PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Văn hóa và Văn minh - cái tựa tôi viết ra nghe có vẻ to tát, nhưng thực sự thì tôi chỉ muốn kể ra đây một, hai câu chuyện nho nhỏ trong cuộc sống, như thế này: 1/- Chuyện thứ nhất: buổi tối hôm nọ ngồi xem TV, cái chương trình gì nhỉ? À, Vietnam'S Next Top Model, tức là "cuộc thi tuyển chọn người mẫu", "xêm xêm" kiểu Vietnam Idol bên thi ca hát. Những cô gái "chân dài" tuổi đôi mươi xinh đẹp (dĩ nhiên, dưới mắt tôi, hì hì!) thì không có gì để nói, nhưng cuối chương trình hôm đó cái cô MC trong Ban giám khảo hay Ban tổ chức làm tôi khá sững sờ. Ấy là sau khi các cô gái dự thi đến phần công bố kết quả sẽ phải loại một cô, các cô còn lại tiếp tục vào vòng trong. Cô MC nói thẳng với cô bị loại (đại ý, tôi không nhớ rõ từng câu chữ): Em sẽ phải về phòng thu xếp vali và tức khắc rời khỏi nơi này. Sau câu nói đó màn hình chiếu cảnh cô gái bị loại ấy bật khóc, cả những cô được vào vòng trong cũng có mấy cô ôm mặt khóc. Cô MC đó nói mà không hề cười, nét mặt lạnh tanh không biểu lộ cảm xúc, câu nói như một lời đuổi, không hề có lời cảm ơn hay an ủi người không may... 2/- Chuyện thứ hai: sáng nay (mùng 2 âm), ghé đền Đức thánh Trần cùng bà xã, lễ thánh xong khi ra về có bà cụ (người Bắc xưa) ngồi bán bánh tro, bánh gai... Cụ năm nay chắc cũng cả gần 80, tóc bạc phơ, cụ đã ngồi "ăn mày cửa đền" này mấy chục năm rồi (như cách nói của cụ). Bà xã tôi ghé mua 4 cái bánh gai, cụ nói: Ấy chết cô ơi sao lại mua 4 cái, tứ thì không tốt, cô lấy 5 đi, ngũ phúc đấy. Tôi cùng bà xã hơi ngạc nhiên khi nghe bà cụ bán bánh nói, à, thì ra tứ là "tử", tôi nhìn lại cụ, nét mặt cụ bình thản, hình như không phải cụ muốn "tiếp thị" để bán thêm được một cái bánh, mà chỉ vì cụ muốn điều tốt đẹp đến cho người khác. Bà cụ quê mùa lắm, không biết điều này có phải là văn hóa và văn minh không?

16 nhận xét:

  1. Thật khó tin về cách hành xử của cô MC! Haizzzzz

    Trả lờiXóa
  2. Anh thông cảm đi anh ạ !

    Cô ấy rất giỏi về thời trang và mỹ phẩm, chứ đã tích lũy được gì đâu mà anh đòi cô ấy phải có văn hóa ạ !

    Bà Cụ là trầm tích lắng đọng qua thế kỷ rồi...:)

    Trả lờiXóa
  3. Lúc em nghe cách "đuổi" cô rớt đài đó em cũng choáng.

    Trả lờiXóa
  4. Toi doc nhung bài cua anh viet de biet them " van hoa" o vn !

    Bà cu là cai chan chat cua thoi xua con lai ! toi lai nho den Me toi cung tuong tu nhu vay ! cai gi cung cu ca ! goi là de cho hen trong moi viec do thoi !!

    Trả lờiXóa
  5. @andropause, những câu chuyện đời thường...

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung51, chưa được học làm người đã rành về mỹ phẩm, huhu!

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, văn hóa xứ mình bây giờ thế, lại là ở nơi những người trẻ. Hôm qua tôi mới đi cửa hàng nhà nước mua đồ, sau khi đã tính toán trả xong tiền cầm ra khỏi tiệm có người chạy theo lấy lại túi hàng, chưa biết chuyện gì thì họ cầm trở lại cửa hàng tự ý lục xem những thứ họ vừa bán, hình như họ nghi ngờ đã bán hay tính lầm món hàng nào đó. Sau khi kiểm không có gì thay đổi họ đưa lại mình túi hàng, không hề nói lý do, cũng chẳng hề xin lỗi... Kinh khủng thật, chẳng lẽ cãi lộn hay trả lại hàng.

    Trả lờiXóa
  8. Troi dat lai con co cai vu coi goi hàng kieu "mat day " nhu the à ?
    chiu thua luon !
    kieu nay khong the goi là van minh ! he he

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, ở VN thì như thế là chuyện thường, xả rác bừa bãi, ồn ào nơi công cộng, đối xử "mất dạy"... Ráng quen thôi chị Phụng à!

    Trả lờiXóa