PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Thời gian.

Photobucket 
Đồng hồ có chim cúc cu.

Photobucket
Đồng hồ quả lắc đánh chuông.



Thời gian - Đơn giản chỉ là những tiếng tích tắc vang lên từ những chiếc đồng hồ. Bây giờ đồng hồ chạy pin rất nhiều, nhưng những đồng hồ loại này thường "im lặng", hoặc tiếng tích tắc rất nhỏ, khó lòng nghe được giữa thời buổi ồn ào này. Trong nhà tôi có cái đồng hồ treo tường từ thời... cố hỷ, đánh chuông mỗi 15 phút và lúc đúng giờ, và thêm 2 cái đồng hồ có con chim cúc cu thò đầu ra kêu cúc cu, cúc cu mỗi nửa giờ và đúng giờ. Hai loại đồng hồ này đều "made in Germany", đúng nước Đức là nước siêu đẳng về kỹ thuật, cái đồng hồ đánh chuông đã có từ thời ông nội của bà xã tôi, thế mà bây giờ vẫn chạy ngon lành và đổ chuông kính coong, kính coong đều đặn, còn cái đồng hồ chim cúc cu là từ Mỹ gởi về, cả 2 loại đều lên giây cót (trong miền Nam gọi là dây thiều).

Vì bộ máy của nó là cơ hoàn toàn nên khi chạy nó mới kêu tích tắc to như thế, có người đến chơi nói nghe tiếng tích tắc và đánh chuông nhiều khi sốt ruột, còn tôi chắc nghe quen nên thấy hay hay, lắm khi giữa đêm khuya giật mình thức giấc nghe chiếc đồng hồ đổ hai ba hồi chuông, mới cảm nhận rõ là thời gian đang trôi đi, chầm chậm. Nhà bác học vĩ đại Einstein, nói đại khái, tất cả mọi chuyện trên đời này đều tương đối, kể cả thời gian, một giờ bên người yêu "qua nhanh" hơn một giờ chờ người yêu. Chắc chắn là như thế rồi, ai đã từng chờ bồ chắc rành điều đó...

Còn tôi, tôi vẫn thích ngồi với ly cafe buổi sớm, nghe tiếng thời gian đều đặn tích tắc vang lên trong căn phòng...




 

24 nhận xét:

  1. Bác làm em nhớ cái đồbg hồ quả lắc ODO ở nhà ngoại em quá. 15 phút một nhịp chuông, phân biệt rõ 15 phút, nửa giờ và mỗi giờ. Ai lạ tới nhà xem như mất ngủ triền miên.

    Em thích nó hơm đám đồng hồ điện tử giờ nhiều.

    ---

    Em đang tò mò về mẹo cmt bác Bu bày cho bác đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Lau lam moi thay cai dong ho co qua lac
    vi ngày xua con nho o nhà bà Noi cua toi cung co mot cai ....am thanh cua no khi nghe quen tay cung hay
    anh hay that , lau lau keo toi ve di vang xa xua ....cam on nhe !

    Trả lờiXóa
  3. @tangtinhtinh2, cái đồng hồ quả lắc 15 phút đánh 1 hồi chuông, 30 phút đánh 2 hồi, 45 phút đánh 3 hồi, đúng giờ thì mấy giờ đánh bằng đó tiếng, với tôi nó như 1 "người" thân trong nhà.
    Bác Bu bày cho mà hay ra phết :D

    Trả lờiXóa
  4. @phungchau, thì "cổ nhân" mà chị Phụng, chiếc đồng hồ đang kính coong đấy, hihi!

    Trả lờiXóa
  5. Em rất thích những đồng hồ ngày xưa, tiếng tíc tắc, tíc tắc như lời nhăc nhở để ta biết thời gian đi qua khó quay lại được. Đó là những lời nhắc nhở ngày xưa của ông cha ta về chuyện biết quý thời gian và biết trân trọng những gì ta có được trong mấy câu ca dao tục ngữ.
    Bi giờ mà có mấy cái đồng hồ này là tuyệt nhất rồi còn gì.
    Đồng hồ cổ nhìn thấy phát ham luôn.

    Trả lờiXóa
  6. Bác vẫn chưa bật mí kìa :D

    Em cũng có vài kỷ niệm với chiếc đồng hồ nhà ngoại, đọc của bác đâm muốn kể hồi tưởng quá.

