PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

Người Việt lạc quan...


Hôm nay đọc mấy tờ báo giấy và cả báo mạng, thấy có tin như thế này "Người Việt lạc quan về tương lai". Không phải là tin tức từ các hãng thông tấn... vỉa hè, hay cà phê cóc đâu nhé, tin của Viện dư luận BVA và Tổ chức quốc tế Gallup đưa đàng hoàng, mà không những lạc quan, người Việt còn được xếp đứng đầu trong nhóm 10 nước lạc quan nhất thế giới, và người Pháp được xếp là dân tộc bi quan nhất thế giới.

Trước khi nói tiếp vấn đề, tự nhiên tôi chợt nhớ lại một câu chuyện vui về bi quan và lạc quan, câu chuyện này chắc cũng có nhiều người biết, chuyện như thế này: "Thời còn đi khai phá thuộc địa, ông chủ một hãng giày ở Châu Âu mới gởi 2 nhân viên dưới quyền sang một xứ Châu Phi, xem xét cơ hội làm ăn của hãng. Người thứ nhất sang tới nơi, sau mấy ngày đi tìm hiểu, đánh một bức điện tín với nội dung "Không hy vọng gì cả, ở đây chẳng có ai đi giày". Người thứ hai cũng bỏ mấy ngày đi khảo sát, đánh một bức điện về hãng "Cơ hội làm ăn lớn, ở xứ này chưa một ai có giày".

Chẳng biết sau đó hãng giày Châu Âu này có làm ăn gì được ở cái xứ Châu Phi đó không? Nhưng qua câu chuyện này chúng ta rút ra được một điều, đấy là cách nhìn của mỗi người với sự việc, người thứ nhất, có lẽ là người không lạc quan, ông ta cảm thấy chán nản ngay khi không thấy người bổn xứ đi giày, họ không đi giày thì còn mong gì bán được giày cho họ cơ chứ? Chắc ông ta lập luận như vậy. Còn người thứ hai, có lẽ là người lạc quan, mắt ông ta sáng lên khi thấy dân bổn xứ chưa có giày để đi, chỉ cần năm, mười phần trăm trong số họ chịu mua giày là hãng của ông ta... trúng lớn. Cùng một vấn đề, nhưng mỗi một người có một cái nhìn và suy nghĩ khác...

Trở lại chuyện "Người Việt lạc quan", trong cơ quan tôi cũng có vài người đọc báo tin này, có người nói, đúng là Tây đi khảo sát chuyện Ta, lạc quan sao nổi, vật giá leo thang từng ngày, sáng mở tờ báo ra đọc, thấy vàng đã nhảy lên thêm mấy trăm ngàn một lượng, nói chi đến vàng là chuyện xa xôi, mua gói xôi, hay khúc bánh mì thịt cũng đã tăng thêm một ngàn... Ra đường trời nắng thì bụi bặm mù trời, đường xá đào lên đào xuống cứ mấp mô còn hơn cái đường làng, trời mới mưa một tẹo đâu đâu cũng như con sông, cướp giật, lừa đảo như rươi... Xứ gì mà thuốc chữa bệnh và sữa cho trẻ con, người già là đắt nhất thế giới, rồi còn trăm thứ chuyện bà giằn khác nữa, xã hội đảo điên, điên đảo, dân gì mà chẳng còn tí lịch sự, ra đường chỉ tranh với giành, 2 tiếng xin lỗi và cám ơn bây giờ hầu như biến mất, người ta sẵn sàng nhào vào nhau ẩu đả chỉ sau một cái va chạm xe nhẹ... vân vân và vân vân... Làm sao mà lạc quan nổi cơ chứ?

