PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2011

Độc chiêu!

Ở entry trước tôi có nói thích đọc sách cũ hơn sách mới, bởi nhiều quyển sách mới viết không hay, thì hôm nay (10-5-2011) trên báo Sài gòn Giải phóng nơi trang 5 tôi đọc được một bài viết như thế này, bài viết của tác giả Minh An có tựa đề "Sách về nhân tài Choáng!". Tôi chép lại nguyên văn bài này để các bạn nào chưa đọc đọc chơi cho biết:

Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia đã xuất bản cuốn sách "Tài năng và đắc dụng" do GS-TSKH Nguyễn Hoàng Lương và PGS-TS Phạm Hồng Tung chủ biên (ảnh bìa). Theo lời nhà xuất bản, cuốn sách này là công trình khoa học phân tích và nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển nhân cách, tài năng, sự nghiệp của 14 nhân tài tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam và thế giới. Theo đó, 10 nhân tài tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam được nhóm tác giả lựa chọn đề cập và nghiên cứu trong cuốn này: Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Đào Duy Từ, Hồ Chí Minh (trong lĩnh vực lãnh đạo, quản lý), Lê Quý Đôn, Trần Văn Giàu (lĩnh vực khoa học và công nghệ) cùng Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Trường Tộ, Bạch Thái Bưởi và... Đặng Lê Nguyên Vũ (lĩnh vực kinh tế, kinh doanh). Được xếp chung với 10 nhân tài tiêu biểu trong lịch sử hơn 4.000 năm của Việt Nam theo công trình nói trên là 4 nhân tài tiêu biểu trong lịch sử thế giới: Chulalongkorn - Nhà cải cách vĩ đại của Thái Lan thời cận đại, Albert Einstein - Người thay đổi tư duy của nhân loại, Thomas Alva Edison - Nhà phát minh vĩ đại của thế kỷ 19 và Bill Gates - Biểu tượng của thời đại kinh tế tri thức.

Việc nghiên cứu và phổ biến các tấm gương danh nhân tiêu biểu trong lịch sử dân tộc là cần thiết để giáo dục truyền thống. Tuy nhiên, dư luận quá băn khoăn về việc nhóm tác giả công trình này xếp chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc tập đoàn Trung Nguyên hiện nay - ông Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971) chung với các bậc anh hùng, danh nhân tiêu biểu nhất của hơn 4.000 năm lịch sử! Một công trình khoa học lịch sử do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành tôn vinh doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ chung với các bậc vĩ nhân, những nhân vật có giá trị trường tồn trong lịch sử mà cả dân tộc đã tôn kính, tự hào từ bao đời nay đồng nghĩa với việc nhóm tác giả đã đưa ông Vũ vào ngôi đền thiêng của người Việt Nam, trong khi để đánh giá toàn diện vị trí, vai trò, sự nghiệp của một con người đối với lịch sử dân tộc, thì lại quá khập khiễng và không phải lúc! Cần nói rõ, ông Vũ là đồng tác giả của nhóm chủ biên gọi là công trình khoa học này (!?).

Ngẫm cho cùng, từ doanh nhân đến danh nhân là một con đường vô vàn thử thách, chông gai mà không phải lúc nào người ta cũng có thể đạt đến. Ở đây, một doanh nhân khá trẻ đương thời được nhóm tác giả lựa chọn, giới thiệu là 1 trong 10 nhân tài tiêu biểu trong lịch sử VN thì doanh nhân duy nhất ấy chắc chắn phải là tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất, đạo đức nhất trong giới doanh nhân và kinh tế thời hiện đại và phải biết chắc chắn đến hết cuộc đời này không có sai lầm, khuyết điểm nào, đặc biệt là về chính trị. Thế nhưng, trong 200 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế thu nhập cao nhất VN trong 3 năm (năm 2007, 2008, 2009) được công bố vào năm 2010 thì Trung Nguyên được xếp hạng 159/200. Tương tự, trong 1.000 doanh nghiệp (gồm các doanh nghiệp nhà nước, có vốn đầu tư nước ngoài và tư nhân) nộp thuế thu nhập nhiều nhất VN năm 2010 thì Trung Nguyên xếp thứ 581/1.000. Một điều cần nói thêm, trong cuốn sách của công trình nghiên cứu dày 328 trang này thì nhân vật Đặng Lê Nguyên Vũ chiếm kỷ lục với 42 trang (từ trang 242 đến trang 283), trong khi các danh nhân Trần Quốc Tuấn được 15 trang, Nguyễn Trãi có 10 trang, Đào Duy Từ chỉ 6 trang và chủ tịch Hồ Chí Minh 25 trang!

