PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Chuyện văn hoá.

43 nhận xét:

  1. Hình rồng bò ngược ở đền thờ Kinh Dương Vương (Bắc Ninh). Ảnh: Ngữ Thiên.
    Thuở nhỏ tôi thường được đọc trong sách vở như thế này: Trước cửa đền có đôi rồng chầu... Chính là đôi rồng đá đặt dọc theo bậc tam cấp lên đền, với tư thế "chầu" tức là quay đầu xuống. Bắc Ninh, cái nôi của quan họ, một trung tâm văn hoá xưa của miền Bắc, thế mà người ta xây dựng ở một đền thờ đã được công nhận là Di tích quốc gia hình ảnh như thế này. Dĩ nhiên việc đặt rồng đá tréo ngoe như thế này chẳng thể đổ lỗi cho mấy ông thợ xây ít học, ít văn hoá. Bao nhiêu cấp mới lập và duyệt được cái thiết kế, rồi những chức sắc ở đình, ở đền ..., chẳng lẽ tất cả đều như mấy ông thợ xây...? )))-:

    Trả lờiXóa
  2. Từ trước đến nay em ko chú ý và ko biết điều này: rằng Rồng chúc đầu xuống hoặc chầu ngang chứ ko chầu lên... Chắc ý tác giả muốn Rồng ở thế "Tiến lên".

    Trả lờiXóa
  3. @muathuvang, VA thử để ý xem, tất cả những đình đền từ Nam ra Bắc rồng đặt chúc đầu xuống dọc theo bậc tam cấp, chắc chắn phải có ý nghĩa (như những vị TS, PGS đã giải thích bên trên) chứ không phải muốn quay kiểu nào cũng được, Chán thế!

    Trả lờiXóa
  4. Đưa về đây cho anh H hình ảnh của đôi Rồng chầu ở đền thờ Trần Nhân Tông (Trung tâm văn hóa Huyền Trân, Thừa Thiên Huế) được tạo tác vào năm 2008.
    Đôi này thì Rồng có thế đi xuống bậc tam cấp, chứ không đi ngược lên như hình anh đưa ra ở đây.



    http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/Dulich/Doi-rong-chau-dai-nhat-VN/201112/184076.datviet

    Trả lờiXóa
  5. @huynhtran, thì nơi nào rồng cũng đi xuống chứ, cái ẩu, cái sai, cái thiếu hiểu biết nhưng lại có quyền kể cả trong chuyện tâm linh hiện diện khắp nơi nơi chị Huynhtran à )-:

    Trả lờiXóa
  6. Họ chỉ đặt ngược thôi anh. Nhầm lẫn.

    Trả lờiXóa
  7. Hì hì , hay là người ta muốn đổi mới, sáng kiến , cải tiến kỷ thuật gì đó hả bác . Rồng của đại gia làm phải khác chút (((-:
    ( Để dựng con rồng như vậy không phải chỉ có thợ bưng tới đặt cái ịch xuống là xong , sao lại có chuyện đặt lộn nhỉ ?! )

    Trả lờiXóa
  8. Không phải nhầm lẫn đâu em ạ, tại người thiết kế - thảo luận - rồi đến người đưa đến kết luận đã thiếu kiến thức cơ bản về thuyết ngũ hành của vũ trụ, lại còn thiếu xót trong nghiên cứu, thiếu sự tham khảo, không hỏi ý kiến của những nhà nghiên cứu về khảo cổ học về sử học.... nên dẫn đến việc này thôi em ạ.

    Chị em mình muốn trả lời vấn đề gì cũng phải kiểm tra lại kiến thức của mình có lệch với cái kiến thức của nhân loại không mới dám thưa thốt tí ti.. chứ không thì đành lót dép ngồi bên thềm hoặc đứng dựa cột mà nghe thôi!

    Trả lờiXóa
  9. @tudinhhuong, hìhì, nhầm lẫn tai hại.

    Trả lờiXóa
  10. Giờ bác Hiệp nói em mới biết, không hiểu là do nhầm lẫn hay họ có ý gì đây?

