PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2010

Con chuồn chuồn kim.

Photobucket



Tôi khoái chuồn chuồn, dĩ nhiên rồi, và đã chụp không biết bao nhiêu hình chuồn chuồn, nhưng thường là chụp loại chuồn chuồn trung trung, bởi loại này thường thấy nhiều, còn con chuồn chuồn bự gấp đôi gấp ba con trung mà ngày xưa còn bé tụi con nít nhóc chúng tôi hay gọi là chuồn chuồn ngô thì bây giờ hiếm gặp, con này con nít khi bắt phải coi chừng, nếu để cho nó cắn có khi chảy cả máu tay, bởi nó có cái hàm to khỏe và sắc.

Còn một loại chuồn chuồn mà hôm nọ đi trong công viên tình cờ tôi canh chụp được như tấm hình bên trên, là chuồn chuồn kim, gọi thế bởi chúng bé tí tẹo, thân chúng đầu đuôi chỉ vừa đúng như cây kim khâu hay cây kim máy may. Con chuồn chuồn kim này bây giờ cũng ít thấy, chắc tại chúng khá nhỏ bé dễ lẫn vào cỏ cây khó nhìn, hay tại nhỏ bé quá chẳng có gì để tự vệ nên chúng dần dần bị các loài khác tiêu diệt. Hoặc bây giờ ao hồ chẳng còn mấy nên chúng chẳng còn nơi sinh sống.

Con chuồn chuồn kim này rất đẹp, thân màu xanh biếc da trời chuyển sang cái đuôi như cây kim màu nâu, cái đầu nhỏ xíu cùng đôi cánh mỏng manh trong suốt, tôi gặp con chuồn chuồn kim này, cũng mừng như bắt gặp một người bạn thân xa cách lâu ngày, và tôi không thể bỏ lỡ mà không chụp được hình nó.

Cuộc sống với tôi như thế đấy, ngoài những lo toan thường nhật, tôi vẫn còn đôi ba thứ để giành lại cho chính bản thân mình.

21 nhận xét:

  1. Da lau lam roi khong thay chuon chuon ra sao nua , buom thi con thay nhieu , nhung o ngay thanh pho tai Saigon cung it thay
    Ben nay vao mua he phai di toi mien nam moi mong thay buom dep , tai Paris vao rung lau lau cung co mà nho xiu mau trang rat don gian !
    chuon chuon chac chi co o vn , hay phai qua phi chau moi thay chang ?
    Hoan nghinh anh Hiep cu ranh chup chuon chuon cho ban be xem voi !

    Trả lờiXóa
  2. Zip nhớ hồi đó [ tức là hồi còn bên Yahoo!360 ] anh Hiệp hay chụp hình chuồn chuồn lắm. Zip thì không khoái chuồn chuồn tại Zip thật ra không biết con chuồn chuồn nó như thế nào [Híc!} nhưng hình dáng con chuồn chuồn thì Zip biết tại hồi đó cũng nhiều lần về quê Nội ở miền Tây nên biết.

    Không khoái tại vì không biết nó bay vút lên đậu xuống thì nó sẽ ra làm sao, nó sống như thế nào nhưng nhìn thấy nó nhỏ nhoi, bay nhẹ nhàng và có vẻ gì đó yếu ớt mong manh, Zip lại thương thương.

    A, sau này anh Hiệp ít chụp hình chuồn chuồn hén. Zip thích mấy tấm hình anh chụp vì bao giờ cũng mộc mạc, chân phương nhưng lại Đẹp!

    Trả lờiXóa
  3. Chú chuồn chuồn kim có màu xanh biếc hay nhỉ. Đúng là phải có cặp mắt tinh tế và say mê thiên nhiên lắm mới nhìn thấy các chú chuồn kim. Mà chắc tại cái gì be bé trông cũng hiền nên bác H hay thích nhỉ (-:

    Trả lờiXóa
  4. "Cuộc sống với tôi như thế đấy, ngoài những lo toan thường nhật, tôi vẫn còn đôi ba thứ để giành lại cho chính bản thân mình."

