PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2010

Tôi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Có lẽ trên blog tôi đã đưa lên khá nhiều hình ảnh, phong cảnh, hoa, bướm, chuồn chuồn, cào cào, ếnh nhái, chim chóc, trẻ con, người già..., cuộc sống đời thường ở nhiều nơi tôi đã đến, ghé thăm, nhưng có lẽ hình ảnh mà tôi "kỵ" đưa lên nhất có lẽ là hình ảnh của chính bản thân, một vài lần đi đâu đó với vài người bạn, cũng có chụp hình chung, hay... bị chụp, "được" đưa lên blog, nhưng ở nhà ai khác chứ không phải ở nhà mình.

Tôi cũng không hay nói về mình, bởi cái tôi là cái... vô duyên, nhất là về một cái tôi chẳng có gì xuất sắc hay ho, cái gì cũng... lôm côm, học hành lôm côm, suy nghĩ lôm côm, việc làm lôm côm... người ngợm thì... chẳng đâu vào đâu, được xếp vào hàng... siêu mẫu, cũng giống như nhà "siêu mỏng" vậy...

Tấm hình bên trên được chụp trong chuyến đi Cambodia hồi tháng 6 vừa qua, ở Ankor Watt, dĩ nhiên trên người luôn luôn là những máy hình ống kính dài ngắn các cỡ, có cái khăn gì đó của người Miên quấn ở cổ nữa...

45 nhận xét:

  1. Cái hình gì có tý xíu hà...

    Trả lờiXóa
  2. @thaiphuc, kiếm mãi mới thấy được cái hình này để... minh họa :D

    Trả lờiXóa
  3. Bay gio em moi biet anh la nguoi "lom com " hehehhe vay ma tuong la ...( khong dam noi ) hehhhe

    Trả lờiXóa
  4. @phuongvu, hôm nào gặp cho biết tưởng là gì nhé, hehehe!

    Trả lờiXóa
  5. Rút kinh nghiệm từ cái câu nói này của chú...thế nên lâu nay con đã không viết blog nữa và cũng đóng hết các bài viết của con mất rồi...vì con toàn nói về những cái lôm côm của con không hà!

    Trả lờiXóa
  6. Bác Hội trưởng cứ khiêm tốn :D. Ai cũng có thể cầm máy, ai cũng có thể chụp chim, hoa, bướm, chuồn nhưng .... nhìn ảnh chụp biết người cầm máy. Vậy thôi, lôm côm mà đàn em chạy hết hơi ko theo kịp.

    Sắp cà phê chim với anh HT được roài.

    Trả lờiXóa
  7. @phonuicao, sao lại như thế, mình viết là trước hết cho bản thân, cho bạn bè, có những cái tôi vô duyên nhưng cũng có những cái tôi dễ thương, mà vô duyên hay dễ thương thì mình chính là mình, chẳng thể là ai khác, đáng sợ nhất là mình cố gắng đưa lên những gì chẳng phải là mình thôi, cứ để cho đời sống của mình trôi đi như nó vốn thế, nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  8. @comieng, Aaaaa, nghe cô Mây nói thấy... khoái, thật ra lôm côm cũng... năm bảy đường phải không cô Mây?
    Vậy sao? lại sắp cà phê xôi bắp rồi hén, có thế chứ, bên Tây nghe nói mùa này lạnh thấy mồ, về đây đi uống cà phê ngắm nắng sướng hơn chứ.

    Trả lờiXóa
  9. Suy nghĩ này rất hay, mình rất ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
  10. Vì con là chính con, chẳng thể là ai khác được, nên con không thể viết những cái gì ngược suy nghĩ của con và bản tính con làm sao con viết vậy hà...Nhưng cuộc sống này cũng rắc rồi quá...nên thôi thì...của mình đành giữ cho chính mình, hỏng dám viết nữa.

    Hì nói thế chứ vì dạo này con bận việc nên không có viết blog nữa, lâu lâu viết cái note thôi hà.

    Chú khỏe chứ? Hôm nay có đi chụp hình đâu ko chú?

