PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Xuất hành ngày Tết.

Photobucket 
À la mode.


Photobucket Photobucket
Thiếu nhi  và nhi đồng du xuân.

Photobucket
Tượng người trên đường phố. 

Photobucket
Một góc đời.



Năm nay tôi chẳng đến nhà ai trong ngày Tết, chủ yếu vài ba nhà anh em ruột thịt để thăm hỏi, chúc tết, thời giờ còn lại là "nhông nhông" ngoài đường và ghé... đình chùa.

Những ngày trước tết xách máy chụp hình đi lòng vòng mấy cái chợ hoa, Hội hoa xuân chụp hoa cỏ đã đời, nên trong những ngày tết chỉ "phóng sự" vài tấm hình bắt gặp bất chợt đâu đó, trên đường phố, hay nơi đình chùa. năm nào cũng thế, mấy ngày tết đến chùa chiền là sợ phát khiếp, ấy là sợ cái khói hương, người ta đốt nhang khói, giấy tiền vàng bạc gì mà lắm thế. Hôm tối mùng 2 ghé cùng nội tướng ngôi chùa để tro cốt ông nhạc, một ngôi chùa nhỏ trong xóm thôi, thế mà tình cờ tha thẩn trong sân thấy nguyên một góc cả chục cái "cần xé" để tro, nhang đốt dở dang. Không những thế trong đó còn đủ thứ trái cây, hoa  quả đã hư thối, biết bao nhiêu là tiền nằm trong đám rác này. Nhang khói dở dang, hoa héo thì còn hiểu được, nhưng tôi không thể hiểu tại sao nhà chùa lại để cho trái cây (đủ thứ trong đó, mãng cầu (na), vú sữa, quýt, táo...) hư rồi đem đổ bỏ, tại sao nhà chùa không liên lạc với địa phương, hoặc những nhà mở, nuôi người già, tàn tật... nhiều quá thì mang đến cho người ta. Nơi không có mà ăn, còn nơi thì đổ bỏ, mà lại là nhà chùa...

Tiếp đến một hình ảnh khác cũng ở trong ngôi chùa này, khi khóa lễ buổi tối bắt đầu, quý sư ra làm lễ, chưa bước chân lên chánh điện thì đã có những bà ào tới, tay thì xá, miệng Nam mô, chúc mừng năm mới, trên tay bà nào cũng đầy bao lì xì đỏ dâng lên cho sư...

Tôi đưa lên vài tấm hình chụp bất chợt...

28 nhận xét:

  1. @ Mùng bốn tết Bu tui đến nhà PNH chưa có ai, có lẽ là một dấu hiệu may mắn đây.
    @ Tấm ảnh cuối cùng rất ấn tượng, nó là câu hỏi với những nhà chăn dân, là sự nhắc nhỡ với những người còn chút từ tâm với nỗi đau đồng loại
    @ Giá có thêm tấm hình người ta cầm nhang vừa vái Phật vừa trao lì xì cho sư, hoặc cảnh người ta đem đổ trái cây trong khi nhiều người không có ăn thì thật tuyệt..
    @ Hôm qua bu đọc quyển "Bước đầu chụp ảnh" của ông Nguyễn Cao Đàm thấy nói chụp chuồn chuồn thì bôi nhựa vào cành cây, chuồn chuồn dính chặt vào đấy tha hồ bấm máy, tư nhiên nhớ đến bạn PNH, tui chắc PNH không dùng thủ thuật này, hihihhi

    Trả lờiXóa
  2. @bulukhin, tết gặp bác Bu ghé nhà là "hên" lắm đây, tha hồ năm nay đọc sách. Tôi đến mấy ngôi chùa thì cảnh quý bà kính cẩn dâng cho sư bao lì xì là rất bình thường, còn cảnh để trái cây hư rồi bỏ thì lần đầu tiên thấy. Bá tánh đến dâng cúng nhiều quá chắc tết nhà chùa lu bu nhiều chuyện đành phải đổ bỏ, hy vọng chỉ là cá biệt.
    Ngày xưa thời ông Cao Đàm máy móc không có ống kính tele quá cỡ như bây giờ, phim chỉ có 100ASA bắt sáng quá chậm cho nên người ta phải dùng "thủ thuật" này, để đến gần mà chụp, thời này mà còn làm thế họa chăng có mà... thần kinh, hì hì. Hẹn cafe sau tết.

