PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Trò chơi con nít.


 

Ở entry trước tôi chỉ mới nói sơ qua  trò đá dế với đá cá lia thia hồi năm mươi năm về trước, lúc tôi chỉ là chú nhóc tì thò lò mũi xanh, hôm nay rảnh, ngồi nhớ lại thuở... vàng son thần tiên ấy, kể ra đây tếu táo chơi cùng các bạn, cho qua ngày tháng...

Trò đá dế: cái trò đá dế bây giờ chắc chẳng còn mấy đứa trẻ chơi nữa, nhất là ở thành phố (mà đâu đâu cũng "lên" thành phố mất rồi). Xưa đám con nít ranh (con trai, con gái không chơi trò... bạo lực này) chắc chắn đứa nào cũng biết chơi đá dế, nhà văn Tô Hoài gọi con dế đá này là Dế mèn trong chuyện Dế mèn phiêu lưu ký. Muốn đá dế trước hết phải có... dế, hì hì, hẳn nhiên là phải thế rồi. Dế thì có 2 cách để có, mua và đi bắt, xưa có những người đi bán dế đá, họ có những cái lồng to đan bằng tre hình dáng tựa như cái giỏ cá bây giờ, bên trong có lót cỏ chứa đầy những chú dế đá, thường họ đạp xe đạp đến, chọn ngồi ở một góc chợ, góc phố, hay trước cổng trường tiểu học, cùng dăm bẩy gánh quà bánh khác, từ xa nghe tiếng những chú dế gáy vang là biết ngay có ông bán dế gần đó. Cái giỏ này đan bằng tre kín mít không nhìn thấy được những chú dế đá bên trong, muốn xem thì phải dở cái nắp đậy bên trên ra ghé mắt nhìn vào. Sau này những người bán dế đóng cái khung gỗ, có căng lưới mắt cáo lỗ nhỏ để dế không lọt ra được, trẻ con nhìn là thấy ngay những chú dế qua cái lưới. Những người bán dế là dân quê đâu đó miệt Hóc Môn Bà Điểm, hay Long An, có khi họ bán cả những chú bọ dừa, cánh cam, cánh quýt rất đẹp bay vù vù.

Thời ấy tụi con nít ít khi phải bỏ tiền ra mua dế, dù chỉ vài hào một con, bởi đi bắt dế sướng hơn. Dế là loài côn trùng nên rất mê ánh sáng, vào mùa mưa cứ buổi tối lên đèn là chùng bay sà vào ánh điện, có thể là ánh đèn đường, hay ánh đèn nhà, trẻ con cứ theo dõi mà bắt. Nhưng không phải dế bắt được con nào cũng là dế đá, bắt 10 con thì may ra chỉ có 1 con là dế đá (dế trống), còn lại là dế chó, dế trũi, hoặc dế mái không đá được, những loại này thường được gom cho gà ăn, đây là món ăn khoái khẩu của đám gà nuôi ở sân nhà. Mà con dế đá bắt được cũng còn tùy, con dế nào to to một chút, thân mình gọn gàng, râu, càng đầy đủ thường đá rất ác chiến, nhưng cũng có con nhỏ nhưng chịu đá, lì đòn, trẻ gọi là dế ốc tiêu... Cách bắt dế này thì chỉ vào buổi tối khi đã lên đèn.

Có cách bắt dế khác vào ban ngày là đi tìm chỗ trú ẩn của chúng, thường là trong những vạt cỏ, hốc đá, hốc cây, bọn trẻ con cứ nghe theo tiếng gáy của chúng mà lần tìm, dế đá cũng đào hang để trú ẩn, hang của chúng rộng khoảng đút vừa ngón tay, tìm được hang của chúng có 2 cách bắt là đổ nước cho chúng ngộp phải chui lên, hoặc có cái bay, con dao để đào, dế đá nhỏ nên không đào hang sâu và chúng xuất hiện vào mùa mưa nên đất mềm, cũng dễ đào bắt.

