PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Tu.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Tuần trước đi theo một tour du lịch ghé 5 ngôi chùa ở Long An, được hãng lữ hành giới thiệu là 5 ngôi chùa cổ, đến nơi mới thấy 4 ngôi chùa là mới toe, mới được xây cách nay ít lâu, có ngôi còn đang gạch ngói ngổn ngang, thì ra những ngôi chùa này có "niên đại" cũng đã trên trăm tuổi, nay không còn thích hợp nữa vì đã được cho là quá cũ kỹ, chật chội... Duy chỉ có ngôi chùa cuối cùng ghé, ngôi chánh điện vẫn còn cái kiến trúc cũ kỹ, và vị sư trụ trì là một người còn khá trẻ (có lẽ chưa đến năm mươi), vị sư viết thư pháp (có cả viết thư pháp cổ động cho tiết kiệm điện treo ở chùa), thích chụp hình... sư có nguyên một gian trưng bày tác phẩm của mình. Buổi trưa ở lại chùa ngồi nói chuyện, sư chiêu đãi cafe, trà...

Khi tôi đưa ra những tấm hình chụp bên trên cho sư coi cùng vài câu hỏi, sư cũng rất thích thú... Chẳng hạn tôi hỏi trước đây có phải chùa có sư Miên trụ trì không? Bởi vì trong sân chùa có mấy cái Bảo tháp và mộ theo kiến trúc của người Miên (phù điêu rắn thần 9 đầu), có thêm một cái đầu tượng nam theo phong cách Hy Lạp, cùng một số con thú bằng gốm để rải rác nơi những góc sân... Sư nói mộ và Bảo tháp trong sân là của mấy sư trụ trì thời trước là người Việt cả, nhưng có lẽ mấy nơi chuyên làm bia mộ cho chùa là của người Miên nên họ làm theo thế, còn cái đầu tượng Hy lạp và mấy con thú gốm sư đi đâu thấy hay hay lượm lặt về... Và sư rất thích nói chuyện về nhiếp ảnh... Hihi!

Nhân đi chùa tôi cũng xin tán nhảm đôi dòng về cái sự tu (sư thích nói chuyện về nhiếp ảnh thì tôi tán nhảm về chuyện tu chắc cũng là thường tình). Nghe người ta nói tu cũng có năm bảy đường tu, tu ở chùa, tu giữa chợ, tu giữa đời, thậm chí tu giữa chốn quan trường... Tu ở chùa chắc có lẽ dễ rồi, đây là lối tu... cổ truyền, xưa nay, vào chùa xuất gia, ăn chay niệm Phật, sớm tối kinh kệ... để lòng từ bi, thanh thản... là có đường đạt đến giác ngộ, vào được niết bàn... Còn tu giữa đời hay giữa chợ có lẽ là chuyện khó, giữa đời, giữa chợ biết bao nhiêu hơn thua, thị phi... làm sao giữ cho được tấm lòng bình an, chưa nói đến bao nhiêu chuyện khác... Riêng tu giữa chốn quan trường có lẽ là cực khó, chốn quan trường tuy không đến nỗi ồn ào "chợ búa" như giữa đời, giữa chợ... nhưng có phẳng lặng không? Xưa nay, từ cổ chí kim, từ Âu sang Á, từ Tây sang Đông... chốn quan trường chưa bao giờ phẳng lặng... luôn luôn chốn này có những cơn sóng ngầm, địa chấn... chực chờ...

Tu đắc đạo giữa chốn quan trường, chắc là cực khó...

14 nhận xét:

  1. "tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến", em được bạn tặng dòng thư pháp này... còn tu à... tu ở đâu cũng khó :-)

    Trả lờiXóa
  2. Chùa này thiệt tân tiến , từ thư pháp tới tượng đều không đụng hàng .

    Trả lờiXóa
  3. CNB thì không tu được, vì ...."tham, sân, si..." có đủ. Ha. Ha..

    Trả lờiXóa
  4. @tienvy, "Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến", hihi câu nghe hay quá, có điều tâm có bất biến hay không? Xưa người ta nói "Tâm viên ý mã", một khi đã ví tâm như con vượn chắc tâm khó lòng "ngồi" yên một chỗ. thực ra cái gì là "biến" nhất trong cuộc đời, cứ tưởng là dòng đời luôn thay đổi, nhưng cái thay đổi ngẫm cho cùng lại chính là cái tâm. Cho nên người ta nói "Tất cả do một tâm này mà ra...", hihi!

    Trả lờiXóa
  5. @caonguyenbui, nếu không có "tham, sân, si..." làm sao mà tu được... hehe! Cái nghịch lý lớn nhất trong việc đi tu là người đi tu muốn diệt "tham, sân, si", nói chung là những ước muốn làm cho chúng sanh khổ sở. Điều muốn lớn nhất là diệt những cái muốn, sao thế?

    Trả lờiXóa
  6. Em bây giờ cũng muốn "tu" để chử lành cho con cháo về sau ...nhưng cũng khó quá anh ui vì như CNB em cũng còn tham, san , si hihi......chắc hôm nào vào chùa nghe thuyết pháp quá hihi......chùa này cũng hay đó chứ có xưa và có tân thì mới hài hòa phong cảnh trang nghiêm hihi

    Trả lờiXóa
  7. @phuongvu, đã nói rồi, phải có tham sân si mới tu được mà, hihi!

    Trả lờiXóa
  8. Dân gian nói cám có sai "Con ơi nhớ lấy câu này cướp đêm là giặc cướp ngày là quan". Vậy thì các ông quan này tu theo đạo gì đây?

    Trả lờiXóa
  9. @bulukhin, nếu theo như câu ấy quan mà tu chắc gọi là... đạo... tặc, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. Toi rat thich may tuong nho phia tren ....
    Chu Tam co the bat bien mà cung co the van bien .... doi mà !

    Trả lờiXóa
  11. Tạm gọi tu chốn quan trường là 'tu giả cầy" chính vì thế mà các vua nhà Trần truyền ngôi sớm cho con để vào chùa ...tu.
    Tu chùa là tu cầy tơ 8 món, tương đương với bát chánh đạo của nhà Phật
    (Cầy tơ là cờ tây, nơi Tây phương cực lạc của ông A Di Đà trong môn phái Tịnh độ tông) Hehehe !

    Trả lờiXóa
  12. @phungchau, mấy tượng nhỏ trông rất đẹp, còn chữ tâm thì đúng là thiên vạn biến, hihi!

    Trả lờiXóa
  13. @bulukhin, haha! buổi tối ở Huế ngồi quán cà phê bên bờ sông Hương chỗ sát cầu Tràng Tiền, có ông thày tu cũng ngồi cà phê phì phèo thuốc lá. Thày này chắc tu kiểu Tây phương cực lạc như bác nói :-)

    Trả lờiXóa