PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

Scout.

Photobucket

Nghi thức chào quốc kỳ.

Photobucket

Những nút thắt bằng dây của hướng đạo.

Photobucket

Hướng đạo sinh nhí (sói con).

Photobucket

Những nút thắt gợi nhớ đến người da đỏ.

Photobucket

Đánh morse bằng cờ.

Photobucket

Chung tay dựng trại.

Photobucket

Trò chơi hướng đạo.

Photobucket

"Sói con" chào cờ.

Photobucket

Ghi chép.

Photobucket

Cờ đội.

Photobucket

Trưởng nữ.

Photobucket

Cái cách ghi chép dã chiến của cô bé này rất... hướng đạo.

Photobucket

Thực tập thắt dây.

Photobucket

Bài học hướng đạo.

Photobucket

Photobucket

Tập băng vết thương.

Photobucket

Một nữ hướng đạo sinh.



Scout (tiếng Pháp), hay Scouting (tiếng Anh), là để gọi Hướng đạo, một phong trào thanh thiếu niên rộng khắp toàn cầu, có mục đich giáo dục, phát triển tâm trí, sức khỏe thanh thiếu niên, đóng góp cho xã hội những con người tốt.

Tổ chức Hướng đạo là một tổ chức phi biên giới (có tính cách toàn cầu), phi chính phủ (không thuộc chính phủ nào), phi chính trị (không thuộc khuynh hướng chính trị nào), phi tôn giáo (không thuộc tôn giáo nào) và cũng phi sắc tộc (dành cho tất cả mọi màu da). Hướng đạo dạy cho thanh thiếu niên biết trọng danh dự, tôn trọng luật pháp, tôn trọng những cá nhân và cộng đồng, có tinh thần yêu nước, tháo vát, luôn biết giúp đỡ đồng loại...

Phong trào Hướng đạo ra đời từ năm 1907, đến nay đã trên một trăm năm, bởi Robert Baden Powell, một trung tướng quân đội Anh. Phong trào Hướng đạo ra đời từ một tướng lãnh quân đội, nên rất coi trọng sức khỏe, Hướng đạo sinh luôn sinh hoạt ngoài trời, cắm trại, coi trọng tinh thần tập thể, được luyện tập những kỹ năng đi rừng, mưu sinh thoát hiểm, những trò chơi dưới nước, đi bộ đường dài với ba lô sau lưng, bi đông nước bên hông như một người lính. Một đặc điểm rất dễ nhận biết của Hướng đạo sinh, là bộ đồng phục, với huy hiệu của hướng đạo là đóa hoa Bách hợp, mũ, khăn quàng, và những huy hiệu riêng...

Phong trào Hướng đạo hiện diện khắp mọi nơi trên thế giới, thành lập bởi những Liên đoàn, với những tôn chỉ chung. Ở Việt Nam phong trào Hướng đạo đã có từ rất lâu trên cả 2 miền Nam Bắc, phát triển mạnh trong thanh thiếu niên miền Nam trước năm 1975, nhưng do hoàn cảnh lịch sử và xã hội đã vắng bóng một thời gian, nay hoạt động trở lại ở một số tỉnh thành, trong đó có Saigon, nhưng không chính thức.

Thuở còn đi học tôi cũng từng là một hướng đạo sinh, và cũng tham gia một số đoàn thể xã hội khác. Cái hình ảnh tôi không bao giờ quên được là lúc còn nhỏ xíu, gần khu nhà tôi ở có đám cháy nhà rất to, thuở đó nhà cửa lụp xụp, phương tiện chữa cháy còn ít nên cháy cả ngày trời. Những hướng đạo sinh ở khu vực quanh đó không ai bảo ai đều mặc đồng phục hướng đạo, tự tập họp lại, cùng với lực lượng cảnh sát, giữ an ninh trật tự, và kể cả phụ giúp lính cứu hỏa trong việc chữa cháy.

Những hình ảnh của hướng đạo sinh bên trên tôi chụp trong công viên Tao Đàn Saigon. Hy vọng tổ chức Hướng đạo sẽ được công nhận, và góp phần tạo những con người tốt cho xã hội mai sau.

27 nhận xét:

  1. Nhung hinh anh rat thuc te
    anh Hiep xin hoi ai là SOI ?
    va ai là CUU ?

    Trả lờiXóa
  2. Sói con ở đây là muốn nói tính nhanh nhẹn, thông minh, dũng cảm của các hướng đạo sinh nhí gồm cả nam lẫn nữ, chứ trong đám này không có ai là cừu cả có phải vậy không ông PNH ??