    Trả lờiXóa
  11. @uyenvan, đúng là như thế, nhưng đây mới chỉ là "mệnh đề đầu tiên" của vấn đề, nền giáo dục Á đông xưa nay không đề cao cái tôi, cho dù cái tôi có giỏi giang (tính khiêm nhường), nhưng nền giáo dục Âu Mỹ lại luôn hướng con người khẳng định cái tôi, cho dù cái tôi có dở ẹc, khó có thể nào nói cái nào là hay cái nào là dở, hay trong tình huống này, nhưng lại dở trong tình huống khác... Khó bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. @phonuicao, mình luôn là mình, thế là được rồi, viết ra những suy nghĩ của mình, là tốt chứ? Chỉ có điều có những cái của mình, viết ra cho mọi người xem được, nhưng cũng có những cái không nên viết ra, có điều cái gì nên viết (hoặc hình ảnh, cái gì nên đưa lên, lại tùy theo nhận thức của mỗi người, nhưng nếu nắm được luật pháp, được giáo dục đàng hoàng, người ta sẽ ứng xử đàng hoàng, cả trong thế giới thật và thế giới ảo). Những gì phonui đã thể hiện, tôi tin bạn là người đàng hoàng :D

    Trả lờiXóa
  13. Để em nói cho nghe, em ở đây thuộc loại "sanh diên già", vài lần "bị" mấy em trẻ (HN) cho rằng em "tự ti" hay ít ra là không tự tin trong khi trong tự điển của mình, thái độ hay phản ứng đó của em là do khiêm nhường mà hành sự.

    Cũng khó trách, họ trẻ hơn em mười mấy tuổi, hưởng thụ 2 nền giáo dục cơ bản là khác nhau .. Cái này gọi là lệch chuẩn hay khác hệ giá trị gì đó.

    Trả lờiXóa
  14. Lôm côm được như bác Hiệp thì bạn bè theo còn mệt, mà người "lôm côm" thế chắc cũng chẳng muốn nói gì nhiều về mình, đối với em, một từ ngắn gọn có thể nói về bác là một người bạn chí tình, một người anh đáng kính!

    Trả lờiXóa
  15. @comieng, à à, cô Mây biết đấy, cô Mây là người "Dziệt" Nam bộ trăm phần trăm (ít nhiều có tính cách "giang hồ hảo hớn, tứ hải giai huynh đệ" của người miệt đấy), khiêm tốn không phải là tự ti, người khiêm tốn là người thường bị ảnh hưởng bởi "nếp nhà", bởi nền giáo dục đã hưởng, bởi xã hội đã và đang sống, bởi tính cách... Người tự tôn trong xã hội này rất nhiều khi là người thực sự... tự ti, nhưng họ luôn huênh hoang trong ứng xử, cách sống, luôn ăn to nói lớn (nhiều khi nói... phét), luôn cố thể hiện "cái tôi", thế đấy, cô Mây... dễ thương lắm chứ. Hihi!

    Trả lờiXóa
  16. Anh nói thế những người bạn sôn hình lên thấy ngại .,., trong đó có m . Hichic ...

    Theo em nghĩ bình thường thôi anh a , viết về mình nhưng không " quăng " lựu đạn bùm bùm là đâu phải đề cao cái tôi mà là .... Tâm sự thôi .
    Em nghĩ thế .
    :)

    Trả lờiXóa
  17. Một phần đời của T đã được thể hiện trên blog..đó là cảm xúc thật, con người thật nơi không gian ..ảo.Nhưng cái ảo lại là nơi chốn để mình thấy lại chính mình, nguyên vẹn là mình .
    Và T rất sợ một ngày nào đó T không còn cảm xúc để viết, dù đó đây trên trang blog chỉ là những dòng hoài niệm .
    Chia sẻ với anh cái gọi là lôm côm để không thể nói về mình , nhưng thực ra , những tấm ảnh cũng thay lời muốn nói
    P/S : Chân dung anh chụp xa quá, T chẳng hình dung được gì, ngoài dáng vóc siêu mỏng và cái khăn quàng có màu T rất thích.