    Trả lờiXóa
  3. @caonguyenbui, không biết 2 chị em hay mẹ con, bất chợt nhìn đàng sau thấy thế là bấm, hehe!

    Trả lờiXóa
  4. Tam anh chot là thuc te cua cuoc doi ....và là su lang quen cua loai nguoi do thoi ! Hay lam anh Hiep
    toi cung nghi nhu anh , neu là nhà chua mà do trai cay nhu the thi khong so toi sao ? và rat khong the hieu là nhà chua phi nhu the , neu nhu là nhà hang , quan an thi de hieu mot chut !
    thoi cung khong nen tim hieu làm chi vay thi chua ay khong dang là chua nua !

    Trả lờiXóa
  5. Ha ha, hoa quang dong tran ma bac. Tran sao chua the... Bac vao chua voi su tinh tao nen de nhin ra nhung cho me muoi day thoi.

    Trả lờiXóa
  6. @phungchau, tấm hình chót tôi chụp trong sân một ngôi chùa, người đàn ông này ngồi bán những tấm vé số, bán sự may mắn cho đời. Chị Phụng, thỉnh thoảng tôi hay ghé chùa, là đi theo bà xã và cũng nhân tiện chụp vài tấm hình, ở nơi này lạ là lại hay gặp những cái "chướng tai gai mắt", mỗi lần đến có khi tôi lại "sôi tiết" muốn gây lộn, không phải với nhà chùa, mà thường là với những người đi làm "công quả" cho nhà chùa, như trưa hôm qua tôi đến một ngôi chùa, giữa trưa nắng chang chang, mà ở trong sân chùa (trong sân là ngoài trời ấy) có một ông đeo kính trắng mặc bộ đồ nâu (cái này người ta gọi là cư sĩ chứ không phải tu sĩ), đi nhắc mọi người lột nón, tôi hơi ngạc nhiên hỏi lại ông ta, tấm biển trong sân đề rõ ràng không đội mũ nón lên chánh điện, chứ đâu có nói ở sân phải bỏ nón? Bà xã tôi vội kéo tôi đi. Gặp những vị dở hơi mẫn cán này thiệt mệt.
    Đôi khi tôi cũng tự hỏi, trong xã hội bao nhiêu phần trăm các nơi mang nhãn hiệu tôn giáo, thực sự là tôn giáo?

    Trả lờiXóa
  7. @torovn, mà có khi trên Nát bàn hay Thiên đàng cũng thế thôi phải không Toro? Hahaha!

    Trả lờiXóa

  8. Da co lan toi di chua cung cac ban , nghe ong su tru tri dung len noi cau nay :
    Ta phai làm sao de chua nay , cua chung ta phai dep hon cac chua khac !
    toi lam bam da là chua , cho tu hành khong bo cai san si , mà con tranh dua voi doi nua thi tu làm chi ! cac bà ban toi voi ay ay bà noi nho rui co ai nghe duoc !
    toi con them nghe thi nghe chu so ai !!
    cho nen nhieu khi phai danh dau hoi nhieu lam ?

    Trả lờiXóa
  9. Anh ơi !
    Tấm ảnh 1 :" À la mode" có phải dịch ra thành "Ôi là mỡ" không ạ ?

