PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Rằm tháng chạp.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Hôm nay là 16 tháng chạp, đã qua ngày rằm, còn đúng nửa tháng nữa là tết, ngoài đường phố đã nhộn nhịp kẻ buôn người bán, chớp mắt một năm đã sắp qua. Hôm nọ đến đền Đức Thánh Trần, một ngôi đền của người Việt, xem lễ tạ cuối năm, hôm nay ghé mấy ngôi chùa Tàu của người Hoa, ngắm nhang vòng... Ở miền Nam, nơi nào có cộng đồng người Hoa sinh sống là có chùa... Tàu, mà phải là chùa Ông và chùa Bà, Ông là Quan Công (Quan Vũ  tự là Vân Trường, một võ thánh đời Tam quốc), Bà là Thiên Hậu (Thiên Hậu Thánh Mẫu, được người đời xem là thánh vì chuyên giúp người hoạn nạn trên biển), dĩ nhiên Ông và Bà ở đây chẳng liên quan gì đến nhau.

Người Việt gọi là chùa Tàu có lẽ để phân biệt với chùa Việt, chứ từ xưa kia (trước năm 75) tên gọi chính thức của chùa Tàu là Hội quán, một nơi có lẽ không hẳn chỉ để thờ phượng, mà là nơi để cộng đồng người Hoa đến gặp gỡ, sinh hoạt... Việc thờ phượng ở chùa Tàu cũng khác chùa Việt, chùa Tàu không có sư sãi như chùa Việt, mà có Ban trị sự trông coi, người Hoa thờ đa thần, gọi là chùa Ông (thờ Quan Công) , chùa Bà (thờ Bà Thiên Hậu), thật ra trong chùa Ông, chùa Bà thờ đủ cả, Phật Thích Ca, Phật Bà, đến Thày trò Đường Tăng, ông Thiện ông Ác, Thổ thần, Thổ địa, Thần tài... và một nét khác biệt dễ nhận thấy nữa, là ở chùa Tàu những ngày lễ tết hay thắp những nhang vòng treo trên cao, những nhang vòng này là  của người đến chùa thắp cầu may mắn, gia đạo bình an... Một nhang vòng như thế thắp lên cháy suốt cả trong những ngày lễ tết.

Không biết những người trông coi thường xuyên nơi chùa Tàu hít thở thế nào, chứ thỉnh thoảng lễ tết tôi ghé ngắm nghía, chụp hình ít phút mà đã chịu không nổi với khói nhang, mắt đã cay xè...

22 nhận xét:

  1. Chùa Việt hương khói cũng ngột ngạt lắm, nhất là những ngày lễ.

    Trả lờiXóa
  2. @phuongvu, nghe giọng cười là biết bà nội Saigon ghé chơi, hehe!

    Trả lờiXóa
  3. @nghihuu, ngày tết đến chùa Việt là phải biết, còn hơn là... cháy nhà :-)

    Trả lờiXóa
  4. tín ngưỡng quá thì thành..mê tín, chạy!!!

    Trả lờiXóa
  5. T ngại nhất là đến chùa - bất kỳ là chùa Tàu hay chùa Việt- vào những ngày lễ Tết .Ngộp lắm ...không thờ cúng thì không phải là chùa nhưng nhang khói cuồn cuộn như thế kia thì mệt cho đường hô hấp .

    Trả lờiXóa
  6. Chùa Tàu của người Hoa .
    Thì...Chùa Việt của người An Nam ...Anh Hiệp nhỉ !

    Gọi thế nghe cũng hay hay...:)

    Hồi nhỏ Hương còn học ở tiểu học Chính nghĩa, Q5, VH cứ tưởng Chùa Ông là...chồng của Chùa Bà ! Hôm nay anh Hiệp nói mới rõ ! Trời ạ...:)

    Trả lờiXóa
  7. May cai nhang vong tron nhu the nay là luc nho toi me lam , cu vo chua di theo bà noi dan di , toi chi ngam nhang thoi
    cung khong biet vi sao toi lai co an tuong nhu the nay ?
    Ben nay cac chua cung khong co nhang vong tron nhu the nay , nhin vào thay no dac biet lam !

    Trả lờiXóa
  8. @lovetolive59, hôm nào đi coi tế cô Tú ơi :D

    Trả lờiXóa
  9. @ngocthuan1812, thỉnh thoảng ngày lễ tết tôi mới ghé chùa Tàu mà chỉ dám ở mươi lăm phút thôi, cũng chịu không nổi khói nhang.

