:

  1. Đồng ý với bác lắm lắm! Từ lâu XM đã ko còn hứng thú với cac tác phẩm đọat giải nữa vì chúng ...na ná nhau một cách tội nghiệp...!

    Trả lờiXóa
  2. Anh viết vậy là làm VH mất hứng rồi ! Định gởi một tác phẩm đi thi lấy giải...Tác phẩm chụp một bà mé trên Gia Lai, vú nhăn nheo dài tới rốn, đặt tên là " Chiều dài năm tháng " đó..Phải dàn dựng kỹ lắm cho đúng ý Ban GK chứ anh !

    .Vậy thôi cất đi vậy !

    Hìhì....

    Trả lờiXóa
  3. Em thích bác chụp chuồn kim, chuồn ngô, chuồn bão, chuồn chuồn ớt và em Chuồn. Tha hồ sáng tạo và em hứa mỗi ảnh bác chụp em sẽ "chú thích" bằng một khúc văn vần lục bát, tứ tuyệt... tuỳ bác đặt hàng. Không trúng mấy giải khuôn kia thì ta cũng có thể cực kỳ xôm trên blog ạ.

    :D

    Chúc bác ngày mới tay máy bay bổng!

    Trả lờiXóa
  4. @xuyenmai, @danghongky (2 người này có quen biết nhau chút đỉnh nên tôi Recom chung nhé). Hình xuyenmai chụp bên nhà xem còn thú vị hơn ảnh nghệ thuật VN nhiều, bởi nó sống động, được chụp theo thể loại phóng sự, còn mấy ông nhiếp ảnh nhà mình đi chụp ảnh phóng sự cũng cố gắng dàn dựng. Thế mới lạ chứ.

    Trả lờiXóa
  5. @vuonghung51, nếu anh vuonghung không gởi ảnh đi thi thì hôm nào cà phê cho tôi xem vậy, để coi "năm tháng" dài tới cỡ nào? Hì hì!
    Nhưng của cũng đáng tội lắm anh H. à, dân mình xưa nay nó thế, thời cổ đại, trung đại bị Nho giáo của mấy ông Tàu cỡi cổ, Tam tòng Tứ đức, Tam cương Ngũ thường gì gì đó... Đến thời hiện đại Nho giáo hết thời, nhưng lại bị một thứ... giáo khác thay thế, chuẩn mực nghệ thuật của giáo này vừa ấu trĩ lại vừa khôi hài... chẳng giống ai, huhuhu!

    Trả lờiXóa
  6. @tangtinhtinh2, tôi vẫn cứ trung thành với họ chuồn chuồn nhà mình đấy, hì hì!

    Trả lờiXóa
  7. VH đồng ý với anh Hiệp. Thậm chí những bức ảnh nổi tiếng trong chiến tranh cũng dàn dựng luôn ! Ví dụ : tấm ảnh Chiến thắng ĐBP, hay như tấm trận Đầu Mầu năm 1972 và Nụ cười thành Cổ của anh Đoàn Công Tính cũng không phải chụp nóng hổi nữa ! Chính tác giả ...không khảo mà xưng đó, và xét cho cùng ảnh phóng sự, nhất là chiến sự thì không thể nào che dấu được !

    Lâu lắm rồi VH không ghé ngôi đền nghệ thuật 122 Sương Nguyệt Anh nữa cũng vì vậy, ghét sự sáo mòn trống rỗng, sự khoe khoang vô lối...Họ cứ bảo họ chụp bằng cả ...trái tim ! Vậy đâu cần máy hình xin anh Hiệp nhỉ !

    Ngồi cà phê bàn luận thì VH là người ít được các bạn nghệ sĩ ưa nhất, vì hay nói ngang và chỉ có nói ...thật ! hìhì...Mà nói nhiều họ bảo mình đã không chụp được thế còn đố kị ! :)

    Thôi kệ, nó thế đấy anh ạ...

