PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Mê tín và mê muội.

Chưa bao giờ trên khắp đất nước ta hoạt động mê tín lại sôi nổi đến như thế, tôi muốn nói đến mê tín chứ không phải tín ngưỡng và tâm linh. Ai ai cũng thấy chuyện mê tín, lợi dụng chuyện tín ngưỡng và tâm linh đã lên tới... cao trào (trong chuyện võ lâm kiếm hiệp gọi là... thượng thừa), mấy hôm nay giới truyền thông đã nói nhiều về điều này. Người ta đã bày đặt ra đủ mọi thứ lễ hội, mà điển hình là những lễ hội cấp tỉnh, thành và cả cấp quốc gia ở một số đền thờ đức Thánh Trần, ấy là chuyện phát ấn, phát lương...

Báo TT ngày hôm nay (19/2/2011) trích lời TS Nguyễn Xuân Diện (phó giám đốc thư viện, Viện Nghiên Cứu Hán Nôm thuộc Viện Khoa học Xã hội VN) cho biết, "không có chỗ nào nói về việc khai ấn đền Trần cả, lễ khai ấn với việc tổ chức và cách hiểu như hiện nay là một sự xuyên tạc lịch sử", và cái ấn đền Trần hiện nay đang phân phát cho mọi người chỉ mới được làm gần đây với mẫu chữ vuông chằn chặn lấy từ máy vi tính ra... Năm ngoái chữ "vô cương" trong vụ này còn bị khắc thiếu mất bộ "thổ", biến thành một chữ khác rất bi hài, chữ "tích phúc vô cương" (tích phúc vô bờ bến), thành "tích phúc vô cường" (tích phúc để... không lớn mạnh)! TS NXD tiếp "lỗi đầu tiên là UBND tỉnh Nam Định, họ bịa ra lễ, khiến tỉnh Hà Nam bịa ra chuyện phát lương của nhà Trần" (phát lương đây là lương thực, mỗi gói một nhúm gạo, và phát ra nhiều chục ngàn gói, có cả một phó CT nước về phát, còn chuyện phát ấn thì không biết năm nay ra sao chứ năm ngoái năm kia có phó TT chủ trì...). Chuyện phát ấn thì như chúng ta đã được biết, người ta chen chúc, dẫm đạp nhau để lấy được ấn (gọi là phát chứ thực ra là mua ấn, nghe nói một cái ấn mực đỏ loằng ngoằng đóng trên giấy hay vải bằng bàn tay giá "chính thức" cả trăm ngàn đồng, mua chính thức không được thì mua chợ đen, hay... cướp, và có ấn giả khắc bằng... củ khoai bán tràn lan). Hậu quả của việc chen lấn là đã có nhiều người bị thương,

may chắc  nhờ ơn thánh thần nên chưa thấy nói có ai bỏ mạng.

Người ta phát ấn, phát lương cả trăm ngàn bản hay gói, cứ thử nhân lên thì thấy số tiền thu vào rất lớn, và tiền này đi đâu? vào túi ai?

Ấy là chỉ nói riêng chuyện lễ hội "đền Trần", trong cả nước còn biết bao nhiêu trăm ngàn lễ hội "nhân danh" Thánh thần, Trời, Phật khác nữa, đa số là cúng bái, nhang khói, tiền thật, tiền âm phủ (in như tiền đồng VN, đô la Mỹ, hoặc Euro...) rải như bươm bướm, mà lạ, nơi tổ chức lễ hội tìm cách thu tiền tín chủ (thường bỏ một ngàn đồng tiền giấy vào trong một cái gói giấy đỏ, gọi là lộc thánh, phát cho không, nhưng ai cầm "lộc" này thường phải cúng lại gấp vài chục đến cả trăm lần cho nơi phát lộc, kinh doanh một vốn mấy chục lời), bọn ăn theo thì chặt chém, lừa đảo khách thập phương, còn bá tánh thì bỏ công sức, tiền của, kể cả tính mạng nữa để đi cầu đảo mong lấy được sự giàu sang, thăng quan tiến chức, chức cao thì giữ được chức, hoặc lên cao nữa... Thánh thần, Trời Phật nào mà chứng giám cho những chuyện ấy!

