PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Hết tết.

Hôm nay đã là 11 tháng giêng, hết mùng, hết tết, chứ không phải như có kẻ nói "hết mùng tới... mền", cũng như xã hội nông nghiệp khi xưa "Tháng giêng là tháng ăn chơi...", tha hồ đình đám nhậu nhẹt lu bù..., đối với nhiều người có lẽ vẫn còn ít nhất rằm tháng giêng là ngày rằm lớn trong năm, còn gọi là tết Nguyên tiêu, ngày này đình chùa lại mù mịt nhang khói..., và đối với một số người nhất là các bà các chị tiểu thương ở chợ, tháng giêng là tháng hành hương, sau những ngày tết vất vả lo toan hàng họ... buôn bán chặt chém trong mấy ngày tết, ra giêng thảnh thơi họ thường tụ tập rủ nhau hành hương chùa chiền, để cầu xin năm mới buôn may bán đắt bằng... năm bằng mười năm cũ... .
Để coi bản thân tôi đã làm được gì trong những ngày nghỉ tết? Năm nay được nghỉ khá dài ngày, nhiều người chọn giải pháp đi chơi xa, kể ra được thế thì hay quá, nhưng tôi chỉ loanh quanh ở Saigon, ngoài chuyện đương nhiên là thăm hỏi người thân, tôi đã ghé được chợ hoa ở công viên 23 tháng 9, kế bên khu phố Tây, ngày xưa là nhà ga xe lửa Saigon, chợ hoa này là "hậu thân" của chợ hoa Nguyễn Huệ khi xưa, nơi những nhà vườn trực tiếp chở cây cảnh đến bán, đa số họ là những nhà vườn thuộc miệt vườn miền Tây, buôn bán rất chất phác, dễ thương... nhiểu khi họ thấy chợ hoa vui quá bỏ đi đâu mất tiêu, người mua lựa được một chậu cúc hay một chậu tắc ưng ý, chờ mãi chẳng thấy chủ hàng đâu cả... .
Thêm được cái Hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn, cũng như mọi năm Hội hoa xuân trưng bày hoa kiểng của các nhà vườn, nghệ nhân... cả những đá kiểng, cây gỗ khô có những hình thù kỳ dị... một nơi xem chơi cho đủ bộ tết. Tiếp nữa là đường hoa Nguyễn Huệ, nơi xưa kia là chợ hoa, đường hoa Nguyễn Huệ khác với chợ hoa ở công viên 23 tháng 9 hay Hội hoa xuân Tao Đàn, nơi này nặng về nghệ thuật sắp đặt, rất đông người đến nhất là trong những ngày tết mùng 1, 2, 3..., không còn chỗ chen chân, thật sự tôi không thích đường hoa Nguyễn Huệ gì mấy, cái được nhất ở nơi này theo tôi không phải là hoa, hay cách sắp đặt, mà chính là cái ý thức của dân Saigon, không hề có cảnh xô đẩy dù rất đông người, không hề bẻ hoa hay chui rào vào chụp hình, bảo vệ rất ít khi phải nhắc nhở ai... Có lẽ đây là một điểm son cho người Saigon....
Ngoài những nơi vui chơi tết tôi còn đến, năm bảy ngôi chùa Việt, năm bảy ngôi chùa Tàu, đình, đền, miếu..., đủ cả, quên cả nhà thờ đạo Thiên chúa, nơi để tro cốt bà cụ của tôi, gia đình tôi có vẻ như... đạo Dừa, tôi có tên thánh, bà cụ tôi để cốt ở nhà thờ, bà xã tôi có pháp danh, bên gia đình vợ tôi thờ vong người đã khuất ở chùa, cu cậu con trai tôi có họ thánh, khoán cho đức thánh Trần từ nhỏ, thỉnh thoảng cả gia đình tôi có đến nhà thờ, chùa, đền... thật là hoà đồng tôn giáo, theo như ông bạn Bulukhin là để tiến tới một thế giới đại đồng... .
Có điều đi đến đâu trong mấy ngày tết tôi cũng thấy người ta nhang khói dữ quá, đốt sống chết, đa số nơi những đình chùa lúc nào cũng... bốc lửa, người ta đốt gì mà đốt lắm thế và cũng cầu gì mà cầu nhiều thế, mỗi người cứ vô tư một bó nhang to rực lửa cắm khắp nơi, cho dù chưa kịp quay mặt đi đã có người gom quẳng vào thùng nước, và cùng với vô số bàn thờ là vô số hòm công đức, nhiều cái là két sắt khoá số khoá điện tử mới toanh... hoà cùng hòm công đức là những bàn cúng sao, cầu an, giải hạn... Kế đô, La hầu, Thái bạch... Tam tai... có cả cho phép bán nhà, làm ăn, tình duyên gia đạo... Dĩ nhiên tín chủ phải hoan hỉ móc hầu bao, nhẹ nhàng thì tuỳ hỷ, có nơi giá cả đàng hoàng, cứ theo đó mà tính toán..., có người cầu an cho mấy người trong gia đình thấy móc túi cả bạc triệu... .
Thế là hết tết, lại chờ gần bốn trăm ngày nữa, năm nay nhuần hai tháng 4...

