PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

Tiếng mõ.

 

 

 

 

 

 

 

Nhà tôi ở trên tầng 3 của một khu chung cư cũ xây từ thời Pháp, nằm nơi Quận 3 của thành phố Saigon, chung cư cũ chỉ gồm mươi căn hộ, bao quanh là sân rộng, khá thoáng. Cách một con hẻm nơi tôi ở là một ngôi chùa, sáng sớm, chiều chiều, nhất là vào những ngày rằm, mùng một,  hay được nghe tiếng mõ lốc cốc, tiếng chiêng trống, cùng tiếng tụng kinh ê a vọng đến từ ngôi chùa. Cũng gần đó là một ngôi nhà thờ, thuộc loại lớn và có tiếng, sáng sớm chủ nhật tầm 5 giờ khi trời còn yên ắng, thường nghe tiếng chuông, và tiếng cha giảng đạo, cùng tiếng hát thánh ca  của ca đoàn vọng đến, và xa hơn chút xíu là nhà ga xe lửa của thành phố, nếu thức sớm cũng tầm lúc 4 - 5 giờ, thể nào cũng được nghe tiếng loa phóng thanh của cô xướng ngôn viên thông báo đoàn tàu đi và đến. Nghĩa là nếu hôm nào có việc gì chịu khó dậy sớm, pha một tách cà phê ngồi uống trong nhà, có khi tôi được nghe đủ mọi thứ âm thanh đạo, và đời.

Ngôi chùa trong xóm này một năm tôi mới ghé một lần, cùng bà xã, vào đêm 30 tết, cũng bởi gần nhà, thắp một nén nhang, thường thì tôi chẳng biết xin xỏ gì, chỉ biết đem chút lòng thành tạ ơn trời đất, đã cho một năm trôi qua, yên lành. Còn ngôi nhà thờ thỉnh thoảng tôi cũng có ghé, cũng với bà xã, với một bó hoa huệ, để bà xã tạ ơn Đức Mẹ ở một cái hang đá nơi góc sân. Phụ nữ khá hay, khi gặp chuyện gì khó khăn thường hay cầu khẩn đến Thần linh, tuy bà xã tôi theo đạo Phật, nhưng rất sẵn lòng cầu khẩn đến Đức Mẹ bên đạo Thiên chúa. Tôi cũng nói thêm về ngôi nhà thờ này, đây là một ngôi nhà thờ khá lớn chung quanh có sân rộng, nội thất nhà thờ rộng, tín đồ đến vào những buổi lễ rất đông, thường là phải đứng ra ngoài sân, và những người trẻ thì còn không chịu vào sân, mà dựng xe ngay bên lề đường để "vọng" vào buổi lễ. Trước đây nhà thờ có gắn những cái bảng ngoài hàng rào lề đường, đại khái nói Chúa không hiện hữu ngoài lề đường, để mong tín đồ sẽ vào trong nhà thờ, nhưng tình hình vẫn không thay đổi, cuối cùng nhà thờ đành phải cầu cứu đến công nghệ hiện đại để mong cứu vớt những linh hồn tội lỗi, cho đặt những tivi trong sân nhà thờ, và "truyền hình tại chỗ" buổi lễ của cha đạo, như nhà đài trực tiếp truyền hình bóng đá vậy..

Lan man nãy giờ, nhưng điều tôi muốn nói về tiếng mõ không phải là tiếng mõ của ngôi chùa gần nhà, mà là tiếng mõ tôi hay nghe được cũng vào buổi sáng sớm mỗi ngày, tầm khoảng từ 6 đến 7 giờ sáng, thời gian tôi thường nhâm nhi ly cà phê trong nhà để chờ đến giờ đi làm. Tiếng mõ lóc cóc đều đều của loại mõ nhỏ bằng nắm tay, chứ không phải lốc cốc ồn ào của chiếc mõ to như cái nồi cơm điện nơi ngôi chùa, tiếng mõ đến từ một ngôi nhà nào đó ở quanh hoặc ngay trong khu nhà tôi đang ở, có lẽ của một bà cụ mỗi buổi sáng sớm ngồi trước bàn thờ tụng một khóa kinh, cùng với tiếng mõ nhặt khoan. Ở thành phố đôi khi có điều này, có những người sống cạnh nhà nhau, hay cùng chung một khu nhà, mà cả năm có khi chỉ nhìn thấy nhau một vài lần, và có khi cũng chẳng ai nói năng với ai câu nào, người ta bận bịu cơm áo quá chăng? Cũng là một lẽ, và cuộc sống thì cứ thế mà qua đi.

Ít hôm nay tôi không còn nghe thấy tiếng mõ lóc cóc tầm 6 - 7 giờ sáng nữa, mỗi buổi sáng trước khi đến nơi làm việc tôi vẫn có thói quen pha cho mình một phin cà phê, có khi lướt qua vài tin tức trên mạng, có khi ngồi ngó chừng trời đất, tôi chú ý lắng nghe nhưng không còn nghe tiếng mõ mà tôi nghĩ là của một cụ bà như đã nói bên trên, có thể bà cụ không được khỏe, hay có thể bà cụ đã đi đâu chơi nhà con cháu khác, mong như thế, và rồi tôi sẽ lại được nghe tiếng mõ lóc cóc quen thuộc vào mỗi buổi sớm mai...

Saigon, tháng 12/2010.