    Trả lờiXóa
  7. @lanvuive, về cái đồng hồ quả lắc đánh chuông thời cố hỷ trước đây tôi có một người quen đề nghị đổi cho tôi một cái đồng hồ đời mới, thứ gì cũng được. Còn 2 cái đồng hồ chim cúc cu mang từ Mỹ về đem đến tiệm kiểm tra, họ treo ở tiệm một tuần mà rất nhiều người hỏi muốn mua, hì hì!

    Trả lờiXóa
  8. @tangtinhtinh2, chuyện bác Bu bày chứ gì? à, đơn giản, đánh chữ xong thay vì bấm Submit thì bấm "Ctrl - Enter".
    Ồ, kể đi, chắc là hay rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Em đang ngồi ở nhà ngoại chúc mừng ông bà 44 năm ngày cưới. Chiếc đồng hồ trước mặt em đây. Tiếc là ko mang máy ảnh theo đây ạ.

    Trả lờiXóa
  10. @tangtinhtinh2, 44 năm ngày cưới? Thế thì phải chúc mừng ông bà, quả là bách niên giai lão.

    Trả lờiXóa
  11. @tangtinhtinh2, AT hỏi thử cụ ông xem cảm tưởng sau 44 năm của cụ thế nào?

    Trả lờiXóa
  12. Hì.
    Thấy bữa nay hai cụ toàn nói chuyện con cháu thôi ạ.
    Cảm giác của hai cụ chắc là duy trì được tới giờ người chân thành "nấu cháo" (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) lúc tuổi già đã là quá ổn rồi bác.

    Trả lờiXóa
  13. @tangtinhtinh2, thế là good rồi, các cụ ta ngày xưa chung tình thiệt, tôi mới "đi" được đúng nửa đường của cụ nhà thôi. Hihi!

    Trả lờiXóa
  14. Anh làm em nhớ cái đồng hồ quả lắc em đem về VN từ thời Liên Xô ạ. Bây giờ vẫn giữ làm kỷ niệm đấy anh ạ. 3 đồng hồ của anh sắp thành đồ cổ quý hiếm, khó tìm rồi đấy: 2 cái chim cúc cu xinh thế!

    Trả lờiXóa
  15. @muathuvangmos, hihi! Tôi cũng thành đồ... cổ mà chẳng quý hiếm gì cả:D

    Trả lờiXóa
  16. Xóm làng đã đỏ đèn đâu
    Chờ em ăn giập miếng giầu em sang
    .....
    Giập miếng giầu là cách tính thời gian của người dân quê xưa, chứ cô gái và chàng trai trong thơ Nguyễn Bính làm gì có đồng hồ siêu hạng như PNH hihihi.

    Trả lờiXóa
  17. Dong ho càng co càng co gia !
    Neu con nguoi " co" roi , se co gia hay khong ?????? hi hi

    Trả lờiXóa
  18. @bulukhin, chân quê thì thời gian tính bằng gì nhỉ? Ăn giập miếng giầu, thổi sôi nồi cơm... hihi, không hiện đại điện tử như bây giờ.

    Trả lờiXóa
  19. @phungchau, chà, cái này khó nói, hihi!

    Trả lờiXóa
  20. Thời gian thật là tương đối, dù mỗi khoảnh khắc có trong thế giới này đều có giá trị riêng của nó, mà bác H là người đi thâu nhặt nó lại, vô danh trở thành quý giá.

    Trả lờiXóa
  21. @torovn, thời gian thật là tương đối, người ta bảo nó là vàng bạc, và mỗi người có một cách "xài" khác nhau, phải không Toro?

    Trả lờiXóa
  22. nhin hai cai dong ho chim cuc cu tren lam Chieu Kim nho lai ngoi nha cua nguoi di thu 12 o ben vn co cai dong ho nay . Con cai dong ho phia dzuoi thi lam Chieu Kim nho lai ngoi nha cua ong ba noi ben Vn khong biet gio ca hai can nha do con co cai dong ho nay nua hay khong . Nhin vat cu nho chuyen xua thank you anh Hiep da cho Chieu Kim nho lai nhung hoi uc

    Trả lờiXóa
  23. @chieukim, chà, những hình ảnh của tôi đưa lên hay nhắc đến ký ức VN của bạn quá :-)))

    Trả lờiXóa