    Trả lờiXóa
  3. Sói là cách gọi theo độ tuổi khi các em tham gia hướng đạo sinh, giống như là cách gọi tiểu học - trung học - đại học vậy. Hình như Walk nhớ không lầm thì từ thấp đến cao là "Ấu - Sói - Thiếu - Tráng - Kha"

    Trả lờiXóa
  4. tên sói con ở tấm hình thứ 3 dễ thương quá !
    Tấm "sói con chào cờ" nhìn tên sói trai thấy kỳ kỳ , thì ra hắn để tay ngược, nắm tay phải để phía trái tim, hèn gì nhìn vô thấy chỏi chỏi , hihi...
    Morse, nút thắt, dựng trại... những hình ảnh của một thời ,làm nhớ thật...

    Cô nữ HDS nhí tròn trịa nên bắt chân ngồi viết lên đùi thât dễ thương. Ủa mà còn có cái ghế nhựa mang theo ngồi nữa, cái này mới. Hồi đó chỉ ngồi bệt dưới đất và có khi kê lên lưng bạn để viết nữa , hiii...

    Trả lờiXóa
  5. Một cây số đi chân rồi
    Đường còn xa lắm không ?
    Hai cây số đi chân rồi
    Tội nghiệp quá đôi giày
    Hy vọng có một ngày Tổ chức HĐS ở VN được công nhận để các bạn Thanh thiếu niên có một sân chơi chính thức .
    Nào về đây ta họp mặt cùng nhau
    .Cuộc đời vui thú có lúc nào thảnh thơi.
    Anh với tôi ta cùng sống vui trọn đời.
    Rồi mai này chúng ta lại gặp nhau ...
    Hãy sẵn sàng SỐNG vui và CHẾT vui !

    Trả lờiXóa
  6. trùi, Ngọc Thuận cũng là dân Scout hồi xưa hén, nên nhớ kỉ mấy bài này .... phải không?

    Trả lờiXóa
  7. Ôi! Hay quá! Tổ chức Hướng Đạo đã có mặt trở lại ở Sài Gòn rồi hả anh Hiệp? Vậy mà Zip không hề hay biết!

    Tổ chức Hướng Đạo dạy và đào luyện thanh thiếu niên trở thành một công dân hữu ích còn hay hơn gấp tỉ tỉ lần đội thiếu niên "tiền phong đòn gánh" và đoàn thanh niên "cộng tư sản" bây giờ nhiều!

    Trả lờiXóa
  8. Híc! Nghe lại bài này nhớ quá chừng luôn!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Có cái điểm này mà mọi người nhầm,ngay cả em lần đầu tiên cũng nhầm.Trong Tao Đàn,nhóm mà hoành tráng nhất mà bác gọi là hướng đạo,thì đó là tổ chức Sao bắc đẩu,trực thuộc Hôi Liên hiệp Thanh niên Việt nam.Đồng phục của tổ chức này là nam,nữ,áo,quần,váy,đều là màu ka ki hết,phía tay trái có huy hiệu hình tròn màu đỏ...:))
    Còn tổ chức hướng đạo chính thống(mà có mấy cái phi): phi chính trị,phi tôn giáo....hiện ở Tao Đàn sinh hoạt rải rác(vì vị trí rộng nhất là ưu tiên cho "Scout" của Hội LH TN VN rồi) Đồng phục tổ chức này: nữ áo xanh biển,váy xanh đen, nam áo ka ki, ko có huy hiệu tròn và đỏ bên tay trái. Bên tay phải mới đính những phù hiệu thí dụ như Đạo Phiên an,đạo Saigon,đạo Tây sơn. Phía ngực phải có lá cờ đỏ sao vàng và dòng chữ Hướng đạo Việt nam...

    Trả lờiXóa
  10. Những cái lều căng cho Sao Bắc đẩu là do STADA tài trợ, còn bên Scout thiệt này thì do phụ huynh tự nguyện góp ,các em góp mỗi kì năm ba ngàn..
    Em có hỏi là Scout hiên giờ có pháp nhân chưa,thì được biết rằng chưa,vì có năm nào Đoàn TNCS VN đứng ra xin công nhận thì tổ chức H Đ thế giới không ok, he he...

    Trả lờiXóa
  11. Mình tham gia khá nhiều đoàn thể trước năm 1975, khi tuổi còn rất trẻ.

    Trả lờiXóa
  12. Ui! Nhớ cái thời mình còn là Sói con quá!

    Trả lờiXóa
  13. Lớp trẻ bây giờ nhiều khi không biết thắt một cái nút "dẹt" cho đúng cách cho dù nút này là đơn giản nhất.

    Trả lờiXóa
  14. @phungchau, bác Bulukhin giải thích rất rõ ràng rồi, bây giờ có khi bố mẹ là... CỪU, bởi tôi thấy có những ông bố bà mẹ ngồi chờ SÓI trong công viên suốt cả buổi sáng chủ nhật, để đưa đón, hihi!