    Chuyện nhà chùa bỏ trái cây đi cũng là bình thường và dễ hiểu thôi anh ạ ! Vì nhà chùa, nói chung, độ rày cũng có tính toán chuyện hiệu quả ghê lắm . Hơi đâu mất công gọi điện...Mất công chở đến...Rồi lấy ai mà làm ? Bận bịu với mấy quí bà kính cẩn lì xì kia rồi...Ôi là...đừng tham sân si...Giời biết ! :(

    Trả lờiXóa
  10. @phungchau, bây giờ ở Saigon có điều này, chùa chiền, nhà thờ thi nhau xây rõ to, cao ngất ngưởng, nơi nơi lên đời trông thật hoành tráng, tiền này ở đâu? Chắc chắn Sư với Cha đạo không thể bỏ tiền túi, chẳng qua là tiền của con chiên bổn đạo quyên góp, hoặc tiền tài trợ từ nước ngoài. Tôi có một đứa cháu họ làm cha phó xứ của một xứ đạo nơi quận 1, còn trẻ, mấy năm sau nhà bố mẹ cha xây mấy tầng lầu cao tít, meublé toàn hàng hiệu đắt tiền, đương nhiên là mình không dám nghĩ là ông Cha này mang tiền nhà thờxây nhà cho cha mẹ, nhưng thấy nó sao sao ấy.
    Còn vụ cự lại mấy ông ở nhà thờ, nhà chùa, điên tiết lên tôi cự hoài, hôm đám mẹ tôi đã hợp đồng với nhà thờ là đ�%%%%%

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, bây giờ ở Saigon có điều này, chùa chiền, nhà thờ, thi nhau xây rõ to, cao ngất ngưởng, nơi nơi thi nhau lên đời trông thật hoành tráng, tiền này ở đâu? Chắc chắc Sư với Cha không thể bỏ tiền túi ra mà làm, chẳng qua là tiền của con chiên bổn đạo quyên góp, hoặc từ nước ngoài tài trợ. Tôi có đứa cháu họ còn rất trẻ mới ngoài 30,làm Cha phó xứ một xứ đạo ngay quận 1 Saigon, mấy năm sau thấy nhà cha mẹ cha xây mấy tầng lầu cao tít, trong nhà meublé toàn bằng hàng nội thất nhập từ Ý, cũng không dám nghĩ là ông Cha mang tiền nhà thờ về xây nhà, nhưng thấy nó sao sao ấy, có người còn nói trong nhà có người làm Cha cả nhà được nhờ, hichic!
    Còn chuyện cự lại mấy ông nhà thờ, nhà chùa, điên tiết lên tôi cự hoài, hôm đám mẹ tôi đã hợp đồng với nhà thờ là đúng 6 giờ sáng sẽ đưa, mới 5giờ30 các ông ở nhà thờ đã kéo đến nhất định đòi đưa, trong khi ở nhà chưa chuẩn bị, con cháu chưa đến đủ. Thế là mấy ông ấy đòi về, tôi tức quá nói mấy ông muốn về thì cứ về, không có mấy ông cũng được.
    Mấy ông này quen làm "Cha" thiên hạ rồi, hehe!

    Trả lờiXóa
  12. @vuonghung51, ừ nhỉ, vuahung này quả là sáng suốt, nhìn xa trông rộng, tay này mà đi tu là phải biết, hihi!

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn tấm ảnh cuối cùng của anh .Anh đã nói hộ T và đồng cảm với T nếu đó đúng là lời nói hộ .
    T không phải là tay máy dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp nhưng những góc đời như vậy luôn nằm trong bộ nhớ hình ảnh của mình .

    Trả lờiXóa
  14. @lovetolive59, khổ một cái là bây giờ... giả nhiều quá, huhu!

    Trả lờiXóa
  15. @ngocthuan1812, khi tôi đưa máy hình lên chụp thì người đàn ông này tự nhiên quay qua nhìn, may nhờ ống kính tele chụp từ khá xa.

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ các tu sĩ đa phần là "hành nghề tôn giáo" hơn là tu thật sự, phải không bác?!