    Cuộc sống của anh Hiệp là lặng thầm con tằm nhả tơ đó! Nhưng không lặng thầm đâu anh Bạn bè sẽ ghi nhận và hiểu tấm lòng của anh, cả những suy tư trằn trọc của anh, người đàn ông trải qua chiến tranh ngồi hát với nhịp tình tang đời mình, lặng thầm, nhỏ nhoi, bao điều đau đáu! Đó là những gì Zip ghi nhận được từ anh Hiêp sau gần 3 năm miệt mài đọc và quen anh, hầu như không sót entry nào!

    Trả lờiXóa
  5. @phungchau, không dè chị Phụng cũng thích chuồn chuồn, để kỳ sau tôi đưa lên hình mấy con nữa cho chị xem.

    Trả lờiXóa
  6. @zipposgvn, tôi vẫn chụp chuồn chuồn đấy chứ, đấy là sở thích của tôi mà, có điều chuồn chuồn là loài sống gần ao hồ, nên ít có dịp chụp. Cám ơn bạn zip, qua những entry đã có nhận xét về tôi như thế, thật ra bạn thấy đấy tôi chỉ là gã ham... chơi mà thôi, suốt ngày cà phê, đi chụp hình hoa cỏ, chuồn chuồn, bươm bướm...

    Trả lờiXóa
  7. @bangtamngt, haha, có lẽ Marg. nói đúng, con chuồn chuồn kim này trông nhỏ bé quá, chụp hình thì thế chứ ngoài thiên nhiên chúng lẫn vào cây cỏ khó nhìn thấy lắm, nhưng mà cũng không thoát khỏi... ống kính của tôi.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng, anh chỉ là gã ham chơi thôi. Vương Hồng Sển cũng hơm chơi, Nguyễn Tuân cũng ham chơi. Và Trịnh Công Sơn cũng ham chơi.

    Chẳng có ông nào chăm cả. Toàn ham chơi!

    Trả lờiXóa
  9. Chết cha! Zip trích câu nhầm rồi. Híc! Tại Zip mới đi uống bia về, đầu óc tửng từng tưng nên trích nhầm!

    "Cám ơn bạn zip, qua những entry đã có nhận xét về tôi như thế, thật ra bạn thấy đấy tôi chỉ là gã ham... chơi mà thôi, suốt ngày cà phê, đi chụp hình hoa cỏ, chuồn chuồn, bươm bướm..."

    Đó, Zip dẫn lại cho rõ. Anh Hiệp chỉ là gã ham chơi thôi. Ham chơi dạo quanh đường đời. Giơ tay bấm nốt, giọt đàn rơi riêng.

    Anh với bác Bu chắc suôt đời cũng chỉ là những gã ham chơi thôi :)) Hihi...

    Trả lờiXóa
  10. @zipposgvn, zip à, bác Bu không ham chơi, bác Bu ham... đọc sách, hihi!

    Trả lờiXóa
  11. Bác Bu đọc sách như chơi vậy. Nói lén với anh Hiệp nghen. Có lần anh Hiệp qua khều bác Bu bảo là định kéo bác Bu xuống đất cho nó khoẻ. Ai dè bác Bu không nghe theo anh Hiêp nên bác Bu bay tuốt lên đâu đó xa tít tìn tịt :))

    Nhưng mà vậy mà bác Bu lại dễ thương. Bác Bu khờ ịch hà! :)

    Trả lờiXóa
  12. @zipposgvn, tôi phải công nhận ông bạn zip đâu có... đụt, bác Bu nhà ta rất dễ thương, đọc sách xưa nay chính là một thú chơi tao nhã, bác Bu rất hay ở chỗ đọc và nhớ rất nhiều, bác ấy chính là một cái... thư viện di động. Còn tôi quả thực là ham vui, ham chơi lắm, xưa nay tôi đọc cũng không phải là ít, nhưng đọc xong rồi... quên hết ráo, khoái ra bờ ao ngắm chuồn chuồn hơn, hihi!

    Trả lờiXóa
  13. Zip em cũng đụt lắm anh Hiệp ơi. Bằng chứng là những gì thâm thuý cao siêu cỡ bác học thì Zip chịu thua. Zip chỉ được cái là lanh miệng và nhìn ra được cái hay của người khác để Zip học hỏi, ghi nhận. Zip ghi nhận và học từ lớp trẻ hơn Zip nữa đó.

