PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Trò chuyện tháng 8.

Photobucket

Hoa (1).

 Photobucket

Hoa (2).

Photobucket

Lá úa (1).

 Photobucket

Lá úa (2).

 Photobucket

Mây. 

Photobucket

Lá xanh.

 Photobucket

Đường nét và màu sắc.

 Photobucket

Chổi.

 Photobucket

Hoa trắng (1).

Photobucket

Hoa trắng (2).

 Photobucket

Chim sẻ (1).

 Photobucket

Chim sẻ (2).



Tôi thích chụp hình cây cỏ, hoa lá, chim chóc... từ hồi nào tới giờ, ít chụp người, thỉnh thoảng đưa lên blog cũng thấy vui vui, chụp cây cỏ hoa lá chim chóc đưa lên không bị những gì mình chụp phản đối, rầy rà... Khỏe .

Cũng may bạn bè qua lại bấy lâu nay cũng có nhiều người cùng sở thích, thế là ngoài những tấm hình mình chụp lại có dịp được ngắm đủ mọi loại cây cỏ hoa lá chim chóc khắp nơi nơi, cái vui được nhân đôi, càng vui trong thời buổi nhiều buồn phiền này... .

Muốn có hình ảnh đẹp dĩ nhiên việc đầu tiên là phải có một chiếc máy ảnh... xài được, xài được không có nghĩa là phải sắm những chiếc máy ảnh thật đắt tiền, thật xịn, mà là kiếm được một chiếc máy phù hợp với bản thân, nhất là với... túi tiền. Cô bạn Hoa cúc và ông bạn Đèn đỏ từ lâu đã sắm máy thay được ống kính, các bạn khác là máy gắn liền ống kính, nhưng... ngon lành không kém, bác Bu "chơi" cái G12 Canon giá mười mấy... chai (còn nhiều tiền hơn loại thay ống kính), cô bạn Caonguyenbui tậu cái Nikon Zoom tới 40 mấy X, quá hớp, còn bạn Tienvy tận bên Úc nhưng về VN tậu cái Panasonic Lumix ống kính Leica nổi tiếng cũng Zoom mười mấy X, ra ảnh màu sắc hết sẩy... .

Có lẽ khi xài máy "cao cấp" hơn máy cũ các bạn thấy hình ảnh của mình chụp có khác hẳn (đáng đồng tiền bát gạo, thế các hãng sản xuất máy mới sống được), cũng có bạn loay hoay với cái máy mới không biết phải xóa phông thế nào, chụp ngược sáng ra sao...? Một trong những điều cơ bản nhất của nhiếp ảnh là khẩu độ (độ mở lớn nhỏ của ống kính), tốc độ (thời gian chụp của một tấm hình, thường tính bằng phần trăm giây), tiêu cự (nôm na là chụp ở góc rộng (Wide) hay góc hẹp (Tele), Iso ( độ nhạy sáng của máy), đối với máy kỹ thuật số bây giờ thêm cái White balance (cân bằng trắng). Rất nhiều bạn chụp nhưng không hề để ý khẩu độ, tốc độ hoặc Iso đang để bao nhiêu, điều này cũng chẳng sao, máy móc bây giờ tự lo tất, ra tấm hình vẫn đúng sáng, vẫn đẹp... như mơ .

Các bạn cứ chụp thật nhiều, cái gì thắc mắc chưa rành cứ tìm hiểu, trao đổi với bạn bè rồi sẽ rành, chỉ cần chú ý chút ít về "chủ đề" mình sẽ chụp, thường thì mình chụp xong rồi xem lại mới hay mình đã chụp cái gì. Nhiếp ảnh là ghi lại hình ảnh, dĩ nhiên, đây là ý nghĩa... tối cao của việc chụp ảnh, nhưng sử dụng việc chụp ảnh để thể hiện được suy nghĩ của mình lại là việc làm phức tạp hơn, nhưng cũng không hề là khó, chỉ là... quen thôi, hì hì .



