PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 19 tháng 4, 2010

Cháo trắng hột vịt muối.

Photobucket



Tôi nhớ hồi còn bên 360 có lần cô bạn Marguerite có đưa lên món ăn cháo trắng hột vịt muối này, một món ăn hết sức là bình dân, dân dã. Quả thật đây là một món ăn của người... nghèo. Tôi còn nhớ trước năm 75, đâu khoảng năm 73 gì đó, khi ấy tôi đang ở trong lính, tăng phái cho Bộ Chỉ Huy của một trung đoàn bộ binh đóng tại Bình Định. Thỉnh thoảng về hậu cứ của Trung đoàn này đóng tại Phú Tài Quy Nhơn, buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 9 - 10 giờ tụi tôi thường mò đến khu gia binh ăn cháo trắng hột vịt muối của bà Tư cháo trắng hột vịt muối, mà thường được gọi tắt là "bà Tư cháo trắng".

Bây giờ có khi 8, 9 giờ mới ăn cơm tối chứ khi xưa trong lính ăn cơm nhà binh, 5 giờ chiều đã cơm nước xong xuôi, và tuổi trẻ 9, 10 giờ tối đói bụng là lẽ thường, ăn gì lúc ấy cũng nặng bụng cho nên làm 1 tô cháo trắng thơm phức mùi lá dứa, cộng thêm cái hột vịt muối nữa là nhất. Thật ra món cháo trắng này không chỉ ăn với hột vịt muối, còn cả thịt rim kho mặn, hoặc ăn cùng cá bống, cá cơm kho tiêu, cùng món củ cải mặn (đâu người Hoa Triều Châu kêu là sái pấu), tô cháo trắng nóng bốc khói ăn với món nào cũng ngon hết sẩy, nhưng thông dụng nhất là ăn với hột vịt muối. Một tô cháo nhỡ nhỡ như vậy thường chỉ ăn với một cái hột vịt muối là vừa đủ, và giá cả lúc ấy chỉ mấy đồng bạc.

Trời tháng này nóng quá, đi làm suốt ngày mệt mỏi, tối về nhà lụi cụi nhìn thấy nồi cơm nồi canh nguội tanh ngán quá, ở đầu đường cách nhà tôi ở mấy bước chân, có một cái xe bán cháo trắng hột vịt muối như thế trên vỉa hè, nồi cháo trắng lúc nào cũng bốc khói nóng hổi, thỉnh thoảng ghé qua ngồi ăn ngay trên vỉa hè, hoặc mua mang về nhà một tô, rẻ rề chưa đến 10 ngàn, ăn xong tỉnh hẳn cả người...

24 nhận xét:

  1. Cái món này hình như quen thuộc với người Hoa như là món phở quen với người Việt vậy.
    Cả nước TQ ăn cháo trắng với hột vịt muối, kèm thêm ca la thầu hay quẩy vào buổi sáng. Không hiểu nó có ý nghĩa gì với họ nhỉ?
    Em cũng thích món này, nhưng ngòai HN không có bán. Ai thích thì tự nấu lấy mà ăn thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nào chiều đi làm về mà trời mưa lạnh, ăn món cháo trắng hột vịt muối cũng tuyệt lắm đó ...

    Trả lờiXóa
  3. Mèn ui, nghe ...thèm quá chừng hà ! Có nơi còn cho cả nước cốt dừa vào: béo béo, bùi bùi , thơm thơm,...tuyệt cú mèo...!

    Trả lờiXóa
  4. @hanggraphic, món này dễ ăn, dễ tiêu, lại rẻ tiền, chắc ý nghĩa của nó là thế, hihi!

    Trả lờiXóa
  5. @bangtamngt, đúng rồi món này mà đội mưa đi ăn... 2 người là tuyệt, hì hì!

    Trả lờiXóa
  6. @xuyenmai, à đúng rồi, nhưng mà ăn vậy lại mau ngán, hình như cho nước dừa là "chế biến thêm", cũng tùy người, có lẽ là cách ăn của dân Nam bộ. Nhưng mà thấy tuyệt cú mèo là tuyệt phải không xuyenmai?

