PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010

Lăng Ông.

Photobucket

Chính điện.

Photobucket

Phần mộ của Ngài và Phu nhân.

 Photobucket

Thiện nam tín nữ thành kính xin xăm.

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

Ông từ ở lăng.

 Photobucket

Tượng Phước - Lộc - Thọ.

 Photobucket

Đi lễ đầu năm.

 Photobucket

Bà đồ viết chữ trong sân.

 Photobucket

Bán chim phóng sinh.

 
Tôi khoái chụp hình hoa (không biết nói), chuồn chuồn... (hẳn nhiên rồi), thỉnh thoảng tôi cũng có chụp cảnh đời thường, người (nhưng ít khi chụp hình hoa biết nói). Xưa Lăng Ông Bà Chiểu là một nơi tết nhiều người không thể bỏ qua. Hôm mùng 2 ghé Lăng Ông, đưa lên vài hình ảnh để bạn bè gần xa xem chơi.

 

 

14 nhận xét:

  1. Ba do nghe no hoi la tai , chi nho ngay xua , nguoi ta thuong dung ong do hoac ong cu do , hien tai co ba do hi hi nghe là la ! the ky thay doi that !
    ah ha anh Hiep , sao lai dinh chanh hoa khong biet noi ? he hoa là hoa thoi , lam chi chia re nhu vay ?
    phan toi rat thich chup "hoa biet noi" , thu vi lam , vi dang nao cung boc lo ra be ngoai , cho nen hinh anh linh dong hon , ca "buom biet noi " luon ! hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ có bà đồ, cô đồ, thời đại tân tiến mà chị Phụng. Ôi trời, hôm nào chị về VN đi, tôi theo chị đi chụp hoa biết nói một chuyến xem sao, hihi.

    Trả lờiXóa
  3. Hình như PNH có dẫn Bu đến Lăng ông sau đó đi nhâm nhi cà phê gần đó? Có lẽ bạn nên thêm vài câu về Lăng ông là lăng Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832) ...vì có thể có người không rõ Lăng Ông là ông nào ?

    Trả lờiXóa
  4. E cũng đã đến Lăng Ông đúng ngày sập cầu Cần Thơ năm trước. Một quần thể kiến trúc đẹp, nhưng đậm chất Tàu bác H nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  5. @bulukhin, đúng lăng Ông tôi với bác có ghé qua rồi. Tôi quên khuấy đi mất là ở Saigon ai cũng biết lăng Ông thờ Tả quân Lê Văn Duyệt, nhưng có thể nơi khác không rõ.

    Trả lờiXóa
  6. @torovn, tôi thích cái mái của quần thể kiến trúc lăng Ông, coi vậy mà nó khác với kiến trúc chùa Tàu Chợ Lớn, kể cả kiến trúc nội thất của lăng, bởi giống kiểu kiến trúc nhà rường VN. Nhưng có điều đáng buồn, là qua những lần gọi là sửa chữa, trùng tu thì lăng dần "lai Tàu", về màu sắc, về vật liệu xây dựng, trang trí... Con Nghê ở đình chùa VN xưa không phải là con Lân (kiểu như Tì hưu) của người Hoa, vậy mà bây giờ nơi nơi đặt 2 con Lân ấy trước cổng. Đền thờ Đức Thánh Trần ở Saigon cũng thế, Trần Hưng Đạo chiến thắng quân Nguyên, nhưng mà gần đây xuất hiện 2 con Lân kiểu Tàu nơi cổng đền. Của đáng tội, người có lòng cúng thì vô tư (đôi khi ít hiểu biết), nhưng những người có trách nhiệm cũng "mù tịt" về văn hóa, nên mới ra nông nỗi. Giao thoa, hay giao lưu văn hóa là không tránh khỏi, nhưng cái "lai căng" là đáng buồn...

    Trả lờiXóa
  7. Dân Saigon cố cựu mấy đời cũng ko thiếu người ko hề biết Lăng Ông thờ Tả quân Lê Văn Duyệt ( dĩ nhiên là ai cũng biết đến Lăng ông ở...Bà Chiểu) , có thể là ông thần thánh gì đó chăng miễn rất linh thiêng là tốt rồi...
    XM cũng chưa bước vào trong lăng bao giờ, hay quá giờ biết sơ sơ trong đó có gì rồi.Mừng thêm 1 phóng sự đầu năm của bác ...thành công nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Hehe, xem coi như ăn Tết SG rồi :-))

    Trả lờiXóa
  9. @xuyenmai, cám ơn xuyenmai nhé, vậy thì cái blog của tôi nó có tính chất... báo chí hả? chơi với nhà lão Đèn lồng đỏ riết nó thế đấy, hehe!

    Trả lờiXóa
  10. @danghongky, a, nhà anh này mới du xuân Đà Lạt về đây mà, phen này thì tôi và một... bạn nữa có quà Đà Lạt rồi đây. Chờ xem hình Đà Lạt đấy.

    Trả lờiXóa
  11. Con ở gần Lăng Ông nhưng chưa bao giờ con vô trong đó cả. Hic

    Trả lờiXóa
  12. @phonuicao, bởi tôi có cái tính... tò mò, đi đây đó thấy cái gì lạ là muốn coi thử xem sao, hiiii!

    Trả lờiXóa
  13. - Hằng ngày ta dùng đến 70% từ Hán Việt, vậy nên con nghê VN thay được thay bằng con lân của Tàu cũng dễ xẩy ra lắm. Ý Kiến củ PNH là xác đáng.
    - Cái con mà PNH gọi là Tì Hưu thì tại Bắc Kinh người ta gọi là Bi Hiu (người Tàu không nói vần B). Trong Cố Cung có con này bằng đồng rất to, khách đến xem, người hướng dẫn bảo phải sờ vào lưng nó để lấy hên. Riêng Bu đút tay vào túi áo lắc đầu, hỏi sao, Bu bảo con này phản quy luật, có miệng ăn mà không có chỗ bài tiết, tức có đầu vào mà không có đầu ra. Không rõ cái con Tì Hưu trong ấy có lạ lùng thế không.

    Trả lờiXóa
  14. @bulukhin, cái con Tì hưu (mà nhiều người gọi là ông), trong Nam này cũng nói thế, nghĩa là có vào mà không có ra (mấy bà giải thích là thế mới giữ được của), điều này quả là phản tự nhiên, mà cái gì phản tự nhiên thì không thể tồn tại. Niềm tin nhiều khi lạ lùng thế.

    Trả lờiXóa