 

38 nhận xét:

  1. Em thích thiên nhiên nhưng lại ít chu đáo nên cứ chụp hình lung tung.
    Thấy ai chụp hình cũng đẹp, nên tự bảo rằng "Lan ui, mi chụp hình dzậy được rùi, để còn đi blog này blog nọ nhìn hình chụp của người khác mà thấy ham coi chứ!"
    Đây là lý luận của một đứa có tánh lười tên là LT. Kekekeeeee

    Trả lờiXóa
  2. bài em học thuộc rồi nhưng hổm rày chưa có chỗ "thể hiện suy nghĩ", hehehe, cảm ơn anh H, giờ nghe được chút nào thấy sáng ra chút đó... :-)
    tấm cuối hơi lạ há anh H?

    Trả lờiXóa
  3. @lanvuive, hehe cô Lan, chí lý chí lý :-)

    Trả lờiXóa
  4. @tienvy, chờ xem "suy nghĩ" của tienvy, tấm cuối là chụp lấy bóng của con chim sẻ. Những tấm hình tôi chụp đa số là ngược sáng :-)

    Trả lờiXóa
  5. Cháu thích cái pic đầu tiên và cái pic thứ 4.
    Hoa màu trắng thật tinh khiết

    Trả lờiXóa
  6. trước giờ em toàn ngẫu hứng, giờ anh H nói vậy làm em run quá, chắc hình mờ hết, hehehe, "suy nghĩ mờ mờ"...

    Trả lờiXóa
  7. Khi nào em đủ tiền sắm máy ảnh mới em cắp máy theo học bác. Giờ chỉ có thể ngắm hình rồi tấm tắc và thầm ước ao thôi ạ.

    Trả lờiXóa
  8. @thuysenhn, chụp màu trắng ra được... màu trắng đôi khi cũng khó. Tôi cũng thích mấy tấm đó :-)

    Trả lờiXóa
  9. @tienvy, ngẫu hứng là rất tốt, cứ chụp theo ý mình nhưng cần phải nắm được cái kỹ thuật cơ bản. Suy nghĩ mờ mờ khó lắm đấy :-)

    Trả lờiXóa
  10. @hanggraphic, giời, mần mấy "Gióp" cơ mà, cafe nhé :-)

    Trả lờiXóa
  11. Tấm hình hoa trắng (1) như vũ nữ đang múa
    Chen giữa những màu sắc, màu trắng bao giờ cũng đẹp nhất và nổi nhất

    Trả lờiXóa
  12. Nào giờ mình cứ chụp là chụp thôi , ít quan tâm phải làm thế nào (((-:

    Trả lờiXóa
  13. @bangtamngt, vậy thì đặt tên cho tấm ấy là "Hồ Thiên nga" vậy, quầng sáng ở phía dưới là ánh nắng chiếu trên cái lá cây trông hơi ngộ.
    Phải vậy mới được, thế là hay lắm, khi chụp hình chỉ nên quan tâm đến những gì mình muốn chụp (((-:

    Trả lờiXóa
  14. mà đặc biệt là thích học từ xa chứ không học từ gần mới chết (((-:

    Trả lờiXóa
  15. @bangtamngt, học từ xa giỏi cái này, học từ gần giỏi cái kia, (((-:

    Trả lờiXóa
  16. 1- Bu tui thích nhất là tấm Lá úa 2. Nó là một triết lí sâu xa về về sự luân chuyển của tạo hóa: Sinh-trụ-hoại- diệt...Người thế tục thì nói rõ hơn : Thấy lá rụng xin đừng vội khóc, một lá rụng muôn ngàn cây mọc.
    2- Lại đáng khen cho lá úa 1: Lá "rơi" vào gai nhọn và bị nó giữ lại để hòa sắc và tạo hình thật hài hòa hehehe

    Trả lờiXóa
  17. Bác mà chơi bên yume chắc entry của bác thường xuyên được đưa lên trang nhất

    Trả lờiXóa
  18. @bulukhin, những tấm này tôi chụp rất tình cờ, tôi không nghĩ được như bác đâu, nhưng quả thật khi nhìn và "đóng khung" những hình ảnh này có một cái gì đó khó nói, thật ra ngoài trời chẳng ai chú ý tới 2 chiếc lá úa này đâu, cái quan trọng là mình nhìn ra được, và "cảm", hì hì!