    Bác Bu khờ ịch hà, tại vì những kiến thức, kiến giải của bác Bu và cả anh Hiệp sẽ có người được hưởng mà không lên tiếng đó! Zip có hai ba người bạn làm admin và mod của một diễn đàn, họ cho biết có những thành viên rất xảo, họ buông ra câu hỏi cho mình tra lời, sau đó họ tỏ ra không đồng ý để người khác trả lời tiếp, rồi họ không lên tiếng. Và sau đó những kiến thức, kiến giải của mình là của họ!

    Bác Bu bao giờ cũng tận tâm tận lực. Cái công của bác Bu đó là Tấm Lòng. Bác Bu không tính hơn thua, thiệt hại, ai hỏi gì đáp đó mà lại đáp với sự tận tuỵ rất hiếm có, lại có anh Hiệp nữa, thì cũng là khờ.

    Dĩ nhiện, sẽ không phải là khờ khi Tấm Lòng của mình được người ta ghi nhận và trân trọng. Nhưng sẽ là khờ khi họ xem mình như con rối.

    Bác Bu không hề nghĩ gì, bác Bu giúp được thì giúp. Anh Hiệp cũng vậy, bao nhiêu ảnh đẹp của anh, anh tung lên rồi anh cho phép ai muốn dùng cũng đợc. Há chẳng phải anh cũng khờ sao! :))

    Trả lờiXóa
  14. Zip dù sao cũng đáng là đàn em, về mặt từng trải và cả số tuổi. Tánh Zip thẳng thắn, khi comment thì Zip nghĩ sao nói vậy. Có khi Zip đọc lại chính comment của mình thì Zip lại... run vì e bạn bè và nhất là các anh, chị cho là mình hỗn láo quá...

    Zip bao giờ cũng kính mến anh Hiệp, và bác Bu. Zip nói "khờ" là hàm trong đó khờ như "hiền". Bác Bu và anh Hiệp vừa có cái gì đó rất hiền, phóng khoáng lại hơi... khờ. Có thể đó là ghi nhận của Zip là một thế hệ đàn em, tiếp thu kiểu giáo dục sau sự cố 30.4.1975. Ngay cả ngôn ngữ Zip dùng cũng có thể không hợp, nó hơi trái khoáy với anh Hiệp, hoặc bác Bu.

    Nhưng tánh của Zip là vậy, không comment thì thôi, đã comment thì bụng nghĩ sao nói vậy. Và cái lòng của Zip cũng vậy: Bác Bu, anh Hiệp luôn là hai người Anh mà Zip tin rằng Zip sẽ còn học hỏi ở các anh rất nhiều.

    Zip có gì không đúng, Zip có lời nói gì hơi quấy quả, mong và rất mong anh Hiệp bỏ qua cho Zip!

    Trả lờiXóa
  15. @zipposgvn, rất cám ơn bạn zip đã có những lời tâm can, rất chân tình, thẳng thắn. Những gì bạn nói thật đúng trong cuộc sống này, cuộc sống mà rủi thay, không biết từ bao giờ, con người trở nên ích kỷ, láu lỉnh, tư lợi, và tàn nhẫn hơn bao giờ hết. Nhưng bên cạnh những điều đó, tôi vẫn nhận ra rằng, vẫn còn những con người tốt, những người và những điều tử tế... Thiên nhiên vẫn rất đẹp, hiền hòa... Tôi trao đổi với bạn bè về những suy nghĩ, có nhiều khi cũng không đúng của mình, và cũng đón nhận những gì bạn bè đưa ra hoặc đáp lại. Những tấm hình tôi chụp chẳng hạn, chỉ là vui chơi, có thể có những người không thích loại ảnh này, cũng có vài người bạn thấy thích khi xem chúng, và thế là đủ. Những hình ảnh, hoặc những suy nghĩ của tôi, của bạn A, bạn B... của zip... chỉ có thể có một chút giá trị nào đó, khi được nhiều người biết đến. Nếu tôi chỉ bo bo giữ những gì của mình, hình ảnh tôi chụp chẳng hạn trong máy tính cá nhân của mình, mà không chia sẻ cho ai, thì đó chỉ là những hình ảnh chết không hơn không kém.
    Chúng ta đang sống trong "một thế giới mở", được hưởng quá nhiều từ thế giới này, từ những người tử tế, từ Internet... và những gì mà mỗi một con người chúng ta "trả" lại cho thế giới, cho con người... thật sự là quá nhỏ bé.
    Có lẽ trong thâm tâm mỗi người chúng ta, luôn muốn được chia sẻ, và như vậy trước hết chúng ta phải tự mở lòng...
    Vài dòng cùng bạn.

