PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Miệt vườn... những chiếc cầu.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Đến miệt vườn mà không vô vườn được là một thiếu sót lớn, thời may đã có những người bạn Thổ công thổ địa ĐT giải quyết cho việc này. Những người bạn rất hiếu khách, hào sảng, luôn mang trong người dòng máu "Tứ hải giai huynh đệ" của người miệt vườn vùng miền quê Nam bộ, đứng đầu là cô bạn năng nổ nhiệt tình Caonguyenbui, chỉ cần báo ngày giờ về chơi là cô bạn đã lo cho việc ở, báo muốn đi đâu là sắp xếp giờ giấc. Ngày đầu tiên ở ĐT buổi chiều cô bạn Caonguyen làm hướng dẫn viên du lịch dắt đi Gáo Giồng, cách TP CL mấy chục cây số, nơi này xe 16 chỗ ngồi còn đến được, tuy đường vào khá chật hẹp, nhưng khung cảnh 2 bên đường rất Nam bộ.

Vào Gáo Giồng chủ yếu là để ngắm rừng tràm và chim, cò các loại, hình ảnh chim cò tôi chụp trong chuyến đi này chủ yếu là ở Gáo Giồng. Khá tiếc là rừng tràm nghe nói trước đây rất đẹp, những con kênh nằm giữa những gốc tràm phía trên tán lá xum xuê rợp bóng mát, nay đã bị phát quang mất một bên. Mấy món ăn cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, lẩu cá rô, cá lòng tong kho tiêu, cơm gạo huyết rồng nấu hạt sen.... là được thưởng thức ở đây, bạn Caonguyen nói ở mấy nơi du lịch này đưa cổ cho người ta chém, nhưng cái đắt đỏ ở miệt vườn thật chẳng thấm tháp gì với cái bình thường ở Saigon, các bạn ở những thành phố khác đến ĐT yên tâm về vấn đề này.

Tôi đi 2 ngày ở ĐT mà hình như chẳng thấy dân du lịch, cả người mình lẫn người ngoại quốc, kể cả du lịch bụi, không biết tại sao thế? Trong khi khung cảnh thiên nhiên rất đẹp, có nhiều nơi để đến, một chuyến du lịch khoảng 3 ngày là vừa tầm. Có lẽ người dân ĐT hiền lành quá không biết "làm du lịch", mà ngẫm nghĩ vậy mà may, TP CL nói riêng và tỉnh ĐT nói chung nhờ không có du lịch nên vẫn giữ được nhiều dáng vẻ hoang sơ của một miền quê Nam bộ, môi trường chưa bị tàn phá, người dân bản địa chưa bị cách kiếm tiền làm hư hỏng (nơi nào khách du lịch nhiều là tha hồ thấy... rác, dịch vụ chặt chém, lừa đảo...).

Trở lại chuyện đám du lịch bụi Saigon muốn đi thăm một miệt vườn đúng nghĩa, thế là cô nàng Caonguyen huy động thêm những bạn bè thân quen sáng hôm sau đưa đám ham vui qua một cái cồn nằm giữa sông Tiền, bởi xe hơi không đến được (tôi chẳng còn nhớ tên nơi này, già lú lẫn thiệt). Thế là có thêm chị Banglangtim, và một anh bạn ở Hội văn học nghệ thuật TP CL lấy xe gắn máy chở đi, trước khi qua cồn đi xem những vườn tược, các bạn đã cẩn thận điện báo cho một anh bạn nhà bên đó làm hướng dẫn viên. Khung cảnh thiên nhiên rất trong lành, cảnh tuyệt đẹp, sông nước, những vườn cây trĩu quả, tôi mê nhất là những cây cầu gỗ đơn sơ bắc qua những dòng kênh, một con rạch hay con mương, hay chỉ là vài bậc thang gỗ bắc xuống dòng kênh, và mọi sinh hoạt như tắm giặt, neo thuyền... là ở chiêc cầu gỗ này.