    Trả lờiXóa
  19. @thuysenhn, tôi không biết bên ấy, ôi đưa lên trang nhất mà làm gì, tôi chỉ muốn vài người bạn lui tới như thế này là đủ lắm rồi :-)

    Trả lờiXóa
  20. Ở đó cũng lành lắm bác ạ. Mọi người vào xem rồi chia sẻ như ở đây thôi. Bên đó cháu lang thang thấy cũng nhiều nhiếp ảnh chuyên nghiệp như bác á.
    Cháu hay lang thang xem ảnh nên xem bên đó thấy dễ hơn bên này. Vì những bài nào đẹp họ đưa lên trang đầu á thành ra vào xem rất dễ.
    Cháu không có biết chụp hình nhưng lại rất thích ngắm những bức hình người khác chụp bất kể là hoa lá hay ảnh nghệ thuật trừ ảnh người. Hehe

    Trả lờiXóa
  21. @thuysenhn, vậy bên đó cũng có cái hay :-), à à, tôi không phải nhiếp ảnh chuyên nghiệp đâu, có biết đôi chút thôi, nhờ chụp khá nhiều và cũng đọc nhiều tài liệu về nhiếp ảnh, nhưng chắc chắn không phải chuyên nghiệp rồi, chơi í mà, cũng như có người nói vẽ ma quỷ dễ, vẽ người khó, chụp hình cũng vậy, hì hì!

    Trả lờiXóa
  22. Hehe. Trước cháu cũng thích xem hình chụp người nhưng giờ họ dùng photoshop nhiều nên thấy mất đi vẻ tự nhiên và cái hồn của người đứng làm mẫu nên cháu không thích xem nữa.
    Hoa lá thiên nhiên thì cháu thấy có vẻ khó thay đổi hơn. Hehe.

    Trả lờiXóa
  23. @thuysenhn, photoshop là một công cụ hữi ích nhưng tùy trường hợp, dùng như kỹ thuật phòng tối (như hồi xưa rọi hình từ phim) thì được, nhưng bây giờ nhiều khi người ta lợi dụng và lạm dụng quá, thành ra là hình "giả" không phải hình thật. Bây giờ qua photoshop cái gì người ta cũng làm được, thay đổi hẳn ý nghĩa của một tấm hình, nhưng đấy chỉ là giả, có nhiều nhà nhiếp ảnh trên thế giới "thân bại danh liệt" chỉ vì dùng photoshop để thay đổi nội dung ảnh, cái gì cũng có mặt trái của nó :-)

    Trả lờiXóa
  24. Dạ. Nên cháu thấy xem hình chụp thiên nhiên, hoa lá cành vẫn sướng con mắt á. Hehe. Cháu không có nhiều thời gian đi chụp hình mà chỉ tranh thủ những lúc đi công tác đâu đó mang máy ảnh theo chụp chơi chơi giết thời gian rảnh thôi. Những máy đời quá cao là cháu tịt ngóm. Hehe. Trước cháu dùng một cái máy phim của Nhật, giờ vẫn còn dùng được nhưng nó hơi lịch kịch phim, giờ dùng cái máy canon đời cũng không cáo lắm. Hehe. Cho ra những cái pic mà cháu post lên đó.

    Trả lờiXóa
  25. @thuysenhn, nếu ngày trước bạn đã dùng máy phim của Nhật là cũng đã biết về nhiếp ảnh rồi, thật ra với máy kỹ thuật số bây giờ loại nào chụp ra hình cũng đẹp hết, không hẳn là chỉ loại mắc tiền. Cái quan trọng là biết qua một số nguyên tắc căn bản của nhiếp ảnh, và kỹ thuật của máy, công thêm với ý tưởng của mình sẽ có hình đẹp ngay thôi, chúc bạn sẽ có những hình ảnh đẹp khi đi đây đó cho bạn bè xem.

    Trả lờiXóa
  26. Hehe. Chau không hiểu nhiều về nhiếp ảnh đâu ạ. Chỉ chụp thuận theo con mắt nhìn giống như tô một cái pic pha màu trang trí thôi ạ và cảm hứng lúc ngắm qua ống kính máy ảnh. Thường là chụp theo cảm tính và tâm tư lúc đó. Ví như đang buồn thì không thể nào chụp hình được đành hạ máy xuống và đi bộ lang thang.

