PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2010

Vui học.

Photobucket



Phàm trong cuộc sống, thường phải vui thì mới làm nên chuyện, đi chơi mà cũng cần phải vui nữa chứ nói chi làm những việc khác, nhất là đi học, mà lại là cái bước học đầu đời, vào lớp một của con trẻ.

Bấy  lâu nay nghe dư luận xã hội than phiền mãi về chương trình học lớp một của trẻ con, nào là sai sót, quá tải, nặng nề... chẳng hiểu ra sao? Nay nghe  nói nhóm Cánh buồm cho ra mắt bộ sách giáo khoa Chào lớp một do nhà giáo Phạm Toàn chủ biên, lấy sự học làm vui, nghĩa là học mà chơi, chơi mà học, trả lại sự hồn nhiên cho trẻ con, nghe nói chương trình học nhẹ nhàng, dạy cho trẻ lễ phép, vâng lời, nhưng cũng dạy cho trẻ cách tư duy, nghĩa là bước đầu học cách suy nghĩ độc lập... Tôi cũng chưa được biết bộ sách viết ra sao, nhưng nếu thật sự được như thế thì hay quá. Tôi có đứa em gái dạy  tiểu học ở bên Úc. Một hôm cô cho học trò làm một bài văn theo sách học, các em tả một con vật em yêu thích. Con vật em yêu thích thôi, không phân biệt thú nuôi hay hoang dã, trong nhà em hay của nhà hàng xóm, hoặc bay nhảy ngoài trời... Các em được hướng dẫn lấy tài liệu trên Internet, kết quả cô em nói, mấy chục đứa học trò trong lớp là mấy chục bài văn sinh động, có đứa thích chó, mèo, thỏ, gấu trúc, kaola, chim két, cả cá sấu, kangooroo... Không như tôi nhớ con tôi hồi học tiểu học, cô ra đề văn tả con mèo nhà em, tụi nhóc học ra rả thuộc lòng bài văn mẫu, và kết quả là mấy chục đứa trong lớp, đứa nào cũng có một con mèo tam thể hồi nghỉ hè về quê được chú cho...

Lớp một đầu đời là quan trọng, làm sao cho trẻ đi học thấy vui, không phải mang cặp sách đến gẫy xương vai như báo đưa tin mấy ngày nay, trẻ không phải chạy sô đến nhà cô sau khi cả một ngày đánh vật với con chữ ở trường, để cha mẹ bớt khổ khoản đóng góp, đưa đón... Và lớp một coi thế mà quan trọng lắm, nó góp phần rất lớn trong việc định hình tính cách, nhân cách của đứa trẻ sau này. Xã hội bây giờ của chúng ta tan nát quá, về đủ mọi mặt. Phải chăng vì đã có bao nhiêu thế hệ được học hành ở những lớp một sai lầm...?

18 nhận xét:

  1. @1539nguyen, chắc ý muốn nói Amen? :D

    Trả lờiXóa
  2. Sai lầm có hệ thống . Tắc trách có hệ thống.Độc quyền có hệ thống ...và cuối cùng , rất nhiều thế hệ lãnh đủ những thứ không mời mà đến có hệ thống .

    Trả lờiXóa
  3. @ngocthuan1812, lỗi hệ thống? Hẳn nhiên rồi, nhưng phiền của lỗi này là phải format cài đặt lại :--))

    Trả lờiXóa
  4. @vuonghung51, dịch sang tiếng Việt là "Ước gì được như vậy" :D

    Trả lờiXóa
  5. Cool thì cool nghĩ vầy,cả một guồng máy đi theo một lối mòn. Một vài tư tưởng hay từ cấp cao hay cấp thấp đều trở nên hoặc là chệch choạch, hoặc thành bông hoa điểm xuyến cho...vui thôi.
    Chẳng thay đổi được gì đâu...(yếm thế nhỉ? Biết đâu có phép mầu xảy ra)

    Trả lờiXóa
  6. M ít khi lên tiếng về GD .
    Amen ... Nghiã là Tôi tin .
    Nhưng mà nói thiệt muốn cải cách GD khó làm vì
    * Chương trình nặng .
    * Dạy như thế ... Ko thể thi TNPT VÀ ĐH .
    * Học sáng tạo nhưng thi Từ chương xưa cũ ... H sẽ ngã quỵ .
    Cho nên ...

    - Tiết dạy Thao giang là ... Biểu diễn .
    - Dành thời gian ... Dạy lại bài .

    Đau khổ làm sao .

    Trả lờiXóa
  7. M đánh máy bằng đt nên có từ ko dâu . Sorry anh .

    Trả lờiXóa
  8. @thaiphuc, hì hì, chờ phép màu vậy. :D

    Trả lờiXóa
  9. Vâng ! Muốn được thế thì chỉ có nhờ Ông Trời thôi ạ !
    Còn mấy ông giời con nhà mình thì...tệ lắm! Nó ì như đá anh Hiệp ơi !
    :(

    Trả lờiXóa
  10. @1539nguyen, khi tôi học trung học nơi một ngôi trường của những linh mục, giờ dạy Pháp văn đọc một đoạn kinh cầu ngắn bằng tiếng Pháp, câu cuối cùng thay cho chữ Amen là "Ainsi soit-il (tương đương với chữ Amen), có nghĩ là "xin được như nguyện" tức là "ước gì được như vậy".
    @vuonghung51, Xứ mình thì chắc là phải nhờ giời thôi :--))

    Trả lờiXóa
  11. Anh Hiệp ơi! Chớ chớ anh ơi ! Bọn Hùng lại bị mất bạn bây giờ. Ông gì dạy ở đại học BK vừa có ý định phoọc- mát là còng số 8 rồi đó anh !
    Cứ chờ Ông Trời thôi ạ !
    Ha ha....

    Trả lờiXóa
  12. @vuonghung51, tôi nói phải cài đặt lại là trong máy tính đấy chứ, còn xã hội thì phải nhờ giời thôi, anh em mình đánh vật với cái máy vi tính với máy hình còn chưa xong nữa là... Hà hà!

    Trả lờiXóa
  13. Vâng ! Mình cứ đi chụp ảnh cho lành anh Hiệp nhỉ ! Anh cứ chụp hoa bướm, Hùng đây cứ chụp người thôi...:)

    Trả lờiXóa