PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

"Du lịch tâm linh".

Đây là câu khẩu hiệu của một tour du lịch mà hôm qua tôi vừa tham gia, số là ngày nghỉ cuối tuần lại sắp tới ngày rằm Phật đản thấy một hãng du lịch quảng cáo trên báo, nên bà xã tôi rủ cùng đi. Chuyến đi trong ngày hãng du lịch nói là thăm 5 ngôi chùa cổ ở thành phố Tân An (tỉnh Long An), chỉ cách Saigon vài chục cây số nghe khá hấp dẫn, thế là đóng tiền khăn gói (đúng hơn là vác máy ảnh) lên đường.

Có lẽ đây là mùa Phật đản (Phật lịch 2555) nên khá nhiều người tham gia, đoàn gồm đến 4 xe 40 chỗ ngồi đầy ắp, gồm đủ mọi thành phần trong xã hội, nhiều nhất là phụ nữ (các mẹ, các chị), quý ông thì toàn cao niên (cỡ tui trở lên, hehe!), và con nít ăn theo, tuyệt không thấy nam thanh niên. Chương trình đại khái dắt du khách đi vãng những cảnh chùa, nghe sư thuyết pháp, giảng giải kinh kệ, nói về việc ra đời và tu hành của Phật... có cả việc làm lễ và phóng sinh cá ở một ngôi chùa bên sông Vàm Cỏ Tây, ăn uống thì gồm 2 bữa sáng và trưa chay ở 2 ngôi chùa.

Kể ra thì với đa số người đi hôm qua thì chuyến đi khá thú vị, giá cả phải chăng (330.000 đồng/người), tôi cũng thấy thế. Buổi trưa nghỉ, nghe anh hướng dẫn viên (HDV) du lịch nói đây là chuyến đi du lịch theo chủ đề "Du lịch tâm linh", hay "Du lịch hành hương" thứ 3 do Công ty của anh tổ chức, cũng còn đang trong vòng thử nghiệm, nhưng bước đầu cho thấy có thể tổ chức những tour du lịch như thế về lâu dài, bởi số khách đi vượt quá mong đợi. Khi nói chuyện với anh HDV là đã ăn cơm trưa xong, tour du lịch đã qua 2/3 thời gian, và đã đến 4/5 ngôi chùa. Anh HDV có nói tôi cho biết ý kiến về chuyến đi, tôi có nói với anh là việc xe cộ đi lại, ăn uống, cách tiếp đãi của chùa rất tốt... nhưng cũng có điều tôi hơi thất vọng, ấy là tour của công ty quảng cáo ghé thăm 5 ngôi chùa cổ, nhưng những ngôi chùa đã ghé thì hoàn toàn là mới toanh, chẳng có một ngôi chùa nào là cổ cả... tất cả đều mới, từ việc xây dựng, cho đến trang trí, bóng láng... Anh HDV cũng đồng ý thế, nhưng chữa cháy bằng cách nói đây là những ngôi chùa mới được xây lại vài năm nay (thậm chí có ngôi chùa khi đến đang xây dựng dở dang), chứ ngôi chùa nào cũng có nguồn gốc trên trăm tuổi...

Như đã nói chuyến đi không có gì phải phàn nàn, cái tên "Du lịch tâm linh" hay "Du lịch hành hương" nghe có vẻ kêu, nhưng thực ra cũng chỉ là đến những cảnh chùa, thắp nhang, cầu khẩn, cúng dường..., nghe sư thuyết dăm điều ba chuyện, HDV du lịch cũng chỉ là ở mức lo chuyện xe cộ, đưa đi đưa về... và gần như chẳng biết gì thêm về những ngôi chùa dẫn du khách tới.

Nói chuyện du lịch, tự nhiên tôi lại nhớ tới vài chuyến đi chơi thỉnh thoảng cùng bạn bè, với phương tiện đi lại bây giờ không còn khó khăn, chúng ta có thể tự tổ chức những chuyến đi chơi gần trong ngày (khoảng 100 cây số trở về), hoặc đi xa hơn 2 ngày trở lên, kết hợp giữa gặp gỡ bạn bè, nghỉ ngơi, ngắm cảnh, hoặc "tâm linh", thực sự là tâm linh, tâm linh, cũng không có nghĩa là chỉ đi chùa lễ Phật. Tôi cùng các bạn đã có lần đến BH, ghé những đình, đền, chùa cổ... không nhất thiết phải nhang khói cầu xin, nhưng bằng những hiểu biết, kiến thức của mỗi người trong nhóm, chúng ta có thể nói chuyện, trao đổi với nhau biết bao nhiều điều thú vị, về vùng đất và lịch sử của những ngôi đình, chùa mà chúng ta đang ghé thăm, và có lần nhóm bạn cũng đã ghé ĐT, thưởng thức một tour "Du lịch sinh thái và ẩm thực", rất hấp dẫn, ngắm chim, cò, sông nước, được các bạn ở ĐT hướng dẫn, chở đi bằng xe gắn máy trên những con đường quê quanh co yên bình, xanh mướt cây trái, được "xực" cá lóc nướng trui cuốn với lá sen non chứ không phải bánh tráng, ăn lẩu cá với đủ mọi loại rau vườn... thật đã đời... Buổi sáng chịu khó dậy sớm, tôi cùng các bạn ghé chợ ngắm và thưởng thức những món quà quê, ngắm những lồng rắn, chuột (thấy cũng ớn)... và đặc biệt là ngắm những nụ cười thân thiện của các chị bán hàng ở chợ...