21 nhận xét:

  1. Có người luyến tiếc ngày tết nên ngồi suy ngẩm lại và mong tết lại về ...ôi anh trai sướng ghê ...chứ em thì bái ngày tết rồi ........vì mệt vẩn còn thấm đây hahahhaha

    Trả lờiXóa
  2. em thì không mong Tết năm sau, vì biết trước không được về ăn Tết :((

    Trả lờiXóa
  3. Đọc thêm bài này mới thấy bạn là nhà Việt học, nghĩa là một tâm hồn Việt Chân chính. Chờ tết năm tị để được đọc PNH hehehe..

    Trả lờiXóa
  4. @phuongvu, quên kể thêm điều này phuongvu à, từ tết đến giờ tôi đã uống mười mấy vỉ thuốc các loại, hehehehe!

    Trả lờiXóa
  5. @tienvy, hihi, thôi về chơi sớm hơn cũng được, lại cafe, đến tết lên mạng coi hình và đọc cho đỡ buồn :-)

    Trả lờiXóa
  6. @bulukhin, hehe bác Bu quá khen, tôi chỉ sống đúng như mình muốn, thì lại hẹn nhau tết năm Tỵ.

    Trả lờiXóa
  7. T thì gắn bó nhiều với chợ hoa Nguyễn Huệ vì ngày trước , gia đình ở đó .Nhiều kỷ niệm thân quý theo suốt cuộc đời . Nay Đường Hoa đã lấy mất khung cảnh thanh bình của SG vào dịp Tết nên cứ tiếc ngẩn , tiếc ngơ ...
    T cũng như anh , trưa nay ngồi tính sổ xem mình đã làm gì vào dịp tết
    Và cũng như anh , T chép miệng : còn 13 tháng nữa mới tết
    Tết , mệt mà vui .Khó có dịp lễ nào nhiều ý nghĩa như Tết cổ truyền

    Trả lờiXóa
  8. @ngocthuan, một chút ký ức về chợ hoa Nguyễn Huệ, thỉnh thoảng cũng nên nhìn lại mình, nếu cả năm không có tết thì chán lắm.

    Trả lờiXóa
  9. Hết Tết đến lễ , vừa uống thuốc vừa vui chơi tiếp bác hén ...
    Nghe bác nói " buôn bán chặt chém mấy ngày Tết" , rồi ra giêng đi hành hương tưởng là để xưng tội sám hối , ai dè lại cầu "buôn may bán đắt bằng năm bằng mười năm cũ ..." . Vậy lời cầu xin đó có thường được "ơn trên " cho ... toại nguyên không bác hỉ (((-:

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, vừa uống thuốc vừa vui chơi, thiệt là trúng ý tui quá, (-:
    và sang năm lại chém đẹp tiếp tục chứ, đi chùa là để cầu tới tới chứ ai cầu lui bao giờ. Nghe ông tàu viết sớ ở chùa tàu nói "có cầu tất có ứng", toại nguyện hết, miễn là nhớ bỏ công đức nhiều nhiều, hìhì!

