PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 8 tháng 6, 2009

Lái Thiêu (1).

Photobucket

Photobucket

Nhà thờ Lái Thiêu với kiến trúc khá lạ.


 Photobucket

Một cái miếu nhỏ ở ven sông Sài Gòn.


 Photobucket

Tượng trên mái. 

Photobucket

Đường dốc quanh co, nhà trên cao có tường đá giống Đà Lạt.


 Photobucket

Biệt thự hiện đại.



Sáng sớm đầu tuần người bạn gọi điện thoại: tao đang coi công trình xây dựng ở Lái Thiêu, mày rảnh không ghé chơi, ở đây có mấy cảnh đẹp lắm, cà phê bờ sông lộng gió, đi được nhớ mang theo máy chụp hình.

Lái Thiêu thì tôi cũng không lạ, một thị trấn nhỏ nằm cách trung tâm Sài Gòn trên mười cây số trên đường đi Bình Dương, nhiều vườn cây ăn trái và sông nước, có nghề gốm lâu đời. Tôi trả lời người bạn: để lát nữa tao vào cơ quan coi có việc không đã, thế là tôi quơ theo cái máy ảnh.

Quả thật buổi sáng tôi và người bạn xách xe gắn máy đi vòng vòng quanh thị trấn Lái Thiêu, khu vực nhà thờ Lái Thiêu rất đẹp, yên tĩnh, đường phố nhỏ, quanh co với những con dốc lên xuống, những bờ tường đá dọc đường, những ngôi nhà trên cao dưới thấp gợi nhớ đến Đà Lạt. Lái Thiêu vẫn còn những nét của một thị trấn xưa Nam bộ, tuy cũng đã có những ngôi biệt thự khá mới mọc lên. Không như Bình Dương cách đó ít cây số, mang cái dáng vẻ của một anh nhà giàu mới nổi.

Buổi trưa tôi và người bạn ghé chợ Búng ăn món bánh bèo bì nổi tiếng, rẻ, 2 người ăn 2 tô cùng 2 ly nước chưa hết 40 ngàn đồng, trưa ngồi café bờ sông Sài Gòn gió lộng ngắm lục bình trôi.

Một buổi sáng thanh thản...

7 nhận xét:

  1. Anh nhắc món bánh bèo bì làm T nhớ quá ngày xưa .Hồi đó có ông anh học Truờng Nông Lâm Súc ở trọ nhà bà thím. T hay theo ba má lên đây chơi ( đâu như năm 1970 )nhớ hoài món bánh bèo bì và những vườn măng cụt , chôm chôm ..lá xanh kín đến nỗi có cảm giác ánh mặt trời rất hẹp.
    Mới đó mà đã 40 năm ...mọi sự thay đổi nhiều quá phải không anh ?

    Trả lờiXóa
  2. @ngocthuan, "Dĩ vãng như muôn cung tơ...", người ta nói những người lớn tuổi thường hay nhớ về quá khứ. Tôi cũng thế, đi lòng vòng tự nhiên tôi nhớ đến những ký ức nho nhỏ đã 40 năm nay, có thể cảnh vật đã nhiều thay đổi, nhưng lạ thay đôi khi có những chuyện như mới ngày hôm qua...

    Trả lờiXóa
  3. Em có nghe Vườn trái Lái Thiêu từ lâu, mơ ước được đến thăm, được hái trái chín từ trên cây ăn tại vườn chắc là tuyệt lắm. Lái Thiêu 2 của bác Hiệp chắc là trái ngọt cây xanh rồi, chờ xem nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Hai chữ Lái Thiêu gợi nhiều thương nhớ quá, dù chưa đến bao giờ nhưng do nghe nói đến nhiều, đến trái cây, đến đồ gốm, và cái tên nghe cũng nóng nữa. Bây giờ nghe bác H kể mà thèm đến một lần quá.
    Cái miếu nhỏ em đọc thấy có ba chữ Phú Tân Hội bác ạ... Nó là một thứ hội quán chăng?!

    Trả lờiXóa
  5. @nguyenthuthuy, hôm nào vào SG rảnh đi Lái Thiêu chơi, nửa tiếng phóng xe máy thôi. Chiều post mấy trái măng cụt.
    @TORO, một thị trấn nhỏ nằm bên bờ sông Sài Gòn, hiền hòa mang nhiều nét Nam bộ và người Hoa (Lái Thiêu thuộc tỉnh Bình Dương xưa gọi là Thủ Dầu Một có rất nhiều người Hoa sinh sống). Phú Tân Hội, có lẽ ngôi miếu nhỏ này ngày xưa của một hội đoàn (đoàn thể xã hội) nào đó tại địa phương, cái kiến trúc khá đơn giản và đậm nét VN có lẽ chứng tỏ là của người VN không phải kiểu Hội quán người Hoa (chùa Ông, chùa Bà). Chừng nào TORO có dịp vào SG có thì giờ loanh quanh cũng hay.

    Trả lờiXóa
  6. Em đi Lái Thiêu hoài nhưng chưa bao giờ thảnh thơi ngắm vảnh đẹp hết vì toàn đi có việc và tranh thủ thăm bà con thôi hà. Thấy hình anh chụp ở cả hai entry lại muốn đi Lái Thiêu quá trời luôn.

    Trả lờiXóa
  7. Hoi con di hoc mau he cac ban va thay co hay to chuc di Lai Thieu choi cung vui lam nao la keo co roi mua trai cay an dap xe xap xa gan chet luon muh sao van khong thay met va xa gio ngoi nghi lai hay thiet tu Binh Dong muh dap tuot den Lai Thieu gio chac thua dap ko noi qua :)

    Trả lờiXóa