PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2009

Nhà hát trên giấy, nhạc cụ trong kho.

Cũng trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày thứ bảy 25/4/2009, tôi đọc được cái tựa như thế nơi trang Văn hóa - nghệ thuật - giải trí. Bài báo nói về việc xây dựng một nhà hát giao hưởng hiện đại cho thành phố, và việc mua sắm nhạc cụ chuyên dùng cho nhà hát này, 81 nhạc cụ trị giá 47 tỉ đồng đã về tới, trong khi nhà hát vẫn còn nằm trên giấy dù đã được triển khai nhiều năm nay...

Để xứng tầm là một thành phố hiện đại và văn hóa, việc thành phố HCM cho nhập bằng ngân sách số nhạc cụ chuyên dùng để biểu diễn trong giàn nhạc giao hưởng và vũ kịch trị giá lên đến 47 tỉ đồng là cần thiết (tốt nhất Đông Nam Á và không thua kém nhạc cụ trong giàn nhạc giao hưởng Châu Âu), nhưng 81 nhạc cụ chuyên dùng này hiện đang chịu cảnh... lêu bêu vì không có chỗ ở chính thức. Rạp hát Thanh Vân ở đường Cách Mạng Tháng 8 Q3, được dùng làm cơ sở cất giữ và tập luyện cho các nghệ sỹ của nhà hát. Rạp hát Thanh Vân tôi cũng được biết, tuy chưa một lần nào bước chân vào xem. Đây nguyên là một "Cinéma" nhỏ nằm trong khu dân cư ồn ào đông đúc. Trước năm 75 chỉ là một rạp ciné hạng 3 hạng 4 gì đó, chiếu những phim cũ kiểu thường trực với giá vé đồng hạng, rẻ, dành cho giới bình dân. Chắc chắn rạp hát không đủ tiêu chuẩn để cất giữ những nhạc cụ rất đắt tiền này, và cũng chắc chắn phòng ốc không đủ tiêu chuẩn để tập luyện.

Ngoài rạp hát này thành phố cũng có kế hoạch sửa chữa rạp Nhân Dân trong Q5, để tập luyện và biểu diễn, trong khi chờ dự án xây dựng nhà hát giao hưởng mới của thành phố được thực hiện (dự kiến đặt tại công viên 23/9 với diện tích khoảng 12.000m2). Rạp hát Nhân Dân có khá hơn rạp Thanh Vân chút xíu, nhưng thực sự 2 rạp hát này chỉ để chiếu phim, trình diễn tạp kỷ hoặc... tấu hài, từ vị trí cho đến bố trí nội thất của rạp, hoàn toàn không thích hợp cho việc trình diễn nhạc giao hưởng và vũ kịch.

Vậy thì có một nơi nào khác thích hợp cho một Nhà hát giao hưởng của thành phố?

Giám đốc của Nhà hát giao hưởng và vũ kịch hiện nay đề xuất xin được sử dụng nhà hát thành phố tại Q1 trên đường Đồng Khởi, để làm nơi cất giữ nhạc cụ, luyện tập và biểu diễn. Nơi đây hoàn toàn đáp ứng được cho tất cả những yêu cầu này. Nhà hát được người Pháp xây dựng đã trên 100 năm, chuẩn về kiến trúc nội ngoại thất, kiến trúc âm học của nội thất đã được người Pháp thiết kế hoàn chỉnh, không cần những thiết bị điện tử để tăng âm cho giàn nhạc, có tầng hầm để cất giữ nhạc cụ chuyên dùng, vị trí quá lý tưởng, không gian biểu diễn của nhà hát không lớn lắm, hoàn toàn thích hợp cho việc trình diễn nhạc giao hưởng, opéra, ballet... nhưng yêu cầu này bị bác bỏ, bởi vì người ta đang làm kinh tế ở đó, hình như ngoài việc thỉnh thoảng có biểu diễn nhạc, kịch... nơi đây còn cho mấy trường dạy sinh ngữ ngoại quốc thuê để phát văn bằng cuối khóa cho... xôm tụ, và hình như còn có cả nhà hàng và khách sạn trong nhà hát...!