    Trả lờiXóa
  7. Cháo trắng hột vịt muối, món này dễ ăn dễ tiêu và rất lành anh H nhỉ !
    Hùng ở trong xóm người Hoa, còn biết món cháo trắng ăn với đậu phộng rang dầu muối, cũng hấp dẫn lắm !
    :)

    Trả lờiXóa
  8. món này cũng có ở bắc Cần Thơ , hay bắc Mỹ thuận , mỗi lần chờ phà về Cần Thơ ăn 1 tô cháo trắng hột vịt muối hay cháo đậu rưới nước dừa nghe tỉnh hẳn cả người ...

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn cái hình minh hoạ làm em thèm cháo hột vịt muối quá đi.

    Trả lờiXóa
  10. T ít có ăn cháo . Hôm thứ bẩy vừa rồi bỗng dưng bị sốt. 39 độ rưỡi..nằm nhà với má, má nấu cháo hột vịt muối . Tự dưng thấy ngon vì lâu quá mới được chính tay má nấu cháo , sắp sẵn ra bàn . Ăn một ít cháo thơm và xem một trận banh mà MU thắng ở phút 93 , tỉnh cả người.

    Trả lờiXóa
  11. @vuonghung51, người Hoa coi vậy mà ăn uống tiết kiệm, nhưng cũng ngon ác.

    Trả lờiXóa
  12. @sdzung, ăn theo kiểu miền Tây có cháo đậu đỏ chan nước cốt dừa nữa, ngon bổ rẻ bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. @lanvuive, hôm nào có dịp gặp "bao" cô Lan 2 tô luôn, kekekekeee!

    Trả lờiXóa
  14. @ngocthuan, "vật chất" cháo được "tinh thần" má nấu. lại thêm trận thắng của MU ở phút 90+3 nữa mà không khỏe sao được?

    Trả lờiXóa
  15. Ngay xua co luc em cung tinh ban chao trang hot vit va dua mam do anh trai ...nhung ma ham an qua so ban ko co loi nen thoi ko ban hehehhehe...

    Trả lờiXóa
  16. @phuongvu, phuongvu mà bán là lỗ chắc, hehehheeee!

    Trả lờiXóa
  17. oh cai mon chao trang voi hot vit muoi là mon "tu" cua toi do anh Hiep oi !
    co le là co mau tàu chut chut nen ua mon nay !

    Trả lờiXóa
  18. @phungchau, tôi cũng ưa món này, hihi!

    Trả lờiXóa
  19. Món ăn nhà nghèo này em lại hay thấy ở bữa sáng buffet trong các khách sạn. Cháo trắng ăn với trứng vịt muối, lòng đỏ vừa đậm vừa bùi ngon lắm. Ngoài ra người ta còn hay ăn cùng với củ cải muối, cá bống kho hay ruốc bông nữa. Đó cũng là món ưa thích của em mỗi khi ăn sáng, chỉ tiếc là ở HN không có bán món quà này, muốn ăn thì phải tự nấu lấy thôi!

    Trả lờiXóa
  20. Tự dưng anh ngoặc kép chữ bao làm em không biết "bao "gì ở đây luôn. Kekekeeee

    Trả lờiXóa
  21. @nguyenthuthuy1401, thế thì lần sau vào Saigon là thể nào cũng phải đi ăn cháo trắng hột vịt muối vỉa hè đấy.

    Trả lờiXóa
  22. @lanvuive, Tại cái chữ "bao" này giờ ít thấy xài, chứ hôm xưa còn nhỏ trẻ nít cỡ thế hệ tôi, cô Lan đâu nói "mời" nhau đi ăn, . Cái câu hay dùng là "Tớ bao đằng ấy, hay đằng ấy bao tớ nhé". Kekekekeee!

    Trả lờiXóa
  23. Người Tàu thâm lắm, đó là cách họ nhắc nhỡ con cháu rằng dù có giàu có đến đâu thì cũng vẫn phải tiết kiệm và nhớ tới thời nghèo khổ. (Bu hỏi một em ở một khách sạn rất sang tại Bắc Kinh và được nàng giải thích như thế..)

    Trả lờiXóa
  24. @bulukhin, bởi thế nên bây giờ người ta mới lên vũ trụ bằng Thần Châu "made in China", còn xứ ta thì vênh váo cỡi Lexus.

    Trả lờiXóa