PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

Gốm Chăm.

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket
Phụ nữ Chăm nặn bình gốm không có bàn xoay.

 Photobucket
Một chiếc bình mới hoàn thành, chưa phơi và nung.

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket
Những chiếc bình gốm đã nung có một màu sắc rất lạ.



Những tấm hình trên tôi chụp đã mấy năm nay, trong một ngôi làng làm nghề gốm truyền thống cả ngàn năm của người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận, làng gốm Bàu Trúc. Đây là một ngôi làng Chăm nằm bên quốc lộ 1, đi từ Saigon ra thì chưa đến thành phố Phan Rang, còn cách khoảng mươi cây số. Cách nay khoảng mười năm khi lần đầu tiên tôi đến thì ngôi làng vẫn còn mang đậm nét văn hóa Chăm, nhiều ngôi nhà vách được xây dựng bằng tấm tre đan, trát bên ngoài là bùn rơm, mái ngói, hay nhà gỗ. đường trong làng trải đất đỏ. Bây giờ nhà cửa của họ đã xây khang trang, ốp lát gạch men bóng láng, đường trải nhựa, mất đi dần nét dân tộc của họ.

Người Chăm theo mẫu hệ - Mẹ truyền Con gái nối - Nghề gốm của họ cũng vậy, chỉ có phụ nữ làm, còn nam giới ngồi... nhậu. Nét độc đáo của gốm Chăm Bàu Trúc là họ không dùng bàn xoay như người Việt, muốn nặn một cái bình người phụ nữ phải đi xoay vòng quanh cục đất sét, cho đến khi sản phẩm hoàn thành. Cách nung của họ cũng thế, không dùng lò xây như người Việt, sản phẩm làm xong họ phơi một vài nắng cho khô (Phan Rang là xứ nắng cháy, gió cát quanh năm, các bạn nhìn màu da của họ thi biết, vậy mà bây giờ cũng bị lũ lụt, hết biết!), xong họ đào một cái hố giữa sân nhà, chất vào đấy rơm, trấu, củi khô, cùng những cái bình và nổi lửa đốt, khi lửa tàn là được. Bình gốm của họ có màu sắc và hình dáng đặc biệt, mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật.

 

14 nhận xét:

  1. Anh Hiệp ơi ! Đàn ông lười biếng như mình, ước gì thành đàn ông Chăm cũng hay đấy chứ ! Chả phải làm gì...Sướng thật ! :))

    Trả lờiXóa
  2. @vuonghung51, ở cái xứ đó đàn ông khỏe re à anh Hùng, nghe nói phụ nữ phải đi cưới chồng, vào làng của họ thấy mấy ông đi cà nhỏng kiếm độ nhậu thôi, phụ nữ làm hết, phải mà biết nơi này sớm có khi tôi cũng đang... sống ở đó rồi, hehe!

    Trả lờiXóa
  3. Hìhì...Mình lười thì thích thành đàn ông Chăm ! Cứ ngồi nhà chờ các em tới anh nhỉ !
    Công nhận anh chịu đi và biết nhiều chuyện hấp dẫn thật đó ! :)

    Trả lờiXóa
  4. Hoi nghi cac ong ! ha ha .......cung kha hap dan qua di
    dau can phai o làng Chàm moi duoc suong , ra Hanoi cung tuong tu nhu the do
    ngày xua ngoai quoc hoi toi cau nay : dàn ong o day khong di làm à ? nen hay tu hop cac quan o goc duong , vay ai là nguoi mang tien ve nuoi con ?
    vi cac co cac bà di làm giup viec nhà cho ngoai quoc ( tien luong cao hon ) cho nen cac ong moi thanh thoi nhu the chu !

    Do gom cach nung nhu vay cho nen khi ra mon do no co nhieu màu theo cach lua chay
    Rat dep ! o xu van minh cai gi cung may moc ca nen khi ra mon do it co cam giac nhieu

    Anh chup loat hinh nay rat hay

    Trả lờiXóa
  5. @vuonghung51, tính tôi thích lông bông, lan man, chỗ nào có làng nghề là ưa tới dòm ngó coi xem người ta làm sao, sống thế nào, vậy đấy, hìhi!

    Trả lờiXóa
  6. @phungchau, ra Hanoi thì... cho xin chị Phụng à, vô làng Chăm nhào đất hay thổi lửa cho chị em hay hơn, haha!

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, mà chị về VN có dịp đi miền Tây, mấy cái làng Chăm, Đạo gì đó hay lắm, không cứ phải ăn chơi ở thành phố.

    Trả lờiXóa
  8. vay là neu toi co ve se nho anh dan di
    hoi do vi khong quen ai nen toi di loanh quanh thanh pho thoi

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, chị cứ về đi, bên này toàn dân ham... chơi không hà, hì hì!

    Trả lờiXóa
  10. Giá còn tiêu chuẩn thế nào cũng rủ PNH đi kiếm thêm một cô vợ Chăm...hehehe!

    Trả lờiXóa
  11. @bulukhin, thấy cũng phát ham bác Bu à, kỳ sau tôi đưa thêm 1 số hình ảnh nữa, chỉ thấy phụ nữ Chăm làm việc còn nam giói chỉ có mặt nhiệt tình nơi mấy đám cúng giỗ, có nhậu... hehe!

    Trả lờiXóa
  12. Thank you anh Hiep da chiu kho di san anh va tim toi nguon goc nhung buc tranh cua chuyen ve chiu kho viet len cho moi nguoi xem va hieu biet rong rai hon . Chieu Kim thich nhat la biet duoc dan ong xu so nay vo cung lam bieng va sung suong. Neu Chieu Kim co thay doi y dinh di Thai Lan chuyen gioi lam dan ong se ve voi day sinh song ahahhaahahahhah

    Trả lờiXóa
  13. @chieukim, tôi rất thích đến những nơi này, xem người khác sống ra sao? Tôi có quen với một gia đình người Chăm ở Ninh Thuận (Phan Rang), họ dễ thương lắm. Ông ca sĩ Chế linh người ở đây đó.
    Lỡ rồi chứ có kiếp sau tôi cũng ráng tiếp tục làm đàn ông đến đây... kiếm vợ, hì hì!

    Trả lờiXóa
  14. ahahah dung la tu tuong lon gap nhau ahhahahah

    Trả lờiXóa