PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

Chụp ảnh.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Bây giờ không gì dễ bằng chụp ảnh, nhờ những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật. Trước đây để có được những tấm ảnh (đen trắng và màu) thường phải ra tiệm, hoặc đi du lịch đâu đó nhờ thợ chụp hình chụp. Thời đó, khoảng từ năm 90 trở về trước, máy chụp hình là "đồ chơi" khá đắt tiền, và cũng khó sử dụng, phim ảnh cũng khó kiếm và đắt, lắm khi đám cưới cũng chỉ dám chụp một vài cuộn phim màu. Sau này máy chụp ảnh và phim tương đối phổ biến, nhờ những chiếc máy ảnh du lịch, gọn nhẹ, dễ sử dụng, phụ nữ hay con trẻ cũng bấm chụp được dễ dàng... Nhất là những năm trở lại đây, thời đại kỹ thuật số phát triển, những chiếc máy chụp hình càng trở nên gọn nhẹ, những chiếc thẻ nhớ kích thước chỉ bằng con tem bưu điện thay cho những cuộn phim cồng kềnh, lưu được cả ngàn tấm ảnh chất lượng, máy ảnh tự động hoàn toàn tha hồ cho chúng ta chớp nháy, cộng thêm những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh nên ai cũng có thể trở thành nhà nhiếp ảnh.

Máy chụp ảnh bây giờ cũng trở nên quá phổ biến, đủ mọi giá tiền cho mọi người, vài triệu cho tới vài trăm triệu. Thật ra thì với kỹ thuật và chất lượng máy móc bây giờ, không khó để chụp được một tấm hình đẹp, một chiếc máy ảnh du lịch bỏ túi giá cỡ 2, 3 triệu bây giờ là đã cho ra một tấm ảnh lưu niệm hay phong cảnh, chân dung, hoa cỏ rất đẹp. Nhưng không phải tự nhiên mà người ta làm ra những chiếc máy chụp ảnh rẻ tiền và đắt tiền, ấy là để phục vụ cho đủ mọi tầng lớp, đủ mọi nhu cầu của con người, đủ mọi loại công việc. nếu thỉnh thoảng bạn chỉ chụp hình lưu niệm chơi với người thân, bạn bè... thì chỉ cần sắm chiếc máy bỏ túi tầm cỡ 2, 3 triệu đồng (vậy chứ "chấm" của máy có thể lên trên mười chấm), ống kính zoom cỡ 5X hoặc 7X là đủ "chơi" rồi. Loại này cũng vẫn chụp được hình phong cảnh, chân dung, hoa cỏ, cây trái... rất đẹp. Tuy nhiên nếu muốn chụp được những tấm hình chim chóc, ong, bướm... ở xa, hoặc hoa cỏ lung linh... lại phải đầu tư cao hơn chút đỉnh, đó là những chiếc máy ảnh thay được ống kính, và ít nhất cũng phải kiếm được 2 cái ống kính, một cái ống kính zoom wide (góc rộng) và một cái zoom tele kha khá, để chụp chim chóc, hoa bướm... và hầu bao cũng phải mở rộng hơn chút nữa, thời giá bây giờ khoảng trên 10 triệu đồng...