Anh bạn ấy nói thế cũng đúng, tôi cũng chẳng muốn tranh cãi làm gì, nhưng mà tôi lại nghĩ khác anh bạn kia, hẳn là như thế rồi, người Việt bao nhiêu đời nay chịu đựng đủ thứ, đâu có phải chỉ những thứ như anh bạn nói, xưa nay cái ghê gớm nhất dân ta phải chịu đựng là chiến tranh, bao nhiêu ngàn năm dựng nước chắc cũng gần từng ấy năm dân ta phải chịu cái khổ sở, mất mát do chiến tranh đem đến, người thân mất, nhà tan cửa nát, gia đình ly tán... Kế đến là thiên tai, mưa bão, lũ lụt... rồi kể cả nhân tai nữa, quan lại, cường hào ức hiếp, tham nhũng, bất công, cứ thử cầm cái đơn ra phường thôi, nhiều khi đã muốn nổi đóa... ôi thôi, đủ thứ, đủ kiểu hành dân... Nhưng mà chừng như chính những điều đó, tất cả những gì không may đó, đã lại hun đúc cho dân ta cái tính lạc quan, làm sao mà không lạc quan để mà tiếp tục cuộc sống, hãy cứ xem bà mẹ Việt Nam trên một trăm tuổi, đã từng nhận được tin báo tử của mười một người con trong chiến tranh, nếu không lạc quan làm sao người mẹ bất hạnh này sống nổi? Và hãy cứ thử nhìn người dân Tây, dân Mỹ xem, họ quen sống trong sung sướng, chỉ lên giá vài phần trăm cà chua, khoai tây, là dân chúng đã xuống đường biểu tình...

Cũng có thể là người mình luôn có tính lạc quan... tếu, nhất là ở nơi mấy ông... nhậu, chuyện gì mấy ông nhậu cũng mang ra cười đùa nơi bàn nhậu được, hay như một tin ngắn khác trên báo, Hội An mới nghiên cứu mở thêm tour du lịch... chèo thuyền chở du khách dạo phố mùa nước lũ (chuyện thật, ắt hẳn đấy là suy nghĩ của những người lạc quan tếu, nhưng dù tếu đi nữa cũng hay lắm).

Chắc chắn người Việt mình lạc quan nhất thế giới rồi, tôi đồng ý với điều tra của Viện dư luận BVA và Tổ chức quốc tế Gallup, coi như một tin vui để chúng ta bước vào năm mới, thập kỷ mới, dẫu gì hãy cứ lạc quan lên các bạn...

17 nhận xét:

  1. Vâng ! Hiển nhiên là như thế rồi anh ạ ! Không lạc quan thì làm sao ta sống được tới giờ ?

    Bọn Tây nó cần gì điều tra nhiều. Chỉ cần thấy người Việt mình hay cười là nó nể phục rồi ! Té xe : cười ! Công an thổi : cười !Hàng xóm cãi nhau : cười... Đấy là chưa kể những người ...răng hô : chẳng có gì cũng cười ! Tây nó chả hiểu nổi dân mình đâu !

    Còn chuyện tếu thì chẳng phải dân nhậu mới tếu mà những quan chức hết sức nghiêm chỉnh cũng cực tếu : Anh đã nghe tin dân chúng sắp phải đóng tiền thue bao ...nước đường ống chưa ? Tếu quá chừng luôn !!

    Cũng qua phân tích xã hội ta của anh ở trên kia, cũng thấy lộ ra một điều : Là ở VN ta rất Tự Do ! Ai muốn làm gì thì làm !
    VH nghe một bạn ở Mỹ về, kể : Bạn ấy đang đi thì bị vấp té, định gượng đứng dây thì người ta không cho ! Bảo phải chờ nhân viên y tế tới kiểm tra xem sao đã ! VH mới bảo : Ở VN thì bạn té rồi bạn muốn dậy hay muốn nằm luôn đều OK ! Khộng ai ngăn cản đâu . Còn chuyện nữa là vụ cô Lý Hương đó : Đem con đẻ về VN, qua Mỹ bị kiện bắt bỏ tù ! Thiếu tự do quá còn gì ! Hì hì hì......!!!

