PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Ăn chay.

Photobucket
Cơm chay sườn, bì, chả.

Photobucket
Bún Huế.



Tháng này là tháng bảy âm lịch, tháng của vong nhân, cô hồn... Thỉnh thoảng tôi cũng ăn chay (được một bữa, theo vợ), thường là vào hàng quán. Ở Saigon có những nơi làm món ăn chay rất ngon, lâu lâu ăn còn ngon hơn món ăn mặn. Mà ngộ, ăn chay nhưng những món ăn lại "rất mặn", từ tên gọi cho đến hình thức của món ăn, và mặn có gì thì chay cũng in hệt, từ bún riêu, bún chả, bún Huế... cho đến mì xào dòn, miến xào cua, hủ tíu Nam Vang, hủ tíu mì hoành thánh... cơm sườn bì chả, cơm đùi gà kho, tôm rim...

Thiệt là hấp dẫn...

 

 

22 nhận xét:

  1. . Thỉnh thoảng tôi cũng ăn chay (được một bữa, theo vợ),..nghĩa là vợ ăn gì thì mình ăn theo ? Hi hi ..
    Thực ra lâu lâu ăn chay cũng thích . Nhà T thì ăn chay ngày mồng và ngày rằm . Ăn toàn chay và ít khi làm những món chay giả mặn . Có nhiều món chay rất ngon , phải nói là ngon hơn món mặn, chẳng hạn như bì cuốn chay .Hồi nhỏ, T được biết tên gọi hoa mỹ của món này là bỉ ngạn . Ý thật hay .

    Trả lờiXóa
  2. Ăn chay cũng tốt cho sức khỏe bác ạ.
    Tuy nhiên, có một câu hay được hỏi là tại sao món chay lại toàn giả làm món mặn như Thịt gà, giò , nem... Tôi cho rằng, phải làm món ăn thông thường mới kích thích dịch vị, dễ tiêu hóa, chứ giả làm viên đá, cục đất hay bông hoa... thì làm sao mà ăn được. Vả lại chúng ta vốn là người phàm tục mà, có phải thần thánh đâu cơ chứ.
    Bác H nghe em giả nhời thế có được không?

    Trả lờiXóa
  3. Lâu lâu ăn chay cũng thấy nhẹ nhõm trong người nhưng chỉ thi thoảng thôi chứ ăn chay thường xuyên thì chịu ạ. Còn phải thưởng thức các món ngon mặn nữa chứ, đời ngắn lắm phải không bác?

    Trả lờiXóa
  4. @ngocthuan1812, aha, phải theo chớ. :D

    Trả lờiXóa
  5. @torovn, @nguyenthuthuy1401, Toro nói được quá đi chứ, ăn chay là gì? Tại sao phải ăn chay? Tại sao lại giả những món mặn... coi thế mà không thể lý giải được đâu (kể cả lý giải theo ý ngĩa tôn giáo). Nhưng nếu ăn chay mà tốt cho sức khỏe, dĩ nhiên là chỉ thỉnh thoảng, thì cũng nên lắm phải không các bạn?
    TT nói đúng quá, đời ngắn lắm. :--)))))))

    Trả lờiXóa
  6. Bên Nội em nhiều người ăn chay trường nên em cũng thích món chay lắm, mà Bác em nói đừng gọi món chay theo tên mặn vì như vậy thấy mình còn thèm ... đồ mặn. Nhưng có lẽ người ta thể hiện sự khéo tay, và cũng là để cho "trấn an" những người không quen ăn chay, hay có cảm giác xót ruột thiếu thiếu.

    Thèm ăn chay hiiii !

    Trả lờiXóa
  7. @comieng, tối nay (bây giờ ở VN là 10g tối) tôi cũng ghé quán chay nữa, xực mì xào dòn và miến xào Singapor, ăn no ắc é. Ồ, tên gọi đó khó lý giải, nói hay thành hay, nói dở thành dở...
    Thì cứ vù về Saigon đi, chay mặn gì cũng được mà.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đồng ý vơi anh To ro đấy
    ben nây co ca thit quây , vit quay , mâm đu thứ .......co the muon gat ý nghi cua con nguoi đễ dụ an chay không ?
    chứ noi ten măn đễ đẽ ăn thì cứ an man đi cho rôi ! he he

    phãi công nhân o VN đồ chay rất ngon !

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, haha, thêm một người nữa có thể rủ rê đi xực đồ chay khi về VN.
    "Tên mặn" mà "ý chay" thì vẫn cứ OK chị Phụng ơi, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. @Các bạn, thật ra thì ăn chay (trong giáo lý nhà Phật) mang ý nghĩa gì? Tôi nghĩ Phật giáo đề cao lòng từ bi, nên khuyên con người ăn chay để hạn chế sát sinh, bởi triết lý luân hồi nhà Phật coi con gà, con cá... cũng có thể là một kiếp nào đó của con người.
    Ngày trước không như bây giờ là thực phẩm đã được làm sẵn. Tôi nhớ mẹ tôi đi chợ mua cua, cá, kể cả gà, vịt là đều còn sống, muốn ăn phải mang về nhà làm thịt. Ăn chay là ăn rau, củ, không giết động vật, thế là đạt yêu cầu. Như vậy thì gọi món ăn chay theo tên mặn hoặc là gì đi nữa cũng không hề gì.