    Trả lờiXóa
  8. Marg không biết "ní nuận" . Chỉ biết cái gì thích thì nhào vô ngắm nghía . Cái gì không thích và nhàm thì ... né , hehe ...

    Trả lờiXóa
  9. Qua day sao thay bàn luan qua soi noi .....
    Toi o xu ngoai khong co y kien , so thien ha lai bao toi lai xuyen tac .....
    co deu o VN cai gi cung hay bat chuoc het , ca thai do cac con nit tre bay gio moi khi chup hinh thi deu gio tay cho cai V " victoire " rat nhieu , luc toi o vn toi cuoi vi may dua noi "hai " thi toi noi gion chup nghe ba chu khong hai ! do là loi bat chuoc trong cac phim dai hàn
    con tranh thi de tài nào cung nhu nhau , toi cho là qua " commercial" de ban cho ngoai quoc ! khong co hon ...voi may co gai di ngang cau , cac co bac dàu chit khan , cai yem ho lung trong rat sexy ! nghe thuat o dau ??
    thoi toi khong dam ke tiep thi ra toi lai dang chi trich day mà .......hi hi
    thoi phai bat chuoc co Marg là thuong sach ......

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, không "ní nuận" thì vào "ní sự" vậy, có sao đâu? hehe!

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, thành thật mà nói người VN có rất ít sáng tạo mà chỉ hay bắt chước đúng như chị nhận xét. Bởi sao thế? Xưa nay dân mình "mần" gì cũng phải ngó trước ngó sau xem "có giống ai không?", Ngày xưa lỡ lời nói năng không giống người khác có khi bị làng, nước bắt tội. Bây giờ cũng thế, không được có ý nghĩ khác người "ý kiến tập thể" mà. Riết rồi dân ta có thói quen... lười suy nghĩ, bởi phải biết suy nghĩ thì mới có sáng tạo. Gần như tất cả những gì thuộc về nghệ thuật ở xứ ta đều như thế, ảnh, điện ảnh, họa, sân khấu... phim tình cảm bắt chước Đại Hàn, phim lịch sử bắt chước Trung Quốc, văn học thì đạo ý tưởng...
    Nói đúng đâu phải là chỉ trích?

    Trả lờiXóa
  12. @vuonghung, anh Hùng à, đến ảnh chiến sự mà cũng dàn dựng nữa thì "tồi" quá, vậy không thể gọi là ảnh chiến sự được mà là ảnh dàn dựng để tuyên truyền. Người ta hay nói "nhiếp ảnh là nghệ thuật biến khoảnh khắc thành vĩnh cửu", chỉ bằng một cú bấm máy 1/500 giây thôi, nhưng cả đời cầm máy có khi ta cũng không nắm bắt được 1/500 ấy. Bởi thế nên nhiếp ảnh có "ngôn ngữ" riêng của nó, cũng như phim ảnh (điện ảnh), họa, sân khấu... Ảnh dàn dựng, dù có gắn cho bất kỳ một ý tưởng cao siêu nào, cũng chỉ là ảnh quảng cáo và tuyên truyền, anh Hùng đồng ý không?
    Còn 122 SNA thì khỏi nói, hãy để cho các "nghệ sĩ" hân hoan với giải thưởng FIAP, Accu... của mình.

    Trả lờiXóa
  13. Vâng ạ ! Có một ý VH chưa nói, là tất nhiên có những bức ảnh phóng sự chiến sự thật sự là nóng hổi và thấm cả máu ! Nhưng những bức ảnh đó lại không được công bố - Chỗ này nó trùng với ý của anh Hiệp về việc dùng ảnh để tuyên truyền anh nói ở trên đây !
    VH đã được xem những bức ảnh máu lửa đó. Người anh Hai của VH là phóng viên chiến trường, đã có hơn 2 ngàn ngày ở Trường Sơn ! Vừa rồi anh đã tặng Bảo tàng quân đội hơn 600 tấm phim chụp chiến sự không được công bố...Mà hổng có công bố thì hổng có tiếng anh nhỉ ! :)

