PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Thế giới của tuổi thơ.

Photobucket

Mickey - Donald - Pluto.
 

Photobucket

Nàng tiên cá.

 Photobucket

Bà phù thủy cỡi chổi.



Phim hoạt họa và truyện tranh là thế giới của tuổi thơ, dĩ nhiên, và tuổi thơ ở đâu cũng giống nhau, Mỹ, Pháp, Ý, Nhật, Việt Nam, hay các nước ở Châu Phi, Trung Đông... Những nhân vật của phim hoạt họa hay truyện tranh khắp thế giới đã làm mê mẩn biết bao nhiêu đứa trẻ (và cả người lớn nữa trong đó có tôi, hihi!), chuột Mickey, vịt Donald hay chó Pluto, Tom và Jerry, Sói và thỏ, Con vượn đốm, nàng tiên cá, bà tiên hay bà phù thủy, những chú "Xì trum"..., Hoàng tử bé hoặc chàng cao bồi lang thang Lucky Lucke... và còn nhiều những nhân vật khác nữa... Những con vật, hay những nhân vật láu lỉnh, thông minh, kể cả độc ác hay ngờ nghệch ấy... luôn có một cá tính rõ rệt, hấp dẫn, không lẫn vào đâu được...

Thế giới của người lớn là một thế giới đầy những phức tạp và ngộ nhận, người lớn tìm gì trong những nhà hàng, những buổi gặp gỡ bàn tính chuyện làm ăn hay đủ mọi thứ chuyện khác trên đời, những chuyến xe đi và đến... người lớn cần gì và tìm gì?, như câu hỏi của Hoàng tử bé hỏi chàng phi công gặp nạn giữa sa mạc...

Tôi làm những tấm thiệp, hay những bức tranh nhỏ về những con vật, những nhân vật trong phim hoạt họa hay truyện tranh dành cho tuổi thơ, có người quen nói với tôi, bác làm khéo lắm nhưng để làm gì? Bác trở về tuổi "tin" rồi hả? Ừ nhỉ, tôi cặm cụi làm những tấm tranh giấy này làm gì, chắc chẳng để làm gì cả, một câu hỏi đúng là của người lớn.

Trong kinh thánh tôi đọc được câu này của đức Jesus "hãy để con trẻ đến cùng ta"...

16 nhận xét:

  1. Nàng tiên cá đẹp quá anh à. Hình cũng đẹp mà mầu cũng đẹp...

    Trả lờiXóa
  2. @torovn, hehe, toro chú ý đến nàng tiên cá :-)

    Trả lờiXóa
  3. Mickey Donald Pluto là nhung con vat rat là vo tu , vui ve ....
    ai bao nguoi lon khong thich chung no chu ?
    neu co ai hoi toi cau ay thi toi se tra loi : tai sao khong the ? moi con vat tren no co ca tanh khac nhau , nhung moi con deu mang den cho ta niem vui du o tuoi nào ....
    hon han con nguoi ....phan dong chi dem den cho ta phien nao hay buc boi vi su ganh ghet cua nguoi doi ....con nhieu thu lam ....thi tai sao ta khong tim thu vui du chi là hinh anh cho tre tho .... no cung là bài hoc cho nhung ai tanh khong tot .....de thay do mà làm guong sua doi .....hi hi
    neu tra loi nhu the nay co làm phat y nguoi hoi khong ?
    Chu khong phai vi già roi mà tro lai tuoi tho .....hi hi

    Trả lờiXóa
  4. @phungchau: câu hỏi dở gặp câu trả lời hay thì có phật ý họ cũng phải chịu thôi, chị lo chi :-))
    thêm chút, hôm nọ nói chuyện điện thoại với chị nghe chị hiền khô à, ko như trên Mul, hahahaha

    Trả lờiXóa
  5. @phungchau, tôi thích những nhân vật hoạt họa bởi chúng chính là "mỗi con người của chúng ta", có đủ mọi thứ trong đó, nhưng vẫn khác, "vấn dề" giống và khác này chắc tùy theo cảm nhận của mỗi người, hì hì!
    Người ta hay ví trẻ và già như nhau, người già có thể là một đứa trẻ thơ nhiều tuổi,hihi!