    Trả lờiXóa
  16. T sống là cho đi gần hết , chỉ giữ lại đôi chút cho T , là thời gian ngồi rảnh để vào đọc blog của các bạn , khi mình tạm biệt blog của chính mình .
    Chẳng có điều gì T dành cho T hết , cả một góc trời cũng không .T cho đi và không cần nhận lại ...

    Trả lờiXóa
  17. Hồi T bắt đầu làm quen với blog của anh bên Yahoo, chuồn chuồn là thứ T thấy nhiều nhất và rất ấn tượng . Những cánh chuồn chuồn mỏng manh nhưng " tạo dáng " vững vàng trên đầu cành cây , đầu ngọn cỏ.Và bây giờ lại được biết , chuồn chuồn và những tấm ảnh là " những thứ anh dành cho chính bản thân mình " ngoài chuyện cơm , áo, gạo , tiền .

    Trả lờiXóa
  18. Những lời thẳng thắn của Zip thì Zip nghĩ sao nói vậy sau khi đã nhận xét, suy nghĩ, qua một khoảng thời gian nào đó. Tuy ai cũng mong nghe những lời thẳng thắn nhưng thẳng thắn cũng phải có chừng mực, đúng lúc và cả đúng cách. Cũng có khi Zip e những lời thẳng thắn của mình buông ra không đúng lúc hoặc không đúng cách, rất dễ bị hiểu theo hướng khác hoặc người nghe khó tiếp nhận. Người ngha không tiếp nhận hoặc khó tiếp nhận không phải vì người ta cố chấp hay gì đó, mà là do chính mình thẳng thắn nhưng không chân thành, không đúng lúc hoặc không đúng cách.

    Trò chuyện với các bậc đàn anh có cái hay là Zip học hỏi được sự điềm đạm và chừng mực trong trò chuyện, trao đổi để từ đó Zip tự sửa chữa những "thói hư" của mình.

    Zip là thằng cởi mở và trải lòng mình ra dữ lắm đó chứ, anh Hiệp. Trên blog, trong giao tiếp qua lại Zip tuy có nhận xét và chọn lọc bạn bè nhưng nói chung Zip không câu nệ chút nào cả. Anh Hiệp rất ít quan tâm và rất ít ghé thăm blog Zippo, hiếm khi đọc và chia sẻ với Zip nên có lẽ vì thế mà anh không nhận ra có không ít người vào nhà Zip chửi Zip thẳng tay, mắng thảng cánh, thậm chí gần như hạch sách, thoá mạ, vậy mà Zip vẫn cố gắng ôn tồn trả lời. Và chuyện gì cho qua được thì Zip cũng cho qua, không nhớ đến nữa.

    Thôi, Zip dừng vậy. Anh Hiệp tánh vốn giản dị và anh thích sự giản dị, chân phương, vậy mà Zip nói dài nói nhiều quá thì chính Zip thấy cũng kỳ cục :))

    Trả lờiXóa
  19. @ngocthuan1812, bạn ngocthuan sẽ được nhận rất nhiều, bởi "Cho tức là Nhận" mà. Tôi sẽ post lên một loạt ảnh chuồn chuồn nữa.

    Trả lờiXóa
  20. @zipposgvn, quả là tôi ít qua nhà những bạn bè trên blog, và ngay cả ngoài đời. Blog cũng như đời, không thích thì thôi chứ sao lại thóa mạ, mắng chửi nhau làm gì? Đúng là cuộc sống, đôi khi khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  21. Thì cuộc đời mà anh, họ không ưa Zip vì lẽ gì đó thì miệng họ họ chửi. Họ chửi Zip tại nhà Zip mãi họ cũng chán và mệt anh ạ. Thôi thì cứ để họ nói ngay tại nhà mình. Zip sợ nhất là khi không còn hứng chửi công khai Zip nữa thì họ chửi Zip ngay tại gia, ngay nhà của họ, mình không hay không biết, lúc đó còn khổ hơn!

    Thô thì họ muốn sao Zip chìu vậy anh ạ. Có cản họ cũng đâu có được. Đành vậy!

    Trả lờiXóa