PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

Phố núi.

Photobucket
Nhà thờ Du Sinh Đà Lạt.



Theo nội dung quy hoạch của Sở Xây dựng Lâm Đồng, toàn bộ khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt rộng khoảng 29ha sẽ được “lột xác” bằng những tòa nhà hiện đại, đa chức năng. Đó là khu Trung tâm Hòa Bình với diện tích đất dự kiến xây dựng khối cao tầng Trung tâm dịch vụ, thương mại khoảng 4.000m2, có chiều cao tối đa là 45m (không kể khối tầng hầm).

Riêng khu chợ C Đà Lạt, diện tích đất giao cho nhà đầu tư xây dựng là 5.032,40m2, có chiều cao kiến trúc tối đa là 49m. Đẩy mạnh các hoạt động thương mại – dịch vụ cao cấp, hạn chế mô hình kinh doanh mang tính đơn lẻ, quy mô nhỏ, quy hoạch hệ thống chợ lân cận gắn với khu dân cư tập trung trong thành phố.

Giám đốc Sở Xây dưng Lâm Đồng – Nguyễn Hữu Tâm cho biết: “Toàn bộ những khu nhà lụp xụp dọc đường Phan Bội Châu (phía giáp chợ), một phần giáp đồi Dinh Tỉnh trưởng cũ, chợ bán quần áo, rạp Hòa Bình, khối nhà đối diện khu triển lãm Hòa Bình cùng toàn bộ dãy ki ốt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ được giải tỏa. Nơi đây phải mọc lên một Trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại cho xứng tầm một thành phố đô thị loại I”.
 
(Bee.net.vn, thứ tư 29/09/2010).


Là người đã có những năm tháng ở những thị xã cao nguyên Trung phần, một phần nào tôi hiểu và cảm nhận được cái hồn của cao nguyên. "Đi dăm phút đã về chốn cũ... ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông...", câu thơ phổ nhạc khi xưa để nói về một phố núi Pleiku, nhưng cũng là để diễn tả cho tất cả các phố núi...

Phố núi, dĩ nhiên khác với phố đồng bằng hay phố biển, "Anh khách lạ đi lên đi xuống...". Phố núi quanh co với những đường dốc lên xuống, với màu xanh của núi rừng, của hoa cỏ, của "trời thấp thật gần..." và "ở đây buổi chiều, quanh năm mùa đông...".

Cho nên khi đọc đoạn tin trên nơi một trang báo mạng tôi đã cảm thấy thất kinh, thật sự kinh hãi. Người ta nghĩ sao (những người làm cái chuyên môn ấy), lại có thể định biến Đà Lạt ra như thế? Toàn bộ khu trung tâm Đà Lạt (khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt rộng đến 29 ha), sẽ được "lột xác" biến thành bằng những tòa nhà cao tầng hiện đại, trung tâm dịch vụ thương mại cao đến 45m, chưa kể tầng hầm. Nếu mỗi tầng cao 4m thì tòa nhà phải cao trên 10 tầng, và người ta sẽ hạn chế chuyện kinh doanh đơn lẻ, quy hoạch hệ thống chợ lân cận gắn với khu dân cư, giải tỏa những ki ốt để cho xứng tầm một thành phố loại I...

Cái gì khiến du khách đến Đà Lạt? Và họ đến để làm gì? Có phải là để "tham quan" những công trình "xứng tầm" và chui vào những Plaza để mua sắm không? Chắc chắn là không phải, họ đến vì cảnh quan thiên nhiên, vì rừng thông, vì hồ nước, vì thác, vì núi, vì khí hậu trong lành, vì đường phố nhỏ bé quanh co nhưng thân tình, vì những kiến trúc cũ mang dấu ấn một thời..., vì cả những sạp chợ, những hàng quán bên đường, những cái đã làm nên một tính cách thân thiện của người dân Đà Lạt...

Người ta đã, đang, và sẽ tàn phá thiên nhiên một cách quy mô để nhanh tiến lên cái  hiện đại.

Mai này lên Đà Lạt, ra đường ngửa cổ lên trời thấy nhà cao ốc, và "hưởng" không khí mát lạnh trong những trung tâm dịch vụ xứng tầm...