    Trả lờiXóa
  11. Đây là một trong những dẫn chứng về sự "bất cập" trong quản lý văn hóa của ta. Rồng leo ngược thế này là điềm không hay.
    Lăng Kinh Dương Vương được Minh mạng sắc tứ cho xây dựng, nhỏ, duyên dáng. Nay thêm hai con ròng to khủng long chầu vào, e bất cập nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Cứ gọi là "nhầm lẫn" cho êm đềm đi chị. Kiến thức thì mênh mênh mông mông, nhiều người không biết không hiểu cũng dễ hiểu mà chị.

    Trả lờiXóa
  13. TDH ơi! Chị M dịch lại lời anh Toro viết cho nhé :

    " Nay thêm hai con rồng to khủng long chầu vào, e "không kịp" nữa (rồi).

    Con rồng to khủng long ... hihi RỒNG còn LONG nữa
    mà RỒNG to khủng LONG là gì đó Toro ơi! Toro ại cố ý chơi chữ như họ đặt con Rồng bò ngược lên "chầu vua" rồi!!

    Trả lờiXóa
  14. @bangtamngt, @huynhtran, thật ra nếu chỉ nói riêng về chuyện đôi rồng đá đặt sao cho đúng, thì không cần đến kiến thức về thuyết âm dương ngũ hành của vũ trụ, cũng chẳng cần đi hỏi ý kiến các nhà nghiên cứu khảo cổ, lớn lao quá, cứ vào Google mục hình ảnh gõ "rồng đá ở cửa đền", là có khoảng... một triệu tấm hình cho thấy con rồng luôn luôn bò xuống, (((-: Không gì khác hơn là đành phải nói, cái cẩu thả, vô trách nhiệm đã ăn vào máu nhiều người được giao trách nhiệm, huhuhu!

    Trả lờiXóa
  15. Nhưng lúc họ đặt làm đôi rồng đá đó thì ở chỗ họ có internet chưa, mà nếu có họ có biết gõ vào Google như anh Hiệp không... hihi để M đi gõ thử nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Rồng đá ở đền thờ Đinh Tiên Hoàng..



    Rõ ràng đây là đôi Rồng chầu ngọc long nhé, hôm nào đó có ai vui vui lại làm 2 con rồng quay đuôi lại chầu ngọc, còn 2 đầu Rồng thì nằm ở 2 bên mái cong cong thì thôi á

    Trả lờiXóa
  17. Rồng đá uy nghiêm trước lối lên chùa.

    Trả lờiXóa
  18. @nguyenthuthuy, hìhì hay có bàn tay... ngoại bang nào muốn phá mình :-)

    Trả lờiXóa
  19. Em cũng tính nói như chị HT đấy. Có chắc họ luôn lượn lờ internet không để mà thấy chứ ạ.

    Trả lờiXóa
  20. @torovn, "bất cập" thật Toro à :-), con rồng khủng long quá rùng rợn :-)))

    Trả lờiXóa
  21. Anh Toro quả là...tuyệt cú mèo. Keke.

    Trả lờiXóa
  22. Dạ thưa chị, biết đâu chơi trội hén chị.

    Trả lờiXóa
  23. @tudinhhuong, @huynhtran, kiến thức quả đúng là mênh mông, và không phải ai cũng biết Internet để vào Google, nhưng với một việc đặt đôi rồng đá trước cửa một ngôi đền sao cho đúng đâu quá khó với người làm văn hoá, với nhà đền, ngày xưa làm gì có Internet, có sách báo, và hỏi ai? Thế mà cả trăm, cả ngàn đình, đền, chùa, miếu... khắp nơi nơi, thâm sơn cùng cốc muôn ngàn như một?

    Trả lờiXóa
  24. Anh à, xưa khác, nay khác. Có những điều hiển nhiên là thế mà có thế đâu.

    Trả lờiXóa
  25. @tudinhhuong, những điều đó cho ta thấy xã hội bây giờ thật hỗn loạn, hùhù!

    Trả lờiXóa
  26. Thì trời đất hỗn mang mà anh. :)

    Trả lờiXóa

  27. @tudinhhuong, trời đất hỗn mang là lẽ đương nhiên, là cái mơ màng của trời đất, còn xã hội hỗn loạn thì chỉ có xuống... địa ngục, hìhì!