    Trả lờiXóa
  15. @Bulukhin, bác giải thích đúng và rõ ràng quá.

    Trả lờiXóa
  16. @walkinclouds, vâng, đấy là cách phân biệt từ thấp đến cao của Hướng đạo VN (miền Nam) trước năm 75.

    Trả lờiXóa
  17. @bangtamngt, những hình ảnh rất dễ thương, làm nhớ lại một thời phải không bạn Marg.?

    Trả lờiXóa
  18. @ngocthuan1812, "Một cây số mỏi chân rồi đường còn xa lắm không, một cây số mỏi chân rồi tội nghiệp quá đôi giày...", và cứ thế mà hát lên tới... mười. Bài hát khác "Nào mùi gì khen khét cô đầu bếp của tôi ơi, làm sao cô cho chúng tôi xực món chi lạ đời... Ối có đôi giày tây...".
    Những kỷ niệm về hướng đạo, cắm trại, sinh họat thanh niên ngoài trời một thời, có lẽ sẽ không bao giờ quên trong mỗi một hướng đạo sinh.

    Trả lờiXóa
  19. @zipposgvn, những bài hát không quên phải không bạn zip?

    Trả lờiXóa
  20. @lovetolive, thực ra tôi đã chụp và đưa lên những hình ảnh sinh hoạt thanh thiếu niên "theo phong cách hướng đạo", hơn là của những hướng đạo sinh thực thụ. Nếu để ý kỹ chút xíu như bạn lovetolive, chúng ta sẽ thấy có hai loại hình ảnh. Một là những em có đeo khăn quàng (màu lam, màu xanh nước biển), là những nhóm do những anh chị ngày xưa đã là hướng đạo sinh (ở miền Nam) tập họp các em lại, sinh hoạt dưới tôn chỉ và phong cách hướng đạo. Những nhóm này tự phát, nhỏ... cho đến giờ cũng không được nhà nước công nhận (nếu không được nhà nước sở tại công nhận, thì có lẽ cũng chẳng thể nào đại diện được cho một đất nước).
    Hình ảnh thứ hai là nhóm Sao bắc đẩu (không đeo khăn quàng), hoạt động (có lẽ mới đây) dưới danh nghĩa Hội Liên Hiêp Thanh Niên VN, nhóm này hoạt động có quy mô hơn hẳn những nhóm tự phát (chắc nhờ nguồn tài trợ dồi dào như bạn nhận xét). Cái chính ở đây là nhóm Sao bắc đẩu này cũng theo "phong cách và sinh hoạt" y như những hướng đạo sinh. Dĩ nhiên là Tổ chức Hướng đạo thế giới sẽ không bao giờ xem những đoàn thể như thế này là "Hướng đạo thực thụ", vì đã mất đi tính cách "phi chính phủ" hoặc "phi chính trị" của tôn chỉ Hướng đạo thế giới, cũng như ngày xưa chúng ta có "Hướng đạo Phật tử, Hướng đạo quân đội" vậy.
    Hướng đạo (hoặc sinh hoạt theo phong cách hướng đạo), nghĩ cho cùng, là nơi tập hợp thanh thiếu niên, giáo dục những ý thức tốt (như lòng yêu nước, tôn trọng pháp luật, danh dự, cộng đồng, trở thành người tử tế, công dân tốt...), cái mà xã hội bây giờ quá thiếu. Thì cho dù dưới danh nghĩa, hình thức nào đi nữa, cũng là đáng trân trọng, phải không các bạn?

    Trả lờiXóa
  21. @Adamosg, nếu lớp trẻ bây giờ không biết thắt một cái nút "dẹt" đơn giản như bạn nhận xét, thì đấy không phải là lỗi ở lớp trẻ, mà chính là lỗi ở "lớp già" chúng ta.

    Trả lờiXóa
  22. Hồi đó đến giờ T toàn hát Một cây số đi chân rồi ..là vì hồi đó hát MỎI thì thấy MỎI thiệt . Quen luôn . Hihi .Còn cái bài : Một ngón tay nhúc nhích hát cho đến Mười ngón . Vui lắm .

    Trả lờiXóa
  23. Nếu bây giờ anh H được trở lại làm Sói thì T xin tình nguyện làm ..Cừu . Hehehe

    Trả lờiXóa
  24. @ngocthuan1812, vậy là bạn ngocthuan làm... phụ huynh của tôi rồi, hì!

    Trả lờiXóa
  25. Lâu lâu em cũng theo chân chị Thuỷ vào TĐ thấy các cháu sinh hoạt hướng đạo thấy hay quá chừng luôn.

    Trả lờiXóa
  26. @lanvuive, bây giờ rảnh rồi mai mốt chị Lệ lên đi uống cà phê cô Lan à.

    Trả lờiXóa