Con dế bắt được thường đám trẻ nuôi trong một cái hộp, lý tưởng là chiếc hộp thiếc đựng bánh quy xin được của người lớn, bởi hộp tương đối rộng rãi, trong lót cỏ, thức ăn của chúng là cỏ non, cũng có thể là cọng giá hay lá rau xà lách, cũng có thể là đựng chúng trong hộp nhựa hay hộp giấy, nhưng hộp giấy hay có nguy cơ là bị chúng gặm thủng lỗ trốn mất, nhưng hộp gì thì hộp, phải nhớ đục một ít lỗ thủng trên nắp để có không khí cho chúng thở, và cũng phải coi chừng lũ kiến lửa hay mò vào hộp đựng "thui" chết mất chú dế cưng.

Cuối cùng là cách đá dế của lũ nhóc tì. Thường tụi nhóc chúng tôi lựa 2 chú dế tương đối đồng đều, vài ba đứa trẻ con lấm lem đầu tóc khét nắng, ngồi bệt dưới đất với những hộp đựng dế, nơi đá dế thường là một bờ tường, hay trong một chiếc hộp nhỏ. Trước khi đá thường phải quay cho con dế bị say và hăng máu lên chúng mới chịu đá, có 3 cách quay, thứ nhất nắm râu mép (2 cái râu ngắn ở mép của chúng chứ không phải là râu dài trên đầu), xong giơ lên thổi nhè nhẹ, thế là chúng giương cánh lên bay, chúng bay như thế khoảng 5, 10 giây là đặt chúng xuống nơi cho đá. Thứ hai là lấy cây tăm chọc vào khe hở nơi "gáy" của chúng rồi cũng giơ lên thổi. Thứ ba là kiếm sợi tóc hơi dài, có khi phải đi xin bọn con gái, chập sợi tóc làm đôi máng vào chiếc càng của chúng để thổi. Muốn biết chúng chịu đá hay chưa thì bọn trẻ con có một dụng cụ gọi là "đồ ráy dế", có khi là một cục nhựa đường màu đen gắn thêm 2 cọng tóc làm râu đính ở đầu cây chân nhang hay cây tăm để giả làm cái đầu dế, hoặc lấy một cái đầu dế chết gắn vào cây tăm (có đứa bứt ngay cái đầu con dế mái còn sống), dứ dứ cây tăm gắn cục nhựa đường hay đầu dế trước mặt con dế đã say, hễ chú dế giương càng lên xông vào cắn là đã chịu đá.

Khi 2 chú dế được thả vào hộp, hay đi ngược chiều đụng nhau nơi một bờ tường là chúng há miệng giương đôi hàm sắc khỏe xông vào nhau vừa húc vừa cắn túi bụi, chúng cắn nhau chứ không phải đá như tên gọi đá dế, có khi vừa cắn chúng vừa dương cánh gáy vang, cho đến khi một con yếu thế bỏ chạy, cuộc chiến của chúng thường ngắn ngủi, nhiều lắm là mươi, mười lăm giây đồng hồ. Tụi trẻ con chúng tôi thời đó hoàn toàn bắt dế, đá dế để vui chơi, cùng lắm là đứa thua bị nhéo mũi, búng tai, cú đầu gối..., hoặc đứa nào máu me lắm có ăn thua chút đỉnh, nhưng không phải ăn tiền, mà là ăn chính con dế bị thua, nghĩa là đứa thua phải đưa con dế thua cho đứa thắng, trẻ con gọi là đá bắt xác... Con dế nào mà đá ác chiến thắng nhiều trận, có khi chủ nhân của chúng khoác lác thổi phồng là dế bắt ở hang rắn...

Ấy là chuyện bắt dế, đá dế, một trò chơi rất thú vị khi tôi còn là một chú nhóc tì... Đáng tiếc là bây giờ tôi không sao tìm được cảnh mấy chú nhóc tì đá dế để chụp minh họa một vài tấm ảnh...

