PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 3 tháng 7, 2010

Thương trường là cõi Phật?



Hồi này trên mạng có vẻ vắng vẻ, một phần có lẽ nhằm tháng xảy ra Wơ cúp, mấy ông mắc thức đêm thức hôm xem Hà Lan, Đức, Brazil, Argengtine... đá mờ cả mắt, mấy bà chắc ít mê hơn nhưng không khỏi bị ảnh hưởng dây chuyền, thường trong phòng ngủ cũng có tivi, ông nằm bên cạnh máu xem bóng đá lâu lâu "dzô"thậm chí chân tay minh họa theo trái bóng thì bà làm sao mà ngủ yên được? Cũng có khi cha con nhà nó thức xem, đêm hôm khuya khoắt ảnh hưởng đến sức khỏe, bà mẹ thương tình cùng thức nhưng lui cui chuẩn bị cho cha con nhà nó một món ăn gì đó bồi bổ, kẻo hết mùa Wơ cúp cả cha lẫn con lăn ra bịnh thì khổ đời. Phần khác mạng cũng như một khu xóm, có lúc vắng vẻ yên tĩnh, có lúc lùm xùm ồn ào... chẳng có gì lạ.

Chiều thứ bảy ở nhà lang thang trên mạng chợt bắt gặp một cái tít hay hay đáng chú ý "Kinh doanh là dấn thân, thương trường là cõi Phật?", tò mò vào xem thì ra người ta đang bàn chuyện "Chùa làm kinh doanh trong phạm vi có thể - tại sao không?". Hì hì, ba cái chuyện tôn giáo làm kinh doanh là chuyện xưa như trái đất, tôn giáo nào mà chẳng kinh doanh? Không kinh doanh làm sao mà tồn tại cho được? Hà hà, nói chuyện kinh doanh là nói chuyện mua bán, hình thức này hay hình thức khác. Người ta mua cái gì, mua cái cần, và bán cái gì, bán cái người ta có. Cái cổ xưa nhất là mua và bán niềm tin, đáng tội đáng tội khi nói ra câu này, niềm tin, đức tin làm sao mà mua bán được? Vậy mà có đấy, từ ngàn xưa rồi chứ không phải mới đây, giáo sĩ bán niềm tin và giáo dân mua nó, cách này hay cách khác, và cũng có muôn ngàn cách trả, bằng tiền, hay hiện vật, và không cứ phải bằng tiền... nhờ thế mà nhà thờ và chùa chiền tồn tại. Nhưng chẳng một ai, kể cả giáo sĩ và giáo dân nói điều này là kinh doanh, mua bán, đó là đức tin, niềm tin, dâng cúng, hy sinh... vân vân và vân vân, có cả khối mỹ từ nói về việc kinh doanh này.

Thực ra thì việc kinh doanh của các cơ sở tôn giáo cũng là điều bình thường trong xã hội, tôi muốn nói đến việc kinh doanh thực sự, việc dễ thấy nhất ở các nơi trên thế giới là giáo dục. Nhà thờ, nhà chùa đứng ra mở trường lớp, thường thường họ không đặt nặng việc kiếm nhiều lời lãi, mà chủ yếu là việc dạy dỗ cho con trẻ nên người, hữu ích cho xã hội, không hư hỏng... hay những cơ sở khám chữa bệnh, kết hợp làm từ thiện, và cũng một phần khác không thể thiếu, qua đó họ "quảng bá" cho tôn giáo của mình. Xưa kia các cơ sở tôn giáo, chẳng hạn nhà chùa hay làm nhang đèn, tương chao, đem bán, hay mở những quán cơm chay... dĩ nhiên là cũng không phải mục đích để kiếm lời lãi nhiều, làm giàu... mà qua đó nhà chùa cũng có đồng ra đồng vào, tự nuôi tăng ni trong chùa, và có một điều rất hay nữa là giáo dục cho tăng ni sự lao động, coi trọng lao động "có làm mới có ăn". Xin nhấn mạnh, đấy mới chính là mục đích của kinh doanh trong tôn giáo.

Bây giờ người ta hội thảo đưa ra cái "tít" rất kêu này "Kinh doanh là dấn thân, thương trường là cõi Phật?", đọc thì thấy nói Đức Phật ngày xưa ủng hộ cho việc giàu có. Có phải vì thế mà hôm nọ thấy có một cái gì đó gọi nôm na là "Siêu thị Phật giáo" được mở trong một ngôi chùa khá lớn trong thành phố?