    Trả lờiXóa
  2. @vuonghung51, vuahung à, theo thống kê xã hội (nghiêm túc), các quan chức là thành phần đến quán nhậu, nhà hàng nhiều nhất trong xã hội, mấy "bố" ấy quen tếu táo trong bàn nhậu rồi, vuahung chưa quên lùn, lé, ngực lép, đít teo, ghẻ, trĩ mạch lươn... không đủ tiêu chuẩn thi lấy bằng lái xe gắn máy sao? Chuyện bắt dân đóng tiền thuê bao đồng hồ nước ông ấy lập luận, thuê bao điện thoại được, thì đồng hồ nước cũng phải thuê bao, mai mốt tới ông điện cũng đề xuất thuê bao đồng hồ điện, rồi tới ông đường thuê bao đường xá (đã phải đóng thuế cầu đường gì đó rồi), ông sông thuê bao sông rạch, ông radio, tivi, thuê bao sóng, nhưng mà thôi, không dám nói nữa, tới ông y tế nghĩ ra bắt phải thuê bao... không khí để thở chắc là toi, không khí cũng là tài nguyên quốc gia mà :--((((

    Trả lờiXóa
  3. Vâng !! Hà hà !! Hu hu hu...!!
    Quan-dân VN ta là tếu bậc nhất đó anh !

    Trả lờiXóa
  4. @vuonghung51, còn chuyện Mỹ thì... kinh lắm, ông anh em cột chèo tôi đẩy cái máy cắt cỏ ngoài vườn, có đứa nào liệng chai bia vào, ông ấy bèn nhặt lên, tiện thể cầm trên tay chờ vứt thùng rác, mới đẩy thêm vài đường nữa thì cảnh sát ở đâu lù lù đến, đòi bắt vì cái tội uống bia nơi công cộng, phải thanh minh hết lời nó mới tha. Còn ông bạn khác có tiệm nail, có đứa bé theo mẹ vào nó uống nước đổ ra sàn nhà, một bà Mỹ vào trượt chân té cái oạch, ê mông thôi, thế mà bà ta gọi ngay cảnh sát đến làm biên bản rồi thưa bạn tôi ra tòa. Ông bạn khốn đốn nhờ luật sư chứng minh không phải lỗi ở tiệm mới thoát nạn, bảo hiểm đền cho bà Mỹ. Nếu tiệm mình mà vô ý đổ nước thì chỉ có nước đóng cửa.
    Xứ gì mà luật lệ phát khiếp! Ở ta lọt cống, cây đè, sụp ổ gà, điện giật... chờ xem ai chịu trách nhiệm cũng đã... xanh cỏ, haha, bởi vậy người mình mới tếu ha vuahung?

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua đọc tin về sự lạc quan của người Việt, T đã nghĩ ngay đến mức độ chịu đựng của người mình , đó là " nguồn gốc " của sự lạc quan . Còn một lý do để lạc quan , khác với sự nghiêm minh của pháp luật nước Mỹ, dân mình tự do hơn nhiều . Vì quá tự do nên sống lạc quan là điều tất yếu .
    Không lạc quan thì không phải là người Việt !

    Trả lờiXóa
  6. Dung la su chiu dung dan den lac quan voi lai dan minh cung co tanh an phan nen sao cung ok het nhu vay moi song sot den gio nay....chuyen nay ma dem ra ban cai thi biet bao gio moi het ha anh trai hen...

    Trả lờiXóa
  7. Há há...!! Thảo nào có nhiều ông bạn qua Mỹ thấy luật nó chặt chẽ và tào lao quá nên muốn trở về VN ! Người VN có lẽ không hạp kiểu đó anh nhỉ ?!
    Có ông bạn kể rằng ông ấy bị phạt vì dám sủa lại con chó của hàng xóm ! Chủ chó kiện ông này về tội làm hại thần kinh súc vật ! Không biết hắn kể có thật không ? Chỉ biết là được một trận cười sảng khoái ...!!
    Bởi vậy với tinh thần lạc quan sẵn có mình cứ sống ở VN được rồi...Dù nó có bầy hầy vớ vẩn tí chút , cũng thoải mái chán, anh ạ !

    Trả lờiXóa
  8. @ngocthuan1812, dân mình giỏi chịu đựng, có óc khôi hài, và lạc quan, thế mới sống được, chứ nhìn cái gì cũng u ám cả mệt lắm :D

    Trả lờiXóa
  9. @phuongvu, hehe, mình còn hơn mấy ông Somalie với Afganistan chán vạn... khỏe re ha phuongvu? hehehe!

