PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Đạt Ma xách dép.

Photobucket

Bồ Đề Đạt Ma quảy một chiếc dép cỏ.

Photobucket

Bồ Đề Đạt Ma diện bích.



Trong Phật giáo tôi thích Thiền tông, là một tông phái Phật giáo khởi nguyên từ Ấn Độ, Tâm ấn, tượng trưng là Y, Bát được truyền từ Đức Phật Thích Ca cho ngài Ma Ha Ca Diếp (Ma Ha Ca Diếp được tính là tổ thứ nhất của dòng thiền Ấn Độ cho đến Bồ Đề Đạt Ma là tổ thứ 28). Đến đời Bồ Đề Đạt Ma, thế kỷ thứ 6, thứ 7 đã sang Trung Hoa mang theo ý chỉ của Thiền để Thiền tông trở thành một tông phái lớn, và Bồ Đề Đạt ma là tổ thứ nhất của Thiền tông Trung Hoa truyền cho đến Huệ Năng là 6 đời. Thiền tông có mục đích là để hành giả trực nhận được bản thể của sự vật và đạt được giác ngộ, như đấng Thích Ca Mâu Ni đã đạt được dưới gốc cây Bồ đề. Có nhiều tài liệu cho biết Thiền tông Ấn Độ được truyền vào Việt Nam từ rất sớm, trước cả Trung Hoa, từ khoảng thế kỷ thứ 2, thứ 3 và phát triển rực rỡ với trung tâm Phật giáo quan trọng ở Luy Lâu (Bắc Ninh). Thiền tông quan tâm đến kinh nghiệm chứng ngộ, đả phá những nghi thức tôn giáo và những lý luận về giáo pháp, Thiền tông đi thẳng vào tâm thức của con người, để "kiến tánh thành Phật", con đường ngắn nhất, và cũng gian khó nhất của hành giả.

Trong tất cả những vị Tổ sư của Thiền Tông có lẽ tôi thích nhất là Bồ Đề Đạt Ma, vị Tổ sư đời thứ 28 của dòng thiền Ấn Độ và là Tổ sư đời thứ nhất của dòng Thiền Trung Hoa.  Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma, Bodai daruma) có nghĩa là Đạo pháp, còn có tên gọi khác là Bồ Đề Đạt Ma Đa La, Bồ Đề Đa La, hay Đạt Ma Đa La, và chúng ta cũng hay gặp tên viết tắt trong văn cảnh Thiền là Đạt Ma. Hình ảnh hay gặp về vị Tổ sư nổi tiếng này là quảy một chiếc dép cỏ trên vai với bộ dạng rất phong trần, râu tóc... trông không giống như một vị sư bình thường. Một hình ảnh khác là vị Tổ sư ngồi diện bích trong hang đá trên núi Tung Sơn nơi có chùa Thiếu Lâm nổi danh cổ kim, và truyền thuyết cũng cho là vị Tổ sư này đã khai sáng ra môn phái Thiếu lâm Tự nổi tiếng.

Một giai thoại khi Sư từ Ấn Độ sang Trung Hoa gặp vị vua đang trị vì là Lương Vũ Đế, vị vua này rất sùng đạo Phật đã cho xây nhiều chùa chiền, bảo tháp. Vua hỏi Sư: Trẫm từ khi lên ngôi đến nay xây chùa, chép kinh, độ tăng không biết bao nhiêu mà kể, vậy có công đức gì không? Sư đáp: không công đức. "Tại sao không công đức". "Bởi vì những việc vua làm là nhân "hữu lậu", chỉ là những quả nhỏ trong vòng nhân thiên, như ảnh tùy hình, tuy có nhưng không phải thật". "Vậy công đức chân thật là gì?". Sư đáp: Trí phải được thanh tịnh, thể phải được trống không, như vậy mới là công đức. Công đức không thể lấy việc thế gian như xây chùa, độ tăng... mà cầu". Vua lại hỏi: nghĩa tối cao của thánh đế là gì? "Một khi tỉnh rõ, thông suốt rồi thì không có gì là thánh". "Ai đang đối diện với Trẫm đây?". Sư đáp: không biết.

Sau khi nói chuyện với thánh đế Sư thấy chưa đến thời thuyết pháp tại Trung Hoa, bèn vượt sông Dương Tử đến chùa Thiếu Lâm ngồi trong hang đá tọa thiền diện bích 9 năm. Có truyền thuyết cho là Sư sống đến 150 tuổi, cuối đời bị đầu độc mà mất và được chôn ở Hồ Nam. Sau đó có một vị tăng đi hành hương ở Ấn Độ về gặp Sư trên núi Hùng Nhĩ, trên vai quảy một chiếc dép cỏ. Theo Nguyễn Lang trong Việt Nam Phật giáo sử luận thì Bồ Đề Đạt Ma có thể đã từng đến Giao Châu (Việt Nam) cuối đời nhà Tống (420 - 447) cùng với một nhà sư Ấn Độ khác tên là Pháp Thiên (Dharmadeva).