Nói là thích nhưng quả thật là khá sợ khi phải đi qua nhưng chiếc cầu gỗ này, có những chiếc cầu gỗ rộng khoảng 1m hai bên chẳng hề có tay vịn, vậy mà các thổ công vẫn lái xe gắn máy chạy qua vèo vèo, đáng nể. Những chiếc cầu gỗ khá... ọp ẹp, thường là long đinh, có vẻ như lúc nào cũng muốn... sụm xuống dòng nước, chưa kể các bạn nhìn thấy những chiếc cầu khỉ chênh vênh, dân địa phương gồng gánh đi qua thoăn thoắt, các bạn thổ công xúi tôi đi thử, cái này thì thật tình là không dám, nếu đi mình không chắc cũng thử một chuyến xem sao, có bỏ mạng cũng đáng (!), đàng này trên người máy móc tùm lum, lỡ có rớt xuống kênh chỉ tiếc cho mấy cái máy hình, hì hì!

Nhờ vậy mà còn có hình đem về khoe với bà con chớ...!

28 nhận xét:

  1. Hay quá NgocHiep ơi ! Phóng sự thế nầy thì khg ai qua ông rồi ...

    Trả lờiXóa
  2. Có mấy cây cầu lắc lẻo thiệt, dẫu có tay vịn nhưng mà...khó đi à nha
    Chỉ đọc thôi mà đã thấy khung cảnh, tình người miệt miền Tây quá hấp dẫn.

    Trả lờiXóa
  3. Ko nghĩ bây giờ mà cũng còn có cầu khỉ, thiệt là .. ghê. Hồi nhỏ em về quê ngoại. hè mới về, mà hè thì mưa, đi mấy cầu khỉ kiểu trong hình ta nói chụp ếch vô tư.

    Có mấy cái mương nhỏ nhỏ, không có tay vịn, chỉ có 1 cây sào chống xuống mương ai đi thì níu cây sào qua tới bên kia nó nằm bên kia, người bên này chịu phép.

    Hình hay lắm anh Hội trưởng.

    Trả lờiXóa
  4. @thedung1952, cám ơn anh quá khen, nhờ hình ảnh đấy :-)

    Trả lờiXóa
  5. @thaiphuc, thật mà nói miền Tây có nhiều thứ "hiếm" (cảnh, người), nhưng du lịch miền Tây không phát triển, chắc có nhiều nguyên nhân, có thể dân miền Tây vẫn còn thật thà quá (so với các nơi khác), cảnh đẹp nhưng môi trường không an toàn (nhìn mấy cây cầu nghĩ đến trẻ em, người già, bà bầu, mấy ông nhậu xỉn... làm sao không rớt xuống kênh?), vệ sinh thực phẩm (ăn uống, nguồn nước...) không bảo đảm. Tối đi uống cafe giữa TP CL mà Trời, vừa nói chuyện tay chân phải hoạt động liên tục vì muỗi, mấy chị Saigon bị muỗi chích muốn thành ghẻ, cỡ 9g tối TP đã vắng teo chẳng còn mấy người ngoài đường. Trở về khách sạn thấy bà chủ đang loay hoay viết sổ sách, mà ngồi viết ở cái bàn thấp thấp trong... mùng. Chỉ còn mấy đứa... dở hơi nặng lòng với đất nước, con người mới ham đến, nguời ham hưởng thụ đến làm gì?

    Trả lờiXóa
  6. @comieng, về ĐT nhìn được mấy cái lồng rắn, chuột, cầu khỉ, sông nước... là thỏa lòng rồi. Cái cầu khỉ dài ngoằng mấy bạn xúi tôi đi, chỉ sợ mấy cái máy hình mà không dám.
    Đúng là người miền Tây đơn giản, cây gỗ đầy vườn đâu có thiếu, mà bao nhiêu đời họ chỉ làm những cây cầu có thế, vừa đủ một cách tối thiểu cho việc đi lại, không một chút an toàn cho chính bản thân. Tính cách Nam bộ thiệt là ngộ :-)

    Trả lờiXóa
  7. Cai cau co than cay nam ngang là toi da co dip thuong thuc roi ! so khiep via ! hi hi
    cung cach day may chuc nam roi , toi di qua bo dep , di chan khong cho vung , cung phai rang , toi nua chung là bi " vertige " dau choang vang , nguoi mem nhun , cho nen co nguoi phai ra dua toi toi bo ...... khong biet bay gio di lai co con nhu the nua khong ? he he
    neu toi co ve thi the nào cung phai di thu lai xem sao ?
    May cai cau dep qua chung ! giong nhu hoi con nho o nhà bà ngoai cua toi , no moc mat dung nhu trong ky uc cua toi ....