Đúng là mê tín đến mê muội...

18 nhận xét:

  1. Nghe mấy cái chuyện mê tín , mê muội mà mệt ! M cứ làm theo lời ba mẹ mình dạy : " Phật tại tâm " , "Ở hiền gặp lành " là xong ... ((((-:

    Trả lờiXóa
  2. @bangtamngt, ông bà mình ngày xưa thường ít chữ nghĩa mà sao lại đối xử với thần thánh, con người đúng mực thế nhỉ? :-))))))))

    Trả lờiXóa
  3. Có khi thời buổi này ở hiền là ...thiệt , nhưng mà ... trời sinh nó vậy rồi , hehe...

    Trả lờiXóa
  4. @bangtamngt, kệ thiệt tí chút còn hơn ở dữ gặp đứa dữ hơn nó "xơi tái" là... bỏ mạng sa trường, hì hì!

    Trả lờiXóa
  5. Nhung loi anh viet tren phai co " haut parleur " lon ra moi duoc ! ha ha
    Doi bay gio o hien thi là ......ngu do Marg oi ! hi hi

    Trả lờiXóa
  6. @phungchau, viết nhảm nhảm chơi thôi chị Phụng ơi, xã hội bây giờ nó thế, những người nhân danh tu hành, tín ngưỡng làm tầm bậy đầy ra đấy, la lớn quá "chúng" ghét, hihi!
    Trời sinh ra vậy rồi thì không thay đổi được đâu :-))

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí hoàn toàn với chị Băng Tâm!

    Trả lờiXóa
  8. @nguyenthuthuy1401, 2 chị em này nhất trí cao, hehe!

    Trả lờiXóa
  9. Có mê là tốt rồi anh ạ, tức là mình không phải là khúc cây, còn có thể bị đánh...thuốc! Hehe

    Trả lờiXóa
  10. Mê gì cũng là mê, kể cả mê muội phải không bác Đèn, hà hà!

    Trả lờiXóa
  11. .... kể cả mê mệt nữa chứ ....hihihi...

    Trả lờiXóa
  12. @bangtamngt, ...mê mệt thì... duyệt, hì hì!

    Trả lờiXóa
  13. Đây đúng đang là vấn nạn, mà vấn nạn này đang được Nhà nước đồng tình mới đau chứ.
    Mình chia sẻ nỗi niềm này vớ PNH và bức súc vô cùng.

    Trả lờiXóa
  14. @bikien, có thể nói nghiêm túc, đó là một bi kịch của xã hội, vấn nạn này nói lên điều gì? Không phải con người trong xã hội bây giờ có nhiều đức tin, mà chính là đã bị mất niềm tin. Không còn tin vào gia đình, xã hội, nhà nước, và chính bản thân, nên người ta đổ xô nhau đi tin vào chuyện khẩn cầu lảm nhảm như thế. Nhà nước không thấy được cái hại, chỉ thấy được cái lợi trước mắt là thu được tiền, mà tiền này chắc chắn được nộp vào ngân sách rất ít, huhu!

    Trả lờiXóa
  15. Muốn khác cũng khó phải hông chị. Mình như vậy là cứ vậy hoài thôi....

    Trả lờiXóa
  16. @caonguyenbui, "trời sinh sao để vậy ha caonguyen?" :D

    Trả lờiXóa
  17. Có khi cũng hơi thô, nhưng vẫn dễ thương hơn trau chuốt mà giả tạo...Hee. Hee....

    Trả lờiXóa
  18. @caonguyenbui, đồng ý đồng ý ngay với caonguyen thôi, hehe!

    Trả lờiXóa