23 nhận xét:

  1. Mình thích Bồ Đề Đạt Ma vì ông đẹp ( cũng như thấy chúa Jesus đẹp và ... Bin Laden cũng đẹp )

    Trả lờiXóa
  2. @lanvuive, trong Thiền có những đối đáp hay hoặc ngộ nghĩnh lắm khi... kỳ cục, chẳng hạn một ông tăng hỏi hòa thượng Động Sơn: Phật là gì?. Sư đáp: Ba cân mè. Chuyện khác, một ông tăng hỏi ngài Mã Tổ cũng câu hỏi ấy: Phật là gì? Sư đáp: chẳng tâm, chẳng Phật. Một ông tăng hỏi ngài Triệu châu: Ý Tổ sư sang Đông là gì? Sư đáp: cây bách trước sân.
    Mỗi một câu chuyện như thế là một công án, hiểu được rốt ráo có thể an nhiên.

    Trả lờiXóa
  3. @bangtamngt, Bồ đề Đạt ma là người Ấn Độ (Nam Á), Jesus, Bin Laden là người Trung Đông nên ai cũng râu tóc trông... đẹp trai ngon lành, tôi cũng mê nữa là... (-:

    Trả lờiXóa
  4. @lanvuive, một công án về câu hỏi Phật là gì này còn kỳ dị hơn nữa. Một ông tăng hỏi ngài Vân Môn: Phật là gì? Sư đáp: que cứt khô. Người hỏi muốn thấu lẽ Đạo, Sư đáp hồn nhiên, người bình thường mà nói thế là đã rơi xuống 18 tầng địa ngục, hù hù!

    Trả lờiXóa
  5. Toi co doc sach ve ong Dat Ma nay ....và toi rat thich ong di giang ho gian dao ....
    toi cung co coi luon may phim ve su tich cua ong !
    Anh Hiep dao nay bo cong ra xep hinh ....

    Trả lờiXóa
  6. @phungchau, hoan hô chị Phụng, tôi rất thích ông Đạt Ma này.
    Xếp hình cũng giống như là ngồi cà phê vậy, hay giống như... sư tụng kinh gõ mõ, hì hì!

    Trả lờiXóa
  7. Một lần em làm (thêm hihi) hướng dẫn viên, dẫn 1 cặp vợ chồng Pháp nọ đi thăm chùa, có tượng (hình) Đạt Ma sư tổ với 1 chiếc giày, họ hỏi em còn 1 chiếc nữa đâu, em bí bèn chạy đi hỏi ông "gác chùa" ổng trả lời là 1 chiếc quăng xuống sông làm thuyền để quá giang rồi. Không biết đúng hay sai?

    Trả lờiXóa
  8. @comieng, cũng có người nói như thế, Đạt Ma qua sông trên một cọng rơm, hay quăng 1 chiếc giày cỏ của mình xuống sông làm thuyền, chẳng biết đúng sai, chỉ thấy hình ảnh bụi đời của ông của ông quảy (hay quải) một chiếc dép thấy ngộ :-)

    Trả lờiXóa
  9. Co the vi ong di nhieu qua da mon het mot chiec roi .....ha ha

    Trả lờiXóa
  10. @phungchau, thế chị đi mòn bao nhiêu đôi dép rồi, hihi!

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, hì hì, tôi cũng sắp phải đi mua đôi khác rồi!

    Trả lờiXóa
  12. noi thiet toi chi lieng giay vi chan thoi ....cho làm gi mà mon noi !

    Trả lờiXóa
  13. @phungchau, hì hì, bên tây chắc giày tốt hơn bên ta.

    Trả lờiXóa
  14. ha ha sao lai vo cho nay mà noi chuyen giay chu ? du ben ta giay khong tot cho lam nhung cung van hon chiec dep co cua ong Dat Ma mà ....he he !

    Trả lờiXóa
  15. Nghe nói về sau người ta tìm thấy một chiếc dép cỏ ở dưới huyệt. Có thể ông đội mồ vùng dậy rồi đảng trí bỏ quên lại một chiếc hihihi!

    Trả lờiXóa
  16. @phungchau, không nói chuyện giày thì nói chuyện gì bây giờ chị Phụng, mình kẻ trần tục mà, hì hì!

    Trả lờiXóa
  17. @bulukhin, haha, người ta nói thế, sau quật mộ ông thấy trống trơn chỉ có nột chiếc giày cỏ, chắc người đãng trí bỏ quên rồi :-)

    Trả lờiXóa
  18. Tai vi khi quay 1 chiec van nhe hon 1 doi .....hi hi !

    Trả lờiXóa