    Trả lờiXóa
  8. @phungchau, hihi, đừng bao giờ thử lần nữa chị Phụng à, chị cũng có quê ngoại ở miền Tây hả, vùng nào vậy? Chừng nào về chị đi lại một chuyến xem sao? Bạc Liêu hay Sóc Trăng?
    Tôi chẳng có quê nhưng vẫn thích những chiếc cầu gỗ như thế này, hì hì!

    Trả lờiXóa
  9. Nhớ bài hát Em đi qua cầu cây của nhạc sĩ Lê văn Lộc ...
    Có chiếc cầu tre bắc ngang con suối cao thật cao, không tay vịn ...
    T ngán lắm cái kiểu không tay vịn này khi còn làm về Nông nghiệp . Té hoài và rất khâm phục bà con nông dân, đi thoăn thoắt , tựa như cái kiểu Chọn lọc tự nhiên của bà con .
    T ngán lắm , anh H . Và rất ủng hộ chương trình Xóa cầu cây , cầu khỉ của một tờ báo thành phố .
    Nhưng dẫu sao đó cũng là hình ảnh tiêu biểu của làng quê VN , mộc mạc , giản đơn và gần gũi . Nó như bụi chuối , bụi tre sau nhà. Nó như một điều gì đó rất thân thương khi nhắc đến miệt vườn Nam Bộ.

    Trả lờiXóa
  10. @ngocthuan1812, rồi đến một lúc nào đó những cây cầu khỉ sẽ biến mất, đấy là quy luật của tự nhiên, là điều tất yếu của phát triển xã hội, cũng như máy hơi nước biến mất, những chuyến phà rồi cũng sẽ chẳng còn, để còn những thứ cho chúng ta... hoài niệm chứ? Hì hì!

    Trả lờiXóa
  11. Đọc đoạn này ... chạnh lòng quá đi anh H à. Biết sao được. Nếp sống, nếp sinh hoạt đây vốn vậy rồi... Phải học cách sống chun g với... muỗi thôi anh à. Bl nghĩ không phải "dở hơi" đâu anh, vì vốn dĩ đã nặng lòng với đất nước mà. Âu thì cũng là một kỷ niệm !

    Trả lờiXóa
  12. Không ngộ đâu anh ... đó là sự thích nghi trong sinh hoạt thôi. Quen rồi anh à. Người không biết lội sông, sợ qua cầu khỉ thì thấy không an toàn. nói thiệt nghe, nhìn mấy con đường bêtông hóa hay cây cầu xi măng vững chắc vẫn ko thích bằng những cây cầu khỉ ấy. Con bé nhà Bl đã có một chuyến đi để được tận mắt nhìn thấy những cảnh lạ mà chắc là khi kể cho các bạn của bé nghe, sẽ y như là chuyện cổ tích vậy !

    Trả lờiXóa
  13. @banglangtim05102002, hihi, viết "thật thà" quá như thế không phải là để "chê" xứ của BL đâu, anh em tụi này mê lắm, khi về đã hẹn sẽ còn dịp xuống nữa, Muỗi than thế chứ đương nhiên rồi, xứ "Muỗi kêu như sáo thổi" mà, không có muỗi đâu phải Nam bộ? Miệt vườn vẫn còn quá nhiều điều hấp dẫn tôi, thứ nhất là thiên nhiên còn tương đối, thứ hai là con người, con người miệt vườn thật tuyệt, hì hì!

    Trả lờiXóa
  14. @banglangtim05102002, tôi nói "ngộ" bởi nhìn sự việc dưới góc nhìn của một... gã Bắc kỳ, bởi giả sử "thảy" tôi vào ở nơi này, thể nào tôi cũng tạo cái tiện nghi hơn cho những cây cầu ván, cho dù biết rằng ở đây ai cũng bơi lội giỏi, BL thấy không, sông nước miền Bắc cũng nhiều mà có thấy cầu khỉ đâu? (:D).
    Bé hôm ấy đi chơi chắc thích, già đầu như tôi mà còn mê mẩn thế kia, hihi!