    Trả lờiXóa
  10. @vuonghung51, Mỹ là dân Hợp chủng quốc mà, xưa là đám di dân đào vàng, trốn tránh pháp luật... từ Cựu lục địa đến, sau nữa là đủ thứ di dân khác, Châu phi, Mễ, Nam Mỹ, Trung đông, Châu Á... ai muốn sắm súng máy cũng có, cho nên luật pháp của nó phải quá xá thế mới trị được, cỡ như mình thì xứ Mỹ... banh ta lông từ lâu rồi, vuahung thấy không, bạn của ông Obama (người da đen), GS đại học hẳn hòi đi đâu về loay hoay mở khóa nhà mình, chắc ổ khóa hóc hay sao ấy mà cảnh sát nó nghi ngờ tóm cổ về đồn, ông Obama lên tiếng chỉ trích cảnh sát có ý nói phân biệt chủng tộc, thế là cả cái sở cảnh sát Nữu Ước lẫn viên trung sỹ CS kia phản đối (họ làm đúng luật thì chẳng có gì phải sợ cả đến TT), ông Obama phải mời ông bạn GS và viên TS cảnh sát đến nhà trắng uống bia giảng hòa, há há!

    Trả lờiXóa
  11. @ Em vỗ tay một phát vì anh PNH đã đả thông : VN tự do .
    Mấy hôm rày vào Blog anh PNH nói thiệt cái tình đó nhe : MM buồn hết sức vì anh PNH cứ chê VN đủ thứ ..

    @@ Còn người VN lạc quan thì theo MM đã quá rõ . Có cái khổ nào mà người VN mình không chịu được chứ . ( MM hiểu trong sách vở và thực tế cuộc đời mà MM đã sống và nghe )
    - " Chớ than phận khó ai ơi
    Còn da lông mọc , còn chồi lên cây "
    Lạc quan + cam chịu => Vượt qua chính mình !

    @@@ Không lạc quan sao được khi công việc ngập tràn nhưng vẫn có Ẻn để đọc và hình bạn Blog chụp để xem ? ( Lạc quan ) * 2 ...

    Trả lờiXóa
  12. Có đó anh Hùng. Bạn em kể rằng , người chủ dắt chó ra nơi công cộng phải cầm theo cái gì đó để hốt chất thải của chó phòng khi con chó nó buồn . Nếu có ai đó đe dọa hay xua đuổi chó, ngăn cản " hành vi "phóng uế của nó , sẽ bị cảnh sát hỏi tội đó .

    Trả lờiXóa
  13. @1539nguyen, hehe MM à, tôi không chê xứ mình, đôi khi tôi chỉ muốn nói sự thật, những sự thật mà dân mình khổ nhiều rồi, không đáng phải chịu, nhất là những sự thật đó không phải phát xuất từ cái khách quan, mà đa phần là do tắc trách của người có trách nhiệm, suy nghĩ và nói ra ý nghĩ của mình là chuyện của tôi, MM có buồn là chuyện của MM, hì hì!
    Còn cái gì hay phải hoan hô chớ. Tôi chỉ muốn nhắc lại (với chính mình) sống phải ráng mà nhìn, hay thì khen, dở phải chê, tôi cũng không thích người gì cũng "chửi", cũng như gì cũng "khen" được. :---)))))

    Trả lờiXóa
  14. Hì hì .. buồn mà nói ra là ko buồn . :)

    Trả lờiXóa
  15. Có lẽ Viện dư luận BVA và Tổ chức quốc tế Gallup nói không sai vì:
    1- Hỏi phải mấy cha nhậu
    2- Hỏi phải mấy cha tham những vơ vét của dân để làm giàu
    3- Hỏi phải mấy cha trí thức nhát như thỏ, chuyên nịnh thối cấp trên (chẳng hạn giáo sư Vũ Khiêu, báo VnEspess.... ca ngợi ông Nguyễn Tấn Dũng)
    4- Hỏi phải mấy cha IQ có vấn đề chỉ biết ca ngợi công ơn trời biển của ...hihihi!
    5- Hỏi phải mấy cha cứ mở miêng là học tập tấm gướng đạo đức của ...Huhuhu..
    ....
    6- Kể răng cho hết đây ...hehehe!

    Trả lờiXóa
  16. @bulukhin, hahaha! bác Bu rất có óc khôi hài, mà người khôi hài thì... lạc quan lắm!

    Trả lờiXóa