    Trả lờiXóa
  17. Oi dao nào bay gio cung co that , co gia ca anh oi !
    Toi cung co chu ho làm ong cha o ben My do !
    Dao thien chua ben nay con tung hoanh hon nua , co lan di du dam cuoi , ban cua may dua con cua toi
    Khi vo nhà tho thi ong cha cam cai ro di tung nguoi chia ra xin tien, mà tren cai ro co tam giay bien Voici la corbeille silencieuse !
    may dua tre cung 2 thang con cua toi , chung no ngo ngac
    Toi tu nhien phat cuoi noi chung bay toan hoc gioi ca , vay mà doc oc sao cham qua vay , day là cai ro xin tien mà dieu kien xin giay lon khong co len ken dong 1 hay 2 euros do thoi , ca dam khong dua nào co tien giay ca ! chi co vai dong thoi , vi thuong nguoi ta cho 1, 2 dong chu co ai bat buoc giay lon ? va lai ben nay di dau cung tra bang carte nhieu , chi co di cho troi moi tra tien mat !
    trong bop toi von ven co to 20 , toi dua cho chung no thi tui no de vo ro noi toan the chung , vay mà ong cha khong bang long bao moi nguoi 1 to nhu vay , toi thay vay voi xin loi ong vi khong ai co tien mat ca , neu ong khong bang long thi chung toi di ra , làm ong cha " hay " toi cai , toi gia lo nhu khong thay ! hi hi
    chiu khong noi may ong cha ! , dam cuoi là chu cuoi da tra tien cho nhà tho roi , co du gia neu làm le lau hay mau ! vay mà con tinh toan de kiem chac them nua chu !
    Toi voi noi dam tre nen di ra ngoai het di , chi co nguoi lon o lai thoi , nhu vay cha khong co ly do gi cu nu chung toi ca !

    Trả lờiXóa
  18. @torovn, haha! Toro là một "journaliste" về xã hội thì biết rõ điều này mà. Có những nhà tu hành rất dễ thương, nhưng nhiều người trong số họ, và nhất là đám "lâu la" ăn theo, thì "cơ hội" hết biết, khổ nỗi là "con nhang đệ tử" và đám "chiên ngoan" lại cứ nhắm mắt ngoan ngoãn mê muội đi theo. Ai kiểm tra được họ, giáo hội thì lỏng lẻo, chính quyền thì miễn là không "Anti" là "OK", gần như mặc họ muốn làm gì thì làm. Tôi nghĩ thế Totro thấy sao?

    Trả lờiXóa
  19. @phungchau, vậy thì đám bên Mỹ còn "xôi thịt" ác chiến hơn ở VN nữa, đôi khi tôi tự hỏi bộ tôn giáo bây giờ đã trở thành một "công nghệ" moi tiền rồi sao, đạo nào cũng dạy người ta cái khiêm nhường, nhưng chức sắc tôn giáo ở đâu cũng phô trương, cái phô trương này chẳng qua lại cũng để moi thêm tiền của chúng sanh. Thật hết biết!

    Trả lờiXóa
  20. Dao ! hien nay o au chau cai nghe nhà tho hay chua no thinh hành vo cung
    cai nghe o khong mà tien vo ào ào ....dam cuoi ( ngày xua dau co dam cuoi trong chua ! ) , le loc , dam tang cung vo tien ....moi chuyen là tien vo nhu nuoc !
    Toi chi noi bang quo doi nay là TIEN di truoc , cac con chien liec xéo ! hi hi
    Chua hay Phat deu o tai tam , tai sao cac con chien qua trung thanh den co the noi là bi loi dung , nhat là may nguoi lon tuoi , ai cung nghi den sap di ...nen lo truoc con duong di cho tot dep !
    Lam luc toi cung bo cau hoi , con nguoi chet roi di dau ? co phai lam tot là thang thien , con du thi tuot xuong coi am hay khong ?
    khong cau giai dap cho nen tren duong the nguoi ta loi dung de mà làm tien du qua
    cac chua da co chua roi mà con che nho phai làm lon hon de co nhieu bon dao toi , neu bon dao cang toi nhieu thi càng co tien nhieu hon ....vay chua cu moc len nhu nam gap mua , càng luc càng nhieu .....den co 1 chua cat rat lon , qua lon , toi chua di nhung nghe cac ban ke lai
    Tien vay ngan hàng qua nhieu , cac bà vo làm cong qua , nau do chay vo tung hop de thien ha di toi mua ve an khoi làm com ( cai nay ngoai doi goi là kinh doanh ! he he )
    nhung du co làm ban chay di nua , nhung tien vay qua lon , den bay gio mac vào cai vong lan quan , tien vay ngan hàng khong tra noi , so tien ban hàng chi de tra tien loi thoi , con tien von chua tra noi 1 cac nào het ! chua than qua ai toi thi goi là automatique phai cung , neu khong cung coi khong duoc , thet roi nguoi ta so dam ra mat khach tu tu ....thiet cac Su ong tinh toan sai lam qua
    nguoi ta thuong noi sai 1 li thành ra 1 dam là vay .....