    Trả lờiXóa
  18. Chà nghe ong anh triet ly ve chu TOI nhu the nay
    làm toi hong biet cat nghia ra làm sao !
    doi voi toi , mot tam hinh hay nhieu tam hinh cung phai do cai tam cua nguoi goi , toi khong nghi qua sau xa nhu anh noi
    neu là ban bè thi cai chan that và cai gi day ( spontané ) luc dang làm , dang viet hay dang nghi ...thi du co noi cai Toi di nua cung khong co gi qua dang
    hay là toi anh huong theo au chau nhieu hon a dong roi chang ?
    Con noi nhu anh o phan tren thi neu là nguoi au chau ho se nghi nguoc tro lai , vi muon dua cai toi len nen moi tranh qua tranh lai nhu vay !
    hi hi kho hieu qua di , thoi cung tuy nguoi noi ra sao , cach noi de nguoi nghe phai hieu the nào ?
    con cai dang lom com ....neu toi hieu theo tri cua toi là cai dang xieu veo nhu nhà xup do chu gi ?
    nhung theo y toi luc truoc da co noi là dang cua anh van con là sinh vien day !
    khong phai ai muon cung duoc dau à ! he he
    anh co thay khong , chi mot tieng noi , mà moi nguoi hieu moi cach khac nhau !
    thoi toi tam ngung là vua ....càng noi càng bay them ! ha ha

    Trả lờiXóa
  19. @nguyenthuthuy1401, nghe TT muốn bay lên mây, cám ơn, cám ơn rất nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
  20. @1539nguyen, haha! Tôi không nghĩ là những người bạn của tôi thấy ngại khi tôi nói thế, bởi tôi chỉ đang nói về chính mình, tôi không cảm thấy thoải mái khi đưa hình của mình và nhiều khi cả hình bạn bè lên trang viết của mình, thế thôi. Còn ở nhà các bạn khác thì đấy là quyền và ý thích của các bạn, thật sự là tôi lại rất thích nhìn hình ảnh của các bạn nơi nhà các bạn, hì hì!

    Trả lờiXóa
  21. Không !!
    Anh Hiệp không hề "lôm côm " !
    Mà chắc chắn là..." lòm còm " !
    Anh ơi ...dáng anh khá gầy ! Chân lại dài !
    Ha ha...!!

    Trả lờiXóa
  22. @ngocthuan1812, blog chính là con người, lâu nay qua lại nơi nhà bạn, tôi đã hiểu bạn được một phần nào, và tôi nghĩ qua nhà tôi, tuy tôi không nói nhiều về bản thân (nói nhỏ điều này, tôi rất ghét đàn ông chỉ chăm chăm vào bản thân mình, phụ nữ thì bình thường, vì không như thế thì không phải là phụ nữ, hihi!), có lẽ đúng như bạn ngocthuan nhận xét, những tấm ảnh của tôi đã nói lên con người mình.
    Chắc bạn cũng như mọi người luôn đồng ý rằng, cái gì thật được thể hiện (những cảm xúc, suy nghĩ... của mỗi người) trong đời thật cũng như trên blob luôn được chia sẻ, trân trọng, đáng sợ là cái giả, rỗng... mà thôi :D

    Trả lờiXóa
  23. nếu chỉ dừng ở đây thì có lý, còn bây giờ, trong xã hội này, ngay trên blog này, thì đa số coi "cái tôi" là số 1, nó to vật vã! nên suy nghĩ như anh thì đáng ngưỡng mộ lắm!

    Trả lờiXóa
  24. Tất nhiên khi khẳng định "cái tôi", con người luôn có xu hướng khắc phục cái "dở ẹc" của nó! :D

    Trả lờiXóa
  25. @phungchau, không phải triết lý về chữ TÔI đâu chị Phụng ơi, mà chỉ nói về cái tôi "lom com" của mình thôi, đúng như chị nghĩ là... nhà sắp đổ, xưa một lần tôi ở trên đồi (Pleiku) bị gió thổi... ngã đấy, hihi!
    Mỗi người một cách hiểu khác nhau, thế mới vui chứ, mới chính là xã hội. Quan trọng như tôi đã nói, là sống chúng ta phải nắm rõ luật pháp, và tôn trọng người khác. Ở Âu Mỹ, cái TÔI của họ to lắm (chị ở lâu chắc rành), nhưng họ lại rất tôn trọng luật pháp, và tôn trọng những cái TÔI khác, cho nên tôi thấy nhiều khi "dễ thở" hơn ở xứ mình, hì hì!

    Trả lờiXóa
  26. @vuonghung51, aa, đúng là "lòm còm", nhưng mà ông vuahung dùng chữ "chân dài" để thay cho "trường túc" đây mà, không dám, không dám, hehehe!

