PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2009

Con ong chăm chỉ.

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Trong câu truyện ngụ ngôn của Lã Phụng Tiên về con ong cái kiến, thì hai loài này được tiên sinh tuyên dương, vì hay lam hay làm, còn cái giống ve vô tích sự lười biếng suốt ngày chỉ biết lêu lổng ca hát bị tiên sinh chê trách thậm tệ. Bây giờ ai cũng biết tiên sinh Lã Phụng Tiên ví von như thế là oan cho loài ve, bởi đấy là đặc tính trời cho của mỗi loài. Con ve tuy không mang cho đời được mật ngọt như loài ong, nhưng lại mang tặng cho đời giọng hát. Những ngày hè oi ả đi trên đường, chợt gặp lũ ve ở đâu đó tuốt trên cao kêu vang, có lẽ chúng ta sẽ cảm thấy cái nắng mùa hè bớt chói chang.

Còn về loài ong, có lẽ sự tuyên dương của tiên sinh là chính xác. Yêu thiên nhiên tôi đã cất công theo dõi những con ong, chúng chăm chỉ bay đến từng cánh hoa, tích tụ những hạt phấn hoa ở 2 chân sau (trên hình các bạn thấy ở 2 chân sau của ong có đính 2 vệt màu vàng, đấy chính là phấn hoa). Suốt ngày chúng cần mẫn như thế, từng cánh từng cánh hoa rồi đem về "xưởng chế biến" thành mật ngọt.

3 nhận xét:

  1. Mỗi cuộc đời, mỗi con người hay mỗi loài côn trùng đều có cái hay riêng trong cuộc sống anh há.

    Trả lờiXóa
  2. neu noi ve su can man Ckim nghi anh Hiep la nguoi can man hon vi dau co ai co thoi gian va co dau oc ngoi canh chung no va nghien cuu chung no ky luong nhu anh Hep :)))))

    Trả lờiXóa
  3. @chieukim, haha, cái này là rảnh rỗi làm chuyện vô tích sự.

    Trả lờiXóa