    Trả lờiXóa
  21. Xã hội muôn vẻ qua ảnh của bác Hiệp! buồn nhiều hơn vui!

    Trả lờiXóa
  22. @phungchau, chị nói biết thêm về một thực trạng tôn giáo ở Âu Mỹ, xem ra giới tôn giáo ở VN "làm ăn" giỏi hơn ngoại quốc, hihi!

    Trả lờiXóa
  23. @nguyenthuthuy1401, thực tế nó cứ đập vào mắt mình, chán thế đấy T. à.

    Trả lờiXóa
  24. Thoi buoi bay gio hau nhu o noi dau cung vay khong rieng gi Viet Nam . Chua chien Nha Tho deu tranh nhau xay cat to hon. Va nguoi tin do thi nai lung ra lam cong qua vi muon lay duoc chu Phuoc cho phan minh . Nguoi co tien dzan tien de duoc Phuoc nguoi khong tien thi dzan cong ra lam viec cho chua cung la de lay chu Phuoc . Cho nen lau lau xem bao thay 1 su thay 1 su co tru tri chua mat di thi de lai hang tram ngan do la . Roi nao gia dinh nao la chua tranh nhau thua kien khoang tien do . Cho nen chuyen chua bo trai cay bo thuc an la chuyen thuong tinh khong co gi la het . Minh thi thay tiec cua chu nguoi ta thi khong minh thay trai tai gay mat len tieng thi bi noi la mang cai khau nghiet khau nghiep vao than hihihihi ( cai nay anh Hiep de suong truoc moi nguoi noi theo cho nen toi loi tu do anh Hiep do nhe ( gion choi thoi ihhihi ) ) .O ben nay moi lan muh Chieu Kim lam thuc an cho may em mua lan tren chua an con dzu thuc an thi hay goi thanh goi roi dua cho dua chau mang ra may cho homeless hoi no muon khong thi cho ho chu khong co bo . Con nhung thuc an gi muh Chieu Kim nau o nha an thuong ngay neu con dzu thi Chieu Kim hay lam thanh cac mon khac de cho doi khau vi nhu mon moi the la may dua nho no an het 1 cach ngon lanh . Neu com nau hai ba ngay an con dzu thi Chieu Kim cho vao ngan da roi khi nao muon an chao thi mang ra nau ngon lam Qui Vi . hihihihi Chieu Kim quan niem tien minh lam cuc kho moi co duoc thi minh phai biet xai nhu the nao . va tai sao minh phai quan bo thuc an cua minh di vi do la minh dang quang bo dong tien cua minh . Co nhieu luc dong tien kiem duoc bang su nhin nhuc nuoc mat vi bi boss chui do ahhahahah

    Trả lờiXóa
  25. @chieukim, đúng là như thế, gia đình tôi công giáo gốc, lấy vợ đạo Phật, thỉnh thoảng có đến chùa, nhà thờ, nhưng chán mấy nơi này quá. Ăn thua cái suy nghĩ của mình, sống sao cho có phép tắc, luật lệ, cho phải đạo làm người là OK rồi, phải không chị?

    Trả lờiXóa