    Trả lờiXóa
  15. Đẹp cực kì! Vùng đất này tôi chưa đặt chân tới. Cảm ơn tác giả nhé! Dẫu biết rằng những gì cũ kĩ và lạc hậu sẽ không còn phù hợp với thời đại nữa. Nhưng xin hãy giữ lại một chút! Chỉ một chút thôi một góc nhỏ để thế hệ sau còn nhớ rằng: Có một thời đã sống như thế và đã có những hình ảnh giản dị mà thân thương thế....

    Trả lờiXóa
  16. @thugiangl, vậy là bạn không phải dân miệt vườn Nam bộ rồi, xin mời bạn thỉnh thoảng ghé qua nhà chơi nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Có cầu khỉ thì mới có miệt vườn Nam Bộ chứ anh ! BL vẫn mê những cây cầu khỉ hơn ... Vậy đó, hì hì ...

    Trả lờiXóa
  18. Chạnh lòng vì thương các bạn ở xa về phải chịu khổ ấy... Chứ Bl biết đất này vốn vậy mà... Những điều hấp dẫn anh đã khiến Bl rất vui rồi !

    Trả lờiXóa
  19. CNB không biết lội, mà hồi nào giờ đi cầu khỉ hoài cũng đâu có té. Đâu có ai chết vì té cầu khỉ đâu? Hee. Hee. CNB có anh bạn hồi nhỏ té hầm cá dồ mà hông sao, lớn lên nổi tiếng khắp xứ í chứ.....Hee. Hee....

    Trả lờiXóa
  20. "Quen gồi". Hee. Hee. Bữa chở chị Băng Tâm mà quên mất, chạy vèo vèo như khi chạy một mình. Chắc chỉ sợ quíu....Hee. Hee....

    Trả lờiXóa
  21. @banglangtim05102002, "mấy gã" giang hồ hôm đó trên xe về Saigon là đã bàn nhau dịp trở lại rồi, về thêm mấy bạn xem hình nữa mê lắm, nói thể nào dịp khác cũng phải xuống ĐT ăn cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, còn BL hôm nào rảnh ghé Saigon tụi này dắt đi ngồi cafe chim, hihi!

    Trả lờiXóa
  22. @caonguyenbui, trời, nhỏ mà té hầm cá dồ nghe nói mai mốt già chết hết đầu thai đó, hehehe!
    Cám ơn bài hát nhé, thật là hợp tình hợp cảnh.
    Không biết chị BT có sợ không, chứ tôi thấy cả người lẫn xe mà xuống mương là... bỏ mạng sa trường, hihi!

    Trả lờiXóa
  23. Chị ơi, khi nào chị về thì chị rủ chị MAP M, chị "cây sầu riêng trổ bông" về nhà em chơi. Em còn giấu vài chỗ lạ, chờ chị về á.....
    (Bác Hiệp đừng có ganh tị nhen....Hee. Hee)

    Trả lờiXóa
  24. Nên người thành phố nào hay chọc phá CNB thì nàng í hay dụ dỗ về quê nàng í chơi, rủ bơi xuồng ngoài sông Tiền ngắm cảnh cho "lỏn mọn", mà nàng í bơi ra giữa sông rồi lắc xuồng cho họ té sông chơi vậy hà. Nàng í hiền lắm....Hee. Hee....

    Trả lờiXóa
  25. CNB thì tối phải kê cái bàn nhỏ trong mùng rồi ôm laptop vô mùng làm việc. Ở đây ngủ trưa cũng phải ở trong mùng. Hì. Nhập gia tùy tục mà, về quê phải bị muỗi cắn cũng là thường thôi. Bị thứ khác (rắn, rết....) cắn mới đáng sợ......

    Trả lờiXóa
  26. @caonguyenbui, hehehe, đi một lần có kinh nghiệm, lần sau có xuống ở đêm phải mang theo thuốc xức chống muỗi.
    Tưởng ôm cái gì vô mùng ai dè cái laptop, hahaha!

    Trả lờiXóa