PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Sách cũ.

Tôi hay đọc một quyển sách cũ và thỉnh thoảng tôi cũng hay đi mua một vài quyển sách cũ. Có lẽ là khi tuổi đã xế chiều người ta hay trở về tìm lại những gì xưa xưa, cũ cũ. Nhưng cũng có thể là do một vài nguyên do khác, mà một trong những lý do lớn nhất, có lẽ là sách cũ viết "hay" hơn sách bây giờ, cũng như là nhạc vậy, nhất là những loại sách về nghiên cứu, văn hóa... Ở Saigon người ta có thể tìm mua sách cũ ở môt số nơi, khu vực đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Điện Biên Phủ (đối diện công viên Lê Văn Tám), khu Trần Huy Liệu bên quận Phú Nhuận, khu Trần Nhân Tôn quận 10..., và nơi những người mua bán ve chai bất chợt có thể gặp bên lề đường...

Đi mua sách cũ cũng là một cái thú, bất chợt bạn có thể gặp một cuốn sách giá trị mà mình thích bấy lâu nay, đã không còn bán trong những nhà sách, và có thể mua được với một cái giá khá rẻ so với thời giá, nhưng với những nơi "chuyên" bán sách cũ thì không phải như thế, tôi đã gặp ở những nơi ấy những quyển sách cũ mà mình thích, nhưng khi hỏi thì được người bán hét một cái giá của "cổ vật", năm bảy trăm ngàn một quyển sách giấy đã vàng ố, bìa đã xộc xệch. Những quyển sách như thế có lẽ chỉ để dành cho những người có thú sưu tầm sách...

Nhưng thỉnh thoảng tôi cũng lê la mua được một vài cuốn sách cũ giá rất rẻ, đã tìm lâu mà không thấy, chỉ bằng một ly cafe hay một tô phở, và lúc ấy thì khỏi nói, sướng... mê tơi .

23 nhận xét:

  1. Hồi trước ở Hà Nội em cũng hay mua lại sách báo cũ của mấy bà đồng nát. Trong đó có đủ các loại: văn nghệ quân đội, họa báo, sách...Cũ người nhưng mới ta, sách báo cũ vẫn giứ nguyên giá trị mà giá lại rẻ chỉ bằng 1 phần so với giá gốc.

    Trả lờiXóa
  2. @muathuvangmos, đúng rồi MTV, một quyển tạp chí, họa báo còn mới toanh chỉ mua với giá vài ngàn thì còn gì bằng, thích quá xá đi chứ. :-)

    Trả lờiXóa
  3. Sướng..mê tơi khi mua được một quyển sách cũ hay mà lại giá rẻ! Đúng là hạnh phúc giản dị ở quanh ta, bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  4. @nguyenthuthuy1401, hì hì, có khi thế, ngồi quán cóc với bạn, mua được quyển sách hay mà rẻ sướng lắm, đâu cần cao lương mỹ vị... Hì hì! Khỏe ha TT? (không có "nghỉ" nữa) haha!

    Trả lờiXóa
  5. Hồi trước M mua được quyển Hoàng tử bé (Le Petit Prince) của Saint Exupery do Bùi Giáng dịch là ở một nhà sách cũ, nhưng sách còn mới nguyên giấy trắng dày , thiệt là thích (((-:

    Trả lờiXóa
  6. @bangtamngt, thích quá, đôi khi gặp may thế ở nhà sách cũ, cho nên tôi hay la cà mấy nơi ấy, hihi!

    Trả lờiXóa
  7. Ben nay khong phai ban gia theo do co !
    gia re forfait het , theo cuon day và mong , hoac tuy lon nho thoi .... nam ngoai minh mua duoc mot quyen moi tinh ve Hue edition cua tay chup cac hinh anh rat dep , chi co 1 cuon vua cam tren tay là co nguoi hoi neu khong mua thi nhuong lai cho ho , toi cung the , khi mua duoc gi minh thich thi du sach moi hay cu cung vui !
    ngày xua toi mua may quyen sach ve hoi hoa , mua moi mac lam , toi chi chon nhu the moi vua tui tien
    hoi ve VN , toi cung dinh mua vài cuon hoi hoa cua cac hoa si vn , nhung cam tren tay di hoi gia , ben nay cuon nào cung co gia khoi phai hoi , ben nhà lai khac
    khi hoi thi toi bat ngua .... hi hi bo sach loai nay là do co sao chu ?
    toi tra loi ngay tai sao o vietnam ban gia mac hon o phap nua , vay toi mua làm chi con phai tra tien cuoc cho dem ve nua .... he he co ban hàng noi gia ban là the day !
    1 cuon 4 , 5 trieu dong tuy day mong ! toi cung cuoi hoi lai 1 thang luong dao do ( da 2 nam roi ) 1 trieu dong luong moyen , làm sao ai bo 5 thang luong mua 1 cuon ! vay gia dinh vo con an gi ?
    dung là cai tat thay nguoi o ngoai quoc ve thi cam bua ra dap manh .....