20 nhận xét:

  1. T ngạc nhiên trước thông tin này vì trước đó, T đã từng rất sung sướng khi biết Lâm Đồng mời chuyên gia người Pháp thiết kế thành phố Đà Lạt .
    Quy hoạch theo kiểu này thì Đà lạt không còn là Đà lạt .T chỉ nghĩ đến thôi mà đã rụng rời..

    Trả lờiXóa
  2. ĐL có nét đẹp riêng, ko thể để họ phá đi cái nét riêng ấy được, như thế thì còn gì là ĐL phố núi nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh nhà thờ trên..kiến trúc ngộ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Đến ĐL rất nhiều lần vậy mà nhà thờ này vẫn chưa biết đấy !
    Đọc thông tin trên chợt thấy buồn buồn làm sao !!!

    Trả lờiXóa
  5. @ngocthuan1812, cứ nghĩ đến không gian Đà Lạt sẽ lô nhô những tòa nhà mười mấy tầng gắn kính mặt tiền, che hết những đồi,dốc, đúng là rụng rời.

    Trả lờiXóa
  6. @moido, báo TT mới có mấy bài viết đỉnh Bạch Mã đã biến thành... Thiếu lâm tự. Hỡi ôi!

    Trả lờiXóa
  7. @lovetolive59, nhà thờ Du Sinh này mới được cải tại cách nay mấy năm, nhưng hay là vẫn giữ được cái nét cũ. Cô Tú có nhìn thấy mấy cây cột không, tượng trưng cho đốt tre VN, hay đấy chứ?

    Trả lờiXóa
  8. @xyenmai, có một cái nhà thờ nữa rất đẹp ở gần khu vực thác Cam Ly, trước gọi là nhà thờ Cam Ly cũng rất độc đáo, ngôi nhà thờ xây theo kiểu như ngôi nhà sàn của người thiểu số, cũng rất đẹp.
    Ác thay những ngôi nhà thờ độc đáo này lại không nằm trong các tour du lịch, muốn đến phải thuê xe ôm, hoặc có ai quen biết dẫn đường. Cả lăng Nguyễn Hữu Hào (cha của hoàng hậu Nam Phương nữa). Rất nhiều người như xuyenmai, đến ĐL rất nhiều lần nhưng không biết.

    Trả lờiXóa
  9. Đang bị stress,mà anh nhắc ĐL, buồn chân quá....

    Trả lờiXóa
  10. @lovetolive59, mấy hôm lại xì trét, tửng tửng cafe đi là zui zẻ thôi :-)

    Trả lờiXóa
  11. đang ngán cafe bác ạ! hihi...

    Trả lờiXóa
  12. @lovetolive59, cô Tú lài mà ngán cafe thì phải xem lại vấn đề (ủa, mà vấn đề gì? :D)

    Trả lờiXóa
  13. gio danh phai ngung tai day thoi con mat mo het len doc khong duoc het bai nay ngay mai Chieu Kim co ranh se tro vao doc lai . vi cai cho dalat nay hoi xua moi nam Chieu Kim den Dalat deu ghe ngang de an com trua voi 1 ,mon qua tang la 1 chen soup rau cai rat ngon ngot thich lam khong dau bang vi toan la rau cai tuoi thoi .

    Trả lờiXóa
  14. @chieukim, thiên nhiên Dalat bây giờ bị tàn phá nặng nề, đến dala chỉ còn hoài niệm, hichic!

    Trả lờiXóa
  15. @chieukim, Dalat bây giờ thiên nhiên bị tàn phá dữ quá, người ta làm hỏng Dalat rồi, hichic!

    Trả lờiXóa
  16. yeah Chieu Kim thinh thoang co chat voi 1 vai nguoi ban cu~ ngay xua ben yahoo ho cung noi vay .Nghe qua thay tiec that khong con phong canh thien nhien thi mat di ve dep huu tinh cua no :)

    Trả lờiXóa
  17. @chieukim, cái quản lý xã hội bây giờ nó dở lắm, người ta "phá" nhiều hơn "xây", nhiều khi thấy chán quá.

    Trả lờiXóa
  18. :) cai blog nay cua anh Hiep lam cho Chieu Kim ghien ngoi doc tu sang den gio day hihihihi . Chac doc ca thang moi het qua hom qua doc gan het trang thu 4 hom nay tiep tuc doc tu sang den gio moi gan 3 trang thoi tuc la trang thu 7 muh thay dau den 18 trang hihihihihi . Thank you blog rat hay va thu vi

    Trả lờiXóa