    Cháu cũng chúc bác có nhiều bức ảnh đẹp và lạ

    Trả lờiXóa
  27. @thuysenhn, chụp theo cảm tính (cảm hứng) và tâm tư là hay lắm đó, bây giờ máy hình làm hết không cần biết gì cũng chụp được hình, bạn cứ chụp theo ý mình đi ở những góc, bố cục, cái nhìn theo ý mình... thế là được rồi :-)

    Trả lờiXóa
  28. Ôi hình đẹp quá khen thành thừa.

    Em nghĩ người chụp hình a-ma-tơ (amateur) thì cảm xúc lúc chụp là siêu quan trọng, họ cảm nhận cái đẹp, ghi nó lại và chia sẻ với người xem ảnh.

    Tay ngang mà mang máy đắc tiền lại không biết khai thác hết công năng thì phí. Nghĩ rằng cũng chẳng nên tốn tiền đầu tư làm gì, giống trưởng giả học làm sang lắm. Nói vậy không phải vì mình chưa sắm được máy xịn mà nói sàm nha heeeee

    Trả lờiXóa
  29. @comieng, hehe, tôi cũng chỉ là dân amateur chẳng có chút gì là "pro" cả, một kẻ rong chơi giữa cõi đời.
    Cũng không hẳn là như vậy đâu, cái cơ bản để "nâng cao chất lượng hình ảnh" hẳn nhiên là từ nhiều thứ nhưng máy móc cũng giữ một phần không nhỏ, cái quan trọng là khi có máy "coi được" mình sẽ phải làm gì với nó (để hình ảnh chụp ra sẽ đẹp hơn, điều này tôi thấy các bạn đã làm được), chứ không thì cũng phí thật, hì hì!

    Trả lờiXóa
  30. He he, bác H còn tự nhận bác là "một kẻ rong chơi giữa cõi đời" , còn mình thì lại còn chẳng dám "rong chơi" tí ti nào, chắc mình kiểu lan man vớ vẩn , heeee....

    Trả lờiXóa
  31. Mấy tấm ảnh này ko phải đẹp. . . mà là " quá đẹp"
    Em mong hôm nào gặp anh, anh cho em thọ giáo với. Em thích chụp ảnh hoa , lá mà có điều em chụp ko đẹp. :D

    Trả lờiXóa
  32. @bangtamngt, rong chơi chính là lan man đó, nhìn cái lá chỗ này, ghé bông hoa chỗ kia, cái đơn giản và vô nghĩa nhất trong cõi đời cũng có thể là cái nói lên được điều gì đó, đâu cứ phải... nghị quyết hay giảng kinh, hihi!

    Trả lờiXóa
  33. @mebaubi, "đào tạo từ xa" đi mebaubi, thấy mebaubi cũng hay chụp hoa lá, có gì thắc mắc về chụp ảnh cứ trao đổi, coi vậy chứ tôi cũng học được từ hình ảnh của các bạn nhiều điều lắm :-)

    Trả lờiXóa
  34. Vậy he , Marg lại nghĩ rong chơi giữa đời là phải đạt đạo lắm mới làm được, còn "nghị quyết hay giảng kinh " thì dễ ẹt , đầy nhan nhãn (((((((((((-:

    Trả lờiXóa
  35. @bangtamngt, hehe, đạo có phải là cái gì cao siêu không? không phải vậy đâu, đạo là cái bình thường nhất trong cõi đời, Huệ Năng nói "rửa bát quét nhà là đạo", hehe!

    Trả lờiXóa
  36. Thì đạo không cao siêu mới khó... Có người vẫn " rửa bát quét nhà" nhưng tâm vẫn bị quấy rối bởi cái đảo điên ở bên ngoài cửa bếp ...

    Trả lờiXóa
  37. @bangtamngt, đảo điên điên đảo, hihi, thôi cứ chuồn chuồn hoa lá đi cho lành (((-:

    Trả lờiXóa
  38. Tất cả đều rất, rất tuyệt...Bản thân ảnh giữ lại,trình bày những khoảnh khắc, đường nét ( ko thể có cái thứ hai ) của thiên nhiên đã mang cho mỗi chúng ta như là... quà tặng khi ta nhìn ngắm chúng !!!

    Trả lờiXóa