    Trả lờiXóa
  8. @phungchau, hihi, ở VN là thế, "chặt chém" được là người ta "chặt chém" không thương tiếc, tôi đi mua sách quen chỗ, nơi nào "chém" là cạch không dám ghé, hihi!

    Trả lờiXóa
  9. khi nào em về sẽ nhờ anh H chỉ chỗ bán sách cũ rẻ, em cũng là mọt sách :-)

    Trả lờiXóa
  10. @tienhuynh, sẵn sàng thôi, haha, có cafe uống nữa rồi!

    Trả lờiXóa
  11. dạ, cafe là chuyện...thường ngày...:-)

    Trả lờiXóa
  12. @tienvy, đang nhâm nhi ly cafe buổi sáng mới pha, xa quá không mời được, haha! Chừng về Saigon sẽ mời :-)

    Trả lờiXóa
  13. dạ cảm ơn anh H, em cũng đang nhâm nhi cafe danang sáng giờ, hehe, có hôm quên đem cafe mình đi làm, vô pha ly Nescafe Úc, vừa chua vừa nồng... ko uống nổi! :-)

    Trả lờiXóa
  14. @tienvy, sống ở Úc mà cứ phải uống cafe danang (có phải cafe chồn không?) chứ không phải Nescafe Úc (cafe kangourou ha?) thì gay go thiệt, hehe!

    Trả lờiXóa
  15. Da cafe thuong thoi ko tam huong lieu, cung may co nguon cung cap :-)

    Trả lờiXóa
  16. @tienvy, có nguồn cung cấp là nhất rồi :-)

    Trả lờiXóa
  17. dạ, ở hiền gặp... cafe, hehehe

    Trả lờiXóa
  18. @tienvy, còn... hiền hơn chút nữa thì gặp... bạn cafe, hehe!

    Trả lờiXóa
  19. hahaha, dạ em cũng hy vọng thế nên đang cố gắng hiền nhiều nhiều đây... cho mau chút:-)

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn ở một cạnh nào đó thì VH nghĩ rằng : Sách cũ thì hay, sách mới thì cần ! Sách mới cập nhật được cái mới, thông tin mới và cách ứng xử mới...không giống ngày xưa...Tất nhiên là cách viết nó cũng hơi khác, có thể lạ lạ mà lớp người lớn tuổi như VH và anh Hiệp ...không ưa hoặc...chưa ưa ! Nhưng được cái là giấy chữ đẹp, hình in đẹp ! Hì hì....!!

    Trả lờiXóa
  21. @vuonghung51, thật ra Mới và Cũ ở đây chỉ là "khái niệm", chứ sách mới và cũ đều hay nếu người viết hay. Tôi đã mua và đọc một số sách mới rất hay như Mật mã Da Vinci (Dan Brown), Thế giới phẳng, Chiếc Lexus và cây Ô liu (Thomas L. Friedman)... Đúng là sách in đẹp, người viết hay đọc sướng, đáng đồng tiền bát gạo. Ở đây có lẽ tôi muốn nói đến cái viết dở của đa phần sách báo bây giờ, người viết dở, kiến thức ít, thậm chí không có kỹ năng viết... Hichic!

    Trả lờiXóa
  22. Nhà văn ngày xưa viết hay người ta đọc, viết dở người không ngó tới, không có hội nào cấp thẻ như bây giờ. Mà hội là ai? chung quy lại của Đảng và Nhà nước. Đảng và nhà nước khen hay thì anh nhà văn nổi tiếng nhưng người đọc không quan tâm, có in ra cũng nằm đấy. Cho nên sách văn học bây dở cũng phải.

    Trả lờiXóa
  23. @bulukhin, sách báo bây giờ sao hình thành một lối viết dễ dàng, cho có, lấy lệ... sách viết về một đề tài nào đó mà người viết không hề nghiên cứu thấu đáo... Tôi chưa đọc quyển gì của nhà văn Nguyễn Quang Thân vừa được giải thưởng của Hội nhà văn, nhưng thấy những ý kiến phản biện đâm... hoang mang. Tôi nói thật không phải là "khen" bác, bác viết blog cho... tôi đọc còn nghiêm túc hơn gấp 10 lần nhà văn xuát bản sách, hihi! Hy vọng sắp tới sẽ có dịp uống cafe với bác tại ĐH, hì hì!

    Trả lờiXóa