Thông qua một địa chỉ xuất bản sách rất uy tín của Đảng và Nhà nước ta là Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia, Đặng Lê Nguyên Vũ đã được nhóm chủ biên của "Tài năng và đắc dụng" tôn vinh, xếp chung với bậc vĩ nhân, những anh hùng hào kiệt tiêu biểu có giá trị vĩnh hằng cùng dân tộc trong một công trình gọi là nghiên cứu, liệu có thể nào chấp nhận được? Dư luận đang chờ ý kiến phản hồi của nhà xuất bản và câu trả lời từ các ngành chức năng.

Bài viết của tác giả Minh An trên đây có lẽ đã nói lên đầy đủ sự việc, người đọc như tôi chỉ còn biết kêu trời mà nói rằng: Sách ơi là sách, Xuất bản ơi là xuất bản, Giáo sư tiến sĩ ơi là giáo sư tiến sĩ, háo danh ơi là háo danh... và có lẽ sự việc đã đạt đến đỉnh điểm của trơ trẽn...

28 nhận xét:

  1. Ngỡ ngàng ... !!!
    Àh , nhớ có lần bác H nói trong các hiệu cafe thịnh hành trên thị trường hiện nay , bác không thích cafe Trung Nguyên phải không ?

    Trả lờiXóa
  2. @caonguyenbui, hụ hụ hụ! khóc tiếng... Mán! Không kể ông Tổng Trung Nguyên thì cái gì... mà mắt nhà xuất bản và GS-TS?

    Trả lờiXóa
  3. @bangtamngt, đúng là ngỡ ngàng với một quyển sách như thế, tôi nghĩ một em học sinh cấp 2 cũng hiểu được rằng không thể xếp Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, cùng 8 vị anh hùng hào kiệt, vĩ nhân của VN và 4 vĩ nhân thế giới cùng... xuồng với ông Tổng này được, hù hù!
    @caonguyenbui, làm ơn... lắc xuồng cho ông Tổng này rớt xuống sông cho rồi, hihi!

    Trả lờiXóa
  4. Chấp nhận được chứ anh ! Này nhé : Cũng thổ nhưỡng đó, cũng vùng nguyên liệu đó, cũng hạt cà phê đó...v...v...Tại sao hắn bán được mà người khác không bán được như hắn ?!
    Còn nhớ hôm trước anh có viết bài về sở thích cà phê, VH có kể rằng đã từng nghe hắn ba hoa ở trên TV là bây giờ trong cà phế phải chứa đựng ...một cái ...nội hàm...gì đó ! Đấy ...Hắn cho được cái nội hàm gì đó vào cà phê là quá siêu rồi còn gì nữa anh ! Hì hì...!!

    Trả lờiXóa
  5. @bangtamngt, à à, đúng là tôi có nói không uống được cafe Trung Nguyên, chẳng hiểu sao, bây giờ lại càng không thể uống được, haha!

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung51, chắc nhờ cái... nội hàm gì đó mà ông Tổng này có tên trong cái quyển sách gọi là "công trình khoa học" của mấy vị GS-TS này. Tôi nghĩ cỡ GS Ngô Bảo Châu mà được mời đưa tên trong quyển sách này chưa chắc ông đã dám, hihi! đúng là ông Tổng này quá siêu :-)

    Trả lờiXóa
  7. E ko uống cà phê Trung Nguên, nó quá đen, quá đắng, quá thơm so với cà phê thật.
    Ông tổng làm sách danh nhân kiểu này khiến em nhớ cái cô người mẫu gì đó viết truyện sex "Sợi xích".

    Trả lờiXóa
  8. @hanggraphic, quảng cáo (thí dụ cho bản thân), nói theo từ ngữ bây giờ là PR gì đó phải không? Tôi chưa đọc truyện sex "Sợi xích" của cô người mẫu gì đó, nhưng nghĩ cô ấy viết truyện sex để mong nổi tiếng vẫn còn có thể chấp nhận được, cũng như ông Tổng này có thể tự viết về bản thân, hoặc "thuê" GS-TS nào đó viết ca ngợi ông ta rồi tự bỏ tiền ra xuất bản sách thì chấp nhận, không có vấn đề gì đáng trách, đàng này ông ta "làm cách nào đó?" để được mấy vị GS-TS viết đứng chung với những người đã thực sự là danh nhân thì... trơ tráo quá!

    Trả lờiXóa
  9. Nó giống nhau ở khâu "giấy phép xuất bản" ấy bác ạ.

    Trả lờiXóa
  10. @hanggraphic, aa, thì ra thế, tôi "ngố' quá, hehe!

    Trả lờiXóa
  11. Bác Hiệp dùng từ đúng quá "trơ trẽn", thật đúng là trơ trẽn...

