PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Câu chuyện thần kỳ.

Photobucket

Photobucket
(Ảnh trên Internet).



10 giờ 38 phút sáng nay (14/10/2010) giờ Việt Nam, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã đậy nắp hố khoan giải cứu, sau khi toàn bộ 33 thợ mỏ và những chuyên viên được gởi xuống cứu hộ được đưa lên mặt đất. Cả đất nước Chile nhảy múa ăn mừng, cả thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Thật không thể tưởng tượng được là công tác cứu hộ đã thành công mỹ mãn, dưới sự giúp sức của những chuyên viên cứu hộ giỏi nhất được gởi tới từ khắp nơi trên thế giới. Nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi đã hoàn thành, một "Mission impossible" (tên một bộ phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ) đã trở thành "Mission possible". Sáu mươi chín ngày đêm đằng đẵng dưới độ sâu hơn 600 mét, bằng cỡ chiều cao của tòa nhà 20 tầng, những thợ mỏ đã được cứu thoát... Rất nhiều năm sau nữa thế giới sẽ vẫn còn nhớ đến câu chuyện thần kỳ này.

Phép lạ đã xảy ra ở thế kỷ thứ 21, khi hàng ngày vẫn còn những cuộc đánh bom tự sát, vẫn còn những hằm hè tranh giành đất đai, quyền lợi, quyền lực... vẫn còn những tội ác về tôn giáo, chủng tộc... 33 người thợ mỏ được cứu thoát, dưới sự quan tâm của toàn thế giới, ít nhất cũng nói lên được một điều, nhân loại cũng vẫn còn lương tri...

"Làm người, chính là có trách nhiệm với cả những việc không do mình mà ra", câu nói của nhà văn Pháp Saint Exupery cách nay hơn nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị...

17 nhận xét:

  1. Giữa thời buổi bây giờ đọc được tin này cứ như truyện cổ tích ấy bác nhỉ, vậy mà nó vẫn xảy ra, và nó đã xảy ra rồi thì ta vẫn còn có cái để mà tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống

    Trả lờiXóa
  2. Tổng thống Mỹ Obama nói sự kiện thần kì ở chi Lê làm thế giớ xúc động.
    Sự kiện đó xẩy ra ở Vn thì sao nhỉ ? Nguyên việc họp bàn lấy ý kiến tập thể Đảng, Chính, Công, Thanh.... và các thủ tục hành chính khác thì đến ngày 14.10.2010 chưa chắc đã xong... Mới đây thôi, tàu bay trực thăng cứu hộ dân miền núi QB bị lũ, mì tôm thả xuống dân không nhận được vì dòng lũ cuốn trôi...

    Trả lờiXóa
  3. Trông người lại nghĩ đến ta, anh Hiệp à. Người ta quý trọng mạng sống của những con người tưởng đã chết .Còn ở VN mình , sống mà coi như đã chết !

    Trả lờiXóa
  4. Niềm tin và chuyện thần kỳ... Mơ về nơi xa lắm !! Anh Hiệp, anh Bu, em Thủy em Thuần ... ơi !...
    :(

    Trả lờiXóa
  5. @nguyenthuthuy, câu chuyện cổ tích thời hiện đại TT à!

    Trả lờiXóa
  6. @bulukhin, than ôi ngay tại Saigon chứ không đâu xa, người ta chỉ mong đợi một lời xin lỗi từ những người có trách nhiệm trong những tai nạn trên đường phố do tắc trách mà không được, cũng như một phút mặc niệm mấy chục người dân miền Trung chẳng may tử nạn trong mưa lũ nơi buổi đại lễ ngàn năm mà chẳng hề có. Con người ở xứ ta đã đến thế rồi sao bác Bu???!!!

    Trả lờiXóa
  7. @ngocthuan1812, tôi nhớ đến một cái tựa của quyển sách ngày xưa của Dương Nghiễm Mậu "Kẻ sống đã chết" :--((((

    Trả lờiXóa
  8. @vuonghung51, thế giới vẫn còn chuyện thần kỳ anh Hùng à, cho dù là ở tận xứ Nam Mỹ xa xôi.

    Trả lờiXóa
  9. Anh ơi ! Các báo nay đưa tin : 9 ngư dân của mình được TQ thả về ...chưa biết ở nơi đâu trên biển mịt mù ! Chả ai quan tâm...
    :(

    Trả lờiXóa
  10. @vuonghung51, chuyện 9 ngư dân đảo Lý Sơn đang là câu chuyện của nước mắt, có gia đình kẹt đến 4 người trong số đó, chồng, 2 con trai và con rể... Không hiểu chuyện này thuộc cấp quốc gia mà sao lại làm ăn như thế? Phía TQ chỉ có thông báo thả tàu và người tại HS (thực hư ra sao?), mấy hôm chẳng thấy tăm hơi, chính phủ mình chỉ biết điện hỏi, huyện, tỉnh cũng chẳng biết làm gì vì không có kinh phí đi tìm. Hình như đến hôm nay dân gom góp nhau lại tự kiếm ghe tàu ra khơi tìm kiếm, chẳng thấy nhà nước tổ chức cứu hộ gì hết, huhuhu!

