Ảnh Internet.
Trong lịch sử Phật giáo Trung Hoa có rất nhiều vị cao tăng đi Tây phương cầu Pháp, mang về nhiều bộ kinh có giá trị, phát triển cho Phật giáo sau này. Một trong những nhà sư nổi tiếng nhất là nhà sư Huyền Trang, vốn họ Trần sống vào đời nhà Đường*, nên còn được gọi là Đường Tăng, ngài khởi hành vào năm 629 và dưới ngòi bút tài hoa của Ngô Thừa Ân tên tuổi của ngài đã đi vào văn học sử. Nhưng Huyền Trang không phải là nhà sư đầu tiên của Trung Hoa đến Tây phương cầu Pháp, lịch sử Trung Hoa cho biết vị tăng nhân đầu tiên tiến bước trên con đường gian nan để hướng về Tây phương cầu Pháp, chính là Chu Sĩ Hành thời kỳ Tào Nguỵ** vào năm 260, trước Huyền Trang 369 năm.
Chu Sĩ Hành là người Vĩnh Châu thời Tào Nguỵ, ông xuất gia từ bé, lúc đó giới luật Phật giáo chỉ mới được truyền vào đất Hán, và ông thuộc lớp sa môn đầu tiên xuất gia thọ giới. Trước Chu Sĩ Hành cũng có những người được gọi là xuất gia, nhưng do chưa có giới luật nên chỉ là cắt tóc để phân biệt với người thế tục, nhưng vẫn chưa được truyền thọ theo giới luật, đối với Chu Sĩ Hành đã thọ trì theo giới luật, tuy vào thời ông giới luật Phật giáo vẫn chưa hoàn chỉnh, người đời sau vẫn xem ông như người Hán đầu tiên xuất gia.
Ở vào thời ông xuất gia kinh sách Phật giáo chỉ do một số tăng nhân từ Tây Vực và Ấn Độ mang vào Trung Hoa truyền bá, họ chỉ mang theo một ít quyển kinh. Ở vào thời kỳ đầu này việc dịch kinh sách từ chữ Phạn (Sanscrit) sang chữ Hán cũng chưa được hoàn chỉnh, và cũng do khác biệt giữa hai nền văn hoá, nên việc dịch sai, thiếu sót, khiến người theo học đạo cảm thấy khó hiểu... Thời gian Chu Sĩ Hành ở Lạc Dương nghiên cứu và giảng giải "Đạo hành Bát Nhã kinh", ông thường than rằng một bộ kinh điển quan trọng như vậy của Phật giáo Đại thừa lại được dịch không hết ý, khiến người ta không sao hiểu được ý nghĩa của kinh văn, từ đó ông phát nguyện phải Tây hành cầu Pháp, tìm cho được bản gốc của kinh Bát Nhã.
Năm thứ 5 niên hiệu Cam Lộ thời Tào Nguỵ**

Bản thân Chu Sĩ Hành mất ở Vu Điền lúc hơn 80 tuổi, ông đã thực hiện được lời nguyện vì Pháp quên thân.
* Nhà Đường (618 - 907), triều đại nhà Đường bị chia cắt bởi thời kỳ nhà Võ Chu (690 - 705), khi Thái hậu Võ Tắc Thiên chiếm giữ ngôi báu.
** Tào ngụỵ (220 - 265), là một trong 3 nước thời Tam quốc, kinh đô ở Lạc Dương, do con của Tào Tháo là Tào Phi thiết lập.
Tham khảo:
- Lịch sử Phật giáo, Nguyễn Tuệ Chân biên dịch, nhà xuất bản Tôn giáo ấn hành năm 2011.
A di đà Phật
Trả lờiXóa@tangtinhtinh, Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni. Thiện tai!
Trả lờiXóađọc "cầu Pháp" giật mình tưởng nhà sư sang nước Pháp cầu " viện trợ" giống như hồi đó hoàng tử Cảnh đi cầu viện (((-:
Trả lờiXóa@bangtamngt, "đọc "cầu Pháp" giật mình tưởng nhà sư sang nước Pháp cầu " viện trợ" giống như hồi đó hoàng tử Cảnh đi cầu viện (((-: ", híhí, định viết "cầu kinh" lại thấy giống như sư đi xứ Pháp (Tây phương) để... đọc kinh, (((-:
Trả lờiXóaCuộc “Tây du” của Chu Sỹ Hành là một tiền lệ tốt cho những chuyến viễn du Tây Thiên cầu Phật pháp của Pháp Hiển hay Huyền Trang sau này. Hơn nữa, chuyến đi của Chu Sỹ Hành còn mở ra quá trình giao lưu về văn hóa và Phật giáo giữa Trung Quốc với các quốc gia nằm ở phía Tây..
Trả lờiXóa@bulukhin, đúng như bác viết, từ xưa người Trung Hoa đã coi các dân tộc quanh họ là "rợ", người khu vực Tây Vực, Ấn Độ... họ gọi là "Hồ" (rợ Hồ). Có lẽ tôi sẽ đưa lên những thông tin nữa về mấy nhà sư thỉnh kinh nổi tiếng trong lịch sử TH, dưới dạng kiến thức phổ thông cơ bản, để một vài bạn (như Thu Thuỷ chẳng hạn) quan tâm đến Phật giáo nắm được...
Trả lờiXóa1- Đây là những thông tin bổ ích cho người nhập môn đạo Phật và những người tò mò muốn biết Phật giáo là gì. Hồi ấy Vu Điền thuộc đất Tân Cương ...Tức là ông Hành không đi được xa như ông Huyền Trang đời Đường sau này.
Trả lờiXóa2- Ông Chu Sỹ Hành (203-282) không chỉ là người Tây du đầu tiên của Tàu mà có thuyết nói ông là người xuất gia đầu tiên của xứ này nữa
3- Ông sang Tây vực cầu kinh, đẩy mạnh thêm trào lưu hưng thịnh của Bát nhã học thời Tây Tấn. Ông đã vượt qua hơn 10 nghìn dặm đường và ở Vu Điền hơn 20 năm, một đi không trở lại, ông tịch tại Vu Điền vào năm Thái Khang thứ ba, thọ 80 tuổi.
@bulukhin, đúng vậy bác Bu, có dịp tôi sẽ lai rai đưa lên những thông tin có tính phổ thông như thế, tôi nghĩ đó không chỉ cần cho người muốn tìm hiểu đạo Phật, hệ thống sách vở, tuyên truyền... của PG tôi thấy tản mạn quá, sách vở rất nhiều, nhưng mạnh ai nấy viết, không có mấy hệ thống, khiến cho người muốn tìm hiểu về đạo Phật cứ như lạc vào rừng rậm...,
Trả lờiXóaNhững thông tin bác Bu viết tôi cũng có nói trong entry.
Có lẽ vì ông này mà câu đối trong chùa hay có câu "Khởi ư Hán, thịnh ư Đường..." chăng... Bác đưa những thông tin Phật giáo này lên rất hay đấy ạ.
Trả lờiXóa@torovn, cũng có lẽ như thế, PG vào Trung Hoa khoảng đầu Công nguyên, tức đời nhà Hán, đến đời nhà Đường là đã phát triển khá rộng, phần lớn là do công lao của những nhà sư đi thỉnh, dịch và truyền bá những bộ kinh... Những thông tin này tôi nghĩ cũng rất có ích cho kiến thức phổ thông.
Trả lờiXóa