    Trả lờiXóa
  14. @vuonghung51, không ngờ là anh H. có người anh là phóng viên chiến trường Trường Sơn, đúng là để có được những tấm ảnh chiến trường trung thực, bên nào cũng thế, người phóng viên yêu nghề nhiều khi phải trả bằng máu và chính mạng sống của mình, chiến tranh VN đã có những người như thế nằm xuống. Anh Hai của anh H. tặng phim chụp chiến trường cho Bảo tàng cũng phải, nhưng quan trọng là Bảo tàng đã làm gì với những tấm phim vô giá ấy, hay là cất trong kho cho mốc meo chơi?

    Trả lờiXóa
  15. Vâng ! Cũng sợ là để mốc thôi anh Hiệp ạ ! Vì công bố thì cũng phải coi trước ngó sau xem có mếch lòng ai không ? Thời hội nhập mà anh ! Quên quá kứ, hướng tương lai ...:)

    Trả lờiXóa
  16. @vuonghung51, một thực trạng không riêng gì ngành nào, mà ở tất cả các ngành, mọi ngóc ngách trong bộ máy, trong xã hội, là sự cọc cạch. Những "quan chức" lãnh đạo các ngành nghệ thuật, lại ù ù cạc cạc về nghệ thuật, chủ yếu ngồi cho có ghế, có chức, có quyền, và có... tiền, người làm được việc thì không cho làm hoặc không thể làm, đâm ra nản. Xã hội người ta không phải không có nghiệp dư hay phong trào, nhưng nghiệp dư hay phong trào chỉ để cho quần chúng nhân dân giải trí, vui chơi, bởi họ chỉ cần có thế, còn chuyện chuyên nghiệp thì họ làm đâu ra đó, không nhập nhằng, tự mãn dởm như mình. Nói chơi cho anh Hùng... bực mình theo, hì hì

    Trả lờiXóa
  17. Hìhì...
    VH bực mình lâu rồi anh Hiệp ơi!
    Đọc hai bài nhận định về nhiếp ảnh VN vừa rồi, VH lại nhớ cách đây không lâu VH có nói với vài bạn blog là VH muốn viết để " bôi bác" nghề nhiếp ảnh của mình chơi, nhưng lại ngại đụng chạm đến nhiều người kể cả bạn thân và người thân...Nên thôi không viết nữa...Hìhì....

    Thôi thì cứ hy vọng là có thay đổi anh ạ ! Như ĐH ĐA vừa rồi đó, những vị thủ cựu cũng đã nhường bước cho lớp trẻ nắm những vị trí côm cán rồi ! Hy vọng là tất cả mọi người phải đổi mới và chấp nhận đổi mới từ cách nghĩ đến cách làm...Chứ thấy lạ mắt một chút thì la toáng lên, nghi ngờ tính tích cực của nó !
    Riêng VH thì cứ trung thành với những gì mình có thể làm được thôi, nếu còn sức và còn có người thuê thì cứ xách máy đi chụp dịch vụ lấy tiền : chụp đám cưới ( đám tang thì xin phép, không bao giờ ), chụp sản phẩm, chụp người đẹp...đôi khi chụp "cảnh đẹp" như..."tháp Ép-phen" chẳng hạn...hehe....

    Trả lờiXóa
  18. Ôi vào đây toàn là các tay máy cựu bàn chuyện nhiếp ảnh. Em chả biết gi về chuyên môn, ní sự, ní nuận cũng không nốt, thôi đi pha ấm trà nóng mời các bác để tiếp tục đàm đạo nhé! :)

    Trả lờiXóa
  19. :)
    Mấy anh nói khan cả tiếng, cô em mới pha cho ấm trà ! Hàhà...