    Trả lờiXóa
  10. @vuonghung51, Tôi ở Quận 3 còn gần chùa Miên nữa, chùa Miên là của người Căm Bốt :-)
    Thì hồi nhỏ tôi ở trong Quận 5 (nay thuộc quận 11), cũng tưởng Ông - Bà ở chùa Tàu là có liên quan đến nhau.

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, tôi thích mấy cái nhang vòng ở chùa Tàu hồi nào tới giờ, và cũng thích cái dễ dãi của chùa Tàu, vào chùa Tàu mỉm cười chào mấy người coi ở chùa xong là muốn ngắm nghía, chụp hình sao cũng được.

    Trả lờiXóa
  12. Moi ngày toi phai vào day de ngam may nhang tron nay ! no bieu hien cai thoi tre cua toi ....hoi do nhà ba noi toi o ben canh truong hoc , di bo chut xiu là co chua tàu , nen toi duoc di toi chua thuong xuyen ...
    nguoi tàu thi co cai de dai cua ho ....do là cai be tot , con cai be xau thi o do chiu khong noi ! hi hi

    Trả lờiXóa
  13. @phungchau, đưa lên hình ảnh nhang vòng là cốt để dành cho chị Phụng, trong Cholon xưa chỗ chị ở có đến cả chục cái chùa Tàu.
    Người Hoa rất hay nói "Xính xái, xính xái...", mua bán hàng cho đổi lại thoải mái... Mà ở dơ thì đúng như chị nói, bây giờ đỡ rồi chứ ngày xưa nhà của họ tối om, ẩm thấp, hay khạc nhổ (người Việt giờ cũng thế), nhưng mà họ ăn ngon lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Phai roi cac mon an phan nhieu do tàu ngon lam , ben nay toi it di tiem VN vi o nhà toi nau ngon hon
    Ban bè ru di an Viet hay Nhat là toi xa , vi ca song toi cung chang ua !
    He di an là tiem tàu , den tiem tay thi toi di voi cac con , vi muon an ngon phai di tiem mac tien nen cac bà khong theo mac du cac ban toi ai cung giàu ca ( trong so tu vi cua toi là xung quanh ban bè deu giàu het ) chi co minh trat so ! he he
    Co mot lan dang tu hop , cac bà noi chuyen di san làm sao de lai con cai khoi phai dong thue ! co bà hoi toi chi co may cai nhà ? vui that !

    Trả lờiXóa
  15. @phungchau, bởi thế ngày xưa người ta mới nói "lấy vợ Nhật, ăn cơm Tàu, ở nhà Tây", cơm Tàu và nhà Tây chắc vẫn còn xuất sắc, chứ con gái Nhật bây giờ thấy "đợt sóng mới" lắm.
    Giàu hay không giàu (miễn là đừng có nghèo quá) tôi thấy chẳng sao cả, tôi chỉ thấy đủ ăn đủ mặc, con cái đàng hoàng, có chút sức khỏe, mà sống làm được những gì mình ham thích là nhất rồi, chị thấy đó, có ai giàu như những ông hoàng xứ Ả Rập, cái gì mà ông ấy không có, nhưng có chắc rằng có tất cả là sướng không? Hihi!

    Trả lờiXóa
  16. Toi là nguoi rat ...an phan , co le vi vay mà toi luon luon vui ve !

    Trả lờiXóa
  17. Tuy y tuong cua moi nguoi !
    Co nguoi ham chet song gi cung phai co , làm chuyen gi cung duoc do anh !

    Trả lờiXóa
  18. @phungchau, cũng không hẳn là như thế đâu, tại cuộc sống của chị phong phú nên chị không cảm thấy nhàm chán đấy, có đúng thế không?

    Trả lờiXóa
  19. nguoi ta noi an com chua quet la da . cho nen o chua an tien thien ha phai chiu hit nhan khoi thoi hahahahah

    Trả lờiXóa
  20. @chieukim, mấy hôm tết tôi theo bà xã đi vài cái chùa mà đã không chịu nổi nhang khói, qua mùa tết mấy người ở chùa chắc... tiêu quá, vậy chứ bà xã tôi nói, không sao đâu có Phật độ trì, hihi!

    Trả lờiXóa