    Trả lờiXóa
  11. Bây giờ có lẽ có 3 nhóm chọn ăn chay : 1 là ăn vì muốn bảo vệ sức khỏe, 2 là ăn theo ... phong trào kiểu "phú quý sinh lễ nghĩa", 3 như truyền thống xưa nay của những người sùng đạo Phật. Sao cũng được, ăn gì cũng được, ráng sống tử tế cho người xung quanh nhờ là quý rồi.

    Bên Tây này có người ăn chay vì thích là chính, cũng có người cơ thể không dung nạp protéine thịt ...Nhưng mà theo tính toán của mấy nhà kinh tế thì ăn thịt mắc hơn, vì phải nuôi bò, ngựa, heo này nọ tốn nhiều ngủ cốc, các thứ thực phẩm hơn ăn chay trực tiếp hiiii.

    Tám tào lao, nhưng em nhớ lời rủ rê của anh Hội Trửơng rồi, khi nào vù về là sẽ đi ăn chay :D

    Trả lờiXóa
  12. Nói gì thì nói, món chay mà có hình thù cá thịt tôm cua ... là "ý nghiệp" không lành mạnh rồi. (trong một ngày hoạt động con người ta tạo ra vô số nghiệp: ý nghiệp, khẩu nghiệp, thân nghiệp. Cuối ngày, cuối tháng, cuối năm, cuối đời công dồn lại nếu được nghiệp tốt thì sẽ tái sinh vào nơi mình muốn, Phật bảo thế và Bu cũng ....nói lại thế hehehe...) Những người không theo đạo Phật thì không nói làm gì, cứ chén ngon là được

    Trả lờiXóa
  13. @bulukhin, hehe, thế thì hoan hô chén ngon.

    Trả lờiXóa
  14. An chay ma goi ten toan mon man , nghia la tam chua lanh lan van muon an man , nghia la ko muon kieng khem su them thuong mon man . E phan doi vu nay . E chi AHiep mot noi ban do chay ngon va sach o ke ben truong tieu hoc Phan Dinh Phung. Gan cho Ban Co .

    Trả lờiXóa
  15. @1539nguyen, đấy, nếu xét trên điều m&m nói thì rất đúng, đã là ăn chay mà còn "mơ tưởng" đến món mặn dù chỉ là qua cái tên thì tâm vẫn còn "động" quá. Nhưng như ông bạn Toro cũng có lý, chúng sinh (tôi muốn nói luôn cả những người tu hành) thì đâu phải thần thánh. Ăn chay dù có ngon cỡ nào (thỉnh thoảng mình đi ăn thì thấy thế, chứ ăn hoài cũng... thày chạy).
    Nhưng quay trở lại vấn đề, tôi muốn hỏi, ăn chay, tại sao? Câu trả lời có thể:
    1/ Vì tôi muốn cầu một điều gì đó, cho bản thân hoặc người thân.
    2/ Vì tôi muốn người "nhẹ nhàng", bớt protein động vật.
    3/ Vì tôi muốn bớt sát sinh.
    Khó nói m&m nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. @1539nguyen, có phải bạn muốn nói quán Thái Nhân không?

    Trả lờiXóa
  17. Em thì thích ăn chay theo cái cách mộc mạc thôi, nên nhiều khi vào các quán món chay nhiều hình thức như món mặn lại thấy không gióng ăn chay mấy. Nếu thích món mặn vậy thì ăn mặn cho rồi, làm chi cho khổ thân vậy ha.

    Trả lờiXóa
  18. @lanvuive, có một lần tôi được ăn chay ở chùa Gìa Lam, ở đó họ nấu món chay ngon lắm, nhà chùa làm chả giò, gỏi gì cũng ngon hết.

    Trả lờiXóa
  19. cai nay goi la mieng an chay nhung tam khong chay ahhahahahah . O ben vn hoi do Chieu Kim thich di an chay o nhung vung binh vien trieu chau va nguyen tri phuong co tiem com chya duong tran hung dao o khoang gan hai binh vien do goi la Van Phat Dzuyen hay la Phat Huu Dzuyen va Bo De Dzuyen nau rat ngon an khong biet do la mon chay luon. Moi buoi chieu tac ca cac quan chay do deu dong nghet cac thay tu va su co den an dong lam dzo cac tin do phat tu moi di an . Chieu nao cung dong nghet kiem cho ngoi o cac quan do deu khong ra luon . Cho nen hoi do moi lan Chieu Kim muon an thi thich di buoi trua cung co nhung thuong vang hon .

    Trả lờiXóa
  20. @chieukim, chẳng biết những quán này bây giờ có còn không? Nhưng ở đầu đường THĐ tuốt gần chợ Bến Thành có tiệm cơm chay Tín Nghĩa của người Hoa, bán từ trước năm 75, giờ vẫn còn nhà cửa y nguyên như xưa, nấu khá ngon, thỉnh thoảng tôi có ghé ăn.

    Trả lờiXóa
  21. chua tung den quan do va cung chua tung nghe qua nhung neu truoc 75 den gio van con thi qua tot roi

    Trả lờiXóa