PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

"Ngành văn hoá lại bàn chuyện... nội y". Đây là cái tựa trên báo TT hôm nay (19/5/2012) nói về một Hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ VH - TT & DL tổ chức để bàn về vấn đề "ăn mặc hở hang" của một số nghệ sỹ trên sân khấu. Đọc thấy có một cái gì đó kỳ kỳ, kỳ ở chỗ trong chương trình "Bước nhảy hoàn vũ" hàng tuần trên TV, các diễn viên ăn mặc rất... hở (cả trên lẫn dưới), còn hơn mấy ca sỹ bị phạt trên sân khấu, được trực tiếp cho cả triệu khán giả xem chẳng thấy sao, lại cố gắng săm soi phạt mấy cô... khoe trước vài trăm khán giả, có ông nhạc sỹ còn đề nghị cho mấy cô này đi... lao động công ích, hihi, không hiểu...!

30 nhận xét:

  1. @htkt, "chuyện .... hot! :))", hìhì, khá khôi hài, theo tôi là cách "nhìn" vấn đề, có gí khác với một Thu Minh "hở trước hở sau, hở trên hở dưới" trong Bước nhảy hoàn vũ? Cô này còn được khen là ăn mặc đẹp, gợi cảm, Bước nhảy hoàn vũ là một chương trình "chính thống", được trực tiếp cho hàng triệu khán giả, và một Thu Minh trên sân khấu ca nhạc, không đến nỗi "hở" như trên sàn nhảy? Chẳng lẽ cái hở khi nhảy lại khác cái hở khi hát?
    Nếu đã chấp nhận thì không nên phân biệt, còn khăng khăng bám vào "tam tòng tứ đức" thì nên cấm hết.
    Rốt lại không phải là chuyện hở hay không hở, mà cái đầu của nhiếu người có quyền có vấn đề, hehehe!

    Trả lờiXóa
  2. dạ, nếu đúng thì người ta sẽ nghe theo và sợ bị phạt... đàng này phạt thì phạt, chê thì chê... không có tác dụng :)

    Trả lờiXóa
  3. Em nghĩ, trang phục của nhảy có đặc thù riêng.
    Anh nói là không được hở thì không đúng vì nhảy dance sport được du nhập từ nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  4. @tudinhhuong, hìhì, ở đây tôi nghĩ là cách nhìn và đặt vấn đề, dance sport và loại nhạc trình diễn sân khấu, chẳng hạn Pop, Rock... (được gọi chung là nhạc nhẹ) của nước ngoài phía người nữ ăn mặc rất thoải mái (người ta dùng từ sexy với nghĩa gợi cảm chứ không phải gợi dục), du nhập sang bên nước ta thì người biểu diễn dance sport ăn mặc "hở" như thế không ai cảm thấy "phản cảm", nhưng khi biểu diễn trên sân khấu nhạc nhẹ thì mặc hở lại thành vấn đề. Đấy chuyện nó ở chỗ ấy, chứ tôi đâu có nói nhảy dance sport không được hở, Nếu mình "cổ hủ" thì cứ cấm tiệt, bằng không thì cũng nên theo cho đúng, bạn có thấy thế không?

    Trả lờiXóa
  5. Bởi vậy nên các nghệ sĩ của mình mới chọn cách vừa hát vừa nhảy múa đó anh ! Còn bên trên, các nhà quản lý văn hóa thì...diễn hề ! hề hề...

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung, hehe, anh Hùng thấy không, mấy ông quản lý văn hoá nửa vời, từ cái chuyện ảnh nude (nghệ thuật), tới chuyện thế nào là hở hang khi biểu diễn... Thế giới người ta định hình cả thế kỷ nay rồi, trong khi mình cứ loay hoay, hìhì!

    Trả lờiXóa
  7. Sắp tới phải cấm cả bóng chuyền bãi biển nữa anh ạ ! Da thịt không hà ! hà hà...

    Trả lờiXóa
  8. Hở trong bước nhảy hoàn vũ thì thật đẹp và ai cũng chấp nhận được, nhưng trên một sân khấu ca nhạc với chủ đề nghiêm túc mà hở thế thì lại lạc điệu, em nghĩ họ cấm cũng có cái lý của họ đấy chứ!

    Trả lờiXóa
  9. @vuonghung, "Sắp tới phải cấm cả bóng chuyền bãi biển nữa anh ạ ! Da thịt không hà ! hà hà...", híhí, vậy thì ai mà đội nắng đi xem bóng chuyển bãi biển nữa...