Nhưng nói gì thì nói, máy móc cũng chỉ là phương tiện để con người thực hiện ý định của mình... cái quyết định để chụp được một tấm ảnh đẹp cũng vẫn là con người, là chính mình. Thật ra có rất nhiều bạn cầm chiếc máy ảnh lên gần như chỉ biết ngắm và bấm. Bây giờ có lẽ cũng chẳng cần phải biết đến những khái niệm khẩu độ, tốc độ, tiêu cự... của máy ảnh làm gì, nhưng một khi cầm chiếc máy ảnh lên ngắm chụp, chúng ta cũng nên biết sử dụng qua một số tính năng cơ bản và kỹ thuật của máy... Có bạn nói với tôi, được người nhà ở ngoại quốc tặng cái máy hình mấy trăm đô nhưng mà sao chụp hình màu sắc xấu quá, hoặc hình ảnh sao mờ mịt... khi bạn đưa máy cho xem mới biết menu máy chỉnh lung tung, máy 10 "chấm" chỉnh còn 2 chấm, Iso lên tới 1600, Balance (cân bằng trắng) để ở chế độ chụp dưới ánh đèn neon... và ống kính thì dấu tay (có khi đi chơi đang ăn cái gì đó) đầy trên ống kính... Hỏi thì bạn chẳng biết gì cả, chỉ biết giơ máy lên bấm chụp... Cho nên đối với chiếc máy ảnh của bạn, ít nhất bạn cũng cần phải biết sử dụng mấy phần cơ bản nêu trên...

Một khi bạn đã nắm được mấy cái cơ bản ấy, thì tha hồ mà chụp, bây giờ chụp bằng thẻ, khỏi phải rọi hình tốn tiền thì hãy chụp thoải mái, và điều rất quan trọng, là bạn hãy ngắm chụp, lấy bố cục, góc cạnh... theo suy nghĩ và ý thích của mình, đừng nghĩ là mình phải chụp... giống như một ai đó. Nhiều lần tôi đi chơi, chụp hình với bạn bè, hay những lớp nhiếp ảnh, có những ông thày nhiếp ảnh luôn luôn muốn học trò phải chụp theo ý của ông ấy, từ ý tưởng, ánh sáng, bố cục, góc cạnh... cái này thì nói thật, cũng giống như bài văn mẫu, giống như là "lề phải", không muốn người khác suy nghĩ khác mình... Nhiếp ảnh, hay nghệ thuật nói chung là tự do, là sáng tạo, không phải là sao chép, rập khuôn... Xứ mình bao nhiêu năm không "khá" nổi trong nhiều lãnh vực cũng là do chuyện này...

Sắp Tết rồi, sẽ có chợ hoa, đường hoa, hội hoa, quần áo đẹp... nhiều lễ hội... tha hồ cho chúng ta có những tấm ảnh đẹp.

 

29 nhận xét:

  1. Nghề chơi cũng lắm công phu...nên cool xem ké cũng thấy sướng rồi.
    Mấy tấm trên đẹp quá, xuân quá, Tết quá!

    Trả lờiXóa
  2. @thaiphuc, chuẩn bị mấy cái thẻ nhớ 4GB rồi, tha hồ mà chụp, nhớ sang xem... ủng hộ nhá, thấy Tết tới nơi rồi ha?

    Trả lờiXóa
  3. T đang đợi giờ phút bịt mắt anh H từ phía sau theo lời đe dọa từ năm ngoái.Anh nhớ không ? Nếu như anh đi chụp Đường Hoa .

    Trả lờiXóa
  4. Chưa kịp nói mà nàng nói hết rồi.....
    Báo cáo bác Hiệp là CNB cũng nói y như bạn Cool. :)

    Trả lờiXóa
  5. Thay hinh hoa mai là nhu thay Tet sap den roi !
    tha ho cho nhà nhiep anh di du ngoan tay bam may ....

    Trả lờiXóa
  6. @ngocthuan1812, chắc cũng phải ra Đường hoa chụp thôi, dù tôi không thích trong mấy nơi bày hoa Tết, nếu bạn thấy một... lão già xách mấy cái máy hình đi tưng tưng ngắm nghía.

    Trả lờiXóa
  7. @caonguyenbui, chừng nào đáo Saigon nhớ réo nghen, chà sắp Tết rồi mà không sắm cái máy ngon ngon chụp thì uổng quá :-)

    Trả lờiXóa
  8. @phungchau, sửa soạn máy móc mấy hôm nữa vào chùa Tàu trong Cholon chụp cúng rằm tháng Chạp chị Phụng à!