    Trả lờiXóa
  12. Bác đọc lại câu 598 trong Truyện KIỀU á bác Hiệp!

    Trả lờiXóa
  13. Đáng lẽ mấy tay bồi bút nên xui ông tổng này bỏ tiền đúc tượng mấy danh nhân đó. Vị nào không có hình thì cứ lấy bản mặt ông tổng ra làm nguyên mẫu. :) Cách này cũng "lưu danh muôn thuở" chứ bộ.

    Trả lờiXóa
  14. Chời, bộ "ai" cũng được ngồi cùng xuồng với "ai" hết sao mà xúi vậy hả bác? Haaa. Haaa.

    Trả lờiXóa
  15. @nguyenthuthy1401, đọc xong bài báo này tôi cứ suy nghĩ mãi, đáng "kể tội" nhất là mấy cái ông GS-TS, mấy ông này mới "trơ" nhất, hihi!

    Trả lờiXóa
  16. @caonguyenbui, hehe đúng là "mậu dậu xìn" (không có tiền) như mình chẳng bao giờ thành... danh nhân được.
    Aa, xin lỗi, xin lỗi, chỉ muốn nói tới "hành động lắc xuồng" thôi chứ đâu có "cùng xuồng", tại nhớ tới cái dzụ... lắc xuồng hôm nào, heheeee!

    Trả lờiXóa
  17. @hanggraphic, ý kiến đúc tượng của GR. chí lý lắm, hehe!

    Trả lờiXóa
  18. Bác ạ, Bất cứ ai cũng có thể trình bản thảo xin phép được xuất bản. Theo em được biết một số nhà xuất bản lớn có chức năng cấp giấy phép xuất bản cho ấn phẩm.
    Họ cấp và nhận "chi phí" nhưng lại không có thời gian thẩm định ấn phẩm đó.
    Đáng trách nhất là khâu cấp giấy phép. Họ làm ăn vô trách nhiệm để các vụ "trơ trẽn" được thể tung hoành.

    Trả lờiXóa
  19. @hanggraphic, à cái vụ cấp giấy phép này tôi mù tịt, hồi nào tới giờ cứ ngờ ngợ khi thấy những loại sách bá láp được xuất bản vô tư, thì ra thế, hù hù!

    Trả lờiXóa
  20. Phải có...nội hàm anh ơi !! Phải có gì trong hàm thì mới ổn anh ạ ! :)))

    Trả lờiXóa
  21. @vuonghung51, tức là phải có cái gì "nhai" trong hàm á vuahung? hehehe!

    Trả lờiXóa
  22. Ơ thế anh Hội Trưởng kô biết là sắp tới mỗi khách hàng của Trung Nguyên đều được tặng một quyển sách ấy à, sách đó in ra để làm quà tặng khuyến mãi mà :D :D đâu có bán đâu nà.

    Nói đúng ra thì chuyện thần thánh hoá, anh hùng hoá một ai đó đâu có xa lạ gì với nhân dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam ta, em nghĩ lẽ ra ta phải miễn nhiễm với căn bịnh này rồi chớ hè. Em nói phải hong, đến con Rùa ghẻ còn được phong thánh thần mà.

    Trả lờiXóa
  23. ý em là mình quen rồi ko thấy lạ nữa hè hè, nhưng dĩ nhiên mình còn cái đầu, đầu m ình có óc đàng hoàng nên .... coi ra không thể khỏi buộc miệng "đậu mè" một tiếng :)))))

    Trả lờiXóa
  24. ÔI ...ông anh tui làm mọi người bức xúc theo...hihi trơ trẻn hahhahahhaha.....

    Trả lờiXóa
  25. Lúc này bác Hiệp "thời sự" ghê luôn. Hi. Hi...

    Trả lờiXóa
  26. @comieng, hehe, uống cafe TN có quà khuyến mãi, mỗi người mua một gói cafe TN từ một lạng trở lên là được khuyến mãi một quyển sách danh nhân ĐLNV ha cô Mây? Con rùa ghẻ được phong thánh. Hahaha, đúng là xứ Kiwa :---(((
    Dzụ "đậu mè" này tôi khoái lắm đó, chẳng có mấy sáng mà không "đậu mè", 7.000 đồng, gói bằng lá chuối đàng hoàng, hehehe!

    Trả lờiXóa
  27. @phuongvu, hahahaaa! lâu lâu khuấy động phong trào phuongvu à, không phát huy "chiền thống" sao?

    Trả lờiXóa
  28. @caonguyenbui, thỉnh thoảng cũng phải đổi món "lái" qua thời sự chút chút caonguyen ơi, chút chút thôi, hihi!

    Trả lờiXóa