PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Tết Khmer.

Photobucket

Bàn thờ ở chùa ngày Tết Chôn Chnam Thmây.

Photobucket

Phù điêu trên nóc cổng chùa Khmer.

 Photobucket

Chùa đầy màu sắc.

 Photobucket

Tượng thần Bayone, tôi cũng được bạn tặng cho một cái bằng gỗ.

 Photobucket

Lễ đắp núi cát, họ đắp cát lùm lùm cắm đủ thứ vào đấy để cầu phúc và duyên.

 Photobucket

Sư ông.

 Photobucket

Sư cháu.

 Photobucket

Một vị cao tăng.

 Photobucket

Tượng Phật.

 Photobucket

Tượng thần.

 Photobucket

Phù điêu đầu rắn thần.

 Photobucket

Tượng lân của người Khmer.



Chị Phụng Châu tận bên Paris hôm qua nghe chị nói đi ăn tết Miên, tết Lào. Gần nhà tôi cũng có một ngôi chùa Miên, mấy ngày nay đi ngang thấy treo cờ quạt, người ta ra vào tấp nập vui quá, mà tính tôi thì thú thật, ham vui, nơi nào có cờ quạt trống kèn ca hát là khoái lắm, thế là sáng nay ngày nghỉ rảnh rỗi xách máy hình lân la vào xem.

Đây là dịp tết Chôn Chnam Thmây của người Khmer Nam bộ, cũng là ngày tết đầu năm của người Cambodge, Lào... tương tự như ngày tết Nguyên đán của người Việt, Hoa... Nếu tính theo dương lịch thì vào các ngày 14, 15, 16 tháng tư. Vào đêm 13 tháng tư trong các gia đình người gốc Khmer thường có nghi lễ đưa tiễn thần Têvada cũ và rước thần Têvada mới vào nhà, họ tin rằng mỗi năm có một vị thần Têvada (Chư thiên) xuống trần, để chăm lo đời sống, an cư lạc nghiệp. Nghi thức này có lẽ cũng giống như nghi thức đón năm mới của người Việt trong đêm trừ tịch.

Ngoài việc sửa soạn nhà cửa, thăm hỏi người thân, ăn tết tại gia đình, người Khmer Nam bộ còn lên chùa cúng bái, cầu xin cho bản thân, gia đình được sức khỏe, may mắn, an lành trong năm mới. Những ngôi chùa của người Khmer trang hoàng đầy màu sắc vui mắt, thường là màu vàng, cam,  đỏ. Các vị sư cao niên, chú tiểu gặp gỡ mọi người trò chuyện rất vui vẻ, tôi cũng "giả bộ" bắt chuyện với các vị sư, họ giải thích tận tình những gì tôi hỏi. Có một sư thày hỏi tôi, bác chụp hình lấy tiền hả? Tôi nói không phải, sư thày lại hỏi, vậy chắc bác là nhà báo? Tôi lại trả lời cũng không phải, tôi ở gần đây thấy chùa tấp nập đông vui quá nên ghé qua xem chơi. Sư thày cười, thì cũng như tết nguyên đán của người Việt vậy mà...

Khi tôi chào ra về sư thày nói với tôi, bác ghé qua vào lúc có lễ tắm Phật, lễ té nước vui lắm...

19 nhận xét:

  1. Buồn biết bao khi không có gì để mà tin !!!

    Trả lờiXóa
  2. hồi sáng em có đi ngang chùa ở bờ kênh,phía sau chùa Vĩnh nghiêm cũng thấy đông ,vui như vậy đó.

    Trả lờiXóa
  3. @bulukhin, bác Bu chắc cũng như nhiều người khác, như tôi, có thể không có được niềm tin nơi religion, pouvoir... (tôn giáo, chính quyền...), nhưng có lẽ cũng không đến nỗi chẳng còn gì để tin (không còn gì để tin thì chắc sẽ như Juda, môn đệ của Chúa, chỉ có nước đi... treo cổ), hihi!

    Trả lờiXóa
  4. @lovetolive59, nếu sáng nay bạn tolive mà vào chùa sẽ thấy tiểu tôi đang lân la trò chuyện chụp hình sư thày, hì hì!

    Trả lờiXóa
  5. Em ko bận đón cháu là vào rồi,vì đang tìm một chùa Theravada gần nhà..

    Trả lờiXóa
  6. cuộc sống mà không có niềm tin thì ....Ít nhất cũng là tin ở mình,hihi...

    Trả lờiXóa
  7. @lovetolive59, tiếc nhỉ? mà tôi tiếc nhất là ngôi chùa theo hệ phái Theravada ở đường Nguyễn Đình Chiểu, ngôi chùa xưa nhỏ thôi nhưng xây rất đẹp. Không hiểu sao lại đập đi tính xây lại, nghe nói người giữ tiền ở đó (cũng nghe đồn là nữ, không biết phải không?) ôm tiền bá tánh quyên góp dông mất, cho nên mấy năm nay đi ngang chẳng thấy động tĩnh gì, độc nhất cái bảng "Hùn phước xây chùa".
    Thì đành phải vậy thôi, đành phải tin vào "cái tôi" đáng...ghét, hihi!

    Trả lờiXóa
  8. chùa đó là chùa Kỳ viên ,là một trong những ngôi chùa đầu tiên mà ngài Hộ tông thành lập đâu năm 48,49 gì đó..Chuyện như anh nói em không rõ,nhưng chắc là chưa đủ tiền nên chưa xây lại, có thể vì thí chủ phái Therevada ít hơn và không nhiều tài lực bằng..

    Trả lờiXóa
  9. anh có rảnh hôm nào giới thiệu anh một chùa Theravada ở Q2,rất thanh tịnh,..

    Trả lờiXóa
  10. sorry,hôm nay nhảy vào đây 8 quá... ;p

    Trả lờiXóa
  11. @lovetolive59, ok, hôm nào chạy qua xem, có phải cái chùa gì hồi đó TT đến không? Tôi còn nhớ TT chụp hình khá nhiều. Ồ 9, 10 cũng được mà mới 8 có sao đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Chắc là anh Hiệp chào Sư Thầy để về cất máy rồi lại qua vào lúc có lễ té nước !
    Ướt máy là gay đó bác !
    :))

    Trả lờiXóa
  13. @vuonghung51, không dám anh ạ, trời nắng này mà bị té nước nữa cảm chết.

    Trả lờiXóa
  14. Màu sắc lễ hội ở chùa Miên rạng rở ghê anh Hiệp ha
    Hồi nhỏ em thích đi chùa khi có lễ hội, bây giờ khi tinh thần thoải mái em mới thích lên chùa em thích lên chùa mà chùa nào có ít người đến thì em mới ghé vào.

    Trả lờiXóa
  15. @danghonky, bác đèn lồng đỏ vào cười một cái là vui rồi.

    Trả lờiXóa
  16. @lanvuive, hình như mấy dân tộc nước da đen đen lại càng khoái màu sắc sặc sỡ, trời nắng này vào chùa Miên nhìn hồi hoa cả mắt, hiii.
    Cô Lan còn nhớ năm ngoái dịp 30/4 đi guậy lẩu tôm 5 Ri không?

    Trả lờiXóa
  17. Không ngờ chùa Miên này có nhiều màu sắc đến như vậy. Có lần đi ngang nhìn thấy chóp một ngôi chùa Miên thấy màu sắc củ kỹ làm liên tưởng tới mấy ngôi đền Angkor...

    Trả lờiXóa
  18. @bangtamngt, hôm nào bạn Marg. thử vào chùa xem nhưng mà phải ngày lễ của họ mới vui.

    Trả lờiXóa