Viết đến đây lại thấy cái chân muốn đi... hehehe!


*Hình 1: ngôi chùa "cổ" mới toanh (không nhớ luôn tên). Hình 2: cây Trôm 300 năm tuổi trước cổng chùa. Hình 3: các sư đang làm lễ phóng sinh cho cá. Hình 4: phóng sinh cá trên sông Vàm Cỏ Tây. Hình 5: Bữa cơm chay ở chùa.

 

37 nhận xét:

  1. doc nghe nhe nhang binh yen... khien nguoi ta huong long ve "chan thien my"... cam on anh H :-)

    Trả lờiXóa
  2. Lần sau bác Hiệp rủ cả bác gái đi cùng về Cao Lãnh nhen. Chắc sẽ rất vui đó.

    Trả lờiXóa
  3. @caonguyenbui, rủ bác gái? úi trời, bạn ai nấy chơi, hì hì!

    Trả lờiXóa
  4. còn ham là mừng rồi, hết ham mới đáng lo anh ạ :-))

    Trả lờiXóa
  5. @tienvy, quá đúng, quá đúng, bởi thế nên tôi vẫn ham dài dài :-)

    Trả lờiXóa
  6. Marg đang dự định tổ chức một " tua du lịch tâm tình " , bác H có tham gia không ?

    Trả lờiXóa
  7. @bangtamng, trời, câu nói hay nhất từ... đầu năm tới giờ mà tôi đọc được, chắc chắn tham gia luôn, nhất là nếu chỉ có... 2 người (-:

    Trả lờiXóa
  8. Đây lại chỉ có khả năng tổ chức tua du lịch tập thể chứ không có năng khiếu mở tua ... 2 người bác ơi (-:

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, ấy là tôi nói nếu thôi, chứtour này thì bao nhiêu người cũng tham gia hết, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, chắc tôi là người số 1 đăng ký tour này quá (-:

    Trả lờiXóa
  11. Hihihi, lại còn nếu ... ( " nếu" này không biết là " si de regret", hay "si de proposition" đây )
    Vậy hả , ghi tên bác đăng ký giữ chỗ rồi đó . Hy vọng " sô" này đắt hàng đây (((-:

    Trả lờiXóa
  12. huhuhu, em chắc nằm trong waiting list quá... buồn 5p :-) mà cho em hỏi tua này kéo dài bao lâu hả chị? 1 ngày hay suốt kiếp? :-)))

    Trả lờiXóa
  13. @bangtamngt, "proposition" bao nhiêu người cũng đi hết, sáng kiến rất hay, tổ chức tour này hy vọng... trúng mánh, sẽ có nhiều người đăng ký đấy (-:
    @tienvy, không sao waiting bao giờ cũng là niềm vui mà. Đề nghị Marg. tổ chức tour này dài dài nhá! :-)

    Trả lờiXóa
  14. dạ, chờ đợi có cái an ủi là niềm hy vọng vẫn còn ở phía trước, hehehe... chúc anh chị ngủ ngon ngon

    Trả lờiXóa
  15. tienvy đừng lo , từ từ có khi đi chuyến sau lại hay vì đã rút kinh nghiệm chuyến trước mà . Em thắc mắc tua kéo dài bao lâu hả . Uhm , cũng còn tùy ... Để chị kể sơ sơ nghe , có lần trong một "tua" nọ , cả nhóm đang đi quay qua quay lại mất hai người , thế là cả nhóm chia nhau đi tìm , cứ dáo dác nhìn vào mấy bụi cỏ lùm cây kêu ơi ới ... Đó , du lịch tâm tình hay vậy đó ....

    Trả lờiXóa
  16. Bác ra Bắc đi bác. Chùa cổ còn nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  17. @tienvy, đúng là chờ đợi cũng có cái vui của nó, đăng ký với Marg. rồi tôi đang chờ đây :-) OK, ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
  18. @bangtamngt, hehe, thế rồi 2 người đó ở đâu Marg.? trong lùm hay trong bụi... hihi! Đúng là tour hấp dẫn!

