PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2009

Cõi tiên.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Những lần trước đã lỡ nói về Cõi ta bà, Cõi người, hôm nay nói nhảm thêm về Cõi tiên nữa cho đủ bộ. Hehe.

Về cõi tiên thì xưa nay người ta hay nhắc chuyện Từ Thức gặp tiên, đại khái chuyện như thế này: Xưa có một thư sinh tên gọi Từ Thức, người Hòa Châu thuộc Thanh Hóa bây giờ. Từ Thức vốn con nhà quan có ăn có học nên được bổ làm một chức quan nhỏ thuộc xứ Kinh Bắc (tục truyền địa hạt này thuộc Tiên Du - Bắc Ninh). Tính tình Từ Thức ham ngao du sơn thủy, đờn ca thơ phú. Một hôm vãng cảnh chùa chàng gặp một thiếu nữ rất xinh đẹp tuổi chừng đôi tám lỡ tay đánh gãy một cành mẫu đơn, chàng liền cởi áo đền cho nhà chùa. Sau chàng từ quan đem theo một tiểu đồng đi đây đó. Một hôm trong lúc theo đám mây ngũ sắc kết thành hình hoa sen chàng chèo thuyền một mình lạc vào cõi tiên, gặp tiểu thư Giáng Hương là người Từ Thức cởi áo chuộc dạo nọ nên duyên chồng vợ. Ở với nhau được ba năm, ngày ngày đờn ca thơ phú ngắm cảnh Từ Thức bỗng nhớ quê nhà, thế là Từ Thức nói với Giáng Hương về thăm quê ít ngày. Giáng Hương nghe nói khóc mà rằng: Chốn trần gian tháng ngày ngắn ngủi chỉ sợ chàng về nhà cửa không được như xưa. Từ Thức vẫn muốn về thăm quê, biết không giữ được, trước khi đi Giáng Hương đưa cho chàng một phong thư dặn chừng nào về đến quê nhà hãy mở.

Từ Thức ngồi lên xe loan phút chốc đã về đến quê nhà. Nhưng cảnh cũ đâu không thấy, cây đa cổng làng, nhà tranh vách đất chẳng thấy đâu thay vào đó chỉ thấy đâu đâu cũng toàn nhà gạch, lũy tre hàng rào chẳng còn thấy thay vào đó là tường cổng cao vút, mái nhà thì chóp nhọn chóp tròn, lạ thay trong những ngôi nhà lại phát ra tiếng nhạc xập xình nghe chói tai. Chàng liền hỏi thăm một người đi đường, người này nhìn chàng ra chiều lạ lẫm lắm, mà không lạ sao được, đầu tóc, cách ăn mặc của Từ Thức khác hẳn người nọ, chừng như trông chàng có vẻ luộm thuộm kỳ cục lắm. Chàng mang tên họ của mình ra hỏi, người này nói: để tôi dắt ông về nhà hỏi cụ cố của tôi xem, hình như tôi có nghe cụ cố nhà tôi nhắc đến tên này. Thế là chàng được người này dắt về nhà, chẳng mấy chốc mấy vị bô lão trong làng nghe chuyện lạ đã kéo nhau đến xem.

Một vị bô lão sau khi nghe chàng nhắc tên Từ Thức nói: Hồi nhỏ tôi có nghe nói cụ tổ bốn đời nhà tôi có họ tên như thế, nhưng lúc còn trẻ đã bị lạc vào núi chắc hùm beo tha mất xác rồi. Mà từ đó đến nay cũng trên hai trăm năm rồi còn gì. Từ Thức nghe nói buồn rầu, biết là một ngày cõi tiên bằng mấy mươi năm dưới trần thế, đành cáo từ quay lại định lên xe loan trở về cõi tiên, nhưng xe loan đã biến thành chim bay đi mất. Chợt nhớ bức thư của Giáng Hương chàng bèn mở ra xem, trong thư có mấy chữ như thế này "Ở nơi tiên cảnh cùng nhau kết bạn, nay duyên xưa đã hết không còn mong hội ngộ".

Sau có người thấy một người thanh niên ăn mặc kỳ lạ đi vào núi Hoàng Sơn (thuộc huyện Nông Cống, Thanh Hóa), và không thấy trở về nữa.

Chuyện cõi tiên là như thế, nhưng mà sao trên tiên cảnh có khúc nghê thường, cảnh sắc tuyệt vời, giai nhân tuyệt mỹ mà Từ Thức cứ nằng nặc đòi về, để rồi không sao trở lại cõi tiên được. Mà cũng lạ, vẫn có những câu chuyện tiên lạc bước xuống trần rồi không muốn trở về cõi tiên. Hình như ở một nơi hoàn hảo quá, đến tiên cũng không thấy khoái. Hehe!

9 nhận xét:

  1. Trần gian cũng lắm cảnh tiên
    Mơ chi huyền ảo mà phiền tâm thân
    Nơi đây cảnh sắc đầy thần
    Có khi tiên giới chẳng bằng trần gian.
    (Lan Trần)

    Trả lờiXóa
  2. Hình post to thế nhìn mới đã. Sau cõi Tiên là gì anh ơi?

    Trả lờiXóa
  3. Chào mừng các bạn ghé chơi. Chắc sau cõi tiên sẽ đến cõi... tiền quá hongdang à. Hì hì.

    Trả lờiXóa
  4. Cõi người ta, cõi người ta
    Niềm vui thì ít, xót xa thì nhiều
    (lời bài hát trong phim "Ngõ lỗ thủng")

    Cõi tiên hay cõi thật cũng chỉ là tương đối, người với người sống tốt với nhau trong cõi thực thì cõi thực lúc ấy lại là cõi tiên rồi bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  5. @nguyenthuthuy, cõi người ta xót xa thế mà trong chuyện Tây du ký tiên lạc xuống trần chẳng chịu về, ở lại trần gian quậy phá vui hơn. Con người luôn có những mơ ước không bao giờ đạt được, cho nên "nghĩ" ra cõi tiên có phải đó là ước mơ của loài người?

    Trả lờiXóa
  6. dze^~ hieu thoi vi o coi Tien gap toan gai dep nhung chi duoc ngo thoi . Neu la nhu vay Tu Thuc tha o am ti suong hon tuy chua chac dung cham duoc nhung it ra van con dua cot duoc . con neu nhung chang o coi tien den duoc tran gian thi dau ai dzai gi muon ve coi tien vi may co dep chan dai chang nhung ngam duoc dua cot duoc muh tham chi con duoc mang ve lam ban tinh tram nam thi dzai gi o coi tien chi duoc ngam thoi chan chet :)

    Trả lờiXóa