PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 30 tháng 4, 2009

Chập chờn cánh bướm.

 

Trong một entry mới đây, ông bạn Bulukhin ngoài Quảng Bình có nhã ý "khen" tôi "sành" chụp hình. A, cái từ "sành" này nghe hơi lạ. Tôi hay chụp hình ở cơ quan nên cũng có mấy người nói tôi chụp hình đẹp. Tôi cũng hay chụp hoa bướm, chuồn chuồn cây cỏ, mà những thứ này "bản thân" nó đã đẹp nên dễ được mọi người khen. Nhưng khen là "sành chụp hình", thì hình như đây là lần đầu được nghe "quyển tự điển bách khoa di động" (ấy là tôi muốn ám chỉ ông bạn già Bulukhin này).

Tôi là người khá "lơ mơ" trong cuộc sống, kể cả việc chữ nghĩa, học hành, cái gì cũng nửa vời chẳng tới đâu... Ý nghĩa của chữ "sành" cũng có biết qua, sành là sành điệu, sành sỏi... nghĩa là người rành rẽ một chuyện gì, hình như là chữ Nôm chứ không phải chữ Hán. Mà "sành" đối với các cụ xưa là ghê gớm lắm chứ không phải dùng bừa bãi như bây giờ, được cho là sành uống trà chẳng hạn, đích thị là tay cự phách trong việc uống trà, chứ không phải như bây giờ nghe quảng cáo, dùng điện thoại hiệu X... là người sành điệu. Sành đâu phải phải thế, sành là cái có được của "nội tại bản thân" của mỗi người chứ không phải cái ngoại lai mà người ấy có. Anh có bạc tỷ trong tay, xe hơi nhà lầu, du thuyền máy bay, trên người có đeo đầy vàng bạc, hàng hiệu... nhưng văn hóa không có (văn hóa chứ không phải bằng cấp), tâm hồn rỗng tuếch... thì chỉ là anh trọc phú không hơn không kém...

Lan man qua lãnh vực chữ nghĩa của ông bạn Bulukhin chút đỉnh, tôi quay trở về với "nghề" chính của mình. Ngày hôm qua nghỉ lễ, xách máy hình chụp được cánh bướm chập chờn trong một vườn nhà. Thế là vui...

Photobucket

 b4

 b1

 buom

 Photobucket

 Photobucket

 

10 nhận xét:

  1. Thôi mà, "sành" chụp hình hay "sứ" chụp hình gì thì bác vẫn là sư phụ của bọn tui! Chết lại đụng phải từ "sư phụ" = sư (thầy) + phụ (cha), nghe hơi khiếp, hay mình lấy nghĩa phụ là không chính đi nha, không được, vậy ai là chính đây, thôi thì mình đừng chú ý đến chữ nghĩa bề mặt nữa vậy, bác nhỉ? Sáng mai tui đi BH chơi một ngày. Bác ở nhà bảo trọng nghe, kẻo mấy cô "sành sỏi" mần thịt thì...vui! Hehe
    Mấy con bướm đẹp lắm, nhưng để size nhỏ xem không đã mắt.

    Trả lờiXóa
  2. T không sành lắm về cách chơi ảnh. Nhưng hồi đó, ghé qua blog của anh bên Yahoo 360 chính là vì mê mấy tấm ảnh này đây .

    Trả lờiXóa
  3. @hongdang, tôi thử mày mò đưa ảnh lên từ máy của mình không qua photobucket thì cùng kích cỡ ảnh lại hơi nhỏ, đưa qua photobucket rồi chép trở lại ảnh lớn trông thích hơn. Mai đi chơi cùng gia đình vui nhé.
    @ngocthuan, chụp ảnh nhiều khi phải kiên nhẫn, có bạn nói sao chuồn chuồn, bươm bướm chịu đậu lại cho bác chụp. Chẳng qua tôi biết cách "canh me" chúng, có khi theo dõi một cánh bướm đẹp cả nửa tiếng ngoài nắng mà chẳng chụp được tấm ảnh nào, nhưng chỉ tích tắc vài giây như mấy tấm ảnh bên trên là tôi chụp được một cánh bướn chập chờn trên một bụi hoa trang.
    Một điều vô cùng quan trọng là người chụp phải "làm chủ" được chiếc máy ảnh, nhiều bạn thấy bướm đậu đó còn loay hoay điều chỉnh máy của mình thì bướm đã bay mất rồi. Ồ, cám ơn bạn, nhờ chút "tài vặt" này mà tôi có thêm được một người bạn.

    Trả lờiXóa
  4. Haha...T đang me mấy con bướm của anh thì thấy size ảnh đã được phóng lớn.

    Trả lờiXóa
  5. @ngocthuan, phóng lớn ảnh như ông bạn hondang nói, coi đã mắt hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Đẹp lắm anh ơi, đúng là nhìn đã mắt hơn. Thank you nha :-))

    Trả lờiXóa
  7. Trong số những tay chụp bướm thì PNH vào loại siêu hạng rồi, không còn biết bình loạn vô chỗ mô nữa. Chỉ hô khẩu hiệu bướm muôn năm, PNH cũng rứa heheheheh!

    Trả lờiXóa
  8. Chộ hoa và bướm lóa cả mắt, hô ngay Khẩu hiệu, xong rồi mới lần lần đọc bài. PNH nói đúng, chữ Hán không có từ SÀNH, nó là chữ nôm chính hiệu. Sơ sơ có 6 cách viết chữ sành
    1- Chữ Thổ + chữ Sinh
    1- ....Thổ +.....Chủ
    3- ....Ngõa+.....Sinh
    4- ....Thạch +...Sinh
    5-.....Ngọc +....Trinh
    6-.....Thạch+ ...Thành
    Ai ưng xài kiểu mô thì tùy!! còn Đại từ điển tiếng Viết giải thích đơn giản: " Sành là thông thạo và có nhiều kinh nghiệm"
    Nói PNH sành chụp hình là không trật chỗ mô nữa hihihihi!

    Trả lờiXóa
  9. van hoa trong 1 con nguoi co Tam co Hon va co Long Tu Trong va phai Biet Song ( biet nguoi biet ta ) do moi dung la nguoi co van hoa
    chu thoi buoi nay van hoa co nhieu lam o con nguoi nhung chi la rong tech muh thoi vi khong co duoc nhung diem tren thi con te hon nguoi khong co van hoa Nhung nguoi co Tam song va day du nhung yeu diem tren chi khac la ho khong co dieu kien den truong hoc nen khong co van hoa nhung nhung con nguoi do hon nguoi van hoa rong tech nhieu

    Trả lờiXóa