    Trả lờiXóa
  9. @caonguyenbui, "nghề chơi nào cũng lắm công phu", đúng mà cũng không đúng, chơi trong chụp hình bây giờ là sướng quá xá rồi, chẳng qua là mình... nhanh tay lẹ mắt một chút, với máy móc bây giờ thì hồi cách nay 10 năm thôi là "mơ không thấy nổi", cho nên caonguyen ráng sắm một cái đi chụp chim cò đi :--))

    Trả lờiXóa
  10. @phuongvu, hehe, kỳ này bế cháu đi Hội hoa xuân Bà nội à!

    Trả lờiXóa
  11. Neu toi co mat o ben ay , se di cung anh cho co ban ....chac là vui lam !

    Trả lờiXóa
  12. Ở chỗ Bu muốn mua môt chiếc máy cho ra hồn cũng chịu. Định bụng mua một chiếc thật oách để mất công tìm hiểu cho luôn thể nhưng chỉ có máy Canon
    IXUS 960 IS sản xuất tại Nhật, cho đến sách thuyết minh 242 trang cũng in ở Nhật. Thuyết minh tiếng Ăng lê, hiểu cho hết cũng bở hơi tai huhuhu.
    Trên ống kính nó ghi thế này:
    Canon Zoom Lens 3.7X IS
    7.7 - 28.5mm 1:208 - 5.8
    12.1 Mega pixels.
    @ Bạn có thể nói hộ cho cái chữ IS là viết tắt cái gì?
    @ Khái niệm cân bằng trắng?
    Nhiều người dùng máy cũng đang muốn biết những điều Bu tui hỏi, nếu thầy chỉ giáo cho thì đa tạ lắm lắm.

    Trả lờiXóa
  13. @phungchau, chắc chắn là vui rồi, dịp tết này ở Saigon bao nhiêu thứ để những người thích chụp hình như tôi và chị làm phó nháy.

    Trả lờiXóa
  14. @bulukhin, những câu hỏi rất thú vị của bác về máy hình chứng tỏ bác không chỉ quan tâm sâu sắc đến văn học, chữ nghĩa..., mà còn cả về kỹ thuật. Đối với dòng máy Ixus của Canon, và riêng về Model Ixus 960 IS, những gì tôi biết như sau:
    1/ Zoom lens 3.7X có nghĩa là Zoom quang của ống kính (độ mở rộng của góc nhìn (wide) cho đến tầm xa (tele) là X (nhân) 3.7, với Ixus 960IS góc mở rộng nhất là 36mm (để chụp đám đông, bàn tiệc), và góc hẹp nhất (để chụp chân dung, thu hình lại gần là 36mm X 3.7 = 133mm (góc mở rộng và tele này là bình thường). Riêng chữ IS đi sau cùng Model máy tôi đã tra nhiều nơi, không thấy tài liệu nào nói đến.
    2/ 7.7 - 28.5mm 1: 2.8 - 5.8 là Khẩu độ của máy (độ đóng mở của ống kính), óng kính mở lớn nhất là 2.8 (để chụp khi trời ít ánh sáng), và đóng nhỏ nhất là 5.8 (chụp khi trời nhiều nắng), độ đóng mở này cũng bình thường.
    3/ 12.1 Mega pixels là "chấm" của máy, mình hay gọi là 12 "chấm".
    4/ Còn khái niệm "Cân bằng trắng" ( White Balance), để chỉ "sắc màu" phù hợp khi chụp hình, thí dụ mỗi một loại ánh sáng sẽ có một "nhiệt độ màu" riêng biệt, dưới ánh đèn huỳnh quang (đèn neon) khác với ánh đèn tròn sợi tóc, dưới bóng râm khác với ngoài trời nắng (thậm chí trời nắng giữa trưa nhiệt độ màu khác với trời nắng sớm mai hay chiều tà). Nếu đặt White Balance ở chế độ đèn huỳnh quang (neon) khi chụp bình thường (ngoài trời chẳng hạn), toàn bộ bức ảnh sẽ chuyển sang một màu không thật, khó coi. Bình thường người ta hay đặt máy ở chế độ Auto Balance, máy sẽ tự điều chỉnh khi gặp những loại ánh sáng khác nhau.
    5/ Iso, độ nhạy sáng của máy, máy Ixus 960IS có Iso từ 80 đến 1600, bình thường hay đặt ở 100 hoặc 200 hay 400, trường hợp thiếu sáng tăng lên 800 hoặc 1600, nhưng chất lượng ảnh sẽ kém đi (ảnh bị "hạt"), người ta cũng hay để Iso ở chế độ Auto cho tiện.
    Một vài điều ta nên biết khi chụp hình để có được tấm ảnh như ý.

