PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2009

Soi bóng.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Dưới một góc nhìn khác những bông hoa súng vàng lung linh soi bóng trên mặt nước. Đâu là hoa, và đâu là bóng?

7 nhận xét:

  1. Đâu là hoa đâu là bóng? Đâu là thực đâu là ảo? Hay ảo cả đấy thôi... Nhưng ảo sao ta trông thấy và rung động tâm hồn nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  2. Hoa và bóng hoa đã hòa vào một bông hoa lung linh, vậy thì cần chi phải tách bạch. Đó chính là dấu ấn của nghệ thuật, bác ạ! :-))

    Trả lờiXóa
  3. Hoa vẫn là hoa , còn bóng chính là góc máy của anh .
    T chưa bao giờ thấy hoa súng màu vàng như thế này và bất ngờ hơn khi đọc những dòng cuối của anh , mới thấy hoa và bóng là một !

    Trả lờiXóa
  4. @Các bạn, đọc những comments của các bạn tự nhiên tôi nghĩ đến câu chuyện thiền gió động hay phướn động. TORO nhìn hoa và bóng như một thiền sư, tất cả chỉ là ảo, tất cả chỉ là một thoáng qua, nhưng những rung động tâm hồn khi ngắm hoa lại là thật, và cái thật ấy mới là vĩnh hằng... Ông bạn hongdang lại nhìn dưới cái nhìn "nhất thể" của minh triết Á đông, chỉ có một chẳng có hai, và bạn ngocthuan lại nhìn dưới một góc khác khi khẳng định bóng chính là góc của máy ảnh (điều này vậy mà rất đúng, nếu tôi đứng thẳng để chụp những bông hoa súng sẽ chẳng thấy được bóng của hoa, tôi phải để máy thấp gần mặt nước). Thì ra mọi chuyện không hề đơn giản...

    Trả lờiXóa
  5. Thanh khiết màu hoa sáng sắc tươi
    Bóng in rỏ nét tựa môi cười
    Bóng-hoa, hoa-bóng liền một thể
    Nhẹ lòng nhân thế cỏi an vui.
    (Lan Trần)

    Trả lờiXóa
  6. Đâu là hoa, và đâu là bóng? hehe, M. chỉ thấy trả lời câu này là nói lên cái tài của người chụp hình . Hoa và bóng đều sắc nét và thực như nhau. " Nghệ sỹ thời đại" hay thiệt!

    Trả lờiXóa
  7. hoa la ta bong cung la ta chi co vay muh cung ko biet :)

    Trả lờiXóa