    Trả lờiXóa
  11. Chờ tết Nguyên Tiêu nhé anh H ơi!
    Tháng 2DL này thêm 1 ngày, tháng 4AL thêm 1 tháng, chờ hơi dài.. Trong thời gian chờ đợi tới năm Tị, thì mình phân ra các tiết của từng Quí đi anh Hiệp ơi!
    Mình nói mấy ngày lễ lớn nhé:
    Quí I AL, thì có :
    Tiết Nguyên Đán.
    Tiết Nguyên Tiêu: ngày lễ tình nhân
    Thanh Minh trong tiết tháng 3.
    Lễ giỗ Tổ Hùng Vương
    Quí II AL, thì có:
    Phật Đản
    Tiết Đoan Ngọ
    Quí III AL, thì có:
    Ngày Ngưu lang chức nữ 7/7
    Ngày lễ Vu Lan
    Tiết Trung Thu
    Ngày Trùng Cửu 9/9
    Quí IV AL, thì có:
    Đông chí
    Ngày đưa ông táo về trời
    Đêm trừ tịch.

    Thôi khuya rồi M kg nhớ nổi nữa, anh bổ sung các ngày lễ của Thiên Chúa giáo nữa nhé. Ở trên M chưa đưa hết đâu..hihi..

    Và anh nhớ sưu tầm và viết về những mùa lễ trên của VN nhé..

    Còn một tiếng nữa là hết đêm nay, thế là chỉ còn 390 ngày là đến tết Quí Tỵ rồi hihiii

    Trả lờiXóa
  12. Đạo nào cũng dạy con người làm điều tốt,chĩ do người hành đạo mà thôi.
    Tôi thì khi còn làm ăn cũng như khi nghỉ việc,đến chùa không bao giờ tôi cầu tiển tài của cải mà chĩ cầu cho gia đạo bình an,Cha Mẹ được khỏe mạnh an vui là được.Nhưng cũng có một số người như anh Hiệp nói đấy....Tâm của chúng sinh mà anh !!!!!!........

    Trả lờiXóa
  13. @huynhtran, chị huynhtran nhớ ngày lễ quá, chứng tỏ trí nhớ còn rất "bén", chưa phải là... bà già :-)

    Trả lờiXóa
  14. @tuyetmai, người bây giờ tệ quá chị Maia à, đa phần là lợi dụng tín ngưỡng để thu tiền bá tánh. Tôi nói với BT chị Mai là điển hình của người Saigon trước năm 75, không sai một ly, hìhì!

    Trả lờiXóa
  15. Hà hà....Cám ơn anh Hiệp đã nhận xét đúng, đó là tính cách của tôi cộng với giáo dục của gia đình và của cả nhà trường hình thành nên con người mình như vậy.

    Trả lờiXóa
  16. @tuyetmai, chị Mai nói rất đúng, hình thành nên một con người gồm những yếu tố, cá tính (thiên phú), giáo dục và nền nếp gia đình, giáo dục nơi nhà trường, và cả phần nào ảnh hưởng của xã hội... Tuy chưa có dịp tiếp xúc chuyện trò nhiều với chị nhưng một vài lần qua lại, nhìn hình ảnh chị qua tà áo dài... tôi nhận ra ngay, hìhì!

    Trả lờiXóa
  17. Hà hà , còn M đây là điển hình của người SG ... sau 75 (((-:

    Trả lờiXóa
  18. toi toi chua cau an cung khong quen cau tai cau loc ...hihihihi

    Trả lờiXóa
  19. @bangtamngt, chừng như nơi chị Mai thời gian đã ngừng lại từ 30/4 năm 75, còn Marg. vẫn tiềp diễn, nhưng may quá (-: cái gốc "Devant de 75" vẫn còn nguyên đó (((-:

    Trả lờiXóa
  20. @hawaiitran, den chua cung cau an cau them tai loc la binh thuong ma, nhung bay gio co nhieu nguoi dot nhang du qua thay so.

    Trả lờiXóa