    Trả lờiXóa
  10. @nguyenthuthuy, TT nói đúng vào vấn đề rồi đấy. Nếu trên sân khấu cải lương, ca trù, quan họ, hay hát nhạc tiền chiến Văn Cao... chẳng hạn, mà hở thì không ổn rồi, còn đây tôi thấy toàn là những sân khấu tạp kỷ, nhạc nhẹ..., hát xong một buổi chẳng còn ai nhớ đến, cấm chi cho mệt :-)))

    Trả lờiXóa
  11. Em đang định đi bơi lại, không biết có quy định mới ở hồ bơi không nữa. :))

    Trả lờiXóa
  12. Hồ bơi sắp có qui định chỉ cho mặc một mảnh thôi đó ! :))

    Trả lờiXóa
  13. Anh Hiệp đã xem kịch múa hình thể của bà Lan Hương chưa nhỉ? Kín đấy, nhưng mà vẫn phản cảm lắm ! hừ hừ...

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng biết là một mảnh nguyên hay một mảnh rời đây! Híc híc....

    Trả lờiXóa
  15. @vuonghung, "Hồ bơi sắp có qui định chỉ cho mặc một mảnh thôi đó ! :))"
    @lanvuive, "Chẳng biết là một mảnh nguyên hay một mảnh rời đây! Híc híc....",
    Chết thật, thế thì còn mảnh trên hay mảnh dưới vậy quý vị? :-)))

    Trả lờiXóa
  16. @vuonghung, ồ, cái loại múa hình thể này nguy hiểm lắm, "núp bóng" đấy thôi, phản cảm, cấm tiệt cấm tiệt, :-)))

    Trả lờiXóa
  17. @nguyenthuthuy, rồi còn "cái sự hở" nữa, hễ là cấm thì phải có quy định "thế nào là hở? lộ ra bao nhiêu phần trăm những chỗ cần cấm sẽ bị phạt? Chẳng ai đưa ra được một cái gì hết, vậy thì tất cả chỉ theo cảm tính của mỗi người, hội họp đưa ra lung tung ý kiến, nhưng rồi vẫn cứ chung chung, mơ hồ, nên "chúng" không phục :-)))

    Trả lờiXóa
  18. Trong hội nghị trực tuyến về quản lý hoạt động biểu diễn diễn ra ngày hôm qua, bộ trưởng Hoàng anh Tuấn cũng khen rằng : "Các em đều đã hiểu được về Chân-Thiện-Mỹ và đang phấn đấu !"...Theo VH thì các em mới có được 2/3 điều đó thôi. Tức là mới được Chân Mỹ thôi !... Chân dài mà ! hà hà...

    Trả lờiXóa
  19. @vuonghung, "bộ trưởng Hoàng anh Tuấn cũng khen rằng : "Các em đều đã hiểu được về Chân-Thiện-Mỹ và đang phấn đấu !", cái kiểu phát biểu chung chung như thế, hội họp cho có hội họp (bệnh ham họp), cho nên chuyện... chân mỹ này thấy nói hoài mà chẳng tới đâu, bởi như đã nói, nếu muốn cấm, phải đặt vấn đề, cấm cái gì?, làm sao để cấm? nếu luật cấm đưa ra có thi hành được không? chứ cứ nói "phản cảm" chung chung rồi đè ra phạt e càng thêm rối :-))

    Trả lờiXóa
  20. Dễ thôi anh ơi !
    Cứ qui định thế này : Tính % theo chỗ kín trên diện tích da. Ví dụ : 20 tuổi thì kín 20% ...25 tuổi thì kín 25%... Từ 30 tuổi trở lên như Thu Minh, fan bảo xấu rồi, thì bắt kín hơn, nhân với hệ số 2 tức là kín...60% ! Vậy đó ! :)

    Trả lờiXóa
  21. Có người hở nhưng rất gợi cảm, có người hở trông rất gợi dục và phản cảm.
    Em thấy cấm là đúng.

