PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê...

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



"Phong sương mấy độ qua đường phố/ hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê".

Câu thơ trên là của nhà văn Sơn Nam, được khắc trên bia đá nơi mộ phần của ông đặt tại nghĩa trang Công viên, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương. Nhà văn Sơn Nam sinh ngày 11 - 12 - 1926 tại Gò Quao, Rạch Giá nay thuộc tỉnh Kiên Giang. Tên trên giấy khai sinh của ông là Phạm Minh Tày, thực ra tên của ông là Phạm Minh Tài, nhưng do nhân viên hộ tịch dưới quê nhầm lẫn viết sai chính tả nên Tài biến thành Tày. Ông mất ngày 13 - 08 - 2008, ngày mai 13 - 08 - 2011 là được đúng 3 năm.

Nhà văn Sơn Nam viết rất nhiều tác phẩm, chủ yếu là về vùng đất Nam bộ, nơi ông sinh ra và lớn lên. Văn của ông mộc mạc, đa phần viết theo lối kể chuyện, cũng như văn của học giả Vương Hồng Sển, tôi đã đọc ông từ thời còn đi học, đến nay ngót nghét đã gần nửa thế kỷ, ông viết theo lối kể chuyện cho nên có khi chuyện này xọ chuyện nọ, lan man, cách viết của ông không dành cho người đọc bác học thích kiểu hai chấm xuống dòng gạch đầu dòng A lớn a nhỏ, I lớn 1 nhỏ... nhưng ông viết thật gần gũi, dễ hiểu.

Tôi chụp những tấm hình trên tại phần mộ của ông nhân chuyến đi thăm nơi cải táng của người nhà cũng ở đây. Đây là một nghĩa trang mới được xây cất mấy năm nay trên vùng đất xưa là rừng cao su, xây dựng theo dạng công viên nghĩa trang, nhiều cây cối hoa cỏ, rất đẹp, khang trang. Nơi ông nằm là khu dành cho giới văn nghệ sỹ, con đường được đặt tên là đường Nghệ sỹ. Khi yên nghỉ ông nằm ở đây là theo lời mời của nghĩa trang, chứ không đưa về quê nhà, cho dù người như ông có lẽ quê nhà của ông sẵn sàng giang tay đón nhận.

Như vậy suốt đời, và cho đến sau khi mất ông cũng mãi là "hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê...".

10 nhận xét:

  1. Đúng là hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê.....

    Trả lờiXóa
  2. Da là hat bui thi bay dau hay dau o dau co nghia gi dau .....

    Trả lờiXóa
  3. Hùng có cả một năm 1993 đi với " hạt bụi " tai rât to này. Ngày đó Hùng cùng với anh Minh Đăng Khánh báo SGGP và cụ Sơn Nam đi lấy tư liệu làm cuốn sách " Sức mới trên Đất xưa " cho quận Gò vấp. Có nhiều kỷ niệm với Cụ...Hùng cứ trêu : Chú là Thach Lam của Sài gòn đó nha ! :)

    Trả lờiXóa
  4. @lanvuive, ông nhà văn này bụi đời quá xá :-)

    Trả lờiXóa
  5. @phungchau, đâu cũng là đâu ha chị Phụng, hihi!

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung, "Ông già Nam bộ" này đúng là biểu tượng cho người Nam bộ xưa :-)

    Trả lờiXóa
  7. Đã là hạt bụi rồi mà còn biết nghiêng mình nhớ đất quê. Hay quá. Vậy mà có kẻ đang làm người lại vong bản, mặc cho đất quê bị đồng chí miệng nam mô bụng bồ dao găm lăm le thôn tính.

    Trả lờiXóa
  8. @bulukhin, nhà văn Sơn Nam đâu chỉ làm mấy câu thơ này thôi mà hay quá.

    Trả lờiXóa
  9. Nơi yên nghỉ của các văn nghệ sĩ thế này thì đẹp quá, mừng cho Sơn Nam và các bạn của ông. Mấy câu thơ SN lần đầu tiên em biết, hay quá.

    Trả lờiXóa
  10. @torovn, những nhà văn như Sơn Nam khi yên nghỉ được mời tới, một chỗ cho văn nghệ sỹ như thế là được quá.

    Trả lờiXóa