    Trả lờiXóa
  6. @tienvy, chị Phụng coi vậy mà "hiền" lắm tienvy à, nhưng mà nói "hiền" chắc chưa chính xác, đúng ra là chị hiểu cuộc sống, đủ mọi chuyện ngóc ngách, và chị ấy đã rút ra được một cách ứng xử riêng cho chị ấy trong cuộc đời, có phải không chị Phụng, hì hì!

    Trả lờiXóa
  7. Bác Hiệp khéo tay ghê mà trí tưởng tượng cũng thật phong phú. Cháu nội sau này được ông nội chơi cùng thế này thì chỉ có mà mê tít! hehehe

    Trả lờiXóa
  8. @nguyenthuthuy, hehe, trước hết là niềm vui cho chính mình, vậy thì TT cũng cần "nghiên cứu" cái gì của trẻ thơ để mai mốt còn "chơi" với cháu ngoại, hì hì!

    Trả lờiXóa
  9. Cam on loi giai cua anh ....dung roi .....toi it chu qua nen kho noi truon chay nhu vay duoc ....
    toi nghi ai cung co cuoc doi khac nhau .....nhung toi co 1 cuoc doi rat troi noi , phong ba nhieu lam ( toi chac chan nhu vay )
    cho nen noi là toi hien thi cung co the dung vi toi chua bao gio an hiep ai ca ! du 1 loi noi de ai buon long , mà cung co the khong dung vi dung ai dung cham vào toi .
    con noi toi lanh cung khong dung nua ....vi o doi khong ai dai mà cung khong ai khon ca ....do là su nhan xet cua toi , o moi khia canh cuoc doi
    co the bao toi song nhieu thi co le dung hon ....hi hi

    Trả lờiXóa
  10. nói tóm lại là chị "có 1 ko 2", hehehe

    Trả lờiXóa
  11. ha ha cam on loi khen nghe co nho !
    chac cung khong dung dau do .....vi doi nay khong ai tot tron ven ca ....
    chi biet minh làm cai gi .....truoc khi mo mieng phai suy 1 phut truoc ....
    Ba cua chi thuong noi : hum chet de da ....nguoi chet de tieng !
    roi ranh em cu nghiem thu ......hi hi !

    Trả lờiXóa
  12. dạ, em có nghe và biết câu đó, cũng thấy đúng với ngoài đời nhiều...

    Trả lờiXóa
  13. @phungchau, haha! chị đúng là người sống và biết nhiều.

    Trả lờiXóa
  14. Đức Jesus nói "hãy để con trẻ đến cùng ta"...Nhưng PNH còn sáng tạo hơn, đúng ra là nhân bản hơn: Chủ động đến với con trẻ.
    Nhà Phật nói "tìm về bản lai diện mục" theo bu tức là tìm về trẻ thơ, tìm về lứa tuổi chưa tạo ra nghiệp. Càng đi ngược về trẻ thơ ta gặp hài nhi trong bụng mẹ. Nó là pho sử ghi chếp lại sự hình thành ra con người, do vậy trẻ thơ là con người nhất trong mọi con người. Chưa nói đến sự khéo tay và lòng kiên trì thì PNH đang dến với con người, đến với mọi người và đến với chính bạn vậy.

    Trả lờiXóa
  15. @bulukhin, hehe cám ơn bác quá khen, đúng là "bổn lai diện mục" của con người chẳng ở đâu xa, chính là tuổi thơ mà ta quên mất để quay cuồng theo đủ mọi thứ trên đời, hihi!

    Trả lờiXóa
  16. Hồi trước em thích coi phim hoạt hình của Walt Disney lắm, còn bi giờ thì thích thiệp này lắm. Kekekeeee

    Trả lờiXóa