Trước đây có nghe nói "Thương trường là chiến trường", đúng là như thế, thương trường chính là chiến trường, mà đã là chiến trường trường thì sẽ có kẻ thắng người bại, có mưu mô, có cạnh tranh, có tranh giành, có hơn thua... Ai đã từng ra chốn thương trường thì biết, phải ma mãnh, thậm chí gian xảo (trong việc thuế má, chất lượng, sản phẩm dỏm quảng cáo hay...), cứ thẳng ruột ngựa là bán nhà bán cửa phá sản sớm...

Cõi Phật mà như thế sao?

31 nhận xét:

  1. Thương trường là cõi Phật thì em đi tu ngay

    Trả lờiXóa
  2. Nếu vậy thì đám học trò cũng suy ra được rằng : Cõi Phật là....chiến trường ! Anh ơi !! Hahaha.......

    Trả lờiXóa
  3. @nongthino8, kiếp này lỡ rồi, kiếp sau tôi cũng đi tu.

    Trả lờiXóa
  4. @caonguyenbui, có gì đâu mà hoang mang cao nguyên, đây chỉ là một sự "lộng ngôn, đánh tráo khái niệm" thường thấy trong xã hội này, một kiểu "cứu cánh biện minh cho phương tiện", cái gì cũng thật kêu, thật to, thật nổ, nhưng mà rỗng tuếch!

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua mình đi chùa , một bà bán hàng thực phẩm châu á ở ngay cạnh chùa vào chùa ăn cơm chùa rồi oang oang " Tiên sư cha bố nó , phải chạy vàp đây không thì cãi nhau với chúng nó! Hỏi chúng nó là ai ? bà ta kể ràng mấy thằng đi đổ hàng bán sỉ hàng hải sản đông lạnh đến, có mấy con cua chét bà ta đòi vứt đi, mấy người bán sỉ liền nói cua chết thì xay để nhà ăn, bà ta chửi người ta sao lại bảo bà ta ăn đồ chết thiu chết thối như thế mà không nói xay để bán !!! Từ chùa ra tui nghé qua cửa hàng bán thực phẩm chau á của bà ta để mua hải sản đông lạnh vì tui tin bà ta buôn bán trước cửa chùa thì mua ngay bán thật :((( hậu quả con cua tui mua là con cua đông lạnh không biết là cua sống làm đông lạnh hay cua chết làm đông lạnh :((( và thứ gì cung đắt hơn so với mấy lần trước tui mua ở chỗ khác. Mà ở chùa ra tui chẳng kịp suy nghĩ gì cứ mang lòng tin của mình ra mà tin người ta như mình tin phật vậy :))))

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung51, vậy thì chiến trường là cõi Phật! hahaha!

    Trả lờiXóa
  7. CNB không bao giờ đi tu, vì nghĩ mình rất sân si, khoác áo tu lên là sao sân si cho tự nhiên. Cứ là người thường, biết vui buồn giận hờn, miễn đừng hại ai là mừng rồi.....Hì. Hì.

    Trả lờiXóa
  8. @doasentrang, tôi biết bạn là một người trẻ tuổi, có đạo đức, năng đến chốn cửa thiền, một con người tốt trong xã hội, hì hì!

    Trả lờiXóa
  9. @caonguyenbui, như caonguyenbui thế là OK, biết vui buồn giận hờn, không hại ai (nhưng ai thương mình thì mình thương lại?), hehe!

    Trả lờiXóa
  10. Từ ngữ bị lạm dụng quá rồi! Nhưng mà đọc kêu choang choang thế cũng hấp dẫn được bao nhiêu người, ít ra là đã có người thẩm thấu đến mức ngồi gõ entry này, hìhì

    À đến giờ vàng rồi, bác đã chuẩn bị "ngự lãm" WC tối nay chưa ? :D

    Trả lờiXóa
  11. Chờ ...nhận định của bà con thôi, XM thiệt tình chẳng thấy có mối liên nào giữa thương trường và ...Phật cả !!!

