PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009

Ghi chú thêm về "Quốc tự".

Photobucket

Cổng của "Quốc Tự".

 Photobucket

Nội thất vàng rực của điện thờ kiểu phương đông.

Photobucket

Trần điện thờ trông giông giống trần nhà thờ La Mã thời Phục Hưng. 

Photobucket

Trong điện thờ đặt 3 bức tượng dát vàng 24. Trên cùng là tượng Phật, thấp hơn là tượng vua Hùng, và cuối cùng thấp nhất là tượng bác Hồ. Tượng vua Hùng và bác Hồ ngồi trông giống hình ảnh mấy ông quan triều Nguyễn.



Tôi trở lại "Quốc Tự" này bằng mấy tấm hình lấy trên mạng. Có lẽ chủ nhân của khu du lịch này "nhân danh" cái điện thờ trong đó có tượng dát vàng 24 của Phật, vua Hùng, bác Hồ, mà lấy tên "Quốc Tự" đặt cho toàn khu du lịch. Các bạn cứ vào Google gõ mấy chữ Đại Nam Quốc Tự là nó ra quá trời hình ảnh và bài viết về chốn rởm đời này.

Trên cùng của điện thờ là tượng Phật, ở giữa là tượng vua Hùng, cuối cùng là tượng bác Hồ (nghe đâu bây giờ cấm chụp hình rồi, sợ ăn cắp ý tưởng "độc đáo" chăng?). Chắc chủ nhân khu du lịch này nghĩ Phật thì phải để trên hàng cao nhất, vì "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn" mà. Vua Hùng có "công dựng nước" thì để hàng thứ nhì, và bác Hồ "có công giữ nước" thì để ở hàng thứ ba.

Theo sách vở, 18 đời vua Hùng ở nước ta bắt đầu từ năm 2879, kết thúc vào năm 258 trước Công nguyên. Có nghĩa là lấy mốc từ năm 2879 TCN cộng thêm 2009 năm Công nguyên, thì từ thời dựng nước của các đời vua Hùng đến nay đã ngót nghét 5.000 năm, đối với vua Hùng thì đức Phật chỉ là "hậu sinh", vì "tuổi đời" của ngài còn quá nhỏ (tôi không nhớ năm nay là năm bao nhiêu của Phật lịch, đâu khoảng trên 2.000 năm). Ở vào thời của các vua Hùng, cho dù là vị vua đời thứ mười tám cuối cùng, cũng chẳng làm sao có được khái niệm Đức Phật hay Phật pháp.

Thêm điều này, đức Phật đã từ bỏ ngai vàng điện ngọc, lấy khổ hạnh để đi tìm sự giải thoát, và hình ảnh bác Hồ luôn giản dị trong bộ kaki hay áo nâu sòng. Thế mà trong cái điện thờ này đã khoác lên cho những bức tượng toàn vàng 24. Không biết dưới suối vàng, từ Đức Phật,vua Hùng, cho đến bác Hồ sẽ cười hay khóc khi nhìn thấy tượng mình như thế...

5 nhận xét:

  1. Huhu, thông cảm đi anh, có tiền mà vô học là vậy! Kệch cỡm, chắp vá, tùy tiện, nhảm nhí toàn diện. Còn thua cái thánh thất Cao Đài (là nơi thờ phụng) và Khu vui chơi Suối Tiên (là điểm kinh doanh vui chơi) cộng lại chia đôi!
    Thồi xin anh đừng nói thêm về cái "dị vật" ấy nữa, kẻo làm hỏng tâm trạng mấy ngày nghỉ lễ! :-)

    Trả lờiXóa
  2. Hihiiiiiiii......... Huynh ui......! Vì xưng là "tự" thì phải trực thuộc giáo hội, đàng này là tư nhân nên cách đây ít tháng, chủ nhân đã đục bỏ "hiệu tiệm" trên và chuyển thành Lạc cảnh Đại Nam, Đại Nam văn hiến...gì gì đó đó...., kể cả các câu đối cũng thế..... và ký tên tác giả là "Huỳnh Ngu Công" ..Hiiiiiiiii...! :))

    Trả lờiXóa
  3. @hongdang, nói thêm chút cho thêm... ngán thôi, để còn nghỉ lễ vui vẻ chứ.
    @Phantran, cám ơn bạn Phan Trần đã cho biết thông tin này, có thế chứ, chắc ai đó thấy tên Quốc tự là lộng ngôn quá nên có ý kiến. Nghe nói các câu đối cũng... dở hơi không kém, và ký cái tên cũng khá độc đáo là Huỳnh Ngu Công... Hì hì.

    Trả lờiXóa
  4. Tui còm bên YH 360 rồi chừ thấy ngứa mắt lại gõ vài dòng, chao ơi cái câu "Về thăm văn hiến Hàn Thuyên" đủ thấy thằng cha này dốt đặc cán mai về lịch sử và văn hóa rồi, chưa nói râu rồng, đầu rồng chi hết.

    Trả lờiXóa
  5. chuyen nay thi chi biet lac dau thoi khong y kien noi

    Trả lờiXóa