PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Phật Đản.

Hôm nay ngày rằm tháng tư năm Nhâm Thìn (2012 dương lịch), kỷ niệm Phật Thích Ca Đản sinh. Tôi nghe nhiều người nói Phật sinh mùng 8 tháng tư, chứ không phải rằm tháng tư, tuy nhiên Phật giáo thế giới đã thống nhất lấy ngày 15 - 4 âm lịch (ngày trăng tròn tháng Vesak làm ngày Tam hợp), là ngày Phật Thích Ca Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn. Năm nay là năm Phật lịch 2556. Nếu năm Tây lịch còn gọi là Công nguyên - CE (Common Era), được tính từ năm chúa Jesus ra đời là năm thứ 1 (không có năm số 0) đến nay đã 2012 năm. Phật lịch lại không tính từ năm đức Phật ra đời như Tây lịch. Năm đầu tiên của kỷ nguyên Phật giáo - BE (Buddhist Era) hay còn gọi là Phật lịch được tính từ năm đức Phật nhập Niết bàn, lúc ấy ngài đã 80 tuổi.
Thật ra ngày sinh và năm sinh thực sự của đức Phật cho đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Về năm sinh, theo truyền thống, đức Phật ra đời vào năm 624 trước Công nguyên (TCN), cũng có nhiều sách vở nói là năm 560 TCN, hoặc năm 448 TCN.
Một vài dòng thông tin nhân ngày Phật Đản.

13 nhận xét:

  1. Anh Hiệp ơi ! Thế này mà Cụ ra phường chứng giấy tờ thì gặp khó khăn lắm đấy ! :)

    Trả lờiXóa
  2. :) Chúng Hùng thật vui tính.
    Cảm ơn anh PNH đã cung cấp thông tin thú vị về ngày Phật đản!

    Trả lờiXóa
  3. @vuonghung, "Anh Hiệp ơi ! Thế này mà Cụ ra phường chứng giấy tờ thì gặp khó khăn lắm đấy ! :)", hìhì, chắc chắn là như thế rồi, cái này phải trở về tổ dân phố xác minh lôi thôi đấy :-)

    Trả lờiXóa
  4. @tudinhhuong, một vài thông tin cơ bản về đạo Phật mà không phải ai cũng biết, trước đây tôi cứ ngỡ như Tây lịch bắt đầu từ năm Chúa ra đời, ai ngờ Phật lịch lại lấy năm ngài nhập Niết bàn (năm mất), mà năm sinh của ngài cũng "rối" quá, sách vở, truyền thuyết nói cách nhau cả trăm năm, cho nên tìm hiểu đạo Phật (cũng như một vài tôn giáo khác, cứ như lạc vào rừng rậm, khó luận đúng, sai). Ngay cả điều Phật giáo thế giới thống nhất lấy ngày rằm tháng 4 làm ngày kỷ niệm "Tam hợp", cũng đâu có nhiều người biết, kể cả nhà chùa :-)))

    Trả lờiXóa
  5. Vậy có nghĩa rằng thông tin trao đổi giữa các hiệp hội Phật giáo thế giới cũng chưa thống nhất và không quy củ chăng.
    Em nói hiệp hội chắc chắn sai nhưng hiện tại em chưa nghĩ ra từ nào khác.

    Trả lờiXóa
  6. Vậy mà em cứ nghỉ ngày Phật Đản là rằm tháng 7 không hà. :)

    Trả lờiXóa
  7. @tudinhhuong, hôm qua tôi ghé ngôi chùa gần nhà, thấy trong suốt buổi lễ nhà chùa chỉ nói tới Phật đản, không hề nhắc việc thành đạo và nhập niết bàn.
    "Em nói hiệp hội chắc chắn sai nhưng hiện tại em chưa nghĩ ra từ nào khác.", vụ đạo cũng phải "hỷ xả" không nên chấp nê, ngôn tại ý ngoại, được ý hãy quên lời.

    Trả lờiXóa
  8. @lanvuive, "Vậy mà em cứ nghỉ ngày Phật Đản là rằm tháng 7 không hà. :)", hìhì, cho nên viết về tôn giáo tôi muốn đưa ra những gì đơn giản, có tính chất phổ thông dễ nhớ, để mọi người nắm được, hơn là những thông tin phức tạp dễ nản lòng :-)

    Trả lờiXóa
  9. @tudinhhuong, tôi hay thấy "hiệp hội" PG Thế giới (như cách gọi của bạn) nhóm họp ở Colombo, thủ đô của Sri Lanka (Tích Lan), mà Srilanka lại là một nước PG chủ yếu theo "Đại chúng bộ" (còn gọi là PG Tiểu thừa hay PG Nguyên thuỷ, chỉ thờ độc nhất Phật thích ca), còn VN mình PG đa số theo phái Đại thừa, còn gọi là PG Phát triển, Thượng toạ bộ, Trưởng lão bộ. Có lẽ như thế mà PG VN chỉ kỷ niệm Phật đản chứ không kỷ niệm "Tam hợp" chăng? Ngay ở VN cũng còn tồn tại nhiều hệ phái và tông phái PG không "chịu" nhau nữa là...

    Trả lờiXóa
  10. Vừa rồi em cũng mới được biết ngày Phật đản là ngày 8/4 và sự tích của bức tượng Phật 1 tay chỉ trời, 1 tay chỉ đất :)

    Trả lờiXóa
  11. Ngày nào thì cũng là do nhiều người nhất trí chứ không thể nói chính xác được. Với lại như Duy thức tông nói vạn pháp do tâm...Tâm xác quyết ngày 15 tháng tư thì ngài Thích Ca đản sinh ngày ấy chỉ có thế thôi.

    Còn hơn ông A di Đà không có ngày đản sanh phải lấy tạm ngày sanh một vị bồ tát nào đó thì cũng có sao đâu hihihi

    Trả lờiXóa
  12. @nguyenthuthuy, dần dần rành rồi ha? :-)))

    Trả lờiXóa
  13. @bulukhin, "Ngày nào thì cũng là do nhiều người nhất trí chứ không thể nói chính xác được." Cái này là theo nguyên tắc XHCN, tập thể nhất trí cao là được.Hì hì!

    Trả lờiXóa