PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2009

Câu chuyện về chim sẻ.

Photobucket



Chụp hình chú chim sẻ đang mê mải ăn trái gì đó, chợt nhớ đến một câu chuyện về chim sẻ cách nay mấy chục năm ở tận bên... Trung Quốc. Chuyện đại khái như vầy, người ta thấy chim sẻ hay ăn thóc lúa quá thế là nhà cầm quyền phát động một chiến dịch tận diệt chim sẻ, khỏi cần đặt bẫy gì hết chỉ trong ít ngày dân chúng được huy động đồng loạt ra đồng tóm cổ chim sẻ. Tội nghiệp cho chim sẻ, dân Trung Quốc đông quá khi đồng loạt ra quân như thế có bay cũng không nổi, không còn chỗ mà trốn tránh, cơ man nào chim sẻ bị đưa đi... rô ti.

Kết quả thật mỹ mãn, thời gian sau không còn chim sẻ phá hại thóc lúa nữa, nhưng một tai họa khác phát sinh, không có chim sẻ những loài sâu bọ trước đây bị chim sẻ làm thịt tha hồ sinh sôi nảy nở, và cái họa sâu bọ này còn kinh khủng chúng phá hoại mùa màng gấp nhiều lần cái tai hoạ do chim sẻ gây ra.

Hình như đọc được ở đâu đó "Một con bướm đập cánh ở Argentine có thể gây nên một trận cuồng phong ở Trung Quốc...".

5 nhận xét:

  1. Câu chuyện trên T có đọc . Loài chim sẻ là loài chim cân bằng sinh thái . Không có nó hay tận diệt nó, sẽ có nhiều bất lợi phát sinh .
    Ở khu nhà T, chim sẻ và bồ câu làm tổ , bay từng bày .Tiếng chim sẻ ríu rít buổi sớm nghe thật êm tai..nhưng tiếng bồ câu gù vào ban đêm chỉ làm mất ngủ .

    Trả lờiXóa
  2. Chim sẻ thường sống theo đàn, thế mà con chim kia lẻ loi thế, chắc mải chơi nên bị lạc bác nhỉ! đúng là cái gì cũng có cả hai mặt, lợi và hại!

    Trả lờiXóa
  3. @ngocthuan, bởi thế nên người ta nói Thượng đế rất công bằng, cả con diều hâu, kên kên xơi xác chết cũng có ích nữa.
    Khu nhà của bạn dễ thương quá nhỉ.
    @nguyenthuthuy, vậy thì con chim sẻ này giống tôi rồi. Ham chơi!

    Trả lờiXóa
  4. doc cau chuyen nay co cam nghi giong nhu 1 che do khong tot toan la quan tham o lai .thi co dzep duoc quan nay di thi quan khac moc len co khi con te hon . Cho nen cuoi cung cang dzep thi cang te tua cho nguoi dzan

    Trả lờiXóa
  5. @chieukim, bây giờ đọc lại chẳng biết mình nói gì, haha!

    Trả lờiXóa