    Trả lờiXóa
  19. @tangtinhtinh2, chắc phải ra rồi, nhưng không biết thời gian nào thôi. Chùa cổ là một nhẽ, nhẽ nữa là được ngồi cafe với những người Hà Nội í, hì hì!

    Trả lờiXóa
  20. Trước lề đường cơ quan em có một tàng cây dâu gia đẹp. Dưới gốc có quán trà đá. Mỗi lần ngồi ở cái quán trà đá viu đẹp ấy em rất nhớ Tao Đàn.

    Trả lờiXóa
  21. @tangtinhtinh2, mỗi người trong chúng ta vẫn còn có một chỗ ngồi (không phải ở cái bàn giấy làm việc), và một nơi để nhớ là hạnh phúc lắm đấy :-)

    Trả lờiXóa
  22. thì có gì đâu , hai người mãi lo ngồi kể lể tâm tình nên quên cả không gian lẫn thời gian, du lịch tâm tình mà , hihi....

    Trả lờiXóa
  23. @bangtamngt, thế ư? vậy tour du lịch này quả là hấp dẫn, nhất định tôi sẽ là người đầu tiên xí chỗ trong chuyến tour đầu tiên đấy nhé (-:

    Trả lờiXóa
  24. dạ em hiểu rồi... vậy tour du lịch tâm tình này sẽ dài ngắn tùy theo... tâm tình còn hay hết há chị... :-))

    Trả lờiXóa
  25. Vay là tour nay hap dan thiet ....
    thoi o ben moi nguoi di di roi ve ke lai cho minh nghe voi .... de coi co ai vang mat khong he .... kha hap dan ! ha ha
    ngoi ben nay chu non lam roi do !

    Trả lờiXóa
  26. Chua ben nhà con de bàn an dàng hoàn là hay lam , chac chua rong phai khong ?
    ben nay deu libre service het , manh ai nay kiem cho ngoi nhu nac thang lau , dua lan can , duoi dat .....
    trong may cai thau dung cai gi vay anh Hiep ?

    Trả lờiXóa
  27. @phungchau, chắc bên tây quen ăn kiểu libre service nên thế (bên này mình gọi là ăn buffet).
    Trong mấy cái thau đựng cá phóng sinh đó.

    Trả lờiXóa
  28. @phungchau, tôi post cái thau đựng cá phóng sinh cho chị coi.

    Trả lờiXóa
  29. nhìn giống cá trê phải ko anh H, nhưng chuyện phóng sinh như vầy em thấy chỉ là hình thức... như chim phóng sinh bán trước cửa chùa vậy... :-(

    Trả lờiXóa
  30. @tienvy, đúng là chậu cá trê, còn nhiều chậu khác đựng cá rô, cá mè, ếch, lươn... Chắc do tour du lịch bỏ tiền ra mua (nằm trong tiền của người đi tour) rồi "kết hợp" với nhà chùa bày ra trò phóng sinh cho rôm rả.
    "Trò" này khá khôi hài, ở chỗ vị sư làm lễ cả nửa tiếng đồng hồ, đặt pháp danh cả cho mấy con cá rồi làm phép lung tung rồi mới mang ra sông đổ, hihi!

    Trả lờiXóa
  31. em nản mấy vụ này nên chưa bao giờ đi tour... tour hành hương thì vậy, tour du lịch thì đưa vào những chỗ mua sắm, nhà hàng...

    Trả lờiXóa
  32. @tienvy, bởi vậy cho nên tôi ủng hộ hoàn toàn tour "du lịch tâm tình" do marg. đề xướng, hehehe!

    Trả lờiXóa
  33. dạ, chắc tối nay chị của em sẽ lên danh sách thu lệ phí là vừa, hè sang rồi, thời tiết nóng... tâm tình cũng nóng :-)))))

    Trả lờiXóa
  34. Cầu giời cho Marg. làm được tour này sớm sớm, nôn quá, hihi!

    Trả lờiXóa
  35. Neu goi buffet thi khong dung dau , vi minh co chon duoc mon an dau ? moi nguoi xap hàng nhu " o tu " do ... hi hi , xap hàng dài tung nguoi buoc toi , nguoi ta muc cho mot ang com rau , do an gi do , hàm bà làng trong dia , co cam tuong nhu chao heo vay ! hi hi
    mà dau co duoc toi lay lan thu nhi dau , cho nen toi cung it an lam .... toi choi xong di ve ... vi nhà o gan , ve ngoi an thoai mai hon !

    Trả lờiXóa
  36. @phungchau, hehe nghe chị nói mắc cười quá, ngày xưa kêu như vậy là "hầm bà lằng xáng xấu", lại giống cháo heo nữa, haha!

    Trả lờiXóa