PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Tháng bảy mưa Ngâu.



Tháng bảy ta, ngồi ở nhà đọc lại Vũ Bằng nói về mưa ngâu đất Bắc năm xưa chứ miền Nam mưa nắng hai mùa làm gì có mưa ngâu, mưa nắng miền Nam cũng như tính tình con người vậy, khi nắng thì nắng cháy da, lúc mưa thì mưa ào ạt nhưng thường không lâu, có khi đang nắng trời sầm xuống thế là mưa nhưng chỉ một nhoáng là tạnh... Hãy đọc nhà văn Vũ Bằng:

Bắc Việt từ đầu tháng bảy, mưa thối đất: mưa lai rai, mưa dầm dề, mưa lê thê, vừa tự nhiên thấy mưa ai cũng não nề là vì không ai bảo ai đều biết đó là mưa Ngâu. Và ai cũng nhớ lại câu hát thuộc lòng từ thuở nhỏ:

                                Tục truyền tháng bảy mưa Ngâu
                           Con trò lấy đứa chăn trâu cũng phiền
                                 Một rằng duyên, hai rằng là nợ
                            Sợi xích thằng ai gỡ cho ra...
                                 Vụng về cũng thể cung nga
                    Trăm khôn nghìn khéo chẳng qua mục đồng...

Và nhà văn đã tả lại mưa Ngâu đất Bắc:... mưa đều trên mái nhà, mưa đều trên bụi cây đồi cỏ, có lúc im phăng phắc nhưng có lúc lại trút xuống rào rào, rồi lại mưa đều đều, và cứ mưa như thế hết ngày ấy sang ngày khác, hết đêm nọ đến đêm kia, chán không để đâu cho hết, mà rầu rĩ trong lòng không biết bao nhiêu...

Nhìn mưa Ngâu, người con gái đẹp cũng thấy mưa ở trong lòng mình và cho rằng mình là một Chức Nữ bị trời đày phải cách biệt. Ngưu Lang và Chức Nữ còn có dịp gặp nhau đêm thất tịch để cùng than khóc với nhau, còn Ngưu Lang của nàng thì biết đến bao giờ mới gặp?

...

Và chắc ai trong chúng ta cũng đều biết câu chuyện tình Ngưu Lang Chức Nữ, một câu chuyện cổ tích dân gian còn gọi là Ông Ngâu - Bà Ngâu, cũng có sách nói chữ Ngâu từ Ngưu mà ra, chuyện kể như thế này:

Ngưu Lang và Chức Nữ đều là thần tiên trên trời, Ngưu Lang là vị thần chuyên chăn trâu, còn Chức Nữ là tiên nữ dệt vải. Ngưu Lang vì say mê sắc đẹp của Chức Nữ nên bỏ bê việc chăn trâu, Chức Nữ cũng vì tiếng tiêu của chàng chăn trâu Ngưu Lang mà trễ nải việc khung cửi. Một hôm Ngưu Lang để trâu đi nghênh ngang vào điện nhà trời, nên Ngọc Hoàng giận dữ bắt hai người phải cách xa nhau, người đầu sông Ngân, kẻ cuối sông Ngân.

Rồi Ngọc Hoàng cũng thương tình cho phép hàng năm vào ngày mùng bảy tháng bảy âm lịch hai người được gặp nhau. Khi từ biệt nhau Ngưu Lang Chức Nữ khóc sướt mướt. Nước mắt của họ rơi xuống trần gian thành mưa Ngâu như chúng ta đã thấy.

Lúc bấy giờ trên sông Ngân chưa có cây cầu nào, Ngọc Hoàng mới vời phường thợ mộc đến làm cầu, để Ngưu Lang Chức Nữ được gặp gỡ, phường thợ mộc mạnh ai nấy làm, cãi nhau chí chóe cho nên đến kỳ hạn cầu vẫn chưa làm xong, Ngọc Hoàng bực tức bắt tội phường thợ mộc hóa kiếp làm quạ lấy đầu làm cầu cho Ngưu Lang Chức Nữ bước qua. Vì thế cứ đến tháng bảy là loài quạ phải họp nhau lại để làm lên trời là Ô kiều. Khi gặp nhau đám quạ nhớ lại chuyện xưa lại xông với đánh nhau đến xơ xác lông cánh, Ngưu Lang Chức Nữ đi trên Ô kiều nhìn xuống thấy một đám đen lúc nhúc dưới chân lấy làm gớm ghiếc, bèn lệnh cho lũ quạ mỗi năm khi làm cầu phải nhổ sạch lông đầu, từ đó cứ đến tháng bảy thì đám quạ lại rụng hết lông đầu và thân mình thì xơ xác. Tuy nhiên sau đó Ngọc Hoàng thấy cảm thương nên trả lại hình hài thợ mộc cho lũ quạ, và ra lệnh làm một cây cầu thật vững chắc để Ngưu Lang Chức Nữ được gặp nhau. Từ đó Ngưu Lang Chức Nữ lại xum họp, và được sống bên nhau...