 

 

 

 

 

20 nhận xét:

  1. những âm thanh quen thuộc có lẻ làm mình khó quên như một người thân ...giống như em hồi đó cũng hay nghe tiếng chuông nhà thờ đổ vào mổi sáng sớm ( nhà thờ Huyện Si ) bay giờ thì em chị nghe tiếng bốc vở hàng hóa của tàu vào ban đêm ...nghe riết cũng thành thói quen hehehe

    Trả lờiXóa
  2. @phuongvu, những âm thanh đôi khi chúng ta không để ý nhưng đúng như phuongvu nói, lâu dần như một người thân. Có hồi mấy năm tôi ở bên cư xá Thanh Đa, cũng trên lầu kế bên một dòng sông, rời khỏi đó nhiều năm nay thế mà tôi không sao quên được tiếng những con đò máy chạy lạch bạnh trên sông vào những đêm khuya, tiếng những con đò máy giữa khuya đó nghe sao nao lòng...

    Trả lờiXóa
  3. Chú nhắc đến tiếng mõ làm con nhớ đến những đêm ở quê nhà nơi phố núi, nhớ tiếng mõ khi Ba tụng những khóa kinh...Nhớ tiếng chuông ngân vang vào đúng 6h sáng, 6h tối mỗi ngày của Ba!

    Trả lờiXóa
  4. Dúng đó anh , tiếng đò máy chạy lạch bạch nghe sao nao lòng ...em củng nghe thường ngày vì em bây giờ ở gần sông hehe

    Trả lờiXóa
  5. @phonuicao, trong cuộc sống có những điều đơn giản vậy mà cứ theo ta suốt đời. Hồi này cô bạn phonui khỏe chứ?

    Trả lờiXóa
  6. @phuongvu, ngắm dòng sông từ trên bờ thấy đẹp, nhưng cuộc đời lênh đênh sông nước giữa đêm khuya như thế chắc là khổ :D

    Trả lờiXóa
  7. Hic hic, con đang bị đau mấy hôm nay chú ơi! Chú cuối tuần có đi chụp hình đâu không?

    Trả lờiXóa
  8. @phonuicao, chắc tại cuối năm thời tiết thất thường, mau khỏe còn vui Giáng sinh, tết Tây, tết Ta chứ? :--))
    Hồi này tôi cũng khá bận việc nên chẳng đi đâu chụp được gì cả.

    Trả lờiXóa
  9. Thay tam hinh cuon kinh và cai mo làm toi nho ong già cua toi qua di , hoi con sanh tien ong moi buoi sang deu day som tung mot hoi kinh , ngày xua o ben phap chua co chua hay ong su gi het , moi làn co ai mat là ba toi di tung kinh voi vài nguoi ban
    cho nen hinh cai mo voi cuon kinh no làm toi nay gio ngoi thu ra nho lai di vang ....

    Trả lờiXóa
  10. @phungchau, cuốn kinh và cái mõ là ở nhà tôi đấy chị Phụng, chắc vài năm nữa về hưu tôi cũng tập đọc và đi... tụng kinh quá.
    Thế mà làm cho chị và cô bạn kia nhớ tới Ông già, hihi!

    Trả lờiXóa
  11. ...ngồi sau nhà ngắm làn khói trắng mỏng, sáng tịnh tâm bên ly cafe lắng nghe tiếng đạo, đời...
    Sao mà thích thế!

    Trả lờiXóa
  12. Còn tiếng mõ là còn sự hoạt động của con người...người gõ mõ kia biết đâu đấy không bao giờ còn gõ được mõ nữa.
    Thay vì gõ mõ ta gõ máy tính, và một ngày náo đó ta cũng không còn gõ được cho chính ta nghe tiếng bàn phím lách cách nữa...

    Trả lờiXóa
  13. @thaiphuc, sáng nào cũng tịnh tâm thế nên giờ sắp đắc đạo rùi, hihi!

    Trả lờiXóa
  14. @bulukhin, tiếng lách tách của bàn phím máy tính cũng là tiếng mõ tụng kinh đấy thôi, khi không còn được nghe nữa cũng là lúc ta... về với đất rồi, hà hà.

    Trả lờiXóa
  15. Cai tung kinh là cai tu nhien , khong phai minh noi tap là long tap duoc dau !
    thoi thi hay co thien tam là du roi anh à
    vay chu moi làn cung gio toi deu de cai cd tieng cua ong già toi tung roi toi doc theo moi lan cung ....nhu vay cung xong
    Y thuc deu do tam mà ra ca !
    vi vay anh noi de hoc , cai gi go bo thi kho thành lam !

    Anh ke tieng go mo cua bà hay ong cu nào do ....ngung go , toi rat mong ong hay bà cu do da di choi con chau dau do thi tot biet may !!
    vi con nguoi lon tuoi nhu dèn truoc gio ! ai biet ngày mai ?

    Trả lờiXóa
  16. @phungchau, Que sera sera? ha chị Phụng, "Tất cả đều do một tâm này mà ra", kinh Phật nói vậy, hì hì!

    Trả lờiXóa
  17. Bác nói nhà thờ có biển nhắc nhở : Chúa không hiện hữu ngoài lề đường, em ngoại đạo nhưng thấy có vẻ không ổn bác nhỉ. Chúa ở khắp mọi nơi, khi có người cầu nguyện là có ánh sáng của Chúa chứ... Chưa kể, Thiên chúa là tình yêu nữa cơ đấy.

    Trả lờiXóa
  18. @torovn, chắc nhà thờ nghĩ thế để "dụ" con chiên quá bộ ít ra cũng vào sân nhà thờ. Tôi thì thấy điều này, Chúa khi sinh thời chủ yếu là ngài... lang thang ngoài trời, trong 3 năm đi rao giảng nước trời (từ năm 30 đến năm 33 tuổi trước khi bị đóng đinh), ngài tập hợp các môn đệ đi mọi nơi, đâu có đóng đô ở đền thờ, có khi trong đền thờ mới là nơi chẳng có ngài, hehe!

    Trả lờiXóa
  19. Ngài theo PNH đi cà phê chim rồi hihhhi.

    Trả lờiXóa