    Trả lờiXóa
  11. Mình là VN mà anh, có gì lạ đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Lúc máy bay bay trên bầu trời duyệt binh em có nghe thấy lời thuyết minh rõ ràng: một (hay nhiều em nghe không rõ) trong số những chiếc máy bay này đã bay vào để cứu trợ đồng bào Quảng Bình trong đợt lũ lịch sử vừa qua. Còn một phút mặc niệm cho những đồng bào đã mất trong cơn lũ thì không hề có!

    Trả lờiXóa
  13. Bốn ngày sau khi "được Trung Quốc thả", tàu của chín ngư dân huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi vẫn chưa về đến nhà, tính đến cuối giờ chiều thứ Năm 14/10, theo giờ Việt Nam.

    Hay là đối với VN cứu 9 người này khó hơn Chi Lê cứu 33 thợ mỏ ở độ sâu trên 600m nên đành làm ngơ? Hay là ngư dân không là giai cấp công nhân lãnh đạo CM như thợ mỏ bên Chi Lê? Hay là 9 người ít quá chả bỏ bèn gì cho một cuộc cứu hộ tốn kém, đợi đủ 33 người trở lên sẽ cứu một thể ? Hay là ...là....chịu

    Trả lờiXóa
  14. Truyền hình nhà nước nói ra chi tiết 2 tàu bay trực thăng (trong số 10 chiếc diễu hành trên trời trong ngày đại lễ) đã từng vào cứu trợ đồng bào miền trung bị lũ lụt hy vọng dân chúng bùi ngùi cảm động lắm, nhưng đâu phải thế! Người ta kháo nhau, hóa ra cái kho tàu bay trực thăng của một nước 86 triệu dân có quân đội hùng mạnh chỉ được 10 chiếc. Hèn chi 2 chiếc vào thả mì tôm vội vội vàng vàng thả cả xuống dòng lũ cho hà bá được xơi thỏa thích, huhuhu.

    Trả lờiXóa
  15. Vô tâm thế thì sao giữ được lòng người dân !
    VH sợ rằng bọn trẻ cứ nhìn vào đó mà ứng xử với đồng bào của mình thôi...
    Đau anh Hiệp nhỉ...Hu hu...

    Trả lờiXóa
  16. Ở xứ mình thì đến giờ tồn tại điều rất bất hợp lý này, với gần chín chục triệu dân (con số không nhỏ), đất nước dài ngoằng, núi đồi sông suối biển cả vực sâu, nhà cao nhà thấp đủ cả, thế mà vẫn chưa có một đội cứu hộ chuyên nghiệp, với trang bị chuyên môn, kể cả ở những thành phố hàng đầu như Hà Nội, Saigon... Cho nên không có gì lạ khi tai nạn (thiên tai, nhân tai...) số tử vong rất cao. Vừa rồi cơn bão gần đây thuyền đánh cá của ngư dân bị hỏng trôi dạt, phát tín hiệu cầu cứu, tàu cứu hộ của nhà nước đi tìm không gặp, trong khi ghe thuyền đánh cá nhỏ của ngư dân đi cứu lại được. Phi công của mấy chiếc trực thăng này có lẽ cũng chỉ làm được chuyện là đến nơi thả đại mấy thùng mì xuống nước thôi, nghiệp vụ cứu hộ không có, máy bay đâu phải loại chuyên dụng cứu hộ, có lẽ cũng nên thông cảm. Có trách là trách tầm nhìn của những "người lớn".
    Còn chuyện ngư dân bị TQ bắt rồi thả đâu phải chỉ 9 người vừa qua. Biết bao nhiêu chuyến rồi, họ bị lấy hết máy móc (máy truyền tin, định vị... đi biển), bị lột sạch tài sản, chỉ còn cái xác thuyền với ít dầu chỉ đủ chạy vào bờ. Hoàng Sa cách cả năm bảy trăm cây số tự mò mẫm mà về, mất xác ngoài biển khơi ráng chịu. Bây giờ những người đã từng bị bắt nói trên báo mới biết, nhà nước hình như không hề phản đối TQ điều này, hay tổ chức tàu đi đón... Thế đấy!

    Trả lờiXóa