    Trả lờiXóa
  15. Bác Hiệp chụp nhiều ảnh đẹp đi cho bà con xem với, chụp ảnh thì em không thạo chứ xem ké ảnh thì em thạo lắm!
    :D

    Trả lờiXóa
  16. @nguyenthuthuy1401, hà hà, sắp tết rồi có nhiều thứ để chụp lắm, à, mà nghe nói miền Bắc rét lắm, nhưng sao không thấy bạn nào ngoài HN làm một cái phóng sự ảnh về cái rét HN? :-)

    Trả lờiXóa

  17. Bu tui chép lại bài này ngâm cứu thêm
    Đa tạ

    Trả lờiXóa
  18. @bulukhin, nhưng mà làm quen với nhiếp ảnh lại phải nắm được một số thuật ngữ chuyên môn, chẳng hạn khẩu độ, tốc độ, tiêu cự... Hôm nào bác vào Saigon thăm con cháu, uống cafe ta bàn thêm chuyện này, cũng khá hay!

    Trả lờiXóa
  19. Bác H là sư phụ trong chụp ảnh rồi, dù máy móc của bác rất đơn giản... Hôm nào bác mở lớp tập huấn đi, bác Bu và và em vào theo để học hỏi kinh nghiêm.

    Trả lờiXóa
  20. Bác Hiệp là nhất rồi. Chơi ảnh là ước mơ của bao người đó anh. VH đây từ nhỏ tới giờ chỉ biết cụp ảnh kiếm tiền thôi, ít khi dám chơi. Có người hỏi VH là : Anh có thường chụp tĩnh vật không ? VH bảo : Không, mình chỉ chụp động vật thôi ! ...Mình toàn chụp ...cô dâu chú rể ấy mà ! Hà hà....!!

    Trả lờiXóa
  21. Cụp ảnh mà kiếm tiền được , em cũng "cụp" mất thôi. Haha ...anh Hùng thì chụp động chứ không chụp tĩnh . Cái tĩnh duy nhất mà anh ấy có thể làm là chụp tháp Eiffel .

    Trả lờiXóa
  22. @torovn, haha, Toro quá khen thế thôi, chẳng qua đa số mọi người chụp hình mà ít để ý đến tính năng của máy móc. Bao giờ có dịp cùng bác Bu và Toro cafe tán gẫu chuyện đời thôi là đã thú vị lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  23. @vuonghung51, tôi thua vuahung ở cái khoản này, hồi nào tới giờ tốn tiền quá xá chừng vào ba cái máy ảnh mà chẳng kiếm được đồng xu teng nào. Chụp động vật mà ra tiền thì tốt quá chớ. :-)

    Trả lờiXóa
  24. @ngocthuan1812, hahaha! coi bộ bạn ngocthuan chưa quên vụ tháp Eiffeil của vuahung. Cái tĩnh của vuahung nó còn động gấp mười lần cái động ấy chứ :--))

    Trả lờiXóa
  25. Ôi là Ngọc Thuần ! Tĩnh vật, động vật là...tháp EF !! :))

    Trả lờiXóa
  26. Chieu Kim dong y nhung gi anh Hiep noi :)

    Trả lờiXóa
  27. @chieukim, cám ơn chị đã có cùng suy nghĩ.

    Trả lờiXóa