    Trả lờiXóa
  22. @tudinhhuong,
    "Có người hở nhưng rất gợi cảm, có người hở trông rất gợi dục và phản cảm.
    Em thấy cấm là đúng."
    Bạn nói rất đúng, nhưng điều quá khó của "cấm" là "cấm như thế nào"? căn cứ vào đâu mà cấm? Cũng như giao thông ngoài đường, cấm chạy ngược chiều, cấm xe gắn máy chở 3, cấm lái xe khi đã uống bia, rượu (mà phải có đo nồng độ cồn trong hơi thở đàng hoàng)... Đại khái khi cấm đã là luật thì phải cụ thể, chứ không thể căn cứ trên đạo đức, hay phản cảm chung chung, khó thế!
    Bởi thế một thời đã định cấm ngực lép, thiếu thước tấc chiều cao lái xe gắn máy, bị người dân phản ứng quá nên thôi :-))

    Trả lờiXóa
  23. Nếu thêm luật nữa thì mệt quá ạ.
    Ra văn bản quy phạm pháp luật khác song bản thân các ca sĩ có thực hiện không khi ngày nay chúng ta phải thừa nhận một điều rõ ràng rằng, họ thích khoe mông khoe ngực, khoe càng nhiều càng tốt.

    Trả lờiXóa
  24. @tudinhhuong, trong gia đình mình có thể nói với con cháu "không được ăn mặc hở hang khi ra đường", và nó hiểu phải làm gì, nhưng trong xã hội muốn cấm cái gì thì phải có quy định rõ ràng, bạn biết điều đó mà. Tại sao trong nhiếp ảnh người ta không phục khi không cho triển lãm ảnh nude (chưa nói tới ảnh nude "tục" hay ảnh nude "nghệ thuật"), trên nguyên tắc chúng ta đang sống trong một xã hội pháp trị, cần phải có luật, hay những quy định dưới luật rõ ràng, minh bạch trong mọi vấn đề cấm.
    Còn chuyện thích khoe ngực, khoe mông lại thuộc phạm trù đạo đức, mà đạo đức thì mênh mông...
    Tôi có viết chút đỉnh trong blog về trang phục tôn giáo, rảnh mời bạn ghé coi chơi :-))

    Trả lờiXóa
  25. Cái mênh mông đó làm cho con người ta muốn làm gì thì làm chả cần biết đến suy nghĩ và thái độ của bất cứ ai.

    Trả lờiXóa
  26. Hì hì, PNH ơi, vì họ hco rằng khiêu vuc thì tha hồ...hở, vì đó là môn nghệ thuật được "hở" còn hát thì không, vì hát còn có ca từ và ca sỹ diễn trước mặt khán giả... lâu hơn khiêu vũ...!

    Trả lờiXóa
  27. @bikien, hihi, chị T. ơi, tôi không chú ý đến chuyện ai đó "hở" như thế nào, bởi đó là chuyện của họ, trình diễn trên sân khấu mà lố bịch ca hát, nhảy múa, hài... sẽ bị khán giả tẩy chay và chê cười. Ở đây tôi muốn nói tới cái cấm và phạt trong cái "hở" của ca sĩ đối với ngành chức năng. Là một đất nước pháp trị chứ không phải "đạo đức trị, hay tôn giáo trị", khi cơ quan có thẩm quyền muốn cấm và phạt, phải có quy định, luật lệ rõ ràng, không thể căn cứ vào đạo đức chung chung để cấm và phạt, cấm và phạt cũng phải "chính danh" thì mới trị dân được chị ạ, không thì loạn mất, mà ở mình đã loạn rồi!

    Trả lờiXóa
  28. Thế mới nói, mình ko có một qui chế minh bạch nên phạt cũng lung tung. Còn về "nền nếp gia phong" thì một thời gian khá dài ở ngoài Bắc này bài trừ câu cảm ơn và xin lỗi vì cho đó là lối sống tiểu tư sản...! Bây giờ mới dạy lại thì phải đợi vài ba chục năm nữa mới có thể lấy lại nếp văn hóa ấy. Và may ra khi đó con người ta mới thôi không thích xem các màn "hở". Cầu không có ắt sẽ hết cung. Hì hì. Đợi đi PNH ạ

    Trả lờiXóa
  29. @bikien, chị T. nói rất đúng, khi đã là ngành chức năng xử phạt và cấm phải có quy định rõ ràng, chứ không thể nói một câu "phản cảm", hay dựa vào đạo đức, ý kiến chung chung để xử. Ngay cả người dân cũng còn tuỳ nữa, với người này là "hở" nhưng người khác lại khen "đẹp", đâu có thể lấy cái khen hay chê của mình để áp đặt lên người khác. Cho nên nếu muốn cấm hay phạt phải có luật lệ rõ ràng, minh bạch.
    Chị T. ơi, cho đến tận bây giờ, tiếp xúc ngoài xã hội tôi thấy vẫn còn rất nhiều người mình, kể cả những bạn trẻ gần như quên hẳn câu cám ơn và xin lỗi, họ cho là không cần thiết. Ráng đợi thôi chị T. Hihi!

    Trả lờiXóa