PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

Tình khúc Ơ bai.

http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Tinh-ca-o-bai-Khanh-Ly.IW69Z79F.html


Tôi nghe lại bài hát "Tình khúc Ơ Bai" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đây là một trong những bài hát không phổ biến lắm của ông mà tôi thích. Có lẽ bài hát mang một âm hưởng nhẹ nhàng của nhữg cơn gió xào xạc lá rừng Tây nguyên, nơi tôi đã gắn bó một thời tuổi trẻ, và bài hát này tôi cũng đã hát cùng những người bạn xưa thuở còn là học sinh trung học, bên cây đàn guitar, cùng nhau bên bếp lửa với những trái bắp nướng và khoai lang lùi, trong một buổi tối núi rừng Bảo Lộc năm nào.

Bài hát này của ông không mang nhiều chất "thiền" như nhiều bài hát khác, mà đơn giản như tiếng gió thoảng của rừng, núi, như tiếng nước chảy của sông, suối, như tâm hồn của những người thiểu số cao nguyên, có thể bài hát của ông nói về hai con người không đồng điệu, đồng cảm trong cuộc sống... mà bây giờ người ta hay nói là "khác hệ, lệch pha"... Nhưng cũng có thể là ông muốn nói lên nỗi cô đơn của Con Người giữa xã hội...

Ông là một người có tài, không chỉ trong lãnh vực âm nhạc, mà còn trong những môn nghệ thuật khác như thơ và họa, ông là một người Việt Nam đương đại nổi tiếng với rất nhiều người, nhiều thế hệ hâm mộ, không phải chỉ ở Việt Nam. Nhưng với bài hát Tình khúc Ơ Bai, tôi nghĩ ông hẳn là một người rất cô đơn...

6 nhận xét:

  1. @caonguyenbui, hay quá nhỉ, cám ơn rât nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Dung roi cai bài hat nay khong co noi tieng ! du sao trong tham tam cua nguoi nghe si co le luc nào cung co don .....

    Trả lờiXóa
  3. Chủ nhà cho nghe bài hát đó đi.

    Trả lờiXóa
  4. @phungchau, hình như càng cô đơn người ta càng làm được nhiều chuyện hay sao ấy (chẳng hạn sáng tác được nhiều tác phẩm hay?).

    Trả lờiXóa
  5. @bulukhin, hôm nào bác vào Saigon tôi hát cho bác nghe, hihi!

    Trả lờiXóa