Xem ra việc bỏ 47 tỉ đồng để mua nhạc cụ chỉ là chuyện... nửa vời!

6 nhận xét:

  1. 47 tỷ đó bị người ta đút túi bao nhiêu vậy anh?

    Không có chuồng vẫn nuôi bò được mà...

    Chừng nào mất hết bò rồi làm chuồng mấy hồi...

    Trả lờiXóa
  2. @doanchithuy, Nghe doanchithuy nói tôi lại chợt nhớ đến chuyện nhà lưu niệm Vương Hồng Sển mà báo chí gần đây có nhắc đến. Cái nhà thì tiêu rồi, bị chiếm dụng, rách nát, còn những cổ vật của cụ Vương không biết giờ ra sao? Cụ Vương yêu quí những cổ vật đến nỗi hiến tặng không cho nhà nước, kể cả ngôi nhà, trong khi người con trai duy nhất của cụ chết trong tù vì nợ nần. Ông cụ biết nếu giao cho người con sẽ tiêu hết. Than ôi!

    Trả lờiXóa
  3. Anh có biết cái đồng hồ cũ trên đường Nguyễn Huệ bây giờ ở đâu không?

    Trả lờiXóa
  4. @doanchithuy, cái đồng hồ cũ trên đường NH ư? Nó là "chứng tích" một thời ở SG (thời Mỹ) chẳng biết giờ ở đâu, DCT nhớ công viên Chi Lăng trên đường Đồng Khởi đã bị đập bỏ không? Trước có mấy năm tôi làm việc gần đấy, hay ra ngồi uống cà phê, trong công viên còn sót lại mấy cái trụ điện từ thời Tây, đốt bằng khí đá hay dầu hôi gì đó, thân trụ điện rỗng có chỗ để đưa lửa lên, bên trên ngọn uốn cong cong rất đẹp. Mỗi lần uống cà phê tôi lại ngắm nó. Cũng là chứng tích một thời ở Sài Gòn. Bây giờ công viên bị đập, không biết sau này có còn không? Nhưng tôi chỉ nghĩ mãi về mấy cái trụ điện một thời ấy? Chắc mình làm "nhỏ" quá cho nên hay để ý chuyện nhỏ? Không nghĩ thì thôi chứ nghĩ thấy ngán quá bạn à!

    Trả lờiXóa
  5. Đầu tiên Nhà hát giao hưởng và Vũ kịch có ý định được hình thành từ Hội trường Xổ Số Kiến Thiết TpHCM . Nhưng gần 10 năm nay đã được triễn khai trên ...giấy . Khán giả thật sự yêu thích bộ môn Ca nhạc giao hưởng và Vũ kịch chắc là còn phải kiên nhẫn để chờ và đợi.
    Theo T, những chuyện bất hợp lý như thế này đã đủ để đánh giá tầm nhìn của những người có trách nhiệm.Rất nhiều điều bất hợp lý như thế không khỏi làm cho người Sài Gòn bâng khuâng lẫn ngậm ngùi.

    Trả lờiXóa
  6. @ngocthuan, một nơi như Nhà hát TP, là quá tuyệt vời để lập Nhà hát Giao hưởng & Vũ kịch, nhưng chỉ với lý do kinh tế mà người ta nỡ gạt phăng nó để kiếm chỗ khác xây dựng nhà hát mới. Hay như ông Bút Bi bên báo TT hay nói, thế mới có dự án đầu tư và... lại quả chứ. Thôi bỏ qua mấy chuyện chán phèo này đi, sắp nghỉ mấy ngày lễ rồi, xách máy hình chuồn chuồn châu chấu thôi bạn ơi!

    Trả lờiXóa