    Bàn luận theo góc nhìn của mình thôi TT ạ ! Cũng vui chứ nhỉ...
    Bọn anh bàn xong, nhờ em cho ý kiến...kết luận giùm nhé !
    :)

    Trả lờiXóa
  20. @vuonghung51, thay đổi người trẻ hơn, có tâm huyết với nghề nghiệp hơn cũng là một tiền đề để cứu vãn nhiều lãnh vực trong đó có nghệ thuật. Điều quan trọng là những người trẻ phải "hiểu" và "yêu" nghề, làm ra làm, chơi ra chơi, nghiệp dư ra nghiệp dư, chuyên nghiệp ra chuyên nghiệp. Và mong rằng các "quan trên" đừng thọc tay thọc chân "can thiệp, chỉ đạo" sâu quá vào các tổ chức mang tính xã hội như thế, anh thấy bóng đá đó, mang danh chuyên nghiệp, nhưng hành xử như giải cấp phường, cấp huyện, làm sao mà tiến được.
    Hôm nào xin đi theo anh H. chụp cảnh mới được:D

    Trả lờiXóa
  21. @nguyenthuthuy1401, có ấm trà nóng để bàn luận tiếp cho hăng, cám ơn cô em TT nhá.:-))

    Trả lờiXóa
  22. Trong làng nhiếp anh VN lại còn có những vị lão làng dẫn đàn em đi sáng tác, đi lại, ăn ở đàn em lo, chụp được cái nào đẹp thì bán cho đàn em lấy tiền để đàn em có giải, có danh...

    Trả lờiXóa
  23. Vâng ! Chuyện anh Torovn nói, nghe mà càng buồn cho nhiếp ảnh của ta anh nhỉ ! Nhưng VH nghĩ, thôi thà bán đứt còn hơn sau này có chuyện lùm xùm tranh dành tranh cãi ...:)

    Trả lờiXóa
  24. @torovn, @vuonghung51, đấy cũng là chuyện đáng ngao ngán của một số vị được cho là "bậc thày", ôi càng nghĩ càng rầu, hì hì!

    Trả lờiXóa
  25. Ông chủ nhà xem lại những bức ảnh được giải quốc tế mà lâu nay được người ta nhắc đến có ra gì không??

    Trả lờiXóa
  26. @bulukhin, tôi nghĩ những búc ảnh đoạt giải nghiệp dư quốc tế của mình, cũng tựa như những huy chương vàng thể thao... đá cầu hay võ... cổ truyền ở Seagames, giao lưu vui chơi là chính. Tại sao VN ta đoạt được rất nhiều huy chương ở những sân chơi phong trào, mà khi đi thi thật sự Olimpic cấp châu lục thôi cũng trầy trật lắm mới kiếm được 1 cái huy chương bạc? Nhiếp ảnh cũng thế, có tác phẩm văn học hay báo chí nào của ta được trưng bày ở giải Pulitzer (giải văn học, báo chí uy tín tổ chức hàng năm ở Mỹ), trưng bày thôi chứ chưa nói đến việc đoạt huy chương.
    Huyễn hoặc mình để cứ mãi lẹt đẹt sau lưng người khác thật sự là không nên, chắc bác Bu cũng đồng ý chứ?

    Trả lờiXóa
  27. Huyễn hoặc mình:
    "Là ta ta cứ mê ta" (Chế Lan Viên)

    Nịnh thối ngoại bang
    "Thương cha thương mẹ thương chồng
    Thương minh thương một thương ông thương mười" (Nhà thơ lớn Tố Hữu)

    Trả lờiXóa
  28. hihihi cai nay cung chang co gi la luon vi no la 1 cai suon cot song roi giong nhu 1 con lan cai suong cua no co bao nhieu dot thi phai lam bay nhieu thoi neu uon nan no them thi dau con la con lan nua ahahahah . Nhu Ho Chi Minh da noi suon cot nuoc nha ta la the thi dzan chung phai theo the muh nam```````````` ahahhahah chayyyyy nua khong bi chui hahahahah

    Trả lờiXóa
  29. @chieukim, bạn chieukim rành luôn cả "sườn cột" nước nhà nữa, hehe! Ở Mỹ mà cái gì cũng biết hết, hio3i thiệt.

    Trả lờiXóa