    Trả lờiXóa
  28. Ngay cả trong lịch sử , T cũng còn nhận thấy ..hỗn mang .Nhất là cái truyền thuyết ..Âu Cơ .

    Trả lờiXóa
  29. Hihi...Rồng bò ngược là Rồng về chầu trời,chứ không phải chầu vua như di tích lịch sữ....

    Trả lờiXóa
  30. @ngocthuan, hihi, cai hon mang cua troi dat, hay cai hon mang cua truyen thuyet lai la chuyen khac, la chuyen duong nhien, chang han truyen thuyet con Rong chau Tien, Au Co... cua nguoi Viet, hay truyen thuyet con chau than Mat troi cua nguoi Nhat, khong ai dat van de du biet rang vo ly ve mat khoa hoc. Day la cai sai, cai "khong hieu ro ve van hoa, neu noi thang la chuyen thieu van hoa" cua nhung nguoi co trach nhiem ve van hoa, :-)))

    Trả lờiXóa
  31. @tuyetmai, dung la Rong chau troi roi chi Mai a :-)

    Trả lờiXóa
  32. Trông hình con rồng thấy nó nhọc nhằn, quằn quại chứ không hùng dũng như rồng nhà Nguyễn, thư thái như nhà Trần, đơn sơ như nhà Lý... Đã xấu về tạo hình lại lộn ngược nên nó càng phản cảm.

    Lẽ ra muốn làm thêm, họ phải thống nhất phong cách với Lăng. Lăng KDV đơn giản, nhỏ khoảng vài m2, bằng đá, mái ngang, không uốn lượn. Thêm đôi "khủng long" xám xịt này vào không ăn nhập, là "bất cập". ( Chữ bất cập bây giờ không chỉ có nghĩa là không kịp thời gian, tiến độ mà còn là chưa đạt yêu cầu, không đúng ý lãnh đạo...VV. He he).

    Trả lờiXóa
  33. @torovn, hehe ý kiến của ông đồ Toro có khác, rất xác đáng. Ngoài chuyện bò ngược thì con rồng lăng KDV trông chẳng giống ai (phong cách rồng mới "ngước mặt nhìn đời" chăng?), ở VN xưa nay rồng được tạc theo phong cách của từng thời như Toro nói bên trên, người rành chỉ cần nhìn hình dáng rồng là biết đó là rồng thời nào, hay được tạc theo phong cách rồng thời nào. Và một điều nữa chắc Toro đã được chiêm ngưỡng lăng KDV, cho nên mới thấy đôi "khủng long ngước mặt nhìn đời" này là... "bất cập", chẳng ăn nhập gì tới lăng. Đoc lại bài viết đôi "khủng long" này do một doanh nghiệp cung tiến. Ra thế :-)))))

    Trả lờiXóa
  34. Một xứ sở có nhiều cái ngược
    - Người ngay sợ người gian
    - Con đấu bố gọi bố bằng thàng
    - Chưa dạy trẻ yêu bố mẹ đã phải yêu tổ quốc đồng bào
    - Thượng đế luôn bị lừa mua hàng giả, thực phẩm kém phẩm chất
    - Đầy tớ hành hung cướp đất chủ nhà
    -.......
    Thì rồng bò ngược là phải lắm
    huhuhu!

    Trả lờiXóa
  35. @bulukhin, huhuhu, bac Bu oi toi cung khoc theo bac day!

    Trả lờiXóa
  36. Ôi ! giời ạ, nghe tiếng ""hóc"" lớn quá vội chạy qua...hơ hơ.. đàn ông cũng khóc hay sao hơ hơ... (giọng cười của Toro) heee

    Trả lờiXóa
  37. @huynhtran, "hóc" chớ chị M., có khi bồ bỏ "hông hóc" mà lại đi hóc vì mấy chuyện dzớ dzẩn này :-)))

    Trả lờiXóa
  38. Vâng, đó là nét đặc trưng của đàn ông! trân trọng vì điều đó.

    Trả lờiXóa