    Trả lờiXóa
  27. Dạ ! Anh Hiệp bóc tách thế thì vua nào chịu cho xiết ạ ! Chịu anh Hiệp rồi !
    VH nói vậy là ...bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt đó anh ...
    :)

    Trả lờiXóa
  28. @vuonghung51, haha sang một vấn đề khác, ai nói tiếng Việt trong sáng chứ tôi cho là ngược lại, chữ nghĩa gì mà nói và... hiểu sao cũng được... tối mò mò, hehe!

    Trả lờiXóa
  29. Hì...
    Là anh nói đấy nhá .
    VH nói "Chân dài" là cái cẳng nó dài. Chứ "trường túc " là sang chuyện khác thật anh Hiệp ơi ! VH có nghe đâu đó " Trường túc thì bất chi lao ! Mà ...Đoản túc thì bất kỳ lúc nào "...Cái này mới là tối chứ anh ! :))

    Trả lờiXóa
  30. GR thấy Mul báo "Tôi" nên vội sang tưởng có nhiều hình "Tôi", hóa ra có cái hình nhỏ xíu :( chả nhìn rõ thế nào. "Tôi" khiêm tốn quá!

    Trả lờiXóa
  31. Hi hi sao các anh chị không bấm vào cái hình một phát là nó hiện ra to tổ chảng luôn, tha hồ ngắm bác Hiệp.

    Đa tạ anh Hội trưởng đã công nhận em là dân nam bộ chính hiệu, khoái thiệt, nông dân chơn chất, em thích thật đó nha.

    Trả lờiXóa
  32. @vuonghung51, hahaha, đúng là vuahung, coi bộ rành ba cái vụ trường đoản này quá xá! Hôm nào gặp cafe chỉ giáo đi!

    Trả lờiXóa
  33. @hanggraphic, bên nhà tôi thường chỉ bạn quen ghé thăm, các bạn thật ra đa phần là đã gặp nhau ngoài đời, ít nhiều đã được "ngắm nghía" tán dóc cùng nhau bên tách cafe, và quan trọng là thấy "được", nên vẫn tiếp tục "bù khú", phải không GR.? Đầu tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  34. @comieng, nói vậy chứ ngắm nhau gần hết rồi :D
    Dân Nam bộ chơn chất thiệt, có điều, nhất là mấy ông khi đã nổi máu "bảo thủ" là cực kỳ, hahaha!

    Trả lờiXóa
  35. cái 'tôi" của anh Hiệp đắt khách quá, thảo nào mà không được giữ gìn như vật gia bảo,he he...(chạy thiệt lẹ!)

    Trả lờiXóa
  36. @lovetolive59, "thảo nào mà không được giữ gìn như vật gia bảo", đúng rồi đó cô Tú, lăn lóc, cù bơ cù bất vỉa hè (khi cafe cóc), lăn lóc ao hồ (khi đi kiếm chuồn chuồn ếch nhái), huhuhu!

    Trả lờiXóa
  37. Cái tôi chỉ vô duyên khi nói về nó không thật, hoặc khi tự tô vẽ mình lên cho hoành tráng để lòe thiên hạ . Còn trung thực như cái tôi mình có thì không vô duyên tẹo nào. Qua cái tôi của một người ta thấy được người đó giữa nhiều người, thấy được cuộc đời đa đoan mà rất ...đáng sống ! Qua một vài chi tiết tản mạn khi PNH hé lộ cái tôi, tui hình dung ra được bạn khá hoàn chỉnh. Thực tế tiếp xúc hiếm hoi vài năm nay thấy PNH y chang như nhận xét của thuthuy1401...Cái tôi ấy mới đáng yêu làm sao. Hehehe.

    Trả lờiXóa
  38. @bulukhin, trời, cuối năm rồi vào Sè Gòong thăm con cháu cà phê bác Bu ơi, mời bác 1 năm cà phê chim luôn, hehehe!

    Trả lờiXóa
  39. Mỗi người đều có cái tôi rất riêng của mình, anh trai ha.

    Trả lờiXóa
  40. @lanvuive, cô Lan nói đúng, và cái tôi nào cũng phải được tôn trọng, trừ những cái tôi... dở hơi không muốn người khác tôn trọng mình.

    Trả lờiXóa
  41. ahahah dung la sieu mau chup qua sieu luon nho xiu nho xiu nhin khong thay gi luon ahahhahahaha

    Trả lờiXóa
  42. @chieukim, "siêu mẫu", tức là "mẫu siêu mỏng" đấy chị chieukim, haha!

    Trả lờiXóa