Chuyện cổ tích dân gian về tháng bảy mưa Ngâu là như thế...

20 nhận xét:

  1. Lau lam that lau lam moi nghe co nguoi ke chuyen co tich ....cam on nghe anh Hiep
    nghe cung vui vui de nho lai hoi tre con hay nghe và doc chuyen co tich ....
    nhung chuyen nay ket cuoc Nguu Lang chuc Nu da xum hop lai thi dau con khoc nua , thi chac tren nhan gian khong con mua ngau nua phai khong ?

    Trả lờiXóa
  2. Hihi. vẫn còn mưa Ngâu chứ chị Phụng, không còn khóc vì xa nhau, nhưng mà cũng như loài quạ ấy, bây giờ vẫn còn chứ đâu có hết quạ.
    Thật ra chuyện cổ tích mà, mỗi nơi kể một khác, cái này là theo Wikipedia là thế, cho nó có hậu, chứ nhiều sách vở hay nguồn khác chỉ nói đến chuyện đám quạ phải bắc cầu, đánh nhau chí chóe thôi...

    Trả lờiXóa
  3. Trời đang mưa đó anh H ơi!
    Vừa vào trang Opera, hình như anh xóa blog bên đó rồi hả?

    Trả lờiXóa
  4. Saigon trời cũng đang phập phù, tối hôm qua rằm tháng 7 mưa một trận đã đời.
    Bên Opera toi có vào lại Email làm như chị và ngocyen nói nhưng cũng không được, vào làm cái blog khác cũng không cho, thậm chí tôi đã làm cái email khác bên Gmail để làm cái blog khác cũng không được luôn, chán quá nên chưa muốn làm gì tiếp.

    Trả lờiXóa
  5. Nước mắt Ngưu Lang và Chức Nữ còn vương lại từ thời xưa thôi chứ ngày nay họ vừa mới rời xa nhau mắt đã ráo hoảnh lấy đâu ra nước mắt nữa ạ.:-))

    Trả lờiXóa
  6. Hihi, có khi "được xa nhau" là mừng thấy mồ ha VA :-)))

    Trả lờiXóa
  7. E sinh tuổi rồng, tháng ngâu. Rõ là oan gia!

    Trả lờiXóa
  8. T đọc rất nhiều lần Thương nhớ mười hai và câu chuyện về tháng 7 làm lòng T chùng xuống

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng tuổi rồng, cha, tháng ngưu không hạp hả GR.? :-))

    Trả lờiXóa
  10. "Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt...", làm sao mà lòng không chùng được... :-))

    Trả lờiXóa
  11. Tháng ngâu mưa bất chợt. Lúc nào cũng sẵn sàng mưa. Con rồng cái tháng đó phải đi "cày" bất kể lúc nào nên nó vất vả lắm bác ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Còn rồng đực tháng 7 có phải đi đâu không GR? Hihi!

    Trả lờiXóa
  13. Hề hề, là em nói cái tháng ngâu, đâu có nói con rồng cái hay con rồng đực đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Hihi, vậy ra tháng ngâu này đến rồng cũng còn cực khổ :-))

    Trả lờiXóa
  15. Từ sáng đến giờ ở HN mưa đến 5 lần bác ạ, Cứ mưa xong lại nắng oi, được lúc lại mưa. Nhà em toàn ng lớn tuổi la oải muốn ốm luôn ấy.

    Trả lờiXóa
  16. Saigon thì mát mẻ dễ chịu, nghỉ lễ người ta đi chơi hay về quê nên đường phố như ngày tết ấy :-))

    Trả lờiXóa
  17. Tấm hình trên chụp trông hay nhỉ

    Trả lờiXóa
  18. Vậy là nhìn thấy một bóng áo tím rồi ha :-))

    Trả lờiXóa
  19. Mưa xứ Bắc đa đoan anh H à. Mưa xuân, mưa bụi, mưa bay, mưa phùn, mưa dầm, mưa ngâu, mưa bóng mây, mưa bão, mưa chở mã...

    Trả lờiXóa
  20. Mấy hôm nay Saigon thoắt mưa thoắt tạnh suốt, định viết một entry về... Thăng Long - Kẻ Chợ chơi, hihi...

    Trả lờiXóa