9 nhận xét:

  1. @Trò chơi cũng lắm công phu, bạn PNH hiểu dế và trò đá dế không thua chi Tô Hoài
    @ Theo Bu biết thì côn trùng có cánh có hai "mắt" ở hai nách cánh, "mắt" này có nhiều chức năng, trong có chức năng điều khiển bay. Khi ánh sáng ban ngày đều khắp cho hai mắt thì sự bay của con vật bình thường. Nhưng khi nguồn sáng đột ngột đến từ một phía thì một mắt được kích thích còn mắt kia nằm yên. Sự điều khiển bay của một con mắt làm con vật bay vòng quanh điểm sáng với đường kính nhỏ dần. Đây là lí do con thiêu thân rơi vào ngọn đèn dầu. Tính chất mà Bu vừa kể được khoa học gọi là "Quang động hướng"

    Trả lờiXóa
  2. @bulukhin, cám ơn bác Bu quá khen.
    A, vụ "mắt" ở 2 nách cánh loài côn trùng tôi cũng có biết. Đúng là loài côn trùng biết bay đều có loại cánh nhỏ xíu ở 2 bên nách cánh này, từ con ruồi, muỗi, cào cào, dế... Đấy là 2 mẩu cánh nhỏ điều khiển đường bay của chúng, nếu cắt mất 2 "mắt" này chúng sẽ bay chệch choạch, thậm chí không thể bay được cho dù còn đủ cả đôi cánh lớn, chữ "Quang động hướng" bác nói giờ tôi mới biết :-).
    Cho đến bây giờ thỉnh thoảng nghe tiếng dế gáy ỏ đâu đó tôi vẫn cảm thấy "xốn xang", hì hì!

    Trả lờiXóa
  3. thank you bai viet nay cua anh Hiep da nhac lai cho Chieu Kim nho lai hoi nho hay di theo anh trai di bat dze buoi toi o cot den dien truoc nha vui lam . da so la Chieu Kim bat trung dze thay chua hahahah thinh thoang bat duoc con dze than tren minh co hai dom mau vang la thich lam la len bi ong anh lay mat lien hahahah va doi khi cung bat duoc vai con dze com mau vang to cung bi anh trai lay di mang vao nhet dau phong vao bung chien bo len an nhung Chieu Kim khong duoc phan an vi noi con nit khong an duoc may thu nay hahahah cho nen den gio nay Chieu Kim cung chua duoc thu qua mon dze com nhet dau phong chien :)

    Trả lờiXóa
  4. quen nua Chieu Kim bat duoc nhieu nhat la con dze nhuoi ~ nua hahahah

    Trả lờiXóa
  5. @chieukim, vậy ra hồi nhỏ chị chieukim cũng ham đi bắt dế, bây giờ tôi cũng còn nuôi mấy con cá lia thia để coi chơi thôi, không dám cho chúng đá nhau vì thấy tội nghiệp.

    Trả lờiXóa
  6. @chieukim, con dế thày chùa thời tôi thì kêu là dế chó, còn con dế chieukim nói là dế nhuoi, thật ra là dế nhũi, nó có 2 cái càng để đào hang.

    Trả lờiXóa
  7. :) thi hoi nho muh may anh chi di bat dze chay theo thoi chu co duoc choi da dze bao gio dau lau lau chen duoc vao ngo la gioi lam roi hihihihi . Con coi da ca thi cung co xem qua 1 vai lan dzo may anh trai choi . Nhung muh thich nhat la di theo may anh chi di loi muong vot ca long tong dem len kho tieu an choi nha choi roi hai rau muong luoc len hoac va hai la cach xao toi choi nha choi an ngon lam :) Gio chi con la nhung ky niem thoi

    Trả lờiXóa
  8. @chieukim, chà hồi nhỏ chị lội mương bắt cá lòng tong, "quậy" đâu thua gì con trai? Hihi!

    Trả lờiXóa
  9. dua co duoc loi dau chi duoc di theo anh chi ngoi tren bo coi thoi hoi nho duoc cung lam la con ut trong nha den 10 anh chi em muh lam gi muh duoc cai canh loi xuong bun dzo do muon lam nhung khong duoc danh chiu thoi . Nhung dzau sao ngoi tren bo nhin cung vui va co duco chut ky niem :)

    Trả lờiXóa