    Trả lờiXóa
  12. @nguyenthuthuy1401, hihi, cũng có chuyện để tán nhảm. Đội tuyển Đức quá hay, mà cái con bạch tuộc gì đó dự đoán Đức thắng cũng quá siêu đẳng, một WC lạ lùng khi 2 đội sừng sỏ Nam Mỹ Brazil và Argentine dắt tay nhau về nước. hehe!

    Trả lờiXóa
  13. @xuyenmai, haha, cái này xuyenmai có kinh nghiệm đây, Đức Phật bỏ hết tất cả, kể cả giàu sang quyền quý, sân si, để đi tìm giác ngộ vậy mà hội thảo nói ngài ủng hộ việc giàu có thì kinh quá!

    Trả lờiXóa
  14. @caonguyenbui, nghĩ gì nữa, không tin caonguyenbui giở kinh sách ra mà coi, Chúa Phật đều dạy thế cả mà, hì hì!

    Trả lờiXóa
  15. Khong dè anh Hiep co long rong bao la nhu the voi cau "nhung ai thuong minh thi minh thuong lai " hi hi boi phuc !

    tran gian nay thien ha bay du dieu de roi cho Phat mang tieng !
    co le o coi tren Phat mim cuoi .....

    Trả lờiXóa
  16. @phungchau, hihi, nói thế chứ không dám đâu chị Phụng à.
    Phật cười thôi, ngài chẳng chấp chúng sanh làm gì.:-))))

    Trả lờiXóa
  17. Mọi điều liên quan đến tín ngưỡng đều là sản phẩm của con người mà thôi .Tất cả đều lạm dụng tín ngưỡng ...
    Mấy bữa nay T còn bồi hồi vì Brazil nên qua nhà anh đọc đi đọc lại entry mà không biết còm làm sao vì lòng mình ngổn ngang như ..chiến trường .
    Kỳ này bạch tuộc ăn thức ăn chứa trong hộp Tây Ban Nha. vậy thì anh có dám cá độ với T không ?.

    Trả lờiXóa
  18. @ngocthuan1812, ồ, chẳng biết làm gì tán phét chơi vậy mà, để ý làm gì 3 cái chuyện nhảm ấy.
    Chà chà, lần này bạch tuộc ăn hộp thức ăn Tây Ban Nha là gay cho đội Đức rồi, tâm lý mà. Tôi chưa từng bắt cá độ với ai hết nhưng nếu đem 2 đội lên bàn cân thì hơi "thiên vị" đội Đức, 60% cho Đức đấy.

    Trả lờiXóa
  19. Những người buôn Thần, bán Thánh thì có gì mà họ ko dám làm. Chỉ mong sao khi đến cửa thiền mang theo cái tâm sáng là được.

    Trả lờiXóa
  20. Thương trường là gì nhỉ ???????? em ko biết :D

    Trả lờiXóa
  21. @muathuvangmos, bây giờ cái gì người ta cũng dám bán hết, thế hệ mình, thế hệ con cháu, cả đất nước, cũng chỉ mong sao khi đến cửa chùa, cửa đình mang theo cái tâm sáng như VA nghĩ. Bạn luôn khỏe.

    Trả lờiXóa
  22. @phuongvu, à, thương trường là nơi chốn mà người ta... thương nhau, lâu lâu... ohm một cái, heheheheee.

    Trả lờiXóa
  23. Nhà thờ, chùa chiền mang lại niềm tin cho tín đồ, nên dùng chữ "dịch vụ" nghe hợp hơn chăng?
    Dịch vụ cung ứng Niềm tin, nghe thương trường ra phết phải không anh?!

    Trả lờiXóa
  24. @torovn, Dịch vụ cung ứng niềm tin, cũng giống giống như Dịch vụ cung ứng cô dâu cho Đài Loan và Hàn quốc, nghe lãng mạn ra phết Toro à.

    Trả lờiXóa
  25. coi~ nao cung can tien moi song duoc muh :) hiihhihiih

    Trả lờiXóa
  26. @chieukim, cứ tưởng cõi Phật chỉ cần cầu nguyện thôi, hihi!

    Trả lờiXóa
  27. khong thay nguoi ta thap nhan va dot giay tien vang ma~ sao ahhahaahah ( khong tien sao